Truyền h́nh Mỹ thất bát v́ Internet
TV đă trở thành một phần của “văn hóa Mỹ” nhưng khi thu nhập của người dân giảm sút, Internet TV phát triển ngày càng mạnh đă đẩy công nghiệp truyền h́nh Mỹ vào một tương lai… “đói kém”.
Dấu hiệu sớm
MTV,
Comedy Central và
ESPN là những kênh truyền h́nh quen thuộc của Jordan Geddis – cựu nữ sinh viên trường đại học Syracuse University (New York – Mỹ). Thậm chí, cô c̣n coi đó là những phần không thể thiếu trong cuộc đời sinh viên sống ở kư túc xá của ḿnh và giữ lại toàn bộ những hóa đơn trả tiền thuê bao hàng tháng làm kỷ niệm sau khi đă tốt nghiệp. Nhưng giờ đây, cùng với t́nh h́nh kinh tế ngày càng khó khăn, cô kỹ sư trẻ của hăng công nghệ
General Dynamics đă quyết định cắt thuê bao truyền h́nh cáp tại nhà.
Internet TV đang gặm dần miếng bánh của truyền h́nh trả tiền.
“
Khi đăng kư thuê bao truyền h́nh cáp, tôi chỉ theo dơi một số kênh nhất định và những kênh c̣n lại chỉ là thứ “rác rưởi”. Chuyển qua xem truyền h́nh trên Internet, tôi sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lên tới 70 USD/tháng nhưng quan trọng hơn cả là tôi có thể lọc được những kênh ḿnh thực sự yêu thích”, Geddis cho biết lư do của quyết định này.
Trước “
làn sóng” ngày càng nhiều khách hàng trẻ tuổi quyết định chia tay dịch vụ, ngành công nghiệp truyền h́nh trả tiền Mỹ đang phải đối mặt với một tương lai vô cùng ảm đạm. Số liệu thống kê của hăng nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết chỉ riêng trong tháng 5/2011, đă có ít nhất khoảng 1% số hộ gia đ́nh Mỹ quyết định chấm dứt hợp đồng dịch vụ truyền h́nh đưa tổng số thuê bao của toàn quốc xuống c̣n khoảng 114,7 triệu. Đây là lần sụt giảm số lượng thuê bao đầu tiên của lĩnh vực truyền h́nh trả tiền Mỹ kể từ năm 1990. Đặc biệt hơn nữa, sự sụt giảm diễn ra mạnh mẽ nhất ở các “
thành phố đại học” như Boston, Madison, Wiscosin và Austin (bang Texas)… Những khách hàng trẻ tuổi, sinh viên cho biết thay v́ tốn tới 75 USD/tháng cho thuê bao truyền h́nh cáp, họ chỉ cần bỏ ra khoảng 8 USD là có thể xem thoải mái các chương tŕnh tương tự trên Internet.
Jeff Gaspin – cựu chủ tịch của hăng truyền thông giải trí NBC cho rằng thực ra, sự sụt giảm số lượng thuê bao chỉ thực sự bùng phát khi các đài truyền h́nh Mỹ tăng cước thuê bao. “
Sự sụt giảm thuê bao này cho thấy vấn đề mà ngành công nghiệp truyền h́nh Mỹ sẽ phải đối mặt là rất lớn”, ông Jeff Gaspin nói.
Theo báo cáo của 6 hăng truyền h́nh cáp và vệ tinh lớn nhất nước Mỹ th́ chỉ riêng trong quư II vừa qua, họ đă mất đi khoảng 580.000 thuê bao – mức sụt giảm lớn nhất lịch sử ngành công nghiệp truyền h́nh trả tiền Mỹ.
Không thể cưỡng lại
Các nhà phân tích thị trường cho rằng nguyên nhân chính của t́nh trạng này là sự ảm đạm của thị trường việc làm và sự tăng cước thuê bao, nhưng nhiều ư kiến khác lại cho rằng “
thủ phạm chính” là sự phát triển mạnh mẽ của mô h́nh truyền h́nh Internet.
David F. Poltrack – chuyên gia của hăng nghiên cứu CBS lư giải rằng: “
Đối với các khách hàng trẻ tuổi, việc xem một chương tŕnh trên TV và trên màn h́nh laptop không mấy khác nhau. Thế hệ trẻ ngày càng gắn chặt cuộc sống của ḿnh vào những chiếc máy tính trong khi đó giá bán của những chiếc TV lại khá đắt đỏ đối với họ, chưa kể đến cước thuê bao hàng tháng”.
Các nhà cung cấp dịch vụ Internet Mỹ cũng đă “
đánh hơi” thấy xu hướng này và nhanh chóng quyết định nắm bắt cơ hội. Trong khoảng đầu tháng 9 một loạt các hăng mà điển h́nh là Hulu (nhà cung cấp dịch vụ truyền h́nh Internet) đă tung ra những gói ưu đăi vô cùng hấp dẫn như tăng thêm số lượng chương tŕnh, miễn phí đường truyền Internet… cho các khách hàng. Kết quả là chỉ trong ṿng nửa tháng, số thuê bao của Hulu đă tăng khoảng 20%.
Để
“bảo vệ nồi cơm”, các nhà đài cũng ngay lập tức có những hành động phản pháo quyết liệt.
Fox News của tập đoàn truyền thông News Corp đă chặn toàn bộ việc xem chương tŕnh của ḿnh trên web trong khoảng 8 ngày sau khi chương tŕnh được phát sóng trừ phi khách hàng xác nhận rằng họ là thuê bao của dịch vụ truyền h́nh trả tiền. Kênh
ABC của Walt Disney cũng đang cân nhắc áp dụng một biện pháp tương tự. Nhưng một loạt các kênh khác như
ESPN,
CNN hay thậm chí là HBO lại quyết định “
thả cửa” v́ họ lo ngại rằng việc chặn khách hàng trên web sẽ chỉ khiến số lượng thuê bao giảm nhanh hơn.
“Họ chẳng cần thiết phải quá lo sợ Internet TV. Khi xem thể thao, khán giả thường thích tụ tập đông bạn bè và xem trên TV. Việc xem qua Internet thường mang lại chất lượng h́nh ảnh rất kém và khiến khán giả không thỏa măn”, chuyên gia Poltrack nhận định.
Nhưng dù muốn hay không các nhà đài Mỹ vẫn phải công nhận một thực tế là Internet TV đang gặm dần miếng bánh của họ. Các chương tŕnh miễn phí trên Internet ngày càng nhiều và khách hàng ngày càng thích xem trên laptop hơn là TV. “
Tôi không thể tưởng tượng rằng có ngày nào đó tôi lại “nghiện” truyền h́nh cáp như xưa”, Geddis khẳng định.
theo vietnamnet