Hai gia đ́nh bàn nhau sắm lễ vật cho  đám cưới người âm. Họ t́m mua một h́nh nộm đàn ông, một h́nh nộm đàn bà  cùng nhiều đồ vật tượng trưng cho đám cưới như khăn áo, mũ măo... Hai  gia đ́nh cùng lên tổ chức hôn lễ cho vợ chồng “thần giữ của”. Lễ cưới  tiến hành thu hút rất đông người hiếu kỳ đến ngó nghiêng chỉ trỏ.
 Sự việc xảy ra tại g̣ đất có tên Núi  Bạch Tuyết thuộc địa bàn thôn Linh Thượng (xă Vân Côn, Hoài Đức, Hà  Nội), nơi bao đời này lưu truyền lời đồn là kho báu, từng chôn sống  trinh nữ làm thần giữ của.
 
Đánh chết rắn, bị “thần linh” bắt vạ
 Giải thích về cái tên núi Bạch Tuyết,  các cao niên trong thôn cho biết, theo truyền thuyết, trước kia ở ngọn  núi này có một cái hang có tới 3 cửa. Thời phong kiến, giặc ngoại xâm đô  hộ vơ vét cơ man nào là vàng bạc, châu báu. Đến khi thua trận phải rút  về nước, chúng không thể mang hết của cải, đành cất giấu một phần vào  "hang 3 cửa".
 
   	  |  
  	| G̣ đất nơi diễn ra đám cưới “người âm” |  
  
 Để trấn yểm không cho ai xâm phạm, chúng  chôn sống theo một thiếu nữ c̣n trinh trắng, làm "thần giữ của" cho  hang. Thiếu nữ xấu số đó tên là Bạch Tuyết Hoa, ngọn núi sau đó cũng  mang tên của nữ thần giữ của.
 Cũng theo các cao niên, núi Bạch Tuyết  ngày nay đă không c̣n nguyên trạng, chỉ c̣n tồn tại một khối đá do bốn  tảng đá lớn ghép lại. Với h́nh thù đó, người trong thôn quen gọi là quán  Bạch Tuyết. Tuy nhiên, dù chỉ lớn hơn ḥn "giả sơn" trang trí các khuôn  viên một chút, quán Bạch Tuyết vẫn ẩn chứa nhiều truyền thuyết liêu  trai không rơ thực hư.
 Một phụ nữ ngụ thôn Linh Thượng, có thâm  niên hàng chục năm bán nước chè cạnh quán Bạch Tuyết, vẫn c̣n rùng ḿnh  khi kể lại chuyện nữ thần giữ của "bắt mạng" người sống làm chồng.  Chàng trai được chọn đó mới tṛn 18 tuổi, nổi tiếng đẹp trai, tính t́nh  lại rất hiền lành. Vào khoảng 12h trưa một ngày tháng 8/1997, chàng trai  cùng một số bạn bè lên quán chơi. T́nh cờ nh́n thấy một con rắn hổ mang  to bằng cổ tay ḅ từ trong núi ra, chàng trai phản xạ nhanh, dùng một  cây gỗ lớn đánh chết con rắn.
 Sau sự việc, trở về nhà, chàng trai bắt  đầu có những biểu hiện kỳ lạ. Cậu liên tục nói với mọi người: “Bạch  Tuyết chọn tôi làm chồng, tôi sắp phải về cùng Bạch Tuyết”. Trông cậu  lúc đó như người mất hồn, đôi mắt đờ đẫn không c̣n sinh khí. Người nhà  không ai hiểu đă có chuyện ǵ xảy ra.
 Biết chuyện cậu giết rắn, lại tưởng con  em ḿnh sợ quá nên mới như thế. Ai ngờ vài hôm sau, chàng trai tự tử.  Mọi người bấy giờ mới giật ḿnh, hiểu câu "Bạch Tuyết chọn tôi làm  chồng" như là điềm báo chàng trai sẽ chết.
 
Hành động lạ của chàng trai nhất quyết đ̣i… chết
 Mang câu chuyện ly kỳ tới gặp gia đ́nh  chàng thanh niên, được người cha khẳng định là có thật. Gia đ́nh ông có  bảy người con, chàng trai là con út. Từ bé, cậu đă hiền lành ngoan  ngoăn, chăm chỉ làm việc, hay giúp đỡ mọi người. Không chỉ thế, cậu c̣n  rất khôi ngô, trở thành niềm tự hào của cả gia đ́nh.
 Nhớ lại biến cố khủng khiếp, người cha  cho biết: "Buổi trưa hôm đó, đi chơi về, nó bỗng bảo tôi: “Bố ơi, con  sắp lấy cô Bạch Tuyết làm vợ rồi”.
 Trông con như người mất hồn, gia đ́nh  rất lo lắng. Sau biết chuyện nó đánh rắn trên núi, người nhà bèn bảo  nhau phải mời “thầy” về xem con có phạm phải thánh thần nào không để làm  lễ giải hạn".
 Bấy giờ, một ông “thầy” sau khi xem đă  phán: Trong tháng 8 âm lịch này phải giữ chàng trai trong nhà, nếu qua  được ngày 30 là thoát, bằng không sẽ mất mạng, phải giữ con ở nhà. Gia  đ́nh nghe thế th́ vội vàng cắt cử người luân phiên theo chàng trai như  h́nh với bóng.
 Không chỉ cấm cản, không cho chàng trai  ra ngoài, người nhà sắm một mâm lễ to, lên núi Bạch Tuyết, cầu xin nữ  thần giữ của tha cho con ḿnh. Sau buổi lễ, chàng trai có vẻ linh lợi  trở lại. Nghĩ rằng mọi sự đă ổn thỏa, người nhà cũng lơi dần canh gác.
 Đến ngày 1/9 âm lịch, trong thôn có một  đám cưới. Người làng với nhau không thể từ chối, cha mẹ chàng trai đành  phải đi dự. Trước đó, họ đă cẩn thận gọi vài bạn bè của chàng trai đến  nhờ trông hộ.
 Lâu không được gặp nhau, những người bạn  tổ chức ăn uống, hát ḥ vui vẻ. Mải vui chơi, các bạn cũng không để ư  chàng trai đă biến mất lúc nào. Khoảng 17h, bố mẹ trở về, không thấy con  đâu. Mọi người bèn hốt hoảng tủa đi t́m. Khi mở cửa pḥng chàng trai,  cha mẹ đổ sụp khi thấy con ḿnh đă lủng lẳng trên xà nhà.
 Hô nhau đưa người xấu số xuống, thân thể  cậu không một vết thương, khuôn mặt vẫn hồng hào như người đang nằm  ngủ. Ngày c̣n sống, cậu chưa bao giờ chụp h́nh nên không có ảnh để lại.  Thấy khuôn mặt đă chết vẫn như đang sống, người nhà đành chụp lại để có  ảnh thờ. Tuy nhiên chỉ dùng mấy ngày làm lễ, sau đó, cha mẹ không đủ can  đảm nh́n lại tấm ảnh đó trên ban thờ.
 "Ngày đó, chúng tôi rất băn khoăn bởi  thời hạn cuối tháng đă qua, sao con tôi vẫn bị "bắt". Tuy nhiên, khi lên  làm lễ trên núi Bạch Tuyết, một “ông thầy” đă giải thích: Tháng 8 âm  lịch đó là tháng thiếu, chỉ có 29 ngày. V́ thế, tuy là ngày 1/9 âm lịch  nhưng thực chất lại là ngày cuối cùng của tháng 8.
 Nghe thế, chúng tôi đành an ủi, thôi th́ số phận đă an bài", người cha chàng trai giải thích.
  Sau đó, bát nhang thờ chàng trai được  đưa lên nhà một người anh ở gần núi, với ư nghĩa để "vợ chồng thần giữ  của" được gần nhau.
 
Cả làng tổ chức đám cưới "âm"
 Bẵng đi hơn chục năm, câu chuyện nữ thần  "bắt mạng" người sống làm chồng tưởng đă vùi chôn vào dĩ văng. Nhưng  đến khoảng năm 2009, người dân sống bên núi Bạch Tuyết lại chứng kiến  chuyện ly kỳ, lời đồn "ma bắt chồng" lại dậy sóng.
 Một phụ nữ sinh sống cách chân núi  khoảng hơn 100m bỗng gặp chuyện dị thường. Biết đây là vùng núi thiêng,  mỗi ngày rằm, mồng Một, chị đều sang thắp hương, trước đó đều không xảy  ra chuyện ǵ.
 Tuy nhiên đến một ngày tháng 10/2009,  khi đến làm lễ, chị bỗng thấy người ớn lạnh. "Tôi c̣n nhớ rơ đó là ngày  10/10. Tôi vẫn nh́n thấy mọi người nhưng hành động và lời nói th́ không  sao kiểm soát được. Cứ như có người nào đó điều khiển, tôi không nhớ nổi  ḿnh vừa làm ǵ", người phụ nữ kể lại.
 Một số người chứng kiến hôm đó cho biết,  thiếu phụ múa may quay cuồng, luôn miệng tự nhân: Ta là Bạch Tuyết Hoa.  Thấy lạ quá, nhiều người xúm lại trêu: “Thế Bạch Tuyết Hoa cần ǵ?”.
 Lúc đó, thiếu phụ như nổi giận, phán:  “Ta và chồng ta lấy nhau mà chưa có lễ cưới, chưa được sự chấp thuận của  gia đ́nh. Nếu không làm lễ cưới, sẽ giáng họa xuống cả làng”. Tuy khá  sợ hăi trước những lời nói, hành động khác thường nhưng người dân vẫn  không tin lắm, nghĩ rằng thiếu phụ lẩn thẩn.
 Được gia đ́nh đưa về nhà, trong 10 ngày  liền, thiếu phụ liên tục có hiện tượng lạ, người lả đi, sùi bọt mép. Chị  cứ luôn miệng đ̣i hỏi phải có lễ vật đám cưới cho vợ chồng "thần giữ  của". Người nhà cực chẳng đă phải t́m đến nhà chàng trai tự tử hỏi, mới  ngă ngửa biết, dù tin con ḿnh bị nữ thần "cưới" làm chồng nhưng gia  đ́nh chưa làm lễ lạt ǵ.
 Sau đó, hai gia đ́nh bàn nhau sắm lễ vật  cho đám cưới người âm. Họ t́m mua một h́nh nộm đàn ông, một h́nh nộm  đàn bà cùng nhiều đồ vật tượng trưng cho đám cưới như khăn áo, mũ  măng... Hai gia đ́nh cùng lên tổ chức hôn lễ cho vợ chồng thần giữ của.  Lễ cưới tiến hành thu hút rất đông người dân trong vùng đến dự. Ngay sau  đó, thiếu phụ trở lại b́nh thường, không c̣n hiện tượng bị "nhập" nữa.
 Trao đối về những câu chuyện kỳ quái,  ông Nguyễn Sỹ Tiến, cán bộ văn hóa xă Vân Côn cho biết, những người tự  nhiên bị bệnh, nói nhăng nói cuội không phải là hiếm trong cuộc sống.  C̣n việc núi chôn vàng, yểm thần giữ của chỉ là truyền thuyết trong dân  gian. Những việc làm sặc mùi mê tín dị đoan này cần bị bài trừ, dẹp bỏ.
  
Theo Xa lộ pháp luật