Tồn tại giữa mênh mông rừng già xã Vĩnh Sơn (H.Vĩnh Thạnh, Bình Định)  hàng trăm năm qua nhưng thành đá Tà Kơn vẫn còn nhiều bí ẩn.
Ấn tượng đầu tiên là bức tường thành cao gần 20 m, dài hàng trăm mét gồm  những phiến đá to bằng mặt bàn, có hình lục lăng, hình trụ chữ nhật...  xếp chồng lên nhau theo một hàng thẳng đứng. Gần tường thành có những  tảng đá to riêng lẻ xếp chồng lên nhau như những cây cột khổng lồ
Truyền thuyết
Theo già làng Đinh Chương (ở làng Kon Blò, xã Vĩnh Sơn), Tà Kơn trong  ngôn ngữ Ba Na có nghĩa là “chồng lên nhau”, ý muốn nói đến những hòn đá  được xếp chồng lên nhau một cách rất lạ không ai hiểu được. Quá trình  xây thành, giữ thành Tà Kơn được kể lại bằng hơ mon (hát kể sử thi Ba  Na) đắm màu huyền thoại. Một truyền thuyếtcho rằng Tà Kơn xưa kia vốn là nhà của 3 anh em, gồm 2 vị vua Trum, Trăm và nàng công chúa xinh đẹp, thông minh tên Bia Tơni.
   
Tường thành Tà Kơn là những phiến đá khổng lồ xếp chồng lên nhau thành hàng thẳng đứng - Ảnh: Hoàng Trọng | 
Một  truyền thuyết khác về nguồn gốc của thành Tà Kơn gắn liền với nàng Hơ  Bia xinh đẹp. Thần núi muốn cưới Hơ Bia làm vợ. Nhưng thần có khuôn mặt  bằng đá, dưới cằm có yếm như yếm bò cái trông rất xấu xí nên Hơ Bia  không hài lòng, yêu cầu nếu thần vượt qua được ba cuộc thử tài của nàng  thì sẽ chấp nhận lời cầu hôn. Thần núi đều vượt qua tất cả những lần thử  tài nên hai người thành vợ chồng và cùng nhau xây dựng thành Tà Kơn.
Bên cạnh truyền thuyết của người Ba Na, có ý kiến cho rằng thành Tà Kơn  do anh em nhà Tây Sơn xây dựng nên. Khi 3 anh em nhà Tây Sơn chiêu binh  mãi mã, người Ba Na hưởng ứng rất mạnh mẽ và họ đã cùng nhau dựng nên  thành Tà Kơn làm cứ điểm bí mật. Gần Tà Kơn còn có nhiều di tích liên  quan đến cuộc khởi nghĩa của nhà Tây Sơn như Hòn Còng (huyện K’bang, Gia  Lai), núi ông Bình, núi ông Nhạc (theo tên của Nguyễn Huệ và Nguyễn  Nhạc), núi Phát Lương, Vườn cam Nguyễn Huệ…
   
Một đoạn thành bị đổ, đá nằm ngổn ngang | 
Thâm u huyền bí
Đường đến thành Tà Kơn là một lối mòn nhỏ, luồn lách trong những cánh rừng nguyên sinhthâm  u, huyền bí. Có những đoạn bị cây rừng che kín phía trên khiến người ta  có cảm giác như đang đi trong hang động nằm dưới đất sâu. Theo anh Đinh  Khuất (con trai già làng Đinh Chương), đường đến Tà Kơn bây giờ cũng  chính là con đường mà ngày xưa tổ tiên của người Ba Na vận chuyển đá,  vật liệu… để xây thành. Vừa đi, anh Khuất vừa giới thiệu về những dấu  tích mà tổ tiên mình đã để lại.
   
Anh Đinh Khuất, người dẫn đường đến thành Tà Kơn | 
Khi người Ba Na xây thành Tà Kơn, họ không được phép đi bộ đến nơi làm  việc mà phải đu mình theo một cái dây dài và cao đến hàng trăm mét, từ  núi Kon Hray băng qua suối Trú để đến Văn Len. Đây chính là nơi nghỉ  chân, chuẩn bị dụng cụ để bắt đầu ngày làm việc mới. Từ Văn Len nhìn  xuống suối Trú sẽ thấy thác Dá Bda, nơi công chúa Bia Tơni thường tắm.  “Mỗi khi Bia Tơni tắm, mặt trời trên đỉnh núi tỏa sáng, mặt nước dưới  suối rực rỡ những sắc cầu vồng. Ngay thác nước có cây cau nhưng chỉ sinh  đúng 1 buồng cau có hình dạng hệt như Bia Tơni xinh đẹp” - anh Khuất  hào hứng kể lại.
Đi bộ trong rừng gần 2 giờ đồng hồ chúng tôi mới đến được thành Tà Kơn.  Ấn tượng đầu tiên là bức tường thành cao gần 20 m, dài hàng trăm mét gồm  những phiến đá to bằng mặt bàn, có hình lục lăng, hình trụ chữ nhật…  xếp chồng lên nhau theo một hàng thẳng đứng. Gần tường thành có những  tảng đá to riêng lẻ xếp chồng lên nhau như những cây cột khổng lồ. Có  một đoạn thành bị sập, đá đổ xuống ngổn ngang trên mặt đất. Ngay đầu  tường thành có một hang đá sâu thẳm, tối om. Theo lời anh Khuất thì đó  là con đường bí mật dẫn đến thung lũng dưới chân thành nơi có nhà ở của 2  vua Trum, Trăm.
Anh Đinh Khuất kể: “Khi đi xây thành Tà Kơn, người làng Kon Blò mang  theo đao, rựa nhưng phải mài bằng đá do anh em Trum, Trăm đưa ra thì mới  sắc bén lạ thường, chặt đá như chặt củi. Một hôm, có người trong làng  nghĩ đao, rựa của mình có khả năng chặt đá mới đem chặt thử hòn đá trước  nhà nhưng cây rựa bị gãy làm đôi. Người đời sau đến thành Tà Kơn tìm đá  mài của 2 vua Trum, Trăm nhưng chẳng ai tìm được”.
TS Đinh Bá Hòa, Giám đốc Bảo tàng Bình Định, cho rằng Tà Kơn là sản phẩm  của tự nhiên vì con người không thể xây dựng một thành đá hùng vĩ như  thế. “Bảo tàng Bình Định và các cơ quan chức năng đang phối hợp lập hồ  sơ đề nghị công nhận Tà Kơn là di tích cấp huyện. Chúng ta phải đánh  thức Tà Kơn cho mọi người biết đến chứ không thể để một di tích đẹp như  thế ngủ mãi trong rừng sâu” - TS Đinh Bá Hòa nói. 
Hoàng Trọng
Thanhnien