Việc giảm thuế giữa Mỹ và Trung Quốc, ngay cả khi chỉ là tạm thời, sẽ giúp giải quyết một bài toán khó: Hàng hóa Giáng sinh.
Gần 1/5 doanh số bán lẻ của Mỹ trong năm ngoái tới từ mùa Giáng sinh. Dữ liệu từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ cho biết doanh thu trong dịp Giáng sinh năm 2024 tăng 4% so với cùng kỳ năm trước nữa, đạt 994,1 tỷ USD. Tuy nhiên, thương chiến Mỹ - Trung Quốc đă khiến mùa Giáng sinh năm nay bị đe dọa. Không dừng lại ở các vật phẩm trang trí, hàng hóa và quà tặng khác cũng gặp rào cản trên đường tới Mỹ với mức thuế 145%.
“Với tốc độ của các nhà máy Trung Quốc, khoảng thời gian 90 ngày đ́nh chiến thương mại (trong đó thuế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ giảm c̣n 30%) có thể giải quyết hầu hết t́nh trạng thiếu hụt sản phẩm cho mùa Giáng sinh của Mỹ”, Ryan Zhao, lănh đạo một doanh nghiệp xuất khẩu tại Trung Quốc, cho biết.
Công ty của Zhao đă tạm dừng sản xuất phục vụ khách hàng Mỹ vào tháng trước. Ông kỳ vọng các đơn hàng sẽ được nối lại nhưng không nhất thiết tương đương với thời điểm trước khi Mỹ áp thuế v́ người tiêu dùng Mỹ đă t́m thấy các lựa chọn thay thế cho các nhà sản xuất đặt trụ sở ở Trung Quốc trong vài tuần qua.
Các nhà bán lẻ Mỹ thường đặt hàng trước nhiều tháng, giúp các nhà máy ở Trung Quốc có đủ thời gian sản xuất và vận chuyển hàng hóa tới Mỹ trước các ngày lễ lớn. Việc hai siêu cường toàn cầu đột ngột tăng mạnh thuế quan nhắm vào hàng hóa của nhau đă buộc nhiều doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, làm dấy lên câu hỏi về việc chuỗi cung ứng có thể tiếp tục hoạt động nhằm đưa sản phẩm lên kệ kịp dịp Giáng sinh hay không.
Tuy nhiên, cuộc họp cấp cao của phái đoàn Mỹ - Trung tại Geneva đă giải quyết điều này. Sau cuộc họp, Mỹ đă hạ thuế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc từ 145% xuống 30%. Trung Quốc giảm thuế từ 125% xuống 10%. Hai bên có 90 ngày để t́m tiếng nói chung nếu không thuế quan sẽ quay trở lại mức trước đó.
“Khung thời gian 90 ngày đă ngăn chặn những thảm họa tiềm tàng cho các nhà bán lẻ dịp Giáng sinh”, Cameron Johnson, đối tác cấp cao tại công ty tư vấn Tidalwave Solutions có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc, cho biết.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chi phí sẽ không tăng thêm so với Giáng sinh năm trước. Đầu năm 2025, Chính quyền Tổng thống Donald Trump đă tăng thuế 20% đối với hàng hóa Trung Quốc. Và mức thuế này không nằm trong phạm vi được “hoăn” theo thỏa thuận vừa công bố.
UBS ước tính tổng mức thuế mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc hiện là khoảng 43,5%, bao gồm cả những mức thuế đă được áp trong vài năm qua. Chẳng hạn như với mặt hàng giày chạy bộ, mức thuế hiện nay là 47%, cao hơn nhiều so với mức 17% của hồi tháng Giêng, Tony Post, CEO và nhà sáng lập của Topo Athletic có trụ sở tại Massachusetts, cho biết.
“Mặc dù hoăn thuế là tin tốt nhưng chúng tôi hy vọng hai nước có thể đạt một thỏa thuận lâu dài và có thể chấp nhận được. Chúng tôi vẫn làm ăn với các nhà cung cấp Trung Quốc và cảm thấy nhẹ nhơm, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, khi chúng tôi vẫn có thể hợp tác với nhau”, ông Post chia sẻ.
VietBF@ Sưu tập