| 
			
			 R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: May 2007 
				
				
				
					Posts: 137,300
				 
				 
	Thanks: 9 
	
		
			
				Thanked 6,552 Times in 5,498 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 3 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 38 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  173
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			  Cục Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đă có tới hai lần gửi  công văn “thổi c̣i” gói cước tỷ phú của mạng di động Beeline trong  tháng 9/2011. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, người dùng di động vẫn  dễ dàng mua và sở hữu gói cước trên.
Chỉ  trong hai ngày 16/9 và 19/9/2011, Cục Viễn thông đă có tới hai công văn  số 178/CVT-GCKM và 208/CVT-GCKM gửi công ty cổ phẩn Viễn thông di động  toàn cầu (Gtel Mobile) yêu cầu giải tŕnh và ngưng việc cung cấp gói  cước tỷ phú. Theo Cục Viễn thông, việc Beeline tung ra gói cước này là  đă vi phạm quy định hoạt động khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di  động.
Theo  phân tích của một chuyên gia viễn thông, về nguyên tắc, nếu gói cước tỷ  phú của Beeline dù có bán dưới giá thành dịch vụ nhưng chỉ được áp dụng  triển khai trong một thời gian nhất định th́ sẽ không bị cơ quan quản  lư nhà nước thổi c̣i. Đặc biệt là với một doanh nghiệp mới tham gia thị  trường, thị phần có khá ít ỏi hiện nay. 
Thế  nhưng, việc doanh nghiệp chấp nhận tới 10 năm không có lăi khi tung ra  gói cước này (người dùng đăng kư gói cước tỷ phú của Beeline được dùng  trong 10 năm liền) th́ lại đang vi phạm vào Luật Viễn thông, Luật Cạnh  tranh mà nhà nước đă ban hành, áp dụng.
Chỉ  có thể chấp nhận một doanh nghiệp mới tham gia thị trường, gây dựng  thuê bao, người dùng bằng khuyến mại “khủng” trong một khoảng thời gian  cụ thể, sau đó, khi họ đă có “lưng vốn” rồi th́ phải gia nhập cuộc chơi  một cách công bằng chứ không thể có tới cả 10 năm chấp nhận… cho không  người dùng tiền cước, dù đó là cước nội mạng như Beeline đang làm được.
Được  biết, sau lần không tuân thủ đầu tiên khi Bộ Thông tin và Truyền thông  có công văn gửi tới, ngày 19/9, đúng thời điểm công văn thứ hai yêu cầu  ngưng cung cấp gói cước được ban ra, mạng di động Beeline đă có công văn  gửi phản hồi đă tuân thủ theo yêu cầu của phía cơ quan quản lư nhà  nước. 
Song,  có vẻ như đó chỉ là sự chấp hành trên giấy, bởi thực tế, cho tới thời  điểm này, sau hơn 1 tháng Beeline cho ngưng gói cước tỷ phú, người ta  vẫn dễ dàng mua được sim tỷ phú ngoài thị trường. 
Chỉ  có điều, thay v́ mức giá bán ra từ nhà mạng, 20 ngàn đồng/SIM th́ người  dùng phải mua ở các mức cao hơn thế khá nhiều. SIM tỷ phú của Beeline  đă bị đẩy giá lên khá cao. Phát hành với giá 20.000 đồng, nhưng khi bán  trên thị trường, giá lên đến 45.000-50.000 đồng, cá biệt có cửa hàng c̣n  bán tới 75.000 đồng/SIM. 
Có  hai giả thuyết được đặt ra, một là Beeline đă không chấp hành nghiêm  yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc ngưng cung cấp gói  cước tỷ phú. Trường hợp thứ hai, nhà mạng này đă “lách luật” bằng cách  chuyển toàn bộ các SIM của gói cước này cho các đại lư phân phối kích  hoạt trước ngày thời điểm bị thổi c̣i. Và v́ đă kích hoạt rồi, nên cho  tới giờ này các đại lư vẫn ngang nhiên bán SIM tỷ phú cho người có nhu  cầu.
Xem  ra, dù có dùng h́nh thức nào đi chăng nữa, th́ việc SIM tỷ phú Beeline  vẫn có mặt trên thị trường ở thời điểm này vẫn là vi phạm quy định của  cơ quan quản lư nhà nước. Nếu không tuân thủ ở trường hợp thứ nhất,  Beeline đang vi phạm hành chính do cung cấp gói cước không có lợi nhuận.  
C̣n  nếu để đại lư kích hoạt SIM rồi bán ra thị trường, Beeline vi phạm quy  định về quản lư thuê bao trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông. 
Khi  đại lư kích hoạt SIM đồng nghĩa với phải t́m ra hàng loạt các tên, địa  chỉ người đứng số thuê bao ảo hoặc có thật th́ một người phải đứng tên  cho hàng chục SIM số, trong khi Bộ chỉ cho phép mỗi cá nhân chỉ được sở  hữu không quá 3SIM số/mạng di động. Điều này đă khiến người dùng mua SIM  tỷ phú của Beeline hầu hết không được đứng tên cho chính số thuê bao  của ḿnh v́ đă có người khác "đăng kư hộ" rồi.
Vấn  đề đặt ra là, nếu vi phạm hành chính, doanh nghiệp chỉ phải nộp một số  tiền nhất định mà thôi. C̣n nếu vi phạm quy định về quản lư thuê bao trả  trước, th́ dù cơ quan quản lư có biết, cũng chưa thể phạt được. V́ muốn  có chứng cứ rơ ràng, cũng cần phải có thời gian để rà soát, đối chứng  thông tin, dữ liệu đă đăng kư từ nhà mạng. Đây vốn là việc mà Bộ Thông  tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an tiến hành thử nghiệm tại ba  thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng ngót năm nay vẫn chưa công bố  kết quả.
Từ  sự việc của Beeline cho thấy, phía cơ quan quản lư nhà nước vẫn c̣n  những kẽ hở trong quản lư để doanh nghiệp lách luật, “thi đấu” không  ṣng phẳng trong cuộc đua giành thị phần, thuê bao. 
Cơ  quan quản lư nhà nước cần phải chặt chẽ hơn nữa trong việc quản lư hoạt  động khuyến mại, giá cước của các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh  nghiệp mới tham gia thị trường. Dù được ưu ái hơn các doanh nghiệp  chiếm thị phần khống chế, nhưng điều đó không có nghĩa, doanh nghiệp mới  tự cho phép ḿnh thích cung cấp gói cước, khuyến mại "khủng" thế nào  cũng được.
cnet 
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |