Ngày 4/9/2025, tập đoàn Armani Group xác nhận nhà thiết kế huyền thoại Giorgio Armani đã qua đời tại Milan, khép lại hành trình gần 50 năm định hình ngành thời trang thế giới.
Giorgio Armani qua đời ở tuổi 91, để lại đế chế thời trang và khối tài sản hơn 12 tỷ USD cho các cộng sự thân cận và người thân trong gia đình
Di sản thời trang của Giorgio Armani
Giorgio Armani mất ở tuổi 91 sau một thời gian lâm bệnh. Theo thông báo từ gia đình, lễ viếng công khai sẽ được tổ chức tại Milan trong tuần này, trước khi tang lễ riêng tư diễn ra theo đúng nguyện vọng cá nhân của ông. Sự ra đi của nhà thiết kế được mệnh danh là “ông vua thời trang Ý” để lại khoảng trống lớn trong giới mốt toàn cầu.
Khởi nghiệp từ năm 1975, Giorgio Armani nhanh chóng tạo dựng một phong cách riêng: thanh lịch, tối giản và phi giới tính. Ông đã mở đường cho khái niệm “thời trang thảm đỏ” khi liên tục hợp tác với các diễn viên Hollywood trong thập niên 1980. Armani thiết kế trang phục cho hơn 200 bộ phim, trong đó có “American Gigolo” (1980), “Goodfellas” (1990) và “The Wolf of Wall Street” (2013). Thời điểm ấy, việc xây dựng chiến lược thương hiệu thông qua người nổi tiếng và điện ảnh vẫn còn rất mới. Giorgio Armani đã tiên phong và định hình cách các nhà mốt hiện đại tiếp cận công chúng.
Giorgio Armani giữ vai trò tổng giám đốc và cũng là cổ đông duy nhất của Armani Group cho đến ngày cuối cùng. Năm 2024, tập đoàn ghi nhận doanh thu 2,3 tỷ USD nhưng lợi nhuận lại giảm mạnh so với các năm trước. Dù vậy, với khối tài sản ròng ước tính 12,1 tỷ USD, ông vẫn nằm trong nhóm những doanh nhân giàu có và có ảnh hưởng nhất tại châu Âu.

Giorgio Armani qua đời ở tuổi 91. IG.
Giorgio Armani chưa từng kết hôn và không có con. Tuy nhiên, ông từng chủ động lên kế hoạch kế nhiệm từ sớm. Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times, ông xác nhận sẽ dần chuyển giao quyền điều hành cho các cộng sự thân cận và người thân trong gia đình. Từ năm 2016, ông đã tổ chức cuộc họp để lập điều lệ hậu sự và quy định chi tiết về quyền biểu quyết trong hội đồng quản trị.
Những người thừa kế chính trong đế chế Armani gồm em gái Rosanna Armani cùng ba người cháu Silvana, Roberta và Andrea Armani. Ngoài ra còn có ông Pantaleo Dell’Orco, cộng sự gắn bó hơn 40 năm và hiện giữ vai trò giám đốc thiết kế dòng menswear. Tất cả đều là thành viên ban quản trị và được ông trao quyền chủ động trong tương lai. Ngoài nhóm cá nhân, một quỹ từ thiện do chính Armani lập cũng sẽ nhận một phần tài sản. Mô hình này tương tự cách hãng đồng hồ Rolex vận hành, nhằm bảo tồn di sản và giá trị lâu dài thay vì chuyển nhượng cho tập đoàn lớn.
Thách thức đối với tương lai đế chế Armani
Việc Giorgio Armani qua đời đánh dấu một bước ngoặt lớn cho tương lai tập đoàn. Với hàng chục nhãn hàng và mạng lưới kinh doanh đa dạng từ thời trang, khách sạn, bất động sản đến thể thao và giải trí, Armani Group không chỉ là thương hiệu mà còn là biểu tượng quốc gia. Tuy nhiên, nhiều thách thức đang chờ đợi đội ngũ kế nhiệm.
Armani Group hiện vận hành ba dòng thời trang chính: “Giorgio Armani”, “Emporio Armani” và “A|X Armani Exchange”, bên cạnh các lĩnh vực như nước hoa, mỹ phẩm, nhà hàng, khách sạn và du thuyền. Dù quy mô rộng lớn, tập đoàn vẫn gặp khó trong việc giữ tăng trưởng ổn định trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các tập đoàn xa xỉ lớn như LVMH, Kering hay Richemont.
Từ năm 2016, doanh thu của Armani Group bắt đầu chững lại. Năm 2024, doanh số đạt 2,3 tỷ USD nhưng giảm 5% so với năm 2023. Đặc biệt, lợi nhuận hoạt động giảm gần 70% và chưa phục hồi về mức trước đại dịch. Trong khi các đối thủ như Louis Vuitton, Chanel hay Hermès tiếp tục bứt phá mạnh, Armani Group rơi vào tình trạng mất cân bằng vị thế: không đủ cao cấp để cạnh tranh với các thương hiệu siêu xa xỉ, nhưng cũng không đủ phổ cập để mở rộng thị phần trung cấp.
Một dấu hiệu cho thấy sự suy giảm là việc Armani Group phải đóng cửa cửa hàng flagship tại Trung tâm thương mại China World ở Bắc Kinh vào đầu năm 2025. Đây từng là điểm đến mang tính biểu tượng của thương hiệu tại châu Á. Cùng lúc, sức mua tại các thị trường truyền thống như châu Âu và Bắc Mỹ cũng giảm, buộc tập đoàn phải tái cấu trúc và xem xét lại chiến lược toàn cầu.
Trong những năm cuối đời, Giorgio Armani nhiều lần khẳng định không muốn bán thương hiệu cho các tập đoàn nước ngoài. Ông kiên quyết giữ độc lập và quyền kiểm soát sáng tạo. Tuy nhiên, áp lực từ thị trường tài chính và sự cạnh tranh không ngừng sẽ đặt đội ngũ kế nhiệm vào thế khó. Họ cần vừa giữ được giá trị cốt lõi mà Armani đã xây dựng, vừa phải thích nghi với xu hướng tiêu dùng mới như thời trang bền vững, kỹ thuật số hóa và cá nhân hóa sản phẩm.
Quyết định chia cổ phần thành sáu loại với quyền biểu quyết khác nhau là một bước đi mang tính chiến lược. Nó giúp duy trì cấu trúc lãnh đạo linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo tính tập trung trong các quyết định then chốt. Việc đưa quỹ từ thiện vào cơ cấu thừa kế cho thấy Giorgio Armani muốn bảo vệ không chỉ thương hiệu, mà cả tầm nhìn dài hạn về sự phát triển của ngành thời trang.
Giorgio Armani từng nói: “Tôi luôn muốn thương hiệu này tồn tại lâu hơn tôi”. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự tin tưởng vào thế hệ kế thừa, ông để lại một nền tảng vững chắc. Câu hỏi đặt ra hiện nay không còn là “ai sẽ tiếp quản Armani” mà là “liệu họ có thể tiếp tục câu chuyện ông đã viết” trong một thế giới thời trang đang biến đổi từng ngày.
VietBF@ sưu tập