Đó là kết luận mới nhất của Cục Quản lý Chất lượng sản  phẩm hàng hóa (Bộ KH&CN) vừa công bố sau khi kiểm nghiệm 26 mẫu  xăng, dầu diesel lấy từ các xe bị cháy.
 100% mẫu xăng dầu kiểm tra đều đạt chuẩn
  
 Thời gian qua liên   tiếp xảy ra các vụ xe máy, ôtô trên địa bàn cả nước. Nhiều nhất vẫn là   số vụ cháy xe ôtô các loại (xe tải, xe khách, xe du lịch…). Không chỉ xe   ôtô đang lưu hành trên đường bốc cháy, mà một số xe ôtô đỗ trên đường,   để trong gara cũng bốc cháy… Số tài sản thiệt hại từ các vụ cháy xe  ôtô  khá lớn, từ vài chục triệu cho đến vài trăm triệu đồng. Đặc biệt,  vụ  cháy xe ôtô khách 45 chỗ, BKS 29LD-4088, nhãn hiệu Huyndai xảy ra  ngày  19/12/2011 tại Km 73+100, đường tránh Quốc lộ 6 qua địa bàn TP Hòa  Bình  đã gây thiệt hại đến 3,5 tỉ đồng, rất may không có ai bị thương.
  
 
 Cháy xe Attila trên cầu Chương Dương
  Các vụ cháy xe, nhất   là cháy xe ôtô đã trở thành vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm đến   nguyên nhân gây ra cháy xe. Có ý kiến cho rằng, nguyên nhân gây cháy xe   chủ yếu là do xăng dầu. Nhiều xe khách đã xảy ra cháy trong khi đang  lưu  hành trên đường, trong những xe bị cháy đó có xe chạy bằng dầu  diesel,  nên chủ xe đổ lỗi nguyên nhân dẫn đến cháy xe là do dầu  diesel. 
  
 
                                        Khoảng   11h20 ngày 12/12/2011, tại ngã tư Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội),   chiếc xe SH do một nam thanh niên điều khiển khi đến nút giao thông này   đã va chạm với 1 chiếc xe ôtô khác nên đã bị ngã. Sau khi chủ nhân vừa   dựng xe dậy, đề lại xe thì nó bất ngờ bốc cháy. Cơ quan Công an phường   sở tại đã có mặt kịp thời và đưa chiếc xe về để điều tra làm rõ.  
              |          
      
 Nhưng  theo Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Hướng dẫn về Phòng  cháy, Sở  Phòng cháy và Chữa cháy TP Hà Nội, qua điều tra một số vụ cháy  xe ôtô  trên địa bàn TP  Hà Nội, dù xe chạy bằng  xăng hay  dầu diesel đều không thể xảy ra cháy nếu như không gặp sự cố  nguồn nhiệt  (như sự cố về điện, xe bị chập điện, phóng điện…), trong  khi các chủ xe  lại không dám thừa nhận xe mình đã thay đổi hoặc lắp  thêm các các thiết  bị như còi, đèn… trên xe dẫn đến quá tải nguồn  nhiệt.  
 Để lý giải nguyên nhân   của các vụ cháy xe trên có phải là do xăng dầu gây ra hay không, Cục   Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Bộ KH&CN) đã phối hợp với cơ   quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ. Kết quả kiểm nghiệm 26 mẫu   xăng, dầu diesel có liên quan đến các vụ cháy xe trên cả nước (từ ngày   27/12/2011 – 9/3/2012) được mang đi kiểm nghiệm đều được phân tích từ 2   đến 6 chỉ tiêu. Các yếu tố có nguy cơ cao gây cháy xe trong xăng được  dư  luận đặt ra như metanol, ethanol đều không được xác định. Điều này  càng  chứng tỏ xăng E5 không gây cháy xe.
  
 
 Cháy xe tại ngã tư Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh 
  
 Cụ thể, mẫu xăng Ron   95 tại số 2 đường Giảng Võ, Ba Đình, các chỉ tiêu trị số octan, benzen   đều đạt chất lượng, riêng hàm lượng nước là 70ppm; mẫu xăng Ron 92 thuộc   Công ty Hà Bắc (Bắc Giang), ngoài việc hàm lượng nước cao (164ppm),  các  chỉ tiêu còn lại như trị số octan, hàm lượng lưu huỳnh, áp suất  hơi,  hàm lượng ôxy… đều đạt chuẩn. Kết quả kiểm nghiệm trên là bằng  chứng cho  thấy, xăng dầu chưa phải là nguyên nhân gây ra cháy xe. Tuy  nhiên, 100%  mẫu xăng đều có nước, hàm lượng dao động từ 70-318 ppm.  Nhưng việc xăng  có nước là điều khó tránh khỏi và cũng không thể gây ra  nguy cơ cháy  xe.
  
 
Làm gì để phòng cháy xe 
  
 Theo thống kê của Sở   Phòng cháy và Chữa cháy TP Hà Nội, từ đầu năm 2010 đến tháng 1/2012,   trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra 47 vụ cháy xe ôtô, ngoài ra còn một số   vụ cháy xe ôtô khác nhưng chủ xe không trình báo. Qua thống kê, phân   tích các vụ cháy xe cho thấy, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cháy ôtô là do   sự cố từ hệ thống điện như chập điện, dây điện bị quá tải, đánh tia  lửa  điện, phóng điện. Sau đó là sự cố kỹ thuật như nổ lốp, kẹt ống pô,  bó  phanh, để rơm rạ, nilon, giẻ… quấn vào ống xả, sơ suất sử dụng lửa  gây  cháy…
  
 
 Ôtô du lịch 16 chỗ biển 64B-00.112 bị cháy lúc 5h30 ngày 31/12/2011 trên đường cao tốc Liên Khương - Prenu (Lâm Đồng) 
  
 Thượng tá Nguyễn Văn   Sơn khuyến cáo, để phòng chống cháy xe, các chủ xe không nên lắp đặt   thêm các thiết bị, phụ kiện có tiêu thụ điện khác như thiết bị bảo vệ,   còi, đèn… nếu lắp thêm phải bảo đảm không bị quá tải về điện. Tuân thủ   quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng theo quy định và việc bảo trì,   bảo dưỡng, sửa chữa tại những nơi có bảo đảm chất lượng.
  
 Khi xe có dấu hiệu   khác thường (khó nổ, có hơi xăng, có tiếng kêu, nhiệt độ của máy cao, có   mùi khét), thì phải khắc phục kịp thời. Để xe trong nhà, ở nơi trông   giữ xe phải tắt khóa điện, đóng khóa xăng và để xa nơi có nguồn lửa,   nguồn nhiệt. Sử dụng xăng, dầu đúng chủng loại, chất lượng quy định;   không mua xăng, dầu ở các điểm bán không được phép kinh doanh. Không để   các chất dễ cháy, dễ bắt cháy trong xe, trong khoang động cơ. Đồng  thời,  chủ xe nên  trang bị các bình chữa cháy phù hợp.
  
 Yêu cầu đặt ra đối với   điểm trông giữ xe phải trang bị đầy đủ các loại phương tiện chữa cháy   theo quy định. Có quy hoạch khu vực gửi xe, sắp xếp xe để thuận tiện,  dễ  dàng sơ tán xe khi có cháy. Nhân viên ở đây phải được huấn luyện  thuần  thục về biện pháp, phương pháp xử lý các tình huống cháy, xảy ra.  Các  tòa nhà có dịch vụ trông giữ xe trong gara, dưới các tầng hầm  ngoài việc  thực hiện các quy định trên, phải lắp đặt hệ thống báo cháy,  chữa cháy  tự động theo quy định và phải được kiểm tra, bảo trì thường  xuyên để bảo  đảm hiệu quả chữa cháy.
  
 Nếu xảy ra cháy, nổ   hoặc phát hiện thấy có khói hoặc nhiệt độ cao bất thường của xe, thì chủ   xe cần bình tĩnh tắt khóa điện, đỗ, dừng xe xa nơi đông người, nhiều   chất dễ cháy. Khi cháy xe ôtô, chủ xe cần đưa ngay mọi người ra khỏi xe   và tìm cách chữa cháy. Chủ xe khóa ngay bình xăng nếu có thể (đối với   các xe có thiết kế khóa xăng), dùng bình chữa cháy, cát, nước để chữa   cháy, đồng thời hô hoán để mọi người đến trợ giúp chữa cháy, gọi báo   ngay cho Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114 hoặc cho công an, chính   quyền địa phương nơi gần nhất để phối hợp chữa cháy, để xác định nguyên   nhân, kịp thời có biện pháp xử lý. Nếu trường hợp không có khả năng dập   tắt đám cháy cần nhanh chóng rời xa phương tiện đang cháy đến vị trí  an  toàn để bảo đảm tính mạng của mình.