HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Biểu tượng tự chủ của Trung Quốc C919 “Made in China” khó cất cánh: Ai mới thực sự kiểm soát bầu trời?
Theo như chính quyền Bắc Kinh thời gian qua đã quảng bá đặt nhiều kỳ vọng vào máy bay chở khách C919 do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất, muốn dùng nó như một quân bài để thách thức Boeing và Airbus như một biểu tượng cho sự tự chủ về công nghệ và sự tiến bộ của các nhà sản xuất máy bay do nhà nước Trung Quốc sở hữu. Kể từ khi C919 bắt đầu các chuyến bay thương mại vào năm 2023, ba hãng hàng không nhà nước lớn của Trung Quốc đã khai thác 17 máy bay C919, và COMAC dự kiến sẽ sản xuất ít nhất 30 chiếc C919 nữa trong năm nay.

Tuy nhiên, khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục nóng lên, tạp chí Financial Times (Anh) dẫn lời các nhà phân tích cho biết C919 phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp Mỹ về nguồn cung những linh kiện chính, điều này có thể đe dọa đến kế hoạch tăng sản lượng của COMAC và thậm chí ảnh hưởng đến công tác bảo dưỡng các máy bay chở khách đang khai thác.

C919 là máy bay thương mại cỡ lớn đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển, nhưng các thành phần chính như động cơ phần lớn được mua từ các nhà sản xuất nước ngoài, và có thể là loại máy bay đầu tiên bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Ảnh: Reuters

Bắc Kinh đã quảng bá C919 như một biểu tượng cho sự tự chủ về công nghệ và sự tiến bộ của các nhà sản xuất máy bay do nhà nước Trung Quốc sở hữu. Kể từ khi C919 bắt đầu các chuyến bay thương mại vào năm 2023, ba hãng hàng không nhà nước lớn của Trung Quốc đã khai thác 17 máy bay C919, và COMAC dự kiến sẽ sản xuất ít nhất 30 chiếc C919 nữa trong năm nay.

Theo nhà phân tích Ron Epstein của Bank of America, máy bay C919 - từng thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2023 - có các nhà cung cấp linh kiện chính bao gồm 48 đến từ Mỹ, 26 từ châu Âu và 14 của Trung Quốc.

Mỹ có thể khiến COMAC dừng hoạt động bất cứ lúc nào

Richard Aboulafia - giám đốc điều hành của công ty tư vấn hàng không AeroDynamic Advisory (Mỹ) - cho biết không có giải pháp thay thế nội địa nào tại Trung Quốc cho hầu hết các linh kiện chính của C919 vốn do phương Tây sản xuất, nghĩa là Mỹ "có thể khiến kế hoạch của COMAC dừng lại bất cứ lúc nào".

Financial Times đưa tin rằng, căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc cũng làm nổi bật sự phụ thuộc lớn của các công ty Trung Quốc vào các công ty Mỹ trong chuỗi cung ứng.

Các linh kiện chính của máy bay thương mại C919 do Trung Quốc sản xuất trong nước đều do các nhà cung cấp nước ngoài cung cấp, phần lớn đến từ Mỹ. Động cơ LEAP-1C là bộ phận quan trọng nhất của C919, được sản xuất bởi CFM International - một liên doanh giữa General Electric Aerospace (Mỹ) và Safran Group (Pháp).

Dan Taylor - giám đốc công ty tư vấn hàng không IBA Consulting (Mỹ) - cho biết, mặc dù Trung Quốc đang phát triển động cơ nội địa CJ-1000A để thay thế, nhưng động cơ này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và "chưa sẵn sàng".

Ông Taylor cũng cho biết, mặc dù CFM còn sản xuất động cơ ở Pháp và những nơi khác, nhưng các mô-đun cốt lõi vẫn được sản xuất tại Ohio (Mỹ), do đó "nếu thực sự bị gián đoạn, điều này có thể gây ra rắc rối lớn cho COMAC".

Những linh kiện chính nằm trong tay các công ty Mỹ

Các nhà cung cấp khác của Mỹ bao gồm Honeywell International, Collins Aerospace, Crane Aerospace & Electronics và Parker Aerospace, cung cấp những linh kiện chính và hệ thống hàng không quan trọng cho C919.

Một phân tích của Ngân hàng Bank of America cũng chỉ ra rằng: "Hầu hết các nhà cung cấp Trung Quốc của C919 không cung cấp các hệ thống phụ có giá trị gia tăng cao như động cơ, hệ thống điều khiển, thiết bị điện tử hàng không hoặc hệ thống truyền động."

Nhà phân tích hàng không vũ trụ và quốc phòng người Anh Sash Tusa nhận định, mặc dù Mỹ "vẫn chưa tuyên bố sẽ không tiếp tục cung cấp các linh kiện cho C919, nhưng đây có thể là bước tiếp theo".

Còn theo IBA Consulting, "COMAC có thể có đủ hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu giao hàng" vào thời điểm hiện tại, nhưng nếu Mỹ quyết định hạn chế xuất khẩu những linh kiện chính sang Trung Quốc vào một thời điểm nào đó, và Trung Quốc ngừng mua linh kiện máy bay từ Mỹ, kế hoạch sản xuất C919 có thể bị đình chỉ hoặc chấm dứt.

Động cơ LEAP-1C là bộ phận quan trọng nhất của máy bay C919, được sản xuất bởi CFM International - một liên doanh giữa General Electric Aerospace (Mỹ) và Safran Group (Pháp). Ảnh: AeroTime

Ngành hàng không dân dụng Trung Quốc bị ảnh hưởng trực tiếp

Theo một người thân cận với COMAC, tập đoàn này đã nghiên cứu tác động của việc tăng thuế quan, và doanh số bán hàng của COMAC "không bị ảnh hưởng" ở thời điểm hiện tại.

Financial Times đưa tin, theo kế hoạch đến năm 2031, các hãng hàng không như Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines dự kiến sẽ khai thác ít nhất 100 máy bay C919 mỗi hãng. Nhưng COMAC chỉ giao 13 chiếc C919 cho các hãng hàng không Trung Quốc vào năm ngoái và công ty tư vấn hàng không Cirium Ascend (Anh) cho biết chỉ có 1 chiếc C919 được giao trong ba tháng đầu năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng tốc độ sản xuất chậm của COMAC cho thấy máy bay của tập đoàn này khó có thể thay thế được Boeing hay Airbus trong tương lai gần.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng Bắc Kinh dường như đã nhận ra thực tế này vào tuần trước, khi Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố nước này sẵn sàng hỗ trợ hợp tác bình thường với các công ty Mỹ. Nhưng chỉ vài ngày trước đó, các hãng hàng không Trung Quốc đã từ chối nhận bất kỳ máy bay mới nào từ Boeing.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 05-08-2025
Reputation: 370368


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,919
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 14,098 Times in 11,259 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Old 05-09-2025   #2
vn1111963
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
vn1111963's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Location: Cayman Island
Posts: 5,140
Thanks: 2,487
Thanked 4,879 Times in 2,190 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 689 Post(s)
Rep Power: 25
vn1111963 Reputation Uy Tín Level 9vn1111963 Reputation Uy Tín Level 9vn1111963 Reputation Uy Tín Level 9vn1111963 Reputation Uy Tín Level 9vn1111963 Reputation Uy Tín Level 9
vn1111963 Reputation Uy Tín Level 9vn1111963 Reputation Uy Tín Level 9
Default

Thằng mắt hí Hán cẵu u tập cận bình ra lịnh cho các hãng hàng không trung cộng không mua máy bay Boeing Mỹ ,phải mua máy bay comac của trung cộng xãn xuất ,nhưng chiếc máy bay hắn xử dụng là chiếc Boeing 747 của Mỹ , vì hắn biết đi máy bay Boeing chắc chắn còn sống ,nếu mà xử dụng comac làm máy bay chuyên cơ thì sẽ về với tên mao Trạch đông sớm
vn1111963_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11100 seconds with 15 queries