MƯA CHẢY LÊNH LÁNG T3 nhà ga mới và hoành tráng nhất thế giới của Việt Cộng
Trưa 24-5, tại khu vực kiểm tra vé và băng chuyền hành lý của Vietnam Airlines ở nhà ga T3, hành khách bất ngờ khi thấy nước mưa chảy xuống từ các mối nối trần, tạo nên những vệt loang kéo dài. Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một đại diện nói nước chảy nhưng không phải dột mà do bị hở nên nước thoát ra ngoài.
Như vậy vẫn không phải do dột thì không biết như thế nào thì vị đại diện này mới cho là dột nữa. Ngày 7/5 cũng bị ngập mưa lênh láng thì nói do keo bung, nay lại do hở, nhưng chắc chắn cả 2 lần là do mưa rồi, lỗi tại thiên nhiên chứ đám này đâu có lỗi gì. Nào không mưa thì tự khắc nó hết lỗi.
Mới hoạt động chưa đầy 1 tháng nhưng T3 đã khiến dân khiếp đảm với độ đớp kinh khủng của lãnh đạo và chính quyền. Trên thì lỗi trên, dưới thì hở khe gạch khiến dân vấp ngã, rồi vỉa hè bong tróc nứt toác. Công trình ngạo nghễ với mức đầu tư 11.000 tỷ đồng mà còn thua cái chợ dân sinh bình thường nữa.
Linh Linh
ĐỘC LẠ TP. HCM
Cơn mưa trưa 24-5, tại khu vực check-in làm thủ tục của Vietnam Airlines ở nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng tiếp tục bị dột, nước chảy ồ ạt từng dòng xuống sàn khiến hành khách hoảng hốt, lo ngại về chất lượng công trình.
Nếu như Singapore nổi tiếng vì có công trình cảnh thác nước khổng lồ ở sân bay hiện đại bậc nhất thế giới Changi, thì nay Việt Nam cũng đã làm được một công trình tương tự mang tên T3. Vậy là thoả ước mơ biến Tp.HCM xứng tầm với Singapore của đám lãnh đạo Việt bao năm nay. Thậm chí còn vượt mặt là đằng khác, vì sân bay Changi là do chủ đích con người tạo nên, còn T3 theo như phát biểu quen thuộc thì là do...mưa, tức là sản phẩm thiên nhiên đúng nghĩa.
Giờ thì tha hồ mà ngạo nghễ, mà vẻ vang, mà tự hào sánh vai với các cường quốc năm châu rồi nhé!
Linh Linh
SỰ THẬT CÁI GỌI LÀ 'NHÀ LÃNH ĐẠO XUẤT SẮC'
Ông Trần Đức Lương dân Quảng Ngãi, tập kết ra Bắc 1955. Học và làm việc địa chất, vào đảng 1959, CT nước từ 1997 đến 2006 đúng thời rộ lên tham nhũng cổ phần hoá. Con trai ông là Trần Tuấn Anh, tiến sĩ kinh tế, cao cấp chính trị, Bộ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 12 đại dự án thua lỗ hàng chục nghìn tỉ đồng.
Tuấn Anh lệnh xe công áp thang máy bay ở ga VIP.A Nội Bài đón vợ, hơn cả nghi thức đón nguyên thủ nước ngoài để 'lọt lề' thảm đỏ (có khi đón người kín kẽ kèm hàng lậu hàng cấm). Trong 'tứ trụ', chỉ cha làm con hưởng rồi vờ vì nước vì dân. Gây thất thoát nghìn tỉ đồng ra vẻ ngờ nghệch không cố ý và khỏi bị truy tố. Ai cũng biết hết khoảng 20% trong nghìn tỷ đó vào túi riêng Tuấn Anh (còn có thể dính 'tứ trụ' nên khó khui thêm).
Trong 'tứ trụ', con vua là ông vua con. Nguyễn Thanh Nghị con Thủ Dũng, Thủ Phúc vẫn còn thì 2 con sẽ lên, Tô Lâm có Tô Long, Lương Cường có Lương Ngọc Anh. Lãnh đạo cấp dưới cũng vậy... Phó BT Thành ủy TP.HCM nói: 'Con em lãnh đạo được giao trọng trách quản lý là hạnh phúc dân tộc, không phải nghi ngại'. Cầm quyền toàn triệt rồi, 'trọng trách' là tham nhũng và nói dối. Tuấn Anh là con dân quèn, muôn đời khỏi mơ có 'hạnh phúc' đó.
Vào Đảng Lao động, ông Lương hứa gì với dân cần lao mà con ông trong hạng tinh hoa của đảng bán dân đi làm công bị bóc lột? Quê hương ông công hàm 58; Dung Quất sau trì trệ nay tạo việc làm thì nhà dân cũng chỉ đủ sống, lãi vào nhà nước và nhà đầu tư. Hủ tiếu mì vào Sài Gòn phục vụ bình dân, bị nhà nước đóng loạt xe hủ tiếu cạnh tranh giành khách, không hiểu sao lại lắng xuống. Quảng Ngãi trầy trật quê lên phố.
Quốc tang 'nhà lãnh đạo xuất sắc'? Sao không quấn khăn sô hàng chục nghìn dân dịp đại dịch? Ông về với Mác - Lê hãy nói thật sự nghiệp chỉ dành cho gia tộc đỏ và đảng đỏ. Vị 'tứ trụ' nào cũng đem theo lời hứa dối; để lại điểm nghẽn và 'hậu sinh khả ố' mà thôi.
Y.D
CÓ LÃNH ĐẠO NÀO NGHÈO ĐÂU MÀ CẦN PHẢI THI ĐUA?
Mới đây, truyền thông trong nước đưa tin, Người lãnh đạo cần đi đầu trong thi đua làm giàu. Theo đó, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, muốn xây dựng một xã hội phát triển, công bằng và bền vững thì trước hết người lãnh đạo phải đi đầu trong hành trình làm giàu. Một nhà lãnh đạo nếu sống trong cảnh thiếu thốn, không nắm bắt được phương pháp làm giàu thì khó có thể trở thành hình mẫu truyền cảm hứng để cấp dưới noi theo và học hỏi.
Thực tế, đám đó đi đầu trong làm giàu cũng hơn 50 năm nay rồi, không cần kêu gọi. Trong khi làm lãnh đạo cả ngày rồi, thời gian đâu để làm giàu. Hay lãnh đạo này vẫn phải thi đua để giàu hơn lãnh đạo khác? Nếu kêu gọi lãnh đạo làm giàu thì khác nào kêu gọi đục khoét thêm tiền bạc của nhân dân biến thành của mình, vậy là làm giàu thành công. Và để hưởng ứng phong trào này hàng loạt công ty sản xuất chổi đót được đăng ký thành lập. Đi buôn chổi đót, làm nông thối móng tay. Có bà đại biểu còn đề xuất mức phạt hành chính cho dân lên tới 200 triệu được cơ mà.
Người dân nói họ chưa từng thấy lãnh đạo nghèo bao giờ, thậm chí lãnh đạo ngày càng giàu nứt đố đổ vách còn người dân thì ngày càng nghèo. Nhiều giám đốc, doanh nhân làm ăn kinh doanh cả đời mà khi về hưu cơ ngơi chưa bằng cái móng chân của lãnh đạo làm part time bán chổi đốt nữa thì nay lãnh đạo tập trung làm giàu còn kinh khủng cỡ nào. Công an kinh tế, cán bộ thuế cứ nhắm dân đen mà nã. Còn chính bản thân mình thì cán bộ cứ như giả điên vậy.
Hạnh Nhân
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất là một dự án kín tiếng, cho tới khi nó đi vào hoạt động và phát sinh lỗi. Có lẽ mình là người đầu tiên phàn nàn công khai về chất lượng thi công, cũng khá nhiều đám clone vào húc.
Mình vốn không là người hời hợt, nên rắp tâm đi tìm xem ai hay công ty nào đã thiết kế nên nhà ga T3. Nhưng đến giờ này là bó tay, không tìm thấy nguồn nào chính thức công bố công ty nào thiết kế. Trong khi đó, báo chí có nhắc tới ý tưởng áo dài cho nhà ga, dường như khiên cưỡng, gán ghép cho nó giống cái gì đó, thường thấy ở Việt Nam, kiến trúc TƯỢNG HÌNH.
Việc nền lát đá của nhà ga trầy xước, mình cho là lỗi thi công thuần túy, tất nhiên tư vấn giám sát và quản lý dự án cũng có vai trò. Nhưng xem ảnh trên mái khi nhà thầu chống dột, thì có vẻ như lỗi có thể đến cả từ thiết kế. Nhìn ảnh thấy mái dạng tôn sóng khá là truyền thống, mà tôn sóng/ múi mà lợp cong cũng không đơn giản để chống dột, phải có những cấu tạo để xử lý.
Tất nhiên lỗi từ thiết kế cấu tạo là nhiều hơn, nhưng ý tưởng đôi khi không ăn khớp được với vật liệu (chủ yếu do chi phí không đáp ứng) từ đó không thể có cấu tạo phù hợp. Đây chỉ là các phỏng đoán bước đầu của mình thôi, không có gì chắc chắn.
Nhưng câu hỏi lớn đặt ra là, vì lẽ gì mà một công trình khổng lồ như vậy mà đơn vị tư vấn lại ẩn danh hoàn toàn? Không rõ công trình này được thiết kế dựa trên khuôn khổ pháp lý nào, khi mà không thấy đơn vị thiết kế, kể cả nằm trong một liên danh Design – Build (thiết kế – thi công trọn gói). Công trình dạng này nên phải thông qua thi tuyển kiến trúc.
Con AI Gemini advance (mất phí) với nghiên cứu chuyên sâu cũng không thể tìm ra đơn vị tư vấn chính thức. Con ChatGPT free thì kết quả khá lăng nhăng khi thì bảo có một liên danh nhà thầu trong đó có Nikken Seikei (Nhật) lúc lại bảo là Heerim (Hàn) và Arep (Pháp). Google thì không tìm được.
Mọi kết quả tìm kiếm cho thấy vai trò chính về thiết kế chủ yếu đến từ chủ đầu tư là ACV (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam). Có lẽ họ cũng nuôi bộ phận thiết kế. Có thể họ thuê thiết kế ý tưởng chung từ một tư vấn nước ngoài nào đó, nhưng vì đơn vị đó có vai trò thấp và rất có thể là do họ tự điều chỉnh thiết kế nhiều nên không thể nêu tên đơn vị thiết kế đó ra.
Thực tế là việc tương tự đã diễn ra cực kỳ phổ biến trong thiết kế nhà dân cho tới các dự án lớn. Chủ đầu tư can thiệp rất nhiều vào thiết kế, thậm chí tự sửa hầu hết các ý tưởng. Đặc biệt là các dự án chung cư, nhà ở, cần tối ưu chi phí của chủ đầu tư trước khi bán ra. Đó mới là nội dung chính cần bàn ở bài này.
Trong một câu chuyện khác rất liên quan, có vẻ như lần đầu tiên trong lịch sử giải thưởng kiến trúc Quốc gia, có khi cả quốc tế, là một chủ đầu tư dự án chung cư đã được công nhận là đồng tác giả thiết kế và được nhận giải thưởng kiến trúc Quốc gia! Mình nghĩ đây sẽ là tiền lệ để anh Vượng, anh Lam, anh Nhơn… sẽ được nhận nhiều giải thưởng kiến trúc quy hoạch, nội thất, cảnh quan tầm quốc gia khác!
Nhà ga T3 và công trình đoạt giải thưởng kia đều là những dự án lớn có vốn tư nhân và nhà nước. Sẽ không loại trừ khả năng nhà ga T3 cũng sẽ được đem đi dự giải thưởng kiến trúc Quốc gia đợt sau và được giải thưởng và ACV là tác giả thì sao?!
Chuyện chủ nhà tự nhận là tác giả thiết kế nhà họ, mình nghe quen tai 20 năm nay rồi, có thể họ tự thiết kế thật, có thể là thợ xây thiết kế dựa trên yêu cầu của họ, cũng có thể một Kiến trúc sư nào đó thiết kế nhưng họ điều chỉnh nhiều nên tự nhận mình là tác giả. Nhất là trong bối cảnh AI đã trở nên quá phổ biến trong nhiều lĩnh vực, trong đó có kiến trúc, có vẻ như ngày tàn của các kiến trúc sư đã tới rồi chăng?
_______
P/S: Có nguồn tin cho rằng, T3 do công ty CPG Airport của Singapore thiết kế với liên danh CPG-ADCC và CGP Việt Nam (CPGV) làm đại diện.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.