Bị Mỹ nắm đằng chuôi, một ngành của Trung Quốc có thể chao đảo nếu Washington ‘xuống tay’, buộc Bắc Kinh phải miễn thuế nhập khẩu - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bị Mỹ nắm đằng chuôi, một ngành của Trung Quốc có thể chao đảo nếu Washington ‘xuống tay’, buộc Bắc Kinh phải miễn thuế nhập khẩu
Sự phụ thuộc của máy bay C919 vào các nhà cung ứng Mỹ là thách thức lớn cho tham vọng của Trung Quốc trong việc cạnh tranh với Boeing và Airbus.



Trong nhiều năm, Bắc Kinh kỳ vọng Comac C919 – máy bay dân dụng đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất – có thể thách thức thế thống trị của 2 “ông lớn” Boeing và Airbus. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang, giới phân tích cảnh báo việc phụ thuộc vào linh kiện Mỹ có thể cản trở Comac mở rộng sản xuất và ảnh hưởng đến hoạt động bảo tŕ đội bay hiện tại.

Hiện 3 hăng hàng không quốc doanh lớn của Trung Quốc đang khai thác 17 chiếc C919. Comac dự kiến sản xuất thêm ít nhất 30 chiếc trong năm nay. Tuy nhiên, thực tế C919 dựa vào 48 nhà cung ứng từ Mỹ, 26 từ châu Âu và 14 từ Trung Quốc, theo phân tích của Bank of America (BofA).

Theo Richard Aboulafia, giám đốc điều hành của AeroDynamic Advisory, phần lớn linh kiện phương Tây trên máy bay C919 không có sẵn đồ nội địa thay thế. Điều này có thể khiến Mỹ có thể “ngăn bước tiến của Comac bất cứ lúc nào”.

Một ví dụ điển h́nh là động cơ LEAP-1C do CFM International (liên doanh giữa GE Aerospace của Mỹ và Safran của Pháp) sản xuất. Đây được coi là “trái tim” của C919. Dù Trung Quốc đang phát triển động cơ thay thế CJ-1000A, nhưng mẫu này vẫn đang trong quá tŕnh thử nghiệm và “chưa sẵn sàng” đi vào hoạt động, chuyên gia tư vấn Dan Taylor của IBA cho biết.

Ngoài ra, mô-đun lơi của LEAP-1C được sản xuất tại Ohio (Mỹ), nên bất kỳ gián đoạn nào từ phía Mỹ sẽ là trở ngại lớn cho Comac.

C919 cũng sử dụng linh kiện và hệ thống quan trọng từ các tập đoàn Mỹ như Honeywell, Collins Aerospace, Crane Aerospace & Electronics và Parker Aerospace.

Trong khi nhiều ngành công nghiệp của Mỹ đă dịch chuyển sang sản xuất giá rẻ tại Trung Quốc, th́ ngành hàng không thương mại vẫn giữ chuỗi cung ứng giá trị cao trong nước, theo phân tích của BofA. Trong sản xuất C919, đa phần nhà cung cấp Trung Quốc không tham gia vào các hạng mục giá trị gia tăng cao như động cơ, hệ thống điều khiển, thiết bị điện tử hàng không và hệ thống truyền động.

Sash Tusa, chuyên gia hàng không tại Anh, nhận định Mỹ hiện chưa cấm xuất khẩu linh kiện cho C919, nhưng động thái này có thể sẽ đến. Ngoài ra, các dịch vụ hậu măi như bảo tŕ và sửa chữa máy bay cũng vẫn phụ thuộc vào nhà cung cấp Mỹ.

Hiện Comac nhiều khả năng vẫn đủ linh kiện để đáp ứng cho các đợt giao hàng ngắn hạn. Trung Quốc cũng đă áp dụng một số miễn trừ thuế đối với linh kiện hàng không nhập từ Mỹ.

Tuy nhiên, nếu Mỹ siết xuất khẩu linh kiện chủ chốt, hoặc Trung Quốc ngừng nhập khẩu từ Mỹ, “dự án C919 sẽ bị đ́nh trệ hoặc chấm dứt”, Epstein của BofA cảnh báo.

Dù doanh số chưa bị ảnh hưởng nhưng sản xuất chậm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các hăng bay quốc doanh Trung Quốc, vốn là những khách hàng chính của C919. Dự kiến đến năm 2031, Air China, China Eastern và China Southern Airlines mỗi hăng sẽ vận hành ít nhất 100 chiếc C919, theo dự báo của OAG Aviation.

Năm ngoái, Comac chỉ giao được 13 chiếc cho các hăng bay nội địa và trong 3 tháng đầu năm 2025, mới có một chiếc được bàn giao , theo Cirium Ascend. Giới phân tích cho rằng với tốc độ hiện tại, C919 chưa thể thay thế Boeing hay Airbus trong tương lai gần.

Dường như Bắc Kinh cũng nhận ra thực tế này. Tuần trước, Bộ Thương mại Trung Quốc phát tín hiệu sẵn sàng duy tŕ hợp tác b́nh thường với doanh nghiệp Mỹ, không lâu sau khi các hăng bay Trung Quốc từ chối nhận máy bay mới từ Boeing.

Việc chưa có chứng nhận quốc tế từ Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hay Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) cũng cản trở mục tiêu xuất khẩu C919. EASA cho biết C919 có thể mất từ 3-6 năm nữa để được cấp phép.

Tuy nhiên, theo Sash Tusa, thị trường quốc tế không phải yếu tố sống c̣n với C919. “Chỉ cần đáp ứng nhu cầu lớn trong nước, C919 thừa sức tồn tại”.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 234188


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 86,895
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-05-07 at 20.54.48.png
Views:	0
Size:	824.1 KB
ID:	2522160
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,574 Times in 5,857 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 108 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09427 seconds with 12 queries