HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Băng tan đẩy Na Uy xích lại gần hơn châu Á
Old 06-23-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Thị trấn Kirkenes ở cực Bắc của Na Uy vốn ở xa châu Á hơn bất kỳ các cảng biển châu Âu nào khác. Nhưng đột nhiên nơi này lại "gần" châu Á hơn. Nguyên nhân: hiện tượng trái đất ấm lên.

Băng tan đã mở ra tuyến đường biển phía Bắc chạy dọc theo đường bờ biển của Nga, khu vực nằm sát với Bắc cực, qua đó thay đổi rất lớn hoạt động thương mại quốc tế. Trong một sự thay đổi chứa đựng tầm quan trọng mang tính cách mạng, thời gian di chuyển từ cảng Yokohama của Nhật Bản tới cảng Hamburg ở Đức, đã giảm tới 40%. Lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng giảm 20%.

"Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta đã chứng kiến một đại dương mới được mở ra ở khu vực cực Bắc và qua đó đã có tác động lớn lên hoạt động thương mại và lượng nhiên liệu tiêu thụ" - Sturla Henriksen, chủ tịch Hiệp hội chủ sở hữu tàu biển Na Uy (NSA) nói.

Theo công ty điều hành tàu phá băng Rosatomflot của Nga, năm 2012, khi lượng băng ở Bắc cực đạt mức thấp nhất từng được ghi nhận, chỉ bao phủ 3,4 triệu km2, 46 con tàu biển đã sử dụng tuyến đường mới, so với 4 tàu hồi năm 2010.

Lưu lượng tàu biển qua lại tuyến đường phía Bắc hiện vẫn còn ít so với các tuyến giao thông bình thường. Tàu trung chuyển qua Kênh đào Panama đạt mức 15.000 lượt mỗi năm. Trong khi đó, tàu đi qua kênh đào Suez đạt mức 19.000 lượt mỗi năm. Nhưng tương lai của tuyến đường mới đang rất triển vọng.

Tàu phá băng Taimyr của Nga. (Ảnh Ria)
Theo NSA, lượng hàng chuyển dọc theo tuyến đường phía Bắc sẽ tăng mạnh trong những năm tới, đạt mức 1,26 triệu tấn trong năm ngoái lên 50 triệu tấn trong năm 2020.

Kirkenes, nơi có 3.400 cư dân sinh sống, đang tích cực chuẩn bị chờ đón sự bùng nổ giao thương mới.

Tập đoàn tàu biển Tschudi đã có kế hoạch mở một cổng dịch vụ rộng tương đương 200 sân bóng tại một vịnh hẹp nằm gần đó. Vịnh này không có băng quanh năm nhờ dòng biển ấm Gulf Stream.

Vị trí của cảng mới có tính chiến lược cao. Từ nơi đây chỉ mất 9 ngày để đi tới Thái Bình Dương và Địa Trung Hải. Nó cũng nằm gần các mỏ dầu khí lớn ở Bắc Cực và các mỏ khoáng sản nằm tại phía Bắc Thụy Điển, Phần Lan.

26 con tàu đi qua biển Bắc cực hồi năm ngoái đã chở theo dầu khí, trong khi 6 chiếc chở quặng thép hoặc than.

Tuyến đường mới cũng mở ra một thị trường đầy thú vị liên quan tới khí ga hóa lỏng (LNG) khai thác được từ biển Barents. Nhu cầu sử dụng khí ga ở châu Á đã tăng lên sau thảm họa rò rỉ phóng xạ ở Nhật Bản hồi năm 2011 và giá ga đã tăng lên mạnh ở châu Âu.

Ngoài việc thu lợi lớn nhờ bán khí đốt, mỗi tàu chở khí đốt hóa lỏng sử dụng tuyến đường biển Bắc Cực có thể tiết kiệm chi phí đi lại gần 7 triệu USD so với các tàu chạy qua kênh đào Suez.

Tuy nhiên theo Tschudi Shipping, việc vận chuyển các mặt hàng truyền thống theo tuyến đường phía Bắc lại khó thực hiện. "Các tuyến đường chở theo hàng rời nằm quá xa ở phía Nam nên người ta khó có thể sử dụng tuyến đường Bắc Cực" - Henrik Falck, giám đốc dự án Đông Âu của công ty nói.

Ông cho biết thêm rằng các công ty chở container thường thích các tuyến đường truyền thống, với nhiều điểm dừng là các thành phố đông dân nằm dọc theo đường đi.

Tại khu vực Bắc Cực, nơi có hệ sinh thái mỏng manh dễ bị hủy hoại, Nga đã đóng vai trò trung tâm trong việc hỗ trợ đi lại thông qua đội tàu phá băng của mình. Nước này cũng đã quyết định thiết lập 10 căn cứ nằm dọc theo bờ biển để xử lý vấn đề thiếu cơ sở hạ tầng.

Trung Quốc hiện cũng muốn tham gia cuộc chơi sau khi được chấp nhận cho tham gia vào Hội đồng Bắc Cực với tư cách quan sát viên. Sau khi tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc đi qua biển Bắc Cực thành công vào năm ngoái, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện đã muốn chuyển lô hàng thương mại đầu tiên dọc theo tuyến đường phía Bắc trong mùa hè này.

Theo giám đốc Viện nghiên cứu Bắc cực Trung Quốc Yang Huigeng, tới năm 2020, từ 5-15% hoạt động thương mại quốc tế của Trung Quốc sẽ diễn ra trên tuyến đường biển mới này.
Theo TTXVN
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung.jpg
Views:	5
Size:	66.8 KB
ID:	485234  
Old 06-23-2013   #2
cgdl
R4 Cao Thủ Võ Lâm
 
Join Date: Mar 2011
Posts: 774
Thanks: 15
Thanked 222 Times in 115 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 40 Post(s)
Rep Power: 15
cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5
Default

đám nào cũng có thằng tàu xía vô an có , nhưng cho thằng này vô thì sớm muộn gì nó cũng phá tanh banh hết
cgdl_is_offline  
 
User Tag List


Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 05:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10007 seconds with 15 queries