Việt Hồ tâm sự “Bây giờ, sau những lộn xộn, giận dữ và thương tổn, thì là có một cảm giác tràn ngập, đó là cảm giác mất mát và thất vọng.” Anh ta nói tiếp: “Chúng tôi từng nói đến chuyến đi này trong nhiều, nhiều năm, cùng với gia đình chúng tôi, hứa với nhau là sẽ đi, và giờ thì thật là đau đớn…”
Cali Today News - “Tôi muốn ủng hộ thương mại Việt Nam trong cộng đồng chúng ta, thế nhưng bây giờ sự việc đã trở nên quá tồi tệ. Tôi cảm thấy thật ngu xuẩn. Tôi đã để dành thật lâu và giờ thì tôi mất tất cả”. Đó chính là tâm sự của bàø Hiền Hồ, 57 tuổi, cư dân của thành phố San Jose.

Ký giả NBC đến Sun Light Travel để đưa tin.
Trong hơn 5 năm vừa qua, bà làm việc cần cù chăm chỉ và để dành được $11,275 để mua 7 vé máy bay cho cả gia đình, gồm vợ chồng, 3 người con và 2 dâu rể để cùng về Việt Nam trong một chuyến đi chỉ một lần trong đời, thăm viếng khắp nước trong một chuyến đi kéo dài 3 tuần lễ.
Vì thế, rồi khi bà sẵn sàng mua vé cho chuyến đi khởi đầu vào ngày 4 tháng 7 tới, bà Hồ đã quyết định hỗ trợ một đại lý du lịch ở vùng đông San Jose, lâu nay phục vụ những người Việt như bà, thay vì mua vé trực tiếp từ hãng máy bay.
Và bây giờ thì cũng như bao nhiêu khách hàng khác, bà Hồ nghĩ rằng bà sẽ không bao giờ lấy lại được tiền, từ khi Sun Light Travel đóng cửa vào ngày 5 tháng 6 vừa qua.
Vụ này thì qúy vị đã đọc và nghe nhiều trong cả tuần qua.
Bây giờ thì chính văn phòng Biện Lý Cuộc (District Attorney's Office) của quận hạt Santa Clara đã tiến hành điều tra, và cảnh sát thành phố San Jose đang thu thập tin tức từ những khách hàng mà những người này đã đóng bạc ngàn cho Sun Light Travel mà chưa nhận được vé bao giờ.
Bà phó biện lý Christine Garcia-Sen cũng đã từ chối bàn chi tiết của cuộc điều tra này, và cũng không tiết lộ dự phóng có bao nhiêu nạn nhân trong vụ này. Bà nói: “Tôi đã nhận được nhiều đơn khiếu nại, nhưng chúng tôi khuyến khích bất cứ ai nghĩ rằng mình là nạn nhân của vụ lừa này hãy báo cáo lên cảnh sát.”
Sun Light Travel đã mở công ty từ năm 1996, và người chủ đứng tên là bà Diane Ho, theo văn phòng thư ký của tiểu bang California. Nhưng đến tháng 2 năm 2013, giấy phép của công ty bị “treo” (suspended).
Hơn thế nữa, văn phòng Sun Light Travel nêu rõ ràng trên website của công ty của họ, số CST (California Seller of Travel), đó là một chương trình được lập ra để các văn phòng bán vé máy bay gia nhập và đóng niên liễm hàng năm, để khi có xảy ra những trường hợp tương tự như chúng ta biết qua vụ Sun Light Travel, thì CST sẽ bồi hoàn tiền đầy đủ lại cho khách hàng. Thế nhưng, thật ra, số CST của Sun Light Travel và tên của Sun Light Travel không có trong hồ sơ của văn phòng Bộ Tư Pháp California. Văn phòng này giám sát, theo dõi chương trình CST.
Có nghĩa là Sun Light Travel đã quảng cáo không đúng về vấn đề này.
Theo Zelaya, chủ tịch vùng Bắc California của Hiệp Hội Các Đại Lý Du Lịch của Hoa Kỳ, thì “các hành khách của Sun Light Travel không may mắn, và không được bảo vệ.”
Đơn giản như chương trình bảo hiểm FDIC của ngân hàng đối với các thân chủ, CST là chương trình bảo vệ khách hàng.
Zelaya nói thêm là “không có điều khoản nào để bồi thường cho những khách hàng của các công ty không tham gia vào chương trình CST nói trên.” Nói như thế, có nghĩa là tất cả khách hàng sẽ phải chịu mất tiền, nếu như Sun Light Travel không trả lại tiền.
Trong bài trước, theo thông báo dán trên cửa của văn phòng Sun Light Travel gửi cho các khách hàng, thì Sun Light Travel đang tiến hành thủ tục khai phá sản. Thế nhưng, cho đến ngày thứ hai này, chưa thấy hồ sơ khai phá sản nào của Sun Light Travel đệ trình lên tòa án phá sản liên bang.
Bà Hồ gần như không hy vọng được bao nhiêu để lấy tiền lại, và càng không thể đưa chồng, 3 con và dâu rễ trở lại thăm quê nhà, nơi mà bà đã bỏ ra đi từ năm 1979, lúc còn là một cô gái trẻ, với tư cách là một thuyền nhân.
Một trong các con trai của bà, cháu Việt, 25 tuổi, nói rằng “Thật là một chuyện buồn phiền. Mẹ tôi để dành tiền trong một trương mục riêng trong năm năm qua, để bảo đảm cho chuyến đi này. Chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính mến của chúng tôi với bác cả, trước khi bác qua đời, và đi thăm quê hương từ bắc đến nam cùng với toàn thể gia đình lần đầu tiên.”
Cái chuyến đi “đã bi bỏ đi” này còn có ý nghĩa là một món quà tốt nghiệp cho em của cháu Việt, là cháu Nam, 21 tuổi, và cũng là chuyến viếng thăm đáng nhớ đầu tiên của em út Adeline, 13 tuổi.
Việt Hồ tâm sự “Bây giờ, sau những lộn xộn, giận dữ và thương tổn, thì là có một cảm giác tràn ngập, đó là cảm giác mất mát và thất vọng.”
Anh ta nói tiếp: “Chúng tôi từng nói đến chuyến đi này trong nhiều, nhiều năm, cùng với gia đình chúng tôi, hứa với nhau là sẽ đi, và giờ thì thật là đau đớn…”
Trên tờ báo San Jose Mercury News ngày hôm qua, 3 hay 4 nạn nhân khác kể lại chuyện mất mát buồn phiền của họ, và nay, cũng trên tờ báo này lại một câu chuyện thương tâm khác.
Chưa hết!
Tôi có mặt tại khu văn phòng Sun Light Travel cả tuần nay, và nghe được nhiều chuyện buồn và thương tâm khác…
Phạm Bằng Tường