Được hình thành lâu đời trong xã hội Trung Quốc, các thế lực xã hội đen luôn có vị trí nhất định trong xã hội, hùng mạnh và có phần còn lấn át cả Thiên tử. Trải qua bao năm, xã hội đen đã tập hợp thành những băng nhóm cộm cán, nổi tiếng được lịch sử nhắc đến.
“Thế giới ngầm” vượt mặt Thiên tử
Các thế lực xã hội đen đã xuất hiện ở Trung Quốc từ thời cổ đại. Đến thời Dân quốc cận đại, nhiều bang hội đã trở nên “nổi tiếng” như Thang Bang ở Thượng Hải. Trường hợp xã hội đen được ghi nhận sớm nhất trong lịch sử nước này phải kể tới Mặc Tử. Mặc Tử là người thời Chiến Quốc, tên Địch, không rõ năm sinh, quê quán. Người này đã trở thành thủ lĩnh của một nhóm người võ nghệ siêu quần, có sức ảnh hưởng lớn dưới thời kỳ trên.
Khác với võ đạo phương Tây, võ công Trung Quốc đều có thêm những tính chất thuộc về bối cảnh. Những người biết võ thường tập hợp thành các bang phái, kết nghĩa huynh đệ để gây dựng thế lực.
Trên thực tế, những thế lực này chính là “xã hội đen”. Trong mắt bọn họ không có luật pháp quốc gia mà chỉ có “quy tắc giang hồ.” Kẻ nào trong giới vi phạm những quy tắc này đều "hết đất sống". Mặc dù hoạt động bề ngoài như những tổ chức bình thường, nhưng đến Hoàng đế cũng phần nào phải kiêng nể các thành phần của thế giới ngầm này.
Dưới thời Hán Vũ Đế, bang hội “hắc đạo” nổi tiếng thời bấy giờ được cầm đầu bởi “Quách Ông Bá” – một kẻ tự xưng là “hào hiệp”, chuyên cấu kết với các phe phái để kết thành bè đảng.
Ông trùm họ Quách này có tên là Giải, tự là Ông Bá. Sử gia Tư Mã Thiên từng miêu tả kẻ này “vóc người thấp bé, ăn nói tầm thường, nhưng ở bên ngoài nếu gặp chuyện không vừa ý liền dùng dao "nói chuyện", giết người không chớp mắt.”
Đại ca này có vây cánh bao phủ khắp Lạc Dương. Thậm chí nơi đây xảy ra tranh chấp giữa các ông trùm, quan binh cũng phải tới “thỉnh” Quách Ông Bá cách giải quyết.
Những giai đoạn sau đó, ở Trung Quốc còn xuất hiện một loại “xã hội đen” được hình thành từ các gia đình hoặc gia tộc giàu có. Trong đó, tộc trưởng sẽ trở thành đại ca, gia pháp là bang quy, tổ chức thành viên hình thành theo tổ chức dòng họ. Nhờ người đông thế mạnh, lại vinh nhục cùng hưởng, những tổ chức này dần dần trở thành các lực lượng cường đại.
Dưới thời Hán Cảnh Đế, Hán Cao Đế, nắm quyền ở quận Trác khi ấy là hai gia tộc đông Cao thị và Tây Cao thị, đều tự xưng là “hào hiệp”. Trong quận khi đó từ quận phụ tới các cấp dưới như nha môn, binh lính thấy người nhà họ Cao đều phải tránh, gặp phải chuyện do bọn họ gây nên thì thà từ quan chứ không dám giải quyết. Vì vậy, từ trung ương tới địa phương đều không thể “đụng” tới những gia tộc hào hiệp này. Quan binh bất lực, dân chúng vì sợ “vạ lây” nên đi ra đường lúc nào cũng phải thủ sẵn binh khí phòng bị.
vietbf @ sưu tầm