HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc chiến giá xe điện khiến giới chức Trung Quốc lo lắng
Sau phàn nàn của các nhà sản xuất phương Tây, chính phủ Trung Quốc cũng lo ngại khi các hăng xe nội địa đua nhau giảm giá.

Hôm 23/5, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD gây chấn động khi thông báo giảm giá 22 mẫu xe điện và xe lai (hybrid). Giá khởi điểm mẫu rẻ nhất là Seagull chỉ c̣n 55.800 nhân dân tệ (7.700 USD) từ mức 10.000 USD. Động thái diễn ra chỉ 2 năm sau khi BYD lần đầu ra mắt mẫu hatchback chạy điện với mức giá thấp bất ngờ thời bấy giờ đó là 73.800 nhân dân tệ.

Để giữ thị phần, các hăng ôtô khác nối gót hạ giá và tung loạt ưu đăi mới. Chủ tịch Great Wall Motor Wei Jianjun thẳng thắn nói ngành công nghiệp xe điện không lành mạnh và cảnh báo nguy cơ sụp đổ không khác ǵ thị trường bất động sản.

Ông dẫn chứng một số mẫu từng có giá 220.000 nhân dân tệ giờ chỉ c̣n 120.000 nhân dân tệ nhưng không nêu tên cụ thể. "Có loại sản phẩm công nghiệp nào mà giá có thể giảm đến 100.000 tệ mà chất lượng vẫn đảm bảo?", ông đặt vấn đề.

Nhận định với kênh tin tức Sina Finance, ông Wei Jianjun nói ngành xe điện cũng có phiên bản như quả bom nợ bất động sản Evergrande. "Hiện Evergrande của ngành công nghiệp ôtô đă tồn tại, nhưng nó vẫn chưa vỡ (nợ)", ông đánh giá.


Mẫu BYD Seal tại Japan Mobility Show 2023 ở Tokyo, Nhật Bản ngày 25/10/2023. Ảnh: Reuters

Đáp lại, Tổng giám đốc thương hiệu và quan hệ công chúng BYD Li Yunfei nói không hề có cuộc khủng hoảng như Evergrande ở các hăng xe hàng đầu, đồng thời tỏ ra khó hiểu trước những đồn đoán trên mạng rằng ông Wei Jianjun ám chỉ BYD.

Trong bài đăng trên Weibo, ông Li lên tiếng bảo vệ tỷ lệ nợ trên tài sản 70% và khoản nợ hơn 580 tỷ nhân dân tệ của BYD, bằng cách so sánh với Ford, Boeing và Toyota. Ông cho rằng con số đó phản ánh tốc độ tăng trưởng nhanh của BYD, trong khi một số đối thủ đă rơi vào tŕ trệ, dù không nêu đích danh.

Ngược lại, ít nhất một nhà sản xuất ôtô khác lên tiếng công khai ủng hộ quan điểm của Great Wall Motor. Phát biểu tại đại hội cổ đông cuối tháng trước, Chủ tịch hăng xe quốc doanh Changan Zhu Huarong nói b́nh luận của ông Wei Jianjun là lời nhắc nhở ngành công nghiệp cần quan tâm hơn đến các rủi ro.

Hàng chục hăng xe thị phần 0,1%

Thập kỷ qua, hàng loạt startup Trung Quốc đă ồ ạt gia nhập sản xuất ôtô điện. Thị trường ngày càng đông đúc với cuộc cạnh tranh giá khốc liệt, khiến phần lớn công ty phải gánh lỗ nặng. Theo hăng nghiên cứu Jato Dynamics, trong số 169 nhà sản xuất ôtô đang hoạt động tại nước này, hơn một nửa có thị phần dưới 0,1%.

Riêng xe điện, Trung Quốc có tới 115 thương hiệu. Nhưng chỉ một số ít như BYD có lời và được kỳ vọng sẽ tồn tại lâu dài. BYD có vị thế thuận lợi nhờ quy mô lớn và mô h́nh tích hợp dọc. Họ kiểm soát mọi công đoạn từ quyền khai thác khoáng sản để sản xuất pin đến cả tàu vận chuyển xe ra nước ngoài.

Ông Tu Le, Giám đốc điều hành hăng tư vấn Sino Auto Insights nói cuộc chiến giá đă kéo dài khoảng 3 năm. Trước đây, các hăng có thể bán giá cao nhờ tính năng "xịn" như hệ thống hỗ trợ người lái điều khiển phanh và vô-lăng trong một số t́nh huống. Nhưng ngày càng nhiều hăng mặc định chúng vào gói tiêu chuẩn.

Hồi tháng 11, có nguồn tin cho rằng BYD yêu cầu các nhà cung cấp cắt giảm giá 10%, dấu hiệu cho thấy có thể tiếp tục t́m cách giảm giá. Ông Tu L cho rằng các đợt giảm giá của BYD, cùng với những diễn biến khác, cho thấy thị trường có thể đang tiến đến điểm nguy hiểm, nơi các hăng yếu hơn không c̣n đủ sức chịu đựng các khoản lỗ ngày càng lớn do ṿng xoáy giảm giá.

Cục diện này gợi lại thị trường ôtô Mỹ hồi đầu thế kỷ 20, khi hơn 100 công ty cùng cạnh tranh với những ông lớn như Ford, trước khi ngành này được hợp nhất. Tuy nhiên, quá tŕnh tái cấu trúc ngành xe điện Trung Quốc dự báo đau đớn và mất thời gian, theo các chuyên gia.

"Điều này báo hiệu một cuộc tắm máu vào cuối năm nay. Đây có thể là quân cờ domino đầu tiên tạo áp lực thực sự lên những hăng yếu hơn Neta và Polestar, vốn đă ở thế chênh vênh", ông Tu Le nhận định.

Trong khi, chuyên gia tư vấn ôtô Michael Dunne lưu ư rằng các dự báo về làn sóng hợp nhất trong thị trường xe điện Trung Quốc đă được nêu ra suốt nhiều năm, nhưng sân chơi này chỉ ngày càng đông đúc. "Các đợt giảm giá của BYD sẽ khiến một số hăng yếu hơn phải rút lui. Nhưng cứ mỗi công ty thất bại th́ lại có một Xiaomi hay Huawei khác tràn vào cuộc chơi", ông chỉ ra.

Giới chức lo lắng khi xe điện quá rẻ

Khả năng sản xuất xe điện giá rẻ của Trung Quốc từng khiến các nước có nền công nghiệp ôtô lớn quan ngại và t́m cách dựng lên các hàng rào thương mại. Nhưng hiện chính phủ Trung Quốc cũng phải cảnh báo về mức giá rẻ của xe điện nội địa. Hôm 31/5, trên Xinhua, Bộ công nghiệp Trung Quốc nhận định "không có bên nào chiến thắng trong cuộc chiến giá cả, chứ đừng nói đến tương lai".

Lo giá xe điện tiếp tục lao dốc, bộ tuyên bố sẽ hạn chế t́nh h́nh v́ cho rằng nó tổn hại đến đầu tư nghiên cứu và phát triển, có thể gây ra các vấn đề về an toàn. Đến hôm 1/6, tờ People’s Daily lập luận rằng các sản phẩm giá rẻ, chất lượng thấp có thể gây tổn hại đến danh tiếng của hàng hóa "made in China".

Một dấu hiệu căng thẳng khác trên thị trường là việc các cơ quan quản lư thương mại Trung Quốc đang xem xét hiện tượng ngày càng nhiều "xe cũ" được bán nhưng chưa từng chạy km nào. Nguồn tin của Reuters tiết lộ đây là chiêu mà các hăng và đại lư dùng để bán được xe với giá giảm sâu một cách hợp pháp, giúp đạt được chỉ tiêu doanh số đầy tham vọng.

Theo Economist, cuộc đua xuống đáy không có dấu hiệu dừng lại và ngành công nghiệp xe điện là biểu hiện tiêu biểu của vấn đề rộng lớn hơn mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang đối diện. Đó là t́nh trạng các công ty và địa phương cạnh tranh nhau, tạo ra t́nh trạng dư thừa công suất và giảm lợi nhuận.

Thực tế, cạnh tranh giá tàn khốc là điều phổ biến trong các ngành công nghiệp Trung Quốc. Đến cuối quư III/2024, gần 25% các công ty niêm yết của nước này đang thua lỗ, gấp đôi so với 5 năm trước.

Theo chuyên gia, giới chức phải ra tay v́ cạnh tranh có dấu hiệu không bền vững. Nó cũng là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm tái cân bằng nền kinh tế. "Những diễn biến gần đây cho thấy mô h́nh kinh tế trọng cung vẫn tồn tại", Robin Xing, kinh tế trưởng Morgan Stanley tại Trung Quốc nhận định.

Xe điện chuẩn bị xuất khẩu tại Cảng container quốc tế Taicang ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, vào ngày 9/5/2024. Ảnh: Reuters
Xe điện chuẩn bị xuất khẩu tại Cảng container quốc tế Taicang ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, vào ngày 9/5/2024. Ảnh: Reuters

Trong lúc này, thị trường trong nước ngày càng khắc nghiệt đang thúc đẩy các hăng xe điện t́m đường xuất khẩu. Biên lợi nhuận nội địa mỏng nên mức giá cao hơn tại các thị trường nước ngoài có thể bù đắp phần nào. Bất chấp những rào cản, BYD vẫn đang mở rộng thị phần.

Theo Jato Dynamics, tháng 4 vừa qua hăng lần đầu tiên vượt Tesla về doanh số tại châu Âu, dù EU đă tăng thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc. Reuters cho biết BYD dự kiến sẽ bán hơn một nửa lượng xe ra nước ngoài đến 2030, tập trung ở Mỹ Latin và châu Âu. Hiện thị trường nội địa đang tiêu thụ 90% trong số 4,3 triệu xe bán ra năm ngoái của hăng.

Điều này có nghĩa, cuộc chiến giá cả diễn ra khốc liệt nhất ở Trung Quốc nhưng sẽ tác động toàn cầu, theo Economist. Xe điện rẻ hơn có lợi cho người tiêu dùng, song không mấy dễ chịu với chính phủ các nước nhập khẩu. Khi ấy, căng thẳng thương mại là điều có thể xảy ra.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

goodidea
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Days Ago
Reputation: 207109


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 52,799
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	52.png
Views:	0
Size:	694.1 KB
ID:	2534439
goodidea_is_offline
Thanks: 67
Thanked 3,066 Times in 2,628 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 68 goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05386 seconds with 12 queries