HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Bước chân Việt của Rocket Internet
Old 08-05-2013   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,047
Thanks: 11
Thanked 14,045 Times in 11,208 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Tốt nghiệp Đại học Yale (Mỹ), từng làm việc cho một số định chế tài chính lớn tại đây nhưng cuối cùng Việt kiều Phan Kim Đôn lại quyết định quay về đảm nhận vai tṛ Sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Rocket Internet (Đức) tại Việt Nam.


3 nhà sáng lập của Rocket Internet.

Rocket Internet chính là đại gia thương mại điện tử đă bành trướng sang hơn 50 quốc gia, thành lập không dưới 100 doanh nghiệp ăn nên làm ra và tạo được 20.000 việc làm trên khắp thế giới. Cách làm của họ là tạo ra bản sao của những mô h́nh thương mại điện tử thành công của Mỹ đem áp dụng ở các thị trường khác. Sau đó họ bán cho nhà đầu tư khác hoặc cho chính những người chủ của mô h́nh mà ḿnh đă sao chép.

Được sáng lập bởi 3 anh em nguời Đức là Marc, Oliver và Alexander Samwer vào năm 2007, nhưng thực sự Rocket Internet đă khởi động từ năm 1999 bằng việc sao chép mô h́nh của website đấu giá nổi tiếng eBay (Mỹ) đem về thị trường Đức dưới cái tên Alando. Bốn tháng sau đó, eBay quyết định bỏ ra 53 triệu USD để mua lại Alando. Một bản sao thành công khác của họ tại châu Âu là CityDeals, nhái mô h́nh mua theo nhóm Groupon (Mỹ) và đă được chủ nhân mua lại với cái giá gần 2 tỉ USD. Tại Việt Nam, Rocket Internet đang vận hành 3 mô h́nh thương mại điện tử là Lazada, Zalora và FoodPanda.

Lazada là một bản sao được địa phương hóa của website bán hàng trực tuyến Amazon (Mỹ) và đă trở nên quen thuộc ở Trung Đông và Đông Nam Á. Trong khi đó, Zalora chuyên kinh doanh các mặt hàng thời trang và bắt chước mô h́nh của nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Zappos (Mỹ). Hiện Zalora đă có mặt tại Indonesia, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Hồng Kông và Việt Nam. C̣n FoodPanda là một dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến ăn theo những mô h́nh tương tự đă thành công ở Mỹ và châu Âu.

Lư giải cho quyết định quay về Việt Nam cùng với Rocket Internet, Đôn cho biết điều kiện hiện tại của Việt Nam là khá lư tưởng để các công ty công nghệ nhảy vào khai thác lĩnh vực thương mại điện tử. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GDP đứng thứ hai ở châu Á chỉ sau Trung Quốc. Cơ sở hạ tầng mạng cũng được cải thiện mạnh mẽ trong những năm gần đây và là nhân tố chính cho sự bùng nổ về lượng người tham gia thế giới trực tuyến.

Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam, số lượng người Việt dùng internet đến năm ngoái đă lên đến hơn 30 triệu (tương đương 34% dân số), đứng thứ sáu ở châu Á và vượt qua cả Thái Lan hay Malaysia.

Kẻ đến sau nhiều tham vọng

Một khảo sát của Bộ Thương mại trên 3.400 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực cho thấy 60% trong số đó đă áp dụng h́nh thức giao dịch bằng thương mại điện tử. Nguồn thu từ thương mại điện tử của Việt Nam hiện đạt gần 2 tỉ USD, tương đương 2,5% GDP và được dự báo tăng lên 6 tỉ USD vào năm 2015.

Tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam lẽ ra phải cao hơn nếu không gặp phải nhiều rào cản, trong đó phải kể đến môi trường kinh doanh kém tin cậy. “Khách hàng tỏ ra không mấy tin tưởng khi mua hàng trên mạng. Họ cảm thấy không được bảo vệ quyền lợi”, ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho biết. Hiện nay, việc thanh toán đă trở nên dễ dàng hơn nhờ sự hợp tác giữa các website với ngân hàng, nhưng việc thanh toán trực tuyến vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong mua bán điện tử ở Việt Nam.

Dù gặp phải những rào cản, các công ty nước ngoài vẫn nh́n thấy nhiều cơ hội tiềm tàng tại đây. Đơn cử là Google, eBay, Amazon (đều của Mỹ), Alibaba (Trung Quốc) hay Rakuten (Nhật) đang dần hiện diện ở Việt Nam. Tháng 6 năm ngoái, Google đă tham gia vào Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam. Với mục tiêu nhắm đến khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Google hy vọng sẽ thu về 30 triệu USD mỗi năm từ Việt Nam. Alibaba và eBay cũng mới lựa chọn các nhà đại diện chính thức tại Việt Nam. Alibaba chọn Công ty Investment & Technology JSC làm đại diện. C̣n Amazon và Rakuten th́ đang tiếp cận thị trường để t́m cơ hội. Trong bối cảnh đó, Rocket Internet cũng không đứng ngoài cuộc.

Ngay từ khi quyết định đầu tư và triển khai tại Việt Nam vào cuối năm 2011, Rocket Internet đă lần lượt cho ra đời một loạt sản phẩm gồm Lazada, Zalora và FoodPanda. Chỉ hơn 1 năm sau, Lazada và Zalora đă hút được hơn 100 triệu USD từ hàng loạt quỹ đầu tư như Holtzbrinck Ventures, AB Kinnevik, Summit Partners, Tengelmann Group hay Verlinvest; c̣n FoodPanda mới đây cũng nhận được 20 triệu USD từ 2 nhà đầu tư Đức và Thụy Điển. Điều này chứng tỏ khả năng kiếm lời, nh́n từ phía các nhà đầu tư là rất khả quan.

Tuy được hậu thuẫn tài chính mạnh, nhưng không dễ để Rocket đạt mục tiêu đưa sản phẩm của họ trở thành những mô h́nh thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Thị trường mua sắm trực tuyến Việt Nam hiện đă được thống trị bởi những tên tuổi như VatGia.com, 5Giay.vn, ChoDienTu.com, RongBay.com hay Solo.vn... Theo báo cáo mới nhất từ Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin Việt Nam, những mô h́nh thương mại điện tử nói trên đă chiếm đến 97% tổng giá trị giao dịch trong năm 2012. Cụ thể, ChoDienTu.com chiếm 23% thị trường; Solo.vn, 17%.

Rocket Internet hiện phải đối mặt với những đối thủ nội ở 3 mảng kinh doanh trực tuyến họ chọn. Đáng gờm nhất phải kể đến ChoDienTu.com, hiện chiếm gần 1/4 thị trường giao dịch trực tuyến và là đối thủ chính của Lazada. Cách đây không lâu, eBay đă mua 20% cổ phần tại PeaceSoft, công ty sở hữu ChoDienTu.com, qua đó tăng thêm đáng kể sức mạnh cho họ. Zalora tuy là một trong những mô h́nh bán lẻ thời trang trực tuyến xuất hiện khá sớm, nhưng đang gặp phải sự cạnh tranh từ Sendo.vn (thuộc Tập đoàn FPT), LamDieu.com (được Quỹ Đầu tư IDG bảo trợ) cùng với Chon.vn, một mô h́nh được đầu tư bởi Tập đoàn Dệt may Việt Nam.

Mô h́nh tương tự như Zalora, tuy nhiên Chon.vn chỉ kư hợp đồng với các công ty có đăng kư kinh doanh sản xuất, nguồn hàng xuất xứ rơ ràng, có chọn lọc để phù hợp với định vị cũng như tên gọi của họ. Nhờ mối quan hệ sẵn có, một lượng đáng kể hàng của Chon.vn là chính hăng từ rất nhiều công ty thời trang và các nhà thiết kế lớn trong nước và quốc tế như Việt Tiến, May Phương Đông, Minh Hạnh, Kiều Việt Liên...

Thêm nữa, Chon.vn không phải đầu tư quá nhiều vào kho băi như Zalora nhờ vận hành theo kiểu cho nhân viên đến lấy sản phẩm từ nhà cung cấp rồi giao cho khách mỗi khi có đơn hàng, qua đó giảm chi phí.

Hiện đang quản lư FoodPanda, dự án mới nhất của Rocket Internet tại Việt Nam, Phan Kim Đôn cho rằng tuy vào thị trường trễ hơn đối thủ nhưng với thế mạnh sẵn có về thương hiệu cũng như khả năng vận hành, FoodPanda sẽ sớm chứng tỏ được vị thế. Đối thủ lớn nhất của họ chính là ChonMon.vn của VCCorp, đơn vị vừa được rót khoản đầu tư vài triệu USD từ Quỹ Intel Capital (thuộc Tập đoàn Intel). Để cạnh tranh khi mới bắt đầu, FoodPanda đă chi mạnh cho quảng cáo trực tuyến. Hiện đă giảm nhưng họ vẫn duy tŕ ngân sách hoạt động này ở mức gần 200 triệu đồng/tuần.

Dội bom quảng cáo trực tuyến cũng được Rocket Internet áp dụng cho Lazada và Zalora để cạnh tranh với các đối thủ Việt. Theo trang tin khởi nghiệp Action.vn, 10.000 USD là chi phí marketing trung b́nh 1 ngày mà Rocket Internet phải trả cho 2 mô h́nh thương mại điện tử nói trên. C̣n theo một nguồn tin khác th́ chi phí này là 10.000 USD/tuần.

Đôi khi tiền không phải là tất cả. Sinh trưởng và lớn lên ở Mỹ, ấn tượng đầu tiên sau khi về nước của Việt kiều họ Phan là khâu chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp nội địa quá kém. Theo anh, hoạt động marketing trong đó bao gồm dịch vụ khách hàng chính là ch́a khóa để một mô h́nh thương mại điện tử có thể thành công.

Người dọn đường cho các đại gia

Về phương diện kinh doanh, việc tham khảo và học hỏi các mô h́nh khác để áp dụng cho doanh nghiệp của ḿnh là điều hết sức phổ biến. Phần lớn các mô h́nh kinh doanh trên thế giới đều vay mượn và sử dụng các kinh nghiệm, kiến thức của người đi trước để có thể dẫn đến thành công.

Tuy nhiên, mô h́nh Rocket Internet đang triển khai lại đi ngược với những ǵ được dạy trong các trường kinh doanh: Sự sáng tạo là nguyên tố lớn nhất mang lại thành công và giá trị cho doanh nghiệp. Rơ ràng, sự sáng tạo là điều quan trọng nhất trong xă hội hiện nay. Những mô h́nh như Amazon, eBay, Groupon, Facebook hoặc các sản phẩm đột phá như iPhone, iPad sẽ không bao giờ có mặt nếu các doanh nghiệp cứ đi sao chép lẫn nhau.

Nói đi cũng phải nói lại. Không phải ai đi sao chép cũng thành công như Rocket Internet. Khi được một tờ báo Đức phỏng vấn, người em út Alexander Samwer đă chia sẻ: ”Rocket không đơn giản chỉ sao chép các mô h́nh và bán nó để kiếm lời. Chúng tôi tập trung vào việc xây dựng chúng trở thành những mô h́nh hiệu quả trước khi bán cho nhà đầu tư khác”.

Những mô h́nh kinh doanh sao chép của Rocket Internet không phải đánh vào những thị trường đă trưởng thành như Bắc Mỹ, xuất phát điểm của Amazon, Groupon hay eBay. Rocket Internet chủ yếu tập trung phát triển vào các thị trường thương mại điện tử c̣n mới như Nam Mỹ, Đông Âu, Trung Đông và Đông Nam Á, nơi có dân số đông đúc và mật độ cạnh tranh c̣n thấp. Trong bối cảnh các công ty công nghệ lớn xem thị trường Mỹ là nơi kiếm tiền chính và việc đầu tư khai thác các thị trường châu Á mất khá nhiều thời gian, công sức mà c̣n gặp rất nhiều rào cản về pháp luật tại mỗi quốc gia khác nhau, Rocket Internet như được tạo thêm điều kiện để thâm nhập vào các thị trường non trẻ.

Rocket Internet đóng vai tṛ là người tiên phong để khai phá những thị trường này. Họ thâm nhập và xây dựng những mô h́nh kinh doanh hoàn thiện, đồng thời giải quyết các vấn đề như pháp luật, nhân sự, vận chuyển, quản lư tài chính. Điều này cũng tiện lợi cho các công ty công nghệ lớn của Mỹ v́ họ không phải chịu rủi ro bỏ tiền đầu tư trước mà có thể xem xét liệu thị trường mới có tiềm năng hay không, từ đó mới quyết định mua lại những mô h́nh sao chép đang hoạt động thành công.

Mặc dù Phan Kim Đôn khẳng định Rocket Internet sẽ gắn bó lâu dài với thị trường Việt Nam, nhưng có lẽ mọi chuyện c̣n ở phía trước. Tuy nhiên ở khía cạnh tích cực, Rocket Internet với số vốn đồ sộ đă góp phần vào việc thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển. Họ cũng có công lớn trong việc đào tạo một đội ngũ nhân lực trẻ tại chỗ quen dần với lĩnh vực công nghệ vốn c̣n khá mới mẻ tại đây. Với kinh nghiệm xây dựng doanh nghiệp của ḿnh, Rocket Internet có thể mang đến cho thị trường địa phương những cỗ máy hoạt động hiệu quả. Những tinh hoa như văn hóa doanh nghiệp và kỹ năng vận hành chuyên nghiệp cũng phần nào được lưu giữ. Quan trọng hơn, sự cạnh tranh sẽ đem lại lợi ích trước hết cho người tiêu dùng.

Những mô h́nh như Amazon, eBay, Groupon đều phát triển ở Mỹ nhưng lại rất chậm chạp trong việc thâm nhập vào các khu vực khác, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng vẫn đang hiện hữu và tăng nhanh ở các thị trường này. Nhờ sự nhanh tay trong việc sao chép các mô h́nh thương mại điện tử thành công trên thế giới, Rocket Internet có thể nhanh chóng đưa chúng đến những thị trường có triển vọng nhưng c̣n đang bị bỏ ngỏ như Việt Nam.

Tuy nhiên, họ cũng sẽ phải dè chừng trường hợp các công ty công nghệ Mỹ mua lại doanh nghiệp thương mại điện tử của Việt Nam chứ không chọn Rocket Internet v́ những đơn vị địa phương thường thông hiểu cơ chế hơn.

Nguồn: NCĐT
vuitoichat is_online_now  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	500_thumb.jpg
Views:	11
Size:	12.1 KB
ID:	499886  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 18:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12068 seconds with 13 queries