HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Đường kém, phí cao ngất: Nghịch lý chỉ có ở VN?
Old 01-09-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Đại đa số người dân cho rằng, mức phí đóng còn cao. Nhiều người thống nhất quan điểm, đồng ý là sẽ thu phí, song cần phải có lộ trình, có mức thu hợp lý chứ không phải cứ đè cổ người dân ra chịu các mức phí quá cao như đề xuất.

Đường Việt Nam vừa đắt vừa kém

Vào tháng 6 năm ngoái, nhiều đại biểu đề nghị Quốc hội (QH) cần có chuyên đề giám sát dự án giao thông, nâng cao chất lượng hiệu quả, rồi mới cho rót vốn, đầu tư xây dựng.

Khi đó, đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng, ông là người luôn luôn ủng hộ đầu tư giao thông, có tiền phải làm giao thông.

Nhiều người thống nhất quan điểm, đồng ý là sẽ thu phí, song cần phải có lộ trình, có mức thu hợp lý chứ ko phải cứ đè cổ người dân ra chịu các mức phí quá cao như đề xuất.

“Tôi bị cử tri phản ứng rất nặng nề. Họ nói rằng tình trạng đầu tư giao thông quá nhiều tiền. Chất lượng thì kém, chưa đi đã hỏng, đường nông thôn làm đoạn đầu xong, kiếm tiền làm đoạn thứ hai thì đoạn đầu lại hỏng, nghĩ nhiều cách để sửa chữa, duy tu bằng tiền dân.

Tại sao làm giao thông Việt Nam đắt như vậy? Tại sao chất lượng kém như vậy? Nếu trả lời được 2 câu hỏi này thì chúng ta mới an tâm đầu tư vào giao thông”, ông Lịch nói.

Trước đó, thạc sĩ Nguyễn Xuân Thành - Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fullbright từng chứng minh làm đường ở Việt Nam đắt gấp 3 lần ở Mỹ.

“Chẳng hạn với dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, nếu loại trừ các chi phí xây cầu dẫn, đền bù giải phóng mặt bằng, suất đầu tư riêng cho việc xây đường đã là 12,7 triệu USD một km. Trong khi đó, chi phí bình quân để xây một km đường cao tốc ở Mỹ chỉ là 1,4 triệu USD, tức 5,6 triệu USD cho 4 làn. Còn ở Trung Quốc hay Nigeria chỉ là 1 triệu USD”, ông Thành bình luận.


Theo tính toán của Bộ GTVT trong vòng từ 10-15 năm tới cái quỹ thu được sẽ đáp ứng được công tác duy tu, sữa chữa đường sá, giao thông mà không cần phải dùng đến ngân sách nhà nước.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Phí chồng phí

Lâm Trường (Thanh Xuân, Hà Nội) nêu quan điểm: “Chẳng hiểu Bộ giao thông nghĩ sao mà áp dụng chính sách thu phí lưu hành đối với xe ô tô và xe máy như các nước Anh, Mỹ hay Singapore.

Thu nhập của người Việt Nam có bằng các nước ấy không thì các vị cũng hiểu. Xe của người ta mua rẻ bằng 1/3 xe của Việt Nam nên họ dư tiền đóng tất cả các loại phí là chuyện thường. Còn tại Việt Nam, nếu hạ giá xe xuống bằng nước ngoài, tôi tin chắc mọi người đóng không xót 1 xu cho mà xem”.

Jenny Nguyễn – một Việt kiều ở Mỹ chia sẻ: “Ở Mỹ họ thu thuế lưu hành trên bảng số xe (đóng hằng năm), nhưng số tiền giảm dần tùy theo tuổi của xe chứ không như kiểu ở Việt Nam.Thí dụ, xe mới phải đóng 200 USD, nhưng xe 5 năm tuổi chỉ phải đóng khoảng 90 USD và xe từ 10 năm tuổi trở đi chỉ còn đóng khoảng 35 USD mỗi năm”.

Ông Phạm Hồng Châu (Số 7D, ngách 24, ngõ 97 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội) từng nêu quan điểm: “Vì hệ thống đường sá xuống cấp nên việc duy tu, bảo dưỡng cầu, đường là đương nhiên. Nhưng mỗi năm nhu cầu duy tu bảo dưỡng cầu đường bộ lại gia tăng một cách chóng mặt, tại sao vậy? Đó là điều vô lý chỉ có ở Việt Nam!

Nếu kiểm soát chặt chất lượng thi công. Nếu ngăn chặn tốt việc ăn bớt, rút ruột trong quá trình thi công thì chắc chắn cầu, đường của chúng ta có chất lượng không như hiện nay. Cầu, đường có chất lượng thì nhu cầu duy tu, bảo dưỡng sẽ giảm rất nhiều”.


Nếu kiểm soát chặt chất lượng thi công. Nếu ngăn chặn tốt việc ăn bớt, rút ruột trong quá trình thi công thì chắc chắn cầu, đường của chúng ta có chất lượng không như hiện nay.

Ông Phạm Hồng Châu (Số 7D, ngách 24, ngõ 97 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội)
GS Nguyễn Quang Toản, Đại học GTVT cho rằng, cơ chế quản lý giám sát đối với các dự án duy tu bảo dưỡng cũng tương tự như quản lý xây dựng cơ bản, về bản chất các quy định đã đầy đủ, chặt chẽ, nhưng thực tế người ta vẫn làm sai dẫn tới đường sá nhanh xuống cấp.

Cũng theo ông Toản, với hàng trăm nghìn km đường và nhu cầu sử dụng lớn hiện nay, số lượng đường xấu tương đối nhiều, tốc độ xuống cấp nhanh. Nhưng nếu có thu đủ, Quỹ bảo trì đường bộ cũng chỉ có thể đáp ứng được 20 - 30% về nhu cầu vốn bảo trì hằng năm.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận: “Thu tiền đã khó nhưng sử dụng công khai để người dân thấy kết quả thế nào mới là khó hơn. Sức ép về cách thức thu là có, nhưng khi đã thu, người dân sẽ thắc mắc về cách chi và sức ép khi đó sẽ lớn hơn nhiều. Càng ngày người dân sẽ càng yêu cầu cao, tôi bỏ tiền thì phải được hưởng chất lượng đường tương đương”.

Còn Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường quả quyết: “Theo tính toán của Bộ GTVT trong vòng từ 10-15 năm tới cái quỹ thu được sẽ đáp ứng được công tác duy tu, sữa chữa đường xá, giao thông mà không cần phải dùng đến ngân sách nhà nước. Điều đó đồng nghĩa với việc người dân sẽ không phải lưu thông trên những con đường xấu”.

Như vậy, nộp phí đường xong liệu đường sá đã “ngon” hay chưa vẫn là một câu hỏi lớn mà có lẽ phải chờ thêm 10 – 15 năm nữa chúng ta mới có lời giải đáp.

Minh Quân
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	anh1_1.jpg
Views:	18
Size:	103.7 KB
ID:	436552  
Old 01-09-2013   #2
huonggiang4
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 1,909
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
huonggiang4 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Đường kém, phí cao ngất: Nghịch lý chỉ có ở VN?

Nhìn tài sản của Dũng y tá chích heo và 14 tên trong bộ tham nhũng thì thấy ngay nghịch lý thôi.
huonggiang4_is_offline  
Old 01-09-2013   #3
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,577
Thanks: 0
Thanked 6,158 Times in 3,277 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1009 Post(s)
Rep Power: 53
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

dân ngu cho đảng cướp bóc lột chết mẹ
Minhrau_is_offline  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10523 seconds with 13 queries