Lời truyền nơi hoàng cung, để thiên tử được trở  thành chiến binh  chốn phòng the đặng "hầu hạ" tam cung lục viện, các ngự  y, đạo sĩ ngày  đêm luyện linh đơn, nghĩ ra những bài thuốc tráng dương  bổ thận kỳ công  để "con trời" ngự lãm.
  
Cận cảnh mẻ hàng độc ở chợ Chba Om Pau.
   
 Không chịu lép vế quân  vương về cái khoản ấy, chốn dân gian, cũng vì  cái giấc mộng chiến trận  giường chiếu mà những kẻ lắm tiền đã không  tiếc công sức, tiền của săn  lùng những món sơn hào hải vị có tác dụng  bổ tinh ích khí.
  
 Không chỉ ám ảnh bao  đời vua chúa của các triều đại phong kiến, khát  vọng trường sinh bất lão  và đặc biệt cái chuyện "năng lực" trong lĩnh  vực gối chăn bao đời qua  luôn ám ảnh thế nhân. Thời này, cũng vì sự ám  ảnh ấy mà nhiều người quay  cuồng, hễ nghe ở đâu có món gì "sung" - cây  gì "mạnh" chẳng ngại tốn  kém công sức, tiền của, quyết tới nơi và tung  tiền "tuyển" về cho bằng  được. 
  
 Trong nước của quý của  hiếm phục vụ cho nhu cầu cường dương phần vì  cạn kiệt, phần vì "bụt nhà"  không thiêng nên thời gian gần đây, môn đồ  chốn phòng the đã cất công  xuất ngoại sang Campuchia… lùng siêu dược  chốn  khuê  phòng. Điều đáng ngạc nhiên là đa phần môn đồ của trào lưu  này là cánh  chị em. Tuy là phận nhi nữ nhưng khi được đề cập đến cái vụ  săn hàng  tăng lực, các bà rành như chuyện các ông nói về con… bổ củi!
  
 Tự tình của dân chơi tóc dài
  
 Cuối tuần, dòng khách  Việt hướng sang nước bạn Campuchia qua cửa khẩu  quốc tế Mộc Bài đông như  trẩy hội. Không như người ta qua Mộc Bài, sang  cửa khẩu Bavet của nước  bạn, nhập cảnh vào "vương quốc chùa tháp" để  từ đó thẳng tiến vào Nam  Vang (tên gọi ngày trước của thủ đô Phnôm  Pênh) nhằm mục đích vùi thân  trong sòng bạc Naga sầm uất - hiện đại  nhất Campuchia, nhóm khách gồm 4  phụ nữ xuất ngoại nhằm mục đích săn  "tiên dược" phục vụ cho chốn khuê  phòng.
  
 Ở mình, lâu nay muốn  tuyển mấy món bổ dưỡng bà con thường ghé phố  thuốc Đông y Hải Thượng Lãn  Ông tại quận 5, TP HCM. Ngặt nỗi từ đông  trùng hạ thảo, nấm cổ linh chi  đến nhân sâm các loại, đó là chưa kể các  loại cao như cao voọc, cao hổ,  cao trăn… ở phố thuốc nếu không là hàng  đểu thì là hàng gốc Tàu tào  lao… nên dân tình không còn kết như trước.  Bởi vậy chịu khó xuất ngoại  tuyển chắc ăn hơn.
  
 Khó có thể tin được đây  là thổ lộ của một quý bà chính hiệu. Khi xe  lăn bánh đến cầu Sài Gòn -  cửa ngõ dẫn vào Phnôm Pênh (gọi cầu Sài Gòn  vì dưới chân cầu có nhiều cư  dân Việt sinh sống), người đàn bà tên  Xuân, được nhóm chị em đi cùng  phong làm trưởng nhóm, vỗ đùi cái đét,  vừa cười hô hố vừa nói huyên  thuyên cái vụ "luyện nội công": "Thời buổi  nam nữ bình quyền nên cái gì  mấy ổng lao vào thì chị em mình cũng có  quyền dấn thân. Mấy ổng gọi là  tráng dương thì với chị em mình là cường  âm. Thời này quyền được sung  được sướng thì hổng có ngoại lệ gì hết  miễn mình có tiền. Ông bà dạy  rồi, có tiền mua tiên cũng được, nói chi  mấy cái món tăng lực".
  
 "Chết là hết - có tiền  mà chết trên đống tiền, chẳng được hưởng gì thì  nhiều tiền để làm gì?!".  Với suy nghĩ ấy mà không chỉ các ông, ngày  càng nhiều quý bà như bà  Xuân và nhóm bạn lao vào tận hưởng cuộc sống.  Bà Xuân lại oang oang  giọng: "Cái vụ bổ gân bổ cốt, nội lực phi phàm,  sắc xuân phơi phới chị  em cũng có nhu cầu, có khát vọng mãnh liệt hổng  kém gì các ông". "Hổng  như bên mình, bên này mấy cái món biệt dược giúp  chị em mình bài thải  độc tố, làm cho da dẻ tươi nhuận, khí sắc hồng  hào… vừa nhiều vừa rẻ lại  vừa chất lượng. Nguyên do bởi Campuchia là  quốc gia lắm núi nhiều rừng,  mà là rừng nguyên sinh chứ hổng phải  "rừng" cà phê, rừng tiêu, rừng  điều như ở ta. Vì rừng còn dày, cây còn  rậm nên các loài dược thảo, thú  hoang bổ dưỡng còn nhiều, giá rẻ lắm".
  
 Luận về cái khoản ăn  chơi, bà Xuân được đám chị em đi cùng phong là  "từ điển sống". Có chồng  làm lớn suốt ngày lo tiếp khách với ký tá, mỗi  chữ ký nghe đâu được phần  trăm bằng cả gia tài, con thì tống đi du học  ở Mỹ nên bà Xuân "rảnh  lắm". Vợ chồng sống theo kiểu mạnh ai nấy sống,  tiền lắm lại chẳng vướng  bận chuyện con cái… nên bà Xuân dành thời  gian rảnh để tiêu tiền, dồn  tâm huyết vào sự nghiệp ăn chơi để được  trẻ, được khỏe dài lâu đặng  hưởng các lạc thú trên đời.
  
 "Cái vụ sang Nam Vang  "uýnh" bài, xem bói… mình trải qua hết rồi. Càng  dấn vào càng mệt mỏi,  khổ lụy mà thôi. Để sướng để khỏe cớ sao mình  không chăm chút cho bản  thân, thương bản thân mà bồi bổ cho nó những  thứ gọi là cao lương mỹ  vị?!" - bà Xuân bày tỏ quan điểm trong tiếng vỗ  tay rần trời của đám  bạn.
  
 Có quý bà mê nhậu, có  quý bà thích làm đẹp bằng việc uống bột ngọc  trai, có quý bà thích "lái  máy bay" với phi công trẻ…. thì cũng có  những quý bà như bà Xuân, đam mê  săn lùng các món mà dân gian gọi nôm  na là "biệt dược", "xuân dược".  Nếu chịu nghe thì nghe cả ngày bà Xuân  nói không hết chuyện cái vụ "ăn  gì bổ - uống gì sung". Nhưng do thời  gian lưu lại Phôm Pênh có hạn nên  khi xe dừng bánh, chúng tôi tách  nhóm, quyết tự khám phá, tự trải nghiệm  cái thú theo dấu chân dân chơi  tóc dài đi săn siêu dược chốn khuê phòng  ở thủ đô nước bạn.
  
 
 Phố thuốc Urussây và những mặt hàng chủ lực được nhiều người tin là siêu dược.
   
 "Hàng độc" ở những phiên chợ lạ
  
 Phiên chợ đầu tiên mà  chúng tôi mò đến là chợ Urussây. Nằm giữa thủ đô  Phnôm Pênh, ở nơi tập  trung đông khách du lịch quốc tế lưu trú kiểu  như khu phố Tây ở TP HCM,  chợ Urussây được dân Việt ở Phnôm Pênh gọi là  "chợ Cây Tre". Vì đông  khách du lịch lui tới nên hàng hóa, sản vật ở  chợ Cây Tre rất phong phú  như khô cá có nguồn gốc sông Mê Kông, gạo lúa  ma, gạo lúa nổi, đồ thủ  công mỹ nghệ hoàng gia chạm vàng dát bạc,  đường thốt nốt, mắm bò hóc…  Quần khắp chợ, đi đến chồn chân, kiếm tìm  đến mỏi mắt nhưng chẳng thấy  khu phố bày bán "siêu dược" như mách bảo  của bà Xuân cùng nhóm bạn.
  
 Đang giữa lúc nản thì  chúng tôi gặp chị Siêu Phênh, người Campuchia  gốc Việt, 32 tuổi, nhà  trên đại lộ Bonivoong, gần đồi Pà Pênh, nơi có  ngôi chùa cổ hơn 300 năm  với kiến trúc cổ kính được nhiều du khách  người Việt đến tham quan, nhất  là các bà các chị vốn bị trục trặc đường  tình đến cầu duyên. "Nó nằm ở  phía sau chợ, trên đường 116 ấy" - chị  Siêu Phênh, hướng dẫn.
  
 Lạc chân vào khu phố  được người Việt đồn thổi là "chợ siêu dược", mới  rõ quang cảnh không  khác gì phố thuốc Đông y Hải Thượng Lãn Ông ở quận  5, TP HCM với hàng  loạt cơ sở kinh doanh cây thuốc, động vật làm thuốc  nối tiếp. Mùi của  hàng trăm loại cây thuốc với rễ, bột, vỏ cây tươi lẫn  khô hòa quyện tạo  nên mùi thuốc đặc trưng thơm nức phố. Ở phiên chợ  này, mặt hàng nổi bật  nhất là những tai nấm khổng lồ mà  dân Việt sang  đây mua sắm tin là "nấm cổ linh chi". Quầy hàng nào cũng bày la liệt nấm  cổ, nấm chất trên giá,  nấm được cho vào bọc treo lủng lẳng và có quầy  hàng, nấm nhiều quá chất không hết, gia chủ đổ tràn dưới nền đất.
  
 "Đây là nấm cổ linh chi  thứ thiệt chứ hổng phải nấm giả cổ như ở mình  đâu. Nấm này có nguồn gốc  tại núi Tà Lơn, một ngọn núi thiêng theo  truyền thuyết là "anh em" của  dãy Thiên Cấm Sơn (núi Cấm, An Giang). Vì  sinh trưởng ở nơi thiên linh  như vậy nên nấm cổ ở đây toàn dược chất,  mà giá lại rẻ nên dân mình đổ  sang đây lớp mua chữa bệnh nan y, lớp  tuyển về để dành uống thải độc cho  da dẻ tươi mịn giữ thần lắm".
  
 Tay trong tay chồng,  người phụ nữ ăn vận tân thời, mặt tươi như hoa  "nhà ở Sài Gòn", tên Hoa,  thỏ thẻ bật mí nguồn gốc của biển nấm cổ tại  phố siêu dược cũng như lý  do vì sao chị này thường xuyên cùng chồng cất  công xuất ngoại mua nấm cổ  Nam Vang. Theo hướng dẫn của chị, chúng tôi  hướng mắt về những gói cây  thuốc với bao bì xanh đỏ lòe loẹt mà chỉ  cần nhìn hình ảnh trên bao là  biết ngay công dụng. Có gói thuốc in sêri  hình cụ ông chống gậy rồi sau  đó đứng thẳng, quăng gậy bước phăng  phăng. Có gói thuốc rõ hình cô gái  cười toe toét bên anh chàng gồng tay  khoe cơ bắp cuồn cuộn. Và có nhiều,  rất nhiều gói thuốc in hình các bà  các chị tươi như hoa, hừng hực sức  sống bên mãnh hổ đang gầm thét…
  
 Gom một lúc hơn 30 gói  thuốc dùng để ngâm rượu, sắc nước uống để tăng  cường sinh lực với giá  dao động từ 10.000 - 40.000 rieal  (40.000-160.000 đồng) mỗi gói, một nữ  khách từ TP HCM sang hào hứng  nói: "Nghe đâu những gói thuốc này cũng có  nguồn gốc từ núi Tà Lơn nên  chất lượng lắm,  nam uống tốt và nữ dùng cũng Ok. Dân bên này bảo đây là  thuốc ông uống bà khen, bà uống thì ông kêu trời… đó!".
  
 Còn đang choáng trước  cảnh khách du lịch người Việt - mà chủ yếu là  các bà nô nức đến chợ Cây  Tre tậu "thần dược" luyện nội công thì khi  đến chợ Chba Om Pau ở quận  ngoại thành Miêng Chay -  cách  trung tâm  thủ đô Phnôm Pênh khoảng 7km theo hướng dẫn của một số "tín  đồ" tóc dài  của hội chứng tráng dương cường âm, chúng tôi xám hồn trước  ma trận  cao đơn hoàn tán và đặc biệt ấn tượng trước hình ảnh một số  người đàn  ông bày trên những tấm bạt xương cốt, bào thai của các loại  thú hoang.
  
 "Nghía" kỹ những món đồ  để hợp thành mẻ cao xuân tình kia, chúng tôi  thấy có nhiều "món" quái  dị như bào thai của các loài mèo rừng, cheo,  mễn. Rồi sừng của những  loài quái thú, dị thú như sừng dinh rắn (theo  truyền thuyết đây là sừng  của con thú tên dinh, chuyên ăn rắn nên cái  sừng màu đen tuyền cong cong  có tác dụng hút độc không kém gì sừng tê  giác, nhưng từ tìm hiểu của PV  Chuyên đề ANTG, đó thực chất là sừng của  loài dê núi), đậu hút nọc, da  con nưa (trăn rừng khổng lồ), dương vật  chúa sơn lâm và rắn hổ chúa…
  
 Hỏi "mớ" đồ lạ kia có  tác dụng gì, người bán lắc đầu vì không hiểu  tiếng Việt. May nhờ có một  hướng dẫn viên đi ngang, chúng tôi nhờ phiên  dịch thì anh này cho biết  người bán tên Sây Keo. Theo Sây Keo, nếu đem  các loại kia phối hợp với  nhau và ninh cao tinh chất thu được sẽ giúp  đàn ông lẫn đàn bà bài thải  độc tố, khí sắc tươi nhuận, sung mãn lạ  thường?!
  
 Sự thật phũ phàng
  
 Một mẻ cao xuân tình  đầy đủ món như vậy lên đến hơn 1.000 USD. "Chỉ  ngần ấy tiền mà có được  thứ gọi là siêu dược, hơn các thần dược khác  như sừng tê giác, cao hổ  cốt mà giá thì chênh nhau một trời một vực nên  dân Việt mình rất khoái.  Nhiều bà qua đây tậu một lúc 2-3 bộ nồi ninh  cao mang về, lớp mấy bả  dùng tẩm bổ cho mình và cho ông xã" - chị Siu  Len, bố người Việt, mẹ  người Campuchia, sinh ra và lớn lên ở Phnôm  Pênh, trò chuyện.
  
 Cũng theo Siu Len,  khách Việt sang săn mấy món đồ bổ này, bổ nọ nữ  nhiều hơn nam: "Có nhiều  chị khi sang đây mua thuốc đã ghé quán mình  uống nước nói rằng chồng  bận bịu nhiều việc không có thời gian luyện  tập thể chất nên sức khỏe sa  sút, thương chồng lẫn thương mình nên các  chị chịu khó qua bên này tìm  thuốc quý để vợ chồng cùng tẩm bổ".
  
 Trước khi rời chợ Chba  Om Pau chúng tôi được chị Siu Len và một số cư  dân gốc Việt khác tiết lộ  những bí mật ấy. Siu Len nói rằng đó là những  chợ thuốc Nam  thông thường chẳng có lọc lừa gì, khách mua thì người ta  bán mà thôi.  Còn căn nguyên của những lời đồn "chợ xuân dược" xuất  phát từ cửa miệng  của một số dân chạy xe tuk tuk và hướng dẫn viên trời  ơi. Nắm bắt tâm lý  sính ngoại của người Việt, những người này đơm đặt,  đồn thổi và chài  mồi dắt mối để được chia phần trăm, riết rồi thành  "dịch".
  
 Ông Sên Bok, 52 tuổi,  minh chứng cho những lời đồn xằng bậy kia bằng  tâm tình rằng dân Nam  Vang có điều kiện khi lâm trọng bệnh đều sang TP  HCM chữa trị. Nếu các  loại thần dược đồn thổi kia có tác dụng và nếu  tin tưởng điều ấy thì họ  đâu cần phải nhọc công tốn kém như vậy!
  
 
Theo Nhóm PVXH
 Công an nhân dân