VBF-Xe chè đă 60 năm vẫn đông khách. Được biết ông chủ đă truyền lại cho cháu sự nghiệp, c̣n ông qua nước ngoài định cư. Nhưng dù vậy khách vẫn đông và người cháu tiếp quản vẫn nhận được rất nhiều khách.

Chè bán từ khoảng 7 giờ chiều đến nửa đêm. (Thanh Niên)
SÀI G̉N - Trong 60 năm, nhiều thực khách bị níu chân bởi vị chè Tàu độc đáo nơi đây. Xe chè Tàu cũ kĩ của hai anh em chú Hưng mở cửa từ chiều tối đến nửa đêm và khách đến lúc nào cũng đông. Họ đứng chờ mua mang về, hay ngồi ăn x́ xụp ngon lành.
Chiếc xe đẩy cũ kĩ với tấm bảng hiệu Lâm Vinh Mậu treo phía trên, không có bàn mà chỉ có ghế được sắp xếp ngay ngắn xung quanh xe đẩy. Giá bán cũng cao hơn so với những quán vỉa hè khác, nhưng chè Tàu của hai ông già người gốc Hoa nằm trên đường Nguyễn Thái B́nh ở quận 1 chẳng lúc nào vắng khách.
Tất cả các món chè đều có vị ngọt thanh vừa phải, không giống chè ở những nơi khác. Xe chè của chú Hưng ngoài những món thông thường như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, củ năng, củ sen, thốt nốt,… c̣n có các loại đặc biệt vốn là đặc sản của người Hoa, như chè trà hột gà, hột gà bột báng hay chè tiềm ư dĩ.
Chú Hưng nói với báo Thanh Niên, “Hột gà sau khi luộc chín sẽ luộc trong hồng trà với lửa nhỏ thêm nhiều giờ nữa. Khi luộc tuyệt đối không mở nắp, để hương trà có thể ngấm cả vào trong, hột gà cũng biến thành màu nâu lạ mắt. Món này ăn là an thận bổ phổi, đẹp da, thanh giọng đấy.”
C̣n với chè hột gà bột báng, lượng bột cũng được chú Hưng đong đếm vừa phải, không quá sệt, không quá lỏng. Một điều đặc biệt khác là nh́n qua món này, bất cứ ai lần đầu đến đây cũng lầm là… súp cua! Vị béo ngậy của hột gà ḥa với mùi thơm thoang thoảng của hồng trà hoặc dai dai của bột báng khiến thực khách không bị ngấy, trái lại c̣n cảm nhận được mùi vị thơm ngon khó cưỡng.

Xe chè Lâm Vinh Mậu luôn đông khách. (Thanh Niên)
“Chúng tôi mất khoảng năm, sáu tiếng đồng hồ mới hoàn thành việc nấu chè. Tùy từng loại mà thời gian nấu lại khác nhau. Cái ǵ cũng phải vừa đủ, lửa vừa đủ, nước vừa đủ, khuấy vừa đủ, Làm thế nào để hạt đậu thật mềm nhưng không bị vỡ, đó cũng là một nghệ thuật,” chú Hưng nói.
Theo chú Hưng, bí quyết gia truyền làm nên vị chè Tàu là một điều tất yếu, nhưng c̣n một điều quan trọng không kém, đó là cách người chủ bán chè. Sự điêu luyện, thâm niên với nghề thể hiện ở đôi tay thoăn thoắt múc chè của chú Hưng. Mỗi vá chè được đưa lên cao nhưng đều rơi gọn vào chén, làm người ăn cảm thấy rất thích thú.
Theo lời chú Hưng, xe chè Lâm Vinh Mậu bắt đầu “lăn bánh” từ năm 1958, do ông Lâm Vinh Mậu, chú của chú Hưng đứng bán. Tính đến nay đă tṛn 60 năm.
“Lúc trước chú tôi đẩy xe bán rong. Đến năm 1991, ông ra nước ngoài định cư nên truyền nghề lại cho hai anh em tôi. Từ đó chúng tôi mới bán cố định luôn ở đây,” chú Hưng kể.
Mở cửa từ khoảng 7 giờ chiều đến nửa đêm, xe chè chú Hưng chẳng bao giờ ngớt khách. Thực khách luôn kiên nhẫn đợi có chỗ để dùng, nếu lâu th́ cứ gọi món rồi ngồi hẳn trên yên xe hoặc dưới vỉa hè mà dùng. Dường như ai cũng biết t́nh trạng này nên chẳng ai than phiền, mà luôn chấp nhận sự b́nh dân ấy để có thể thưởng thức chén chè ngon.
(Báo Thanh Niên)