HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nguyên nhân thật sự khiến Titanic bị đắm
Giả thuyết đưa ra rằng không phải 1 tảng băng trôi đã khiến tàu Titanic đắm. Theo chuyên gia, tảng băng trôi Titanic đâm phải khi trên đường từ Southampton (Anh) đến New York (Mỹ) chỉ là một trong những tác động dẫn đến thảm kịch.

Titanic, siêu du thuyền được ngợi ca là "không thể chìm", đã gặp nạn khi đâm phải một tảng băng trôi, khiến 1.514 người chết vào ngày 14 và 15/4/1912. Một thế kỷ sau, thảm kịch này vẫn là ví dụ điển hình về thất bại công nghệ do con người thiếu sót và chủ quan trong tính toán.

Thời tiết

Richard Norris, chuyên gia của Viện Hải dương học Scripps (California, Mỹ), cho rằng vùng biển bắc Đại Tây Dương có thời tiết phù hợp để những tảng băng trôi xuất hiện tại nơi dòng hải lưu lạnh Labrador tiếp giáp với dòng hải lưu ấm Gulf Stream. Những tảng băng trôi tập trung dày đặc tại nơi vụ va chạm xảy ra.

Sóng biển

Hồi tháng 3, các nhà thiên văn học tại Đại học Bang Texas công bố vị trí mặt trời, mặt trăng và trái đất vào tháng 1/1912 khiến những đợt sóng cao bất thường xuất hiện.

Sóng lớn đã đẩy những tảng băng về phía biển Labrador, một nhánh của bắc Đại Tây Dương nằm giữa bán đảo Labrador (Canada) và Greenland. Băng trôi về phía vùng biển Titanic đi qua vài tháng sau.


Tảng băng trôi mà tàu Titanic va chạm được cho là cao từ 4,5 đến 9 m so với mặt nước, dài từ 60 đến 120 m. Ảnh: Stephan Rehorek.

Tốc độ

Nhiều nhà nghiên cứu Titanic khẳng định rằng thuyền trưởng Edward J. Smith luôn muốn Titanic có thời gian vượt biển ngắn hơn tàu Olympic trước đó của White Star. Với một số người, lệnh cho Titanic chạy hết tốc lực dù đang ở vùng biển có nhiều băng trôi là một sai lầm của thuyền trưởng Smith.

Cảnh báo băng trôi

Phòng điều khiển Titanic đã nhận hàng loạt cảnh báo về vùng băng trên biển bắc Đại Tây Dương thông qua hệ thống liên lạc không dây. Nhưng Richard Corfield chỉ ra rằng những cảnh báo chi tiết cuối cùng lại không được truyền tải đến thuyền trưởng Smith một cách đầy đủ và chính xác nhất.

Jack Phillips, điều phối viên phòng radio, báo với thuyền trưởng rằng tình hình không có gì khẩn cấp, sau đó trở lại với bản tin cập nhật cho hành khách rằng tàu sắp tới Newfoundland (Canada).


Ngày 15/4/1912, tàu Titanic chìm và cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người. Ảnh: Circumscriptor.

Ống nhòm

Những cặp ống nhòm để quan sát trên tàu đã bị khóa trong đêm tai nạn xảy ra. Chìa khóa do David Blair giữ, một nhân viên bị đuổi khỏi thủy thủ đoàn trước khi tàu khởi hành từ Southampton. Một số nhà sử học cho rằng tảng băng chết người có thể được phát hiện sớm hơn nếu đội hoa tiêu có ống nhòm.

Sai lầm của người bẻ lái

Louise Patten, một người cho biết câu chuyện về Titanic được truyền lại từ người ông quá cố, sĩ quan tàu cao cấp nhất sống sót sau thảm họa. Sau khi phát hiện tảng băng trôi, thuyền trưởng ra lệnh xoay bánh lái sang mạn phải, để thuyền hướng mũi sang trái. Tuy nhiên, người cầm bánh lái đã điều hướng tàu về bên phải do nhận truyền tin sai lệch.

Lỗi này nhanh chóng được phát hiện, nhưng quá trễ để sửa sai vì con tàu đã đâm sầm vào tảng băng. Patten cho rằng nếu Titanic đứng yên tại nơi va chạm, nước biển đã không tràn vào các khoang khiến con tàu chìm nhanh đến như vậy.

Thiết kế không tối ưu

Thuyền phó William McMaster Murdoch từng gửi điện báo cho phòng kỹ thuật yêu cầu thiết kế động cơ tàu Titanic theo hướng đảo ngược. Theo đó, chân vịt trái và phải sẽ quay ngược lại, khiến chân vịt trung tâm chỉ có thể được điều khiển để dừng lại và không có cơ chế quay ngược.

Chuyên gia Richard Corfield cho rằng chân vịt không thể xoay dễ dàng khiến khả năng quay đầu của con tàu không còn linh hoạt. "Đó là một trong nhiều điều trớ trêu của thảm kịch Titanic, khi nó có thể đã tránh được tảng băng trôi nếu Murdoch không nói với phòng máy giảm và sau đó đảo ngược lực đẩy của con tàu", Corfield nói.


Những nạn nhân sống sót sau thảm họa Titanic tập trung tại bến tàu Millbay ở Plymouth (Anh) vào 1/5/1912. Ảnh: Hulton Archive.

Đinh tán lỏng lẻo

Nhà luyện kim Tim Foecke và Jennifer Hooper McCarty đã xem xét các vật liệu dùng để đóng tàu Titanic tại xưởng ở Belfast (Bắc Ireland). Họ nhận thấy các tấm thép hướng về mũi tàu và đuôi tàu được gắn bằng đinh tán sắt chất lượng thấp. Nguyên nhân có thể do vào thời gian đóng tàu, nguồn đinh tán cao cấp thiếu hụt hoặc đinh tán chất lượng cao hơn không phù hợp với máy móc lắp ráp.

Hai chuyên gia cho rằng đinh tán chất lượng thấp có thể dễ dàng bị phá hỏng khi vụ va chạm xảy ra, khiến tàu chìm nhanh hơn. Hiện những nhà nghiên cứu khác chưa chấp nhận quan điểm này và còn nhiều tranh cãi.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-03-2019
Reputation: 25176


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 79,500
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	24.png
Views:	0
Size:	302.4 KB
ID:	1394595   Click image for larger version

Name:	25.png
Views:	0
Size:	110.0 KB
ID:	1394596   Click image for larger version

Name:	26.png
Views:	0
Size:	119.3 KB
ID:	1394597  

sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 4,044 Times in 3,560 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 91
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to sunshine1104 For This Useful Post:
minhhanhnguyen (06-04-2019)
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12160 seconds with 13 queries