Tôi là một kỹ sư thiết kế xe, làm việc ở Nhật hơn 20 năm. Nói thật lòng thì ngày trước khi còn là sinh viên tôi cũng ấp ủ một giấc mơ chế tạo một chiếc xe Made in Việt nam. Nhưng từ khi vào làm cho hãng xe hơi Nhật tiếp xúc với công nghệ và cách làm việc của họ thì tôi nghĩ giấc mơ của tôi khó thực hiện bời vì phạm trù công việc để chế tạo một chiếc hơi rất rộng.
Nên khi tôi nghe ông Xuân Kiên giám đốc của Vinaxuki có giấc mơ chế tạo xe hơi Made in Việt nam hoàn toàn bởi người Việt thì tôi rất khâm phục. Rất tiếc giấc mơ của chú Xuân Kiên không thành công trong cơ chế xã hội của chính phủ VN.
Lúc tôi nghe Vinfast làm xe hơi tôi cũng có cảm giác khâm phục, nhưng khi biết quy trình làm xe hơi của họ thì từ góc độ một kỹ sư thiết kế, tôi hoảng. Đó không phải là cách làm xe hơi, nói nôm na là một chiếc xe được thiết bằng miệng và truyền thông.
Theo thông tin đánh giá xe Vinfast từ trang Autoblog của Nhật thì Vinfast mua sườn xe và động cơ model cũ không còn bán trên thị trường của BMW là X5 và Series 5. Động cơ N20 được BMW bán cho Vinfast là động cơ 2 lít 4 xy lanh có hệ thống Turbo tăng áp.
Tuy nhiên BMW không bán bản quyền computer điều khiển và tháo hệ thống Vavetronic nên hệ thống Turbo không hoạt động. Vinfast phải nhờ đến công ty AVL của Áo để độ lại phần mềm điều khiển nên công suất hoạt động không bằng động cơ nguyên bản chỉ tối đa là 175hp và 227hp cho mỗi loại. Truyền thông báo chí trong nước gọi quá trình "độ" lại này của AVL là "Tinh chỉnh".
Đây là sự lừa bịp trên câu chữ. Các kỹ sư Vinfast còn lừa bịp khách hàng ở chỗ cho rằng AVL tinh chỉnh bằng chu trình Atkinson, thực chất họ không biết ngay cả kiến thức cơ bản bởi vì động cơ N20 là động cơ dùng nguyên lý phun trực tiếp, chu trình Atkinson chỉ áp dụng ở trên các động cơ cũ những năm 90 sau khi nguyên lý động cơ phun trực tiếp ra đời bởi các giáo sư của Đại học Kyoto-Nhật thì chu trình Atkinson ngoài công ty Honda dùng chu trình Atkinson cải tiến cho các loại xe nhỏ không cần công suất cao như Honda Fit thì không còn được các hãng xe hơi Nhật sử dụng.
Hơn nữa động cơ N20 cũng không phải là động cơ tốt, nó chỉ xếp hạng 8/10 trong các loại động cơ gắn trên xe ở thị trường Mỹ năm 2011. Thậm chí nó còn không qua được kiểm tra về độ khí thải và tiếng ồn của Nhật nên không được bán trong các xe ở Nhật. BMW phải cải tiến lại thành động cơ N20B20B và B48 để bán ở thị trường Nhật. Hộp số thì họ dùng hộp số 8 tốc của ZF cung cấp. Tức là một chiếc xe đầu gà đuôi vịt không đồng bộ bởi không có bản thiết kế hoàn chỉnh, thân xe và cửa họ cũng không có thiết bị dập, phải nhờ đến công ty AApico Thái Lan ở Hải phòng dập giúp.
Theo tôi biết thì Vinfast hiện tại không có phòng thí nghiệm va đập nên thông số an toàn của xe Vinfast còn là một ẩn số. Thông thường đối với các mẫu xe mới trước khi đưa ra thị trường thì người Nhật phải cho chạy test kiểm tra 24/24 tối thiểu 2 năm trong đường chạy thực nghiệm với địa hình đủ các loại hoàn cảnh để đánh giá độ an toàn.
Còn Vinfast thì mới năm ngoái còn thuê người vẽ mẫu xe, năm nay đã tung ra thị trường bán thì họ quá coi thường sinh mệnh của khách hàng.
(Tony Pham)
VN Ngồi xe Vinfast, chết dễ như bỡn
VN Ngồi xe giường nằm, chết dưới vực dễ như bỡn
VN Ngồi trong đồn côn an, chết vì thắt cổ dễ như bỡn
VN Ngồi trong tù, chết vì sida dễ như bỡn
VN Ngồi trong nhà chung cư cao cấp, chết cháy dễ như bỡn
Quote:
Originally Posted by theone09
con bà mẹ nó . chỉ mới đứng cạnh thôi là đã chết rồi chứ huống hồ ngồi trên lái thì chết còn lẹ hơn nữa . thằng nào dám
Vì thế, khi các bạn muôn xe này thì hãng sẽ bao thầu về bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm cho người thừa kế.
và điều đặc biệt là: được tặng 1 quan tài miễn phí.
The Following 5 Users Say Thank You to nangsom For This Useful Post:
Tôi có ý kiến giống như chuyên gia của bài viết:
Ở tin thần xây dựng - như tôi là một chuyên gia về kỷ thuật - tôi sẽ làm nguyên hồ sơ test và nếu như tôi được mời về khắc phục lổi của sãn phẫm
Nhà sãn xuất phải trả cho tôi 1 triệu dola
Thì tại sao tôi phải viết lách để họ tự khắc phục tui không có một đồng
Cái ngu ở VN HỌ SÃN XUẤT THÀNH PHẪM
KHÔNG CÓ CƠ SỞ HẠ TẦN - VỀ ĐỘNG CƠ-BÁNH XE
VỀ MẶT BẢN QUYỀN HOẶC LỢI NHUẬN ĂN CHIA - LÀM THÀNH CHIẾC XE NỘI NHÀ SÃN XUẤT BÁNH XE MĂM XE ĂN HẾT CŨNG NHƯ GHẾ XE CHƯA KỂ MẤY CÁI RẼ TIỀN PO XE - BINH XE - GPS
The Following User Says Thank You to nhuquynh_1986 For This Useful Post:
Common man, trước khi thành công phải có sự thất bại , Nasa với hàng chục ngàn kỹ sư tài giỏi, shuttle cũa họ cũng nổ banh, chuyện đặt các nươc làm gia công cũng bình thường, bí quá qua Mỹ nhờ máy hãng xe thiết kế giùm, và người design cho mấy hãng đó, nhân viên có khi là Vietnam ta chứ ai, thành ra trái đất quay lòng vòng, thấy vn sãn xuât duoc xe hơi cũng mừng, vi xưa nay xe đạp cũng chua làm xong, có làm cũng là model cũ xì 50 năm trước, khong phải như công cao như các nước âu mỹ ngày nay.
hãng xe vìnast phải kêu chủ tịch nước bán hết những xe công hiện nay ,và chủ tịch nước phãi kêu bộ tải chánh mua các xe vìnast để cho chủ tịch ,thủ tướng ,cùng tất cả thành viên chánh phủ phải đi xe của vinfast,để ủng hộ xe made in Việt Nam,để xem coi có tên bộ trưởng hay đãng viên nào dám đi xe của vìnast làm ,cho tên lú một chiếc vìnfast quái vật number 1,tên fuck chiếc quái vật số 2 để lchạy ấy le với Trump,
The Following 5 Users Say Thank You to vn1111963 For This Useful Post:
Giật mình : Đẻ đứa con trai, Chẳng biết nó giống ai, Cái mặt thì giống ông cai, Cái đầu ông xã, cái tai ông trùm.
Con xe Vinfast cũng như vậy thôi.
The Following User Says Thank You to NongDan For This Useful Post:
Tụi bây có biết bao nhiêu người đã bỏ mạng vì NASA không ! ? Không mạo hiểm thì làm sao tạo nên việc lớn? Còn ai thích thì mua ,giá cả hợp lý thì bán ......có ai ép uỗng gì đâu mà than vay khóc mướn...cái đồ 3 đớm.....
Tụi bây có biết bao nhiêu người đã bỏ mạng vì NASA không ! ? Không mạo hiểm thì làm sao tạo nên việc lớn? Còn ai thích thì mua ,giá cả hợp lý thì bán ......có ai ép uỗng gì đâu mà than vay khóc mướn...cái đồ 3 đớm.....
Bài viết nói rất rò ràng , Ngồi xe Vinfast, chết dễ như bỡn.
Tụi bây tin hay khg đó là quyền tụi bây cũng chả có ai ép tụi bây phải ngồi cả, nếu thích thì cứ mua rồi ngồi vào, tai sao lại sợ la um xùm vậy ..
The Following User Says Thank You to HonThienViet For This Useful Post:
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.