Trong thời gian qua đã có nhiều tài khoản bị mất tiền không rõ nguyên nhân. Nhiều ngân hàng cũng đang phải tìm cách khắc phục sự cố. Mới đây một khách hàng của NCB đã bị mất tới 9 tỉ.
Theo đó, NCB khẳng định, ngân hàng luôn đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp của khách hàng, người gửi tiền tại NCB, trong mọi trường hợp đây là ưu tiên hàng đầu của NCB theo đúng quy định của Pháp luật.
NCB cho biết, hiện đang cùng khách hàng là bà Nguyễn Bạch Mai và các bên liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc này và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Khách hàng là bà Nguyễn Bạch Mai.
NCB cũng cam kết tuân thủ theo quy định của pháp luật và sẵn sàng chịu trách nhiệm căn cứ trên kết luận của cơ quan chức năng.
Các dịch vụ của NCB hiện vẫn hoạt động bình thường, ổn định và tuân thủ theo quy định của NHNN, pháp luật; mọi quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng luôn được đảm bảo.
NCB cho biết thêm, trong thời gian qua, hoạt động kinh doanh của NCB tăng trưởng ổn định, bền vững. Với uy tín đã được khẳng định, huy động tiền gửi của NCB năm 2016 tăng trên 20%, đặc biệt huy động từ khu vực dân cư. Các dịch vụ của NCB luôn hoạt động thông suốt, ổn định và tuân thủ theo quy định của pháp luật, mọi quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng luôn được đảm bảo.
"Với vụ việc của Khách hàng Nguyễn Bạch Mai, ngay từ khi nhận được đơn thư chúng tôi đã nhanh chóng rà soát trả lời bà Mai cũng như liên tục mời bà Nguyễn Thị Thu Hà đến làm rõ và tìm hướng khắc phục nhằm bảo đảm lợi ích của bà Nguyễn Bạch Mai. NCB cũng đã báo cáo với Ngân hàng Nhà nước và chủ động chuyển hồ sơ cho phía cơ quan Công an để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ", NCB cho biết chi tiết hơn.
Căn cứ kết luận chính thức của các cơ quan chức năng, NCB cam kết sẽ thực hiện mọi nghĩa vụ của mình để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng bà Nguyễn Bạch Mai theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 25/3, ngân hàng NCB có thông tin gửi tới báo chí, về việc khách hàng khiếu nại mất gần 9 tỷ đồng tiền tiết kiệm mà chưa từng một lần rút ra.
Trong thông tin trên, cũng như khiếu nại và phản ánh của khách hàng, bà Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, từ năm 2012 đến 6/1/2016 đã gửi vào NCB chi nhánh Hà Nội tổng số tiền cả gốc lẫn lãi hơn 8,7 tỷ đồng.
Thời kỳ đầu số tiền này được gửi tiết kiệm, nhưng sau đó bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng giao dịch số 14 của chi nhánh trên tư vấn, ngân hàng đang có sản phẩm ưu đãi chuyển từ tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng với lãi suất 13%/năm dành cho các khách “VIP”.
Sau đó, bà Mai đồng ý và ký các thủ tục tất toán sổ tiết kiệm và chuyển sang dạng chứng từ của ngân hàng. Hàng tháng phòng giao dịch trên đều chuyển cho bà Hà (bảng kê tiền gửi và tính lãi hàng tháng của ngân hàng NCB). Bảng kê có chữ ký của trưởng phòng giao dịch, đóng dấu đỏ của ngân hàng nên bà Mai tin tưởng.
Đến giữa năm 2016, khi cần tiền để xây nhà, bà Mai liên lạc với phía NCB thông báo đến rút. Tuy nhiên, theo phản ánh trên báo Thanh niên, hết lần này đến lần khác bà Hà trưởng phòng giao dịch trên đều nêu các lý do để từ chối.
Đầu tháng 1/2017, sau khi không liên lạc được với bà Hà trưởng phòng giao dịch, bà Mai đến phòng giao dịch 14 thì một nhân viên thông báo toàn bộ số tiền đã bị rút hết, không còn trong tài khoản.
Bà Mai khẳng định trên báo Thanh niên rằng, từ khi gửi tiền đến nay bà vẫn chưa rút một lần nào, cũng không nhận một đồng lãi. Tất cả các khoản lãi vẫn được phía NCB thông báo nhưng chỉ để cộng dồn vào tài khoản. Đáng chú ý, từ tháng 9/2016, bà Nguyễn Thị Thu Hà đã xin nghỉ việc tại NCB với lý do cá nhân.
Trong báo cáo gửi Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng TP.Hà Nội, NCB báo cáo đã cử cán bộ xuống nhận đơn khiếu nại tại nhà riêng bà Nguyễn Bạch Mai.
Theo đó, qua xác minh của NCB thì toàn bộ hoạt động giao dịch gửi tiền (gửi vào, rút ra) của bà Mai đều được thực hiện đúng quy trình. Có đầy đủ chữ ký của bà Mai tại các chứng từ giao dịch.
Các chứng từ giao dịch (bảng kê tiền gửi có đóng dấu ngân hàng) gửi bà mai và bà Hà là các chứng từ không có trong sản phẩm và mẫu biểu của NCB.
Việc đóng dấu này được thực hiện trong các khoảng thời gian kiểm soát viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị (có biên bản bàn giao).
Bà Hà không đến làm việc theo thư mời mà chỉ liên lạc và trao đổi với với ngân hàng bên ngoài trụ sở NCB và điện thoại, thường xuyên báo không có mặt ở Hà Nội.
Yêu cầu ông Phạm Viết Tùng làm giải trình về thông tin được bà Hà giao đi nhận tiền của bà Mai, ông Tùng khẳng định, trong thời gian làm nhân viên dưới quyền của bà Hà thì được một số lần giao đi nhận tiền và không biết gì về các giao dịch này (bà Hà cũng xác nhận thông tin này qua điện thoại).
Tại buổi làm việc bà Mai trình bày lại vụ việc và khẳng định NCB cần có trách nhiệm trong vụ việc này vì có xuất hiện con dấu của ngân hàng trên bảng kê giao dịch giữa bà Hà và bà Mai.
Từ ngày 2/2/2017 đến nay phía NCB đã có 3 lần gửi giấy mời bà Nguyễn Thị Thu Hà đến trụ sở ngân hàng để làm rõ nội dung vụ việc nhưng bà Hà không có mặt, chỉ trao đổi qua điện thoại với lý do cá nhân bận công tác nên không đến được.
Sau khi xét toàn bộ các tài liệu chứng từ lưu giữ và các quy định của Ngân hàng , NCB khẳng định đây là vụ việc có dấu hiệu sai phạm cá nhân diễn biến khá phức tạp do vậy đã chuyển toàn bộ vụ việc tới công an TP.Hà Nội (Phòng PA 84) để xác minh làm rõ.