| 
  
    
 
 
	
	
	
	
	
	
		
	
     
  
    
       
    
    
      
        Nhảy lên nắp capo, cảnh sát hành xử thái quá?!
      
    
   
	
		
			
			 
			04-15-2012
			
			
		 | 
		
			 
			#1
			
		 | 
	
 
	| 
			
			 R10 Vô Địch Thiên Hạ 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Nov 2007 
				Location: LCN 
				
				
					Posts: 55,869
				 
				 
	Thanks: 40 
	
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 2 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  75
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			 Vài  năm trở lại đây, việc CSGT bị hất lên nóc capo ôtô diễu phố đã không  còn hiếm nhưng việc đu, bám trước cần gạt nước đầu xe tải, khách thì  thật sự liều lĩnh. Nhiều ý kiến cho rằng, CSGT có cần bất chấp nguy hiểm  đến vậy để xử phạt một lỗi vi phạm giao thông. Có hay không việc CSGT  hành xử thái quá trong trường hợp trên?. 
2 vụ đu, bám xe đầu ô tô thót tim của CSGT 
 
Cách  đây gần một năm, chiều 29/4/2011, trong khi hàng nghìn người dân Thủ đô  đang hớn hở chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 4 ngày, chợt  bàng hoàng khi chứng kiến cảnh một cảnh sát giao thông đu bám trên đầu  xe tải trong khi tài xế vẫn điều khiển xe phóng như bay trên tuyến đường  đông người. 
Buổi chiều  hôm đó, trong lúc ra hiệu lệnh dừng chiếc xe tải 14K - 2903 chạy trên  đoạn đường Nguyễn Xiển (Hà Nội), một CSGT đã bị tài xế phớt lờ cho xe  chạy thẳng về phía trước. Không kịp thoát khỏi chiếc xe to lớn, viên  CSGT đã phải nhảy lên phía trước đầu xe tải, bấu vào mép phía trên kính  ngay trước buồng lái chiếc xe tải... 
 
Thế nhưng, mặc cho viên cảnh  sát đang bám vắt vẻo ở phía đầu, tài xế vẫn điều khiển xe đưa chiến sĩ  CSGT diễu phố trên đoạn đường rất dài trước sự kinh sợ của rất nhiều  người dân tham gia giao thông. Sau khi chạy được đoạn đường gần 1km,  chiếc xe tải mới bị lực lượng chức năng ngăn chặn kịp thời, đồng thời  chiến sĩ CSGT nói trên cũng được giải phóng an toàn. 
 
Mới đây  nhất, chiều 9/4, Trung úy cảnh sát Nguyễn Mạnh Phan (Đội Cảnh sát giao  thông Công an huyện Ba Vì, Hà Nội) làm nhiệm vụ phân luồng giao thông  trước cổng bệnh viện huyện. Khi phát hiện chiếc xe khách loại 39 chỗ  ngồi, còn khá mới, mang biển kiểm soát Hà Nội có dấu hiệu phạm luật,  trung úy Phan ra hiệu lệnh dừng để kiểm tra. 
 
Theo cơ quan điều  tra, khi xuống xe, tài xế không xuất trình giấy tờ rồi nhảy lên buồng  lái, lao đi. Trung úy Phan đã đu bám vào cần gạt nước và liên tục tìm  chỗ đứng an toàn. Trên đường lúc này có khá nhiều ôtô tải và xe khách cỡ  lớn. 
 
Sau sự việc, Trung úy Phan cho biết, mặc dù liên tiếp ra  lệnh dừng xe nhưng tài xế vẫn tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao theo hướng  về cầu Trung Hà. Được hơn một km, khi thấy bóng dáng công an và người  dân truy đuổi tài xế mới chịu dừng lại. 
 
Tại trụ sở công an huyện  Ba Vì, lái xe khai là Phùng Hồng Phương (37 tuổi ở huyện Ba Vì, Hà Nội).  Phương cho biết, do lấn làn đường, sợ bị phạt nên phóng xe để bỏ chạy. 
 
                       Pha liều mình của một CSGT Hà Nội khi bắt lỗi xe khách. 
 
Cảnh sát giao thông hành động có thái quá?! 
 
Vài  năm trở lại đây, việc CSGT bị hất lên nóc capô ôtô diễu phố đã không  còn hiếm nhưng việc đu, bám trước cần gạt nước đầu xe tải, khách thì  thật sự liều lĩnh. Không bàn đến hành vi sai trái của lái xe vi phạm, cố  tình bỏ chạy khi trên đầu xe một cảnh sát giao thông đang đu bám. Hành  động này rất đáng lên án và cần phải xử phạt thật nặng để nghiêm trị  nhưng liệu cảnh sát giao thông hành xử đã đúng trong các trường hợp  này?.  
 
Trao đổi với VnMedia về vị trí đứng của  cảnh sát giao thông, một lãnh đạo Phòng Thông tin và xử lý tai nạn, Cục  Cảnh sát giao thông đường bộ, sắt (Bộ Công an) cho biết, vị trí đứng của  CSGT khi làm nhiệm vụ phải tuân theo quy định về quy trình tuần tra  kiểm soát vi phạm do Bộ Công an ban hành. Một tổ có 2-3 cảnh sát, nhiều  là 5, vị trí đứng của mỗi người, ai ra tín hiệu dừng xe, ai lập biên bản  xử lý, kiểm tra giấy tờ xe... đều có đội hình.  
 
Theo quy định,  cảnh sát giao thông đứng ở chếch đầu xe, sau đó yêu cầu lái xe tắt máy.  Khi lái xe bước ra ngoài thì phải chào rồi mới yêu cầu xuất trình giấy  tờ. Việc này đã có quy trình và được công bố. 
 
Rõ ràng, đối chiếu  với quy trình trên, tại vụ việc xảy ra hôm 9/4 vừa qua, tài xế đã xuống  xe chấp hành kiểm tra sau đó mới lên lái xe bỏ chạy. Trong trường hợp  này để “bị hất” và đu được lên đầu xe khách chỉ có hai khả năng. Một là  cảnh sát giao thông đã đứng sai vị trí. Hai là hành động đu, bám lên đầu  ô tô của cảnh sát giao thông là chủ động. 
 
Ở khả năng thứ nhất,   sau khi phát hiện lái xe bỏ chạy cảnh sát giao thông đã cố tình đứng ra  trước đầu xe khách để chặn xe lại, không cho tài xế bỏ trốn (sai hẳn về  vị trí đứng so với quy định). Hai nữa đầu xe tải rất cao và khác hẳn  capo ô tô con, xe taxi nên nếu không chủ động nhảy lên bám, đu vào thì  sẽ không có chuyện cảnh sát giao thông có thể bám đu được lên đầu xe  khách, xe tải.  
 
“Mỗi ngày có hàng trăm trường hợp vi phạm giao  thông xảy ra trên đường, cảnh sát giao thông có thể không xử phạt trường  hợp này thì trường hợp khác vì thế không nên hành xử theo kiểu cố chấp  “tao phải phạt mày bằng được” dẫn đến việc đu bám trên đầu xe gây nguy  hiểm đến tính mạng”, một bạn đọc sau khi đọc tin báo chí đưa về vụ việc  nêu quan điểm. 
 
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT  đường bộ, sắt (Bộ Công an), cho rằng, hình ảnh CSGT phải nhảy lên nắp  capo hay phải bám lên cần gạt nước như vụ ở huyện Ba Vì (Hà Nội) ngày  9/4 là hình ảnh không đẹp.  
 
“Khi CSGT ra hiệu lệnh, đáng lẽ phải  chấp hành, thế nhưng lái xe cố tình đâm vào người ta nên bắt buộc CSGT  phải nhảy lên nóc capo, bấu vào gạt nước. Tôi cho rằng, những hành vi  này cần phải xử lý nghiêm để hạn chế tình trạng gia tăng số vụ chống  người thi hành công vụ trong thời gian qua”.  
 
Tuy nhiên, ông  Tuyên cũng cho rằng, khi làm nhiệm vụ, CSGT cũng phải căn cứ vào tình  hình thực tế để có biệp pháp, cách ứng xử phù hợp đối với trường hợp vi  phạm hay có hành vi chống đối người thi hành công vụ.  
 
“Chẳng  hạn, trường hợp CSGT đang đứng quá sát ở đầu xe ô tô mà lái xe rồ ga thì  buộc CSGT phải nhảy lên nắp capô hay bám cần gạt nước của xe nếu không  thì nguy hiểm cho tính mạng. Còn trường hợp cách xa khoảng 3-4m mà cố  tình không tránh thì CSGT cũng có lỗi. Hay nhiều trường hợp cũng không  cần phải liều mình và cũng nên xem trong trường hợp đấy, việc đảm bảo an  toàn giao thông có đáng?. Bản thân CSGT khi làm nhiệm vụ cũng phải  hiểu, trước mạng sống, tính mạng của mình, phải có hành động, xử sự cho  chuẩn, nhiều khi nếu quá mức thì trở thành phức tạp”, ông Tuyên nói. f 
 
Xin  kết thúc bài viết bằng một bình luận của một bạn đọc về hành động của  CSGT đu bám trên cần gạt nước xe khách hôm 9/4 vừa qua: “Tôi không đồng  tình với việc này một tí nào của CSGT - dạo này có vẻ CSGT có "mốt" mới  đu cần gạt với đu đầu xe. Người của pháp luật có xe chuyên dụng, có  quyền trong tay sao không tránh ra rồi dùng xe đuổi theo mà bắt lại toàn  làm những việc thái quá có thể gây tai nạn cho mình lẫn gây tai nạn cho  người đi đường?”.
               	
                             	Tùng Nguyễn 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 | 
 
	
		 
		
		
		
		
		 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
		
		
		
		
		
		
			
		
		
		
	 | 
 
 
		
			
		
		
 
 
 
          
	
		
			
			 
			04-15-2012
			
			
		 | 
		
			 
			#2
			
		 | 
	
 
	| 
			
			 R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ 
			
			
			
			
				 
				Join Date: Jan 2007 
				
				
				
					Posts: 7,182
				 
				 
	Thanks: 1,810 
	
		
			
				Thanked 681 Times in 369 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 1 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 107 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  26
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
  
  
   
  
		
		
			
			chỉ có bọn cong6an điên của CSVN mới làm như vậy
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 | 
 
	
		 
		
		
		
		
		 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
		
		
		
		
		
		
			
		
		
		
	 | 
 
 
 
 
 
          
	
		
			
			 
			04-15-2012
			
			
		 | 
		
			 
			#3
			
		 | 
	
 
	| 
			
			 R8 Võ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jul 2010 
				
				
				
					Posts: 14,702
				 
				 
	Thanks: 4,353 
	
		
			
				Thanked 5,102 Times in 2,801 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 10 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 943 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  32
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
  
  
   
  
		
		
			
			TÊN CA NÀY MUỐN CHƠI NỔI VÀ ...LÀM XIẾC
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 | 
 
	
		 
		
		
		
		
		 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
		
		
		
		
		
		
			
		
		
		
	 | 
 
 
 
 
 
      
 | 
   |