HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàng loạt phi công của Vietnam Airlines xin nghỉ việc với lý do lương quá...bèo
Theo ghi nhận hiện nay mức lương của các phi công hãng Vietnam Airlines hiện đang là thấp nhất trong 3 hãng hàng không tại Việt Nam. Đây có lẽ là lý do chính khiến rất nhiều phi công xin nghỉ việc. Ngoài ra còn có 1 số nguyên do ràng buộc khác khiến họ không muốn gắn bó với Vietnam Airlines. Trong tháng 5, một nhóm phi công Vietnam Airlines (VNA) đã gửi kiến nghị đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về các nội dung của thông tư 41 và thông tư 21 của Bộ Giao thông vận tải.

Trong đơn kiến nghị, các phi công đã phân tích những bất cập trong Thông tư 41 của Bộ Giao thông Vận tải vi phạm Luật Lao động, gây khó dễ cho những người muốn xin thôi việc. Cụ thể, thông tư 41 và thông tư 21 có nội dung quy định “nhân viên hàng không trình độ cao” muốn thôi việc phải báo trước 120 ngày; khi chuyển đổi nhà khai thác phải chấm dứt hợp đồng. Người lao động phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ (nếu có) đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay hiện tại.

Trong khi đó, Bộ Luật Lao động quy định: “Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày”. Ngoài ra, quy định "Chi phí đào tạo bao gồm các khoản chỉ có chứng chỉ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng cho người học trong thời gian đi học…”.

Đơn kiến nghị nêu: "Dựa vào hai thông tư của Bộ Giao thông, Vietnam Airlines đã đưa ra những khoản bồi hoàn vô lý và quá lớn so với người lao động (từ 2 tỷ đến 3,5 tỷ đồng) nhưng không có những hóa đơn hợp lệ để chứng minh theo quy định của Bộ Luật Lao động. Cùng với đó, phi công thôi việc phải báo trước 120 ngày.

Sau khi nhận đơn kiến nghị của phi công Vietnam Airlines, ngày 18/5, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn đến Bộ Giao thông để giải quyết theo thẩm quyền.

Theo một lãnh đạo Vietnam Airlines, trong tháng 5, hãng đã ghi nhận có 7 phi công nộp đơn xin thôi việc. Đây đều là những người được đào tạo theo chế độ của nhà nước, tuy nhiên mức bồi hoàn của từng người là khác nhau theo từng chương trình học ở nước ngoài. Mức thấp nhất mà phi công phải bồi hoàn là khoảng 200 triệu đồng.

"Chúng tôi thực hiện các quy định khi phi công nghỉ việc theo thông tư của Bộ Giao thông, phi công được nhà nước đầu tư đào tạo thì có trách nhiệm bồi hoàn khi chấm dứt hợp đồng", ông này cho biết.

Trong buổi gặp mặt phi công với ban lãnh đạo Tổng công ty sáng 30/5 để giải quyết những vướng mắc, ông Phạm Tiến Ngà, giáo viên huấn luyện, kiêm cơ trưởng lái máy bay A350, cho biết đã làm việc tại Vietnam Airlines lâu năm nhưng mức lương mà công ty chi trả cho ông chưa tương xứng. So với các hãng khác, mức này đang thấp nhất trong 3 hãng hàng không tại Việt Nam. Không chỉ ông, các phi công tại đây cũng đang chịu mức lương thấp hơn nhiều so với phi công nước ngoài. Cũng chính vì lương thưởng không tương xứng nên hiện nhiều phi công đã nộp đơn xin thôi việc. “Trong nhóm A320 do tôi quản lý có 12 cơ phó nộp đơn thôi việc, tương đương sẽ có 2 tàu bay không thể bay. Tôi dù chưa nộp đơn nhưng nếu lãnh đạo không có giải pháp tốt, tôi sẽ nộp và chịu đền bù”, ông Ngà nói và đề nghị lãnh đạo hãng cần xây dựng chính sách dài hạn, đưa ra mức lương thưởng đột phá để giữ chân nhân tài.

Là giáo viên huấn luyện kiêm cơ trưởng lái máy bay 787, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng đang bị thiệt thòi khi mức lương được chi trả chỉ bằng 60-70% phi công nước ngoài. “Có những tháng tôi bay tới 120 giờ, không có thời gian chăm sóc gia đình nhưng lương chỉ bằng hai phần ba phi công nước ngoài. Làm việc cho hãng hàng không 4 sao nhưng thu nhập thua xa các hãng khác. Nếu hãng không có chính sách đột phá thì nguồn nhân lực của công ty sẽ rời khỏi đây ngày càng nhiều”, ông Tuấn nói và bộc bạch rằng Nhà nước đã cho phi công của hãng đi huấn luyện ở những trung tâm tốt, nhưng cũng nên có chính sách trả lương một cách công bằng.

Cũng cho rằng đang có khoảng cách với phi công nước ngoài, ông Trần Hải Đông, lái phụ tàu bay A350 đề nghị hãng nên chi trả lương bằng 85% lương phi công nước ngoài. Đồng thời, nên thống kê các chi phí đào tạo một cách minh bạch và quy định rõ trong hợp đồng lao động để khi ký và chấm dứt hợp đồng không gây phiền phức cho phi công.

Trao đổi với ********* về những bức xúc trên, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines lý giải, việc các phi công của hãng so sánh mức lương với các đơn vị cùng ngành khác là chưa chính xác và thuyết phục. Bởi lẽ, ngoài mức lương, hãng còn có nhiều chính sách đãi ngộ đặc biệt. Thêm vào đó, hãng là doanh nghiệp Nhà nước, thuộc quản lý của Bộ Giao thông vận tải nên điều chỉnh lương cần phải có lộ trình. Hiện, trong quá trình xét duyệt lương, mức lương dành cho phi công đang được ưu tiên nhất và được điều chỉnh liên tục. 1/6 là đợt điều chỉnh mạnh nhất của hãng. Tất cả nhân viên đều được áp dụng chế độ lương mới, trong đó, phi công có người được tăng tới 20%, có thể tăng thêm tới 40 triệu đồng một tháng một người với cá nhân có trình độ cao.

Đối với phi công nước ngoài, sở dĩ họ có mức lương cao hơn người Việt là vì chi phí tiêu dùng, vật giá quốc gia họ ở cao, đồng thời, phát sinh nhiều chi phí khác khi làm việc xa quê hương.

“Hãng luôn tôn trọng quyết định của phi công. Họ sẽ được chấp thuận thôi việc khi hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ theo Thông tư 21. Vì hàng không là ngành đặc thù nên quy định báo trước 120 ngày để hãng có thể tìm và sắp xếp nguồn nhân lực thay thế. Phi công không giống các nghề khác, cứ nghỉ là có người bù đắp vào ngay mà phải đòi hỏi trình độ và tay nghề cao. Nhiều đối tượng huấn luyện thời gian dài nhưng vẫn không đạt”, ông Thành nói, đồng thời cũng chia sẻ, nhiều phi công cho rằng, mức bồi hoàn khi rời bỏ hãng là cao. Tuy nhiên, thực tế, mỗi phi công sẽ bồi hoàn mức khác nhau tùy vào thâm niên, và quá trình đào tạo. Có phi công chỉ bồi hoàn vài trăm triệu, người khác thì hơn tỷ đồng. Và đây là số tiền không lớn, bởi lẽ, một phi công tự túc đi học trên thế giới có thể lên đến vài tỷ đồng, đó là chưa kể các chi phí sinh hoạt…

Lý giải thêm vấn đề tiền lương, tại buổi gặp gỡ, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết, trong quỹ tiền lương thì hãng đã dành tới 39% để trả cho phi công. Từ 2008 đến nay hãng đã tái cơ cấu tiền lương vào bốn đợt. Đợt đầu tiên 2008 - 2010, công ty dành 51% tổng quỹ lương cải cách để trả thêm cho phi công. Đợt thứ hai dành tới 95% quỹ lương cải cách, đợt 3 dành 85% và đợt thứ 4 vào năm 2016 là 77%.

“Quỹ tiền lương chỉ tăng thêm khi công ty kinh doanh tốt. Vốn dĩ là công ty Nhà nước nên việc tăng quỹ tiền lương còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố”, ông Hiền nói và cho biết Nghị quyết 2088 và quyết định số 10 của Tổng công ty đưa ra 4 cam kết cho giai đoạn 2016 - 2018 là thu nhập của phi công tại hãng đạt 70% thu nhập phi công nước ngoài. Luôn trả lương ổn định cho phi công và không phụ thuộc kết quả kinh doanh, đồng thời, thay đổi cơ chế tiền lương cho lao động phù hợp. Ngoài các cam kết trên, công ty cũng thường xuyên bổ sung thêm 0,5% tiền lương vào các năm. Năm nay, định hướng sẽ bổ sung 0,5% tháng tiền lương và 0,5 tháng tiền thưởng.

Trước đó, ngày 11/5, Vietnam Airlines cũng đã gửi báo cáo về việc 7 phi công của hãng xin thôi việc tới Cục Hàng không và đề nghị cục xem xét giải quyết theo đúng quy định để tránh gây thất thoát tài sản nhà nước.

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ đã nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ và đã giao các bộ phận chuyên môn nghiên cứu, xem xét và báo cáo Chính phủ. Còn đại diện Cục Hàng không cũng thông tin, đã nắm được nội dung vụ việc và đang xác minh.

Trước đó, vào 2015, nhiều phi công hãng này cũng cáo ốm và xin thôi việc vì chê mức lương mà hãng chi trả thấp. Lúc đó, Bộ Giao thông đã có công văn hỏa tốc gửi Cục Hàng không, Vietnam Airlines. Trong đó, Bộ yêu cầu Cục Hàng không tạm thời chưa xem xét chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác với lực lượng lao động kỹ thuật cao của Vietnam Airlines. Với công văn này, phi công nào đang muốn xin chuyển từ Vietnam Airlines sang hãng khác sẽ tạm thời bị từ chối.

Vietnam Airlines tính toán mất khoảng 1,7 tỷ đồng để đào tạo nên một phi công cơ bản tại Học viện Hàng không ESMA (Pháp) trong khoảng thời gian 72 tuần. Trong khi đó, rất nhiều phi công của Vietnam Airlines được hãng cho đi học 3 - 4 năm. Ngoài các khoản chi phí đào tạo, giảng dạy thì chi phí ăn uống đi lại của học viên cũng khá tốn kém. Thông thường những chi phí này ít có hóa đơn hợp lệ. Hiện, trong 3 hãng hàng không Việt Nam thì chỉ có duy nhất Vietnam Airlines tốn nhiều chi phí đào tạo cho phi công. Các hãng còn lại đa phần tuyển phi công có trình độ tay nghề sẵn.

Thông tư số 21/2017/TT-BGTVT về khoản mục chấm dứt hợp đồng quy định: nhân viên có trình độ cao có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người khai thác tàu bay, tổ bay tàu bay bảo dưỡng trước 120 ngày trước ngày dự kiến hợp đồng để người khai thác tàu bay lập kế hoạch khai thác hoạt động đảm bảo khai thác tàu bay theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Còn Luật Lao động quy định, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày. Theo các phi công, Thông tư trên đang làm trái luật lao động và thời gian 120 ngày là quá nhiều.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 06-02-2018
Reputation: 344517


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 136,783
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VNA-6712-1527906916.jpg
Views:	0
Size:	165.5 KB
ID:	1227387  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,545 Times in 5,491 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 172
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Old 06-02-2018   #2
vn1111963
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
vn1111963's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Location: Cayman Island
Posts: 5,104
Thanks: 2,487
Thanked 4,861 Times in 2,180 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 686 Post(s)
Rep Power: 25
vn1111963 Reputation Uy Tín Level 9vn1111963 Reputation Uy Tín Level 9vn1111963 Reputation Uy Tín Level 9vn1111963 Reputation Uy Tín Level 9vn1111963 Reputation Uy Tín Level 9
vn1111963 Reputation Uy Tín Level 9
Default

nội có cái việc tăng lương mà phải qua bao nhiêu bộ ,khi mà được chấp nhân cũng mất vài nằm lúc đó vật giá ,tăng gắp đòi ,nói tóm lại ở Việt Nam! chỉ có bọn vô học cầm quyền là có tiền ,còn mọi nghành ,mọi người thì phải chịu thiệt thòi,cộng sãn lả như thế,
vn1111963_is_offline  
Old 06-02-2018   #3
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 47
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

Chưa bị đuổi việc cắt hợp đồng là may rồi.
NongDan_is_offline  
Old 06-02-2018   #4
Sorciere
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Sorciere's Avatar
 
Join Date: Dec 2016
Location: Thành hồ chứa mưa
Posts: 4,152
Thanks: 2,547
Thanked 2,986 Times in 1,496 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 406 Post(s)
Rep Power: 13
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Default

Thứ dân VC ngu dốt lúc nào củng so sánh giá món ăn ở quán cóc của mình với lại giá nhà hàng đại tửu lầu, giá phòng của nhà nghỉ mình và khách sạn 5 sao vì cùng có một cái giường !
Quý vị ở nước ngoài đi ăn quán VN thì service, ambience, địa điểm ẹ nhất mà cứ đòi tiền tips, giá cao ..... như nhà hàng 5 sao .... ???
Tụi phi công VN airline nầy là con ông, cháu cha.... nó tưởng không có nó là không ai bay được máy bay ! cứ đòi tiền đào tạo lại như theo hợp đồng rồi xem nó sẻ xin viêc hảng khác ! hy vọng cho nó là có hảng dám mướn đám nầy !!!
Sorciere_is_offline  
The Following User Says Thank You to Sorciere For This Useful Post:
QueMe (06-02-2018)
Old 06-02-2018   #5
QueMe
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
QueMe's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Location: Cu Chi
Posts: 11,729
Thanks: 7,684
Thanked 8,575 Times in 4,464 Posts
Mentioned: 62 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1698 Post(s)
Rep Power: 29
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by Sorciere View Post
Thứ dân VC ngu dốt lúc nào củng so sánh giá món ăn ở quán cóc của mình với lại giá nhà hàng đại tửu lầu, giá phòng của nhà nghỉ mình và khách sạn 5 sao vì cùng có một cái giường !
Quý vị ở nước ngoài đi ăn quán VN thì service, ambience, địa điểm ẹ nhất mà cứ đòi tiền tips, giá cao ..... như nhà hàng 5 sao .... ???
Tụi phi công VN airline nầy là con ông, cháu cha.... nó tưởng không có nó là không ai bay được máy bay ! cứ đòi tiền đào tạo lại như theo hợp đồng rồi xem nó sẻ xin viêc hảng khác ! hy vọng cho nó là có hảng dám mướn đám nầy !!!
QueMe_is_offline  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10837 seconds with 13 queries