HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khủng hoảng kinh tế Đức nhìn từ hãng xe Volkswagen
Cuộc khủng hoảng của nền kinh tế Đức có thể được thấy rõ ở nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này, Volkswagen...


Ô tô do Volkswagen sản xuất tại Wolfsburg - Ảnh: Getty Images

Theo số liệu vừa công bố ngày 30/10, Đức thoát suy thoái trong gang tấc trong quý 3 – một sự an ủi với nền kinh tế lớn nhất châu Âu trong bối cảnh vận may của nước này đang mất dần.

Trong quý 3, GDP của Đức tăng 0,2% nhờ chi tiêu của chính phủ và hộ gia đình tăng lên. Trong quý trước đó, nước này ghi nhận tăng trưởng âm 0,3%, theo số liệu từ Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis). Destatis đã điều chỉnh số liệu tăng trưởng GDP từ mức -0,1% công bố trước đó.

Năm ngoái là năm đầu tiên nền kinh tế lớn nhất châu Âu ghi nhận tăng trưởng âm kể từ khi đại dịch Covid-19. Năm nay triển vọng cũng không mấy khả quan khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nước này sẽ không tăng trưởng, đưa Đức trở thành nước kém nhất trong số các nền kinh tế lớn.

VOLKSWAGEN - BIỂU TƯỢNG ĐANG LÂM NGUY

Theo hãng tin CNN, cuộc khủng hoảng của nền kinh tế Đức có thể được thấy rõ ở Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này. Lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm, Volkswagen có thể sẽ phải đóng cửa các nhà máy ở quê nhà và sa thải hàng nghìn nhân sự trong bối cảnh lợi nhuận giảm mạnh.

Volkswagen ngày 30/10 cho biết lợi nhuận 9 tháng đầu năm của công ty giảm 21% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 12,9 tỷ euro (14 tỷ USD), chủ yếu do kết quả kinh doanh kém của nhãn hàng chủ chốt và chi phí tái cấu trúc. Doanh số ô tô của công ty giảm 4% so nhu cầu giảm mạnh ở Trung Quốc – nơi hãng đang mất thị phần vào các công ty xe điện nội địa.

“Những kết quả này cho thấy Volkswagen phải cấp bách hành động trong môi trường đầy rủi ro do cạnh tranh khốc liệt”, giám đốc tài chính Arno Antlitz của công ty phát biểu trong cuộc gọi công bố kết quả kinh doanh với các nhà phân tích và báo chí. Ông cũng đồng thời cảnh báo công ty có thể sẽ phải đưa ra “các quyết định đau đớn”.

“Chúng tôi không quên cách tạo ra những chiếc xe tuyệt vời”, ông Arno Antlitz tiếp tục nhưng nhấn mạnh rằng chi phí hoạt động tại Đức của Volkswagen quá lớn để có thể cạnh tranh. “Mọi thứ không thể tiếp tục như hiện tại. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các liên đoàn lao động và đại diện doanh nghiệp và thảo luận về việc đóng cửa các nhà máy tại Đức”.

Trong một thông cáo phát đi sau đó, Volkswagen cho biết sẽ phải giảm 10% lương của nhân viên để bảo vệ việc làm cho họ cũng như tương lai của công ty. Vòng đàm phán với các liên đoàn lao động tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 21/11. Dự báo có thể xảy ra các cuộc đình công từ ngày 1/12 nếu hai bên không đạt được thỏa thuận.

Những gì đang xảy ra ở Volkswagen là một biểu hiện rõ ràng cho sự ảm đạm đang bao trùm nền kinh tế Đức. Những vấn đề của công ty này được sẽ lan ra khắp ngành công nghiệp ô tô, cũng là ngành đóng góp lớn nhất cho GDP của Đức với 5% và sử dụng gần 800.000 lao động. Volkswagen hiện chiếm 37% lao động toàn ngành ô tô ở Đức, trong đó đó nhiều người được trả mức lương cao.

Volkswagen, chủ sở hữu hai thương hiệu xe sang Audi và Porsche cùng nhiều thương hiệu xe khác, là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất và sự thành công về xuất khẩu đã đưa Đức trở thành một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, biểu tượng này giờ đây đang lâm nguy.

ĐỨC MẤT DẦN VỊ THẾ DẪN ĐẦU

Triển vọng ảm đạm của Volkswagen cho thấy tình hình tồi tệ trong khu vực kinh tế tư nhân của nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Theo một khảo sát công bố tuần trước của S&P Global và ngân hàng thương mại Hamburg, số lượng nhân sự của các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ tại Đức trong tháng 10 chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất trong gần 4,5 năm.

“Niềm tin của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều đang rất thấp. Nỗi lo lắng nhất hiện nay tại Đức chính là tâm lý bi quan nặng nề”, ông Marcel Fratzcher, chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức tại Berlin, nhận định với CNN. “Tâm lý suy sụp này, sự bi quan trầm trọng này có thể là là trở ngại lớn nhất với sự tăng trưởng của nền kinh tế Đức trong ngắn hạn”.


Hình ảnh bên ngoài nhà máy của Volkswagen ở Osnabruck, Đức - Ảnh: Getty Images

“Khủng hoảng không xảy ra ở ngành ô tô mà ở vị thế là một trung tâm kinh doanh của nước Đức”, người phát ngôn của Hiệp hội ô tô Đức VDA nhận định trong một thông cáo vào tháng trước.

Cũng giống Volkswagen, Đức đang đối mặt chi phí lao động cao, năng suất lao động yếu và sự cạnh tranh từ Trung Quốc. Nước này giờ đây không còn dựa vào nhu cầu nhập khẩu hàng hóa cao từ Trung Quốc. Các doanh nghiệp Trung Quốc giờ đây có thể tự sản xuất được nhiều mặt hàng mà trước đây họ thường nhập khẩu từ châu Âu.

“Trung Quốc đã trở thành một đối thủ của Đức”, ông Carsten Brzeski, giám đốc kinh tế vĩ mô toàn cầu tại ngân hàng ING của Hà Lan, nhận xét.

Theo một nghiên cứu gần đây của Liên đoàn Công nghiệp Đức (BDI), 20% sản lượng công nghiệp của Đức sẽ đối mặt nguy hiểm trong giai đoạn từ nay tới năm 2030, chủ yếu do chi phí năng lượng cao và các thị trường của hàng hóa Đức thu hẹp.

“Đức đang mất dần vị thế dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực, như công nghệ đốt trong, mà nước này gây dựng suốt nhiều thập kỷ. Và mô hình xuất khẩu của nước này cũng đang ngày càng chịu nhiều áp lực do căng thẳng địa chính trị gia tăng, chủ nghĩa bảo hộ toàn cầu cũng như điểm yếu về vị trí địa lý”, báo cáo do Viện Kinh tế Đức (IW) và Boston Consulting Group đồng công bố chỉ ra.

Báo cáo cũng chỉ ra những bất lợi cố hữu về chi phí của Đức như thuế cao, cũng như giá lao động và năng lượng cao. Bên cạnh đó, xu hướng dân số già đang đe dọa tới lợi thế về nguồn lao động tay nghề cao của nước này.

“Kinh tế Đức đang cần đến nỗ lực chuyển đổi lớn nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2”, báo cáo kết luận. “Điều này đòi hỏi phải tăng đầu tư khoảng 1,4 nghìn tỷ euro (1,5 nghìn tỷ USD) trong mọi lĩnh vực từ hạ tầng, đổi mới sáng tạo cho tới giáo dục và công nghệ xanh từ nay tới năm 2030”.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-01-2024
Reputation: 13829


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 47,076
Last Update: 11-01-2024 : 19:07 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	36d2ea957eda9784cecb.jpg
Views:	0
Size:	79.9 KB
ID:	2447923  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,092 Times in 1,931 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 59
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
The Following User Says Thank You to miro1510 For This Useful Post:
Gibbs (11-01-2024)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 18:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10245 seconds with 15 queries