HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default VN đi học: "con ngoan, tṛ giỏi", đi làm: "lưu manh, láu cá"
VBF-Những lư thuyết đă thay đổi, tư duy, suy nghĩ cũng thay đổi. Thời nay không c̣n ai muốn con cái ḿnh phải dập khuôn. Ai cũng muốn phát triển tự nhiên theo kiểu "Mỹ, Âu". Khi đi học th́ vẫn luôn nói rằng phải là "con ngoan, tṛ giỏi". Nhưng khi ra trường người Việt Nam đi làm th́ ai nấy cũng "lưu manh, láu cá" nhiều hơn.

GS. Trần Ngọc Thêm cũng chia sẻ những suy nghĩ sâu hơn về giáo dục cũng như những giá trị cần có của cá nhân trong thời kỳ mới.



GS Trần Ngọc Thêm

Kết quả và hậu quả của "con ngoan tṛ giỏi"

Triết lư giáo dục “con ngoan tṛ giỏi” đă mang lại những kết quả ǵ, thưa ông?

- Trong gia đ́nh, mục tiêu ngoan theo nghĩa biết vâng lời khiến cho người Việt Nam từ xưa đến nay hầu như chưa bao giờ được là chính ḿnh.

Đứa con khi c̣n nhỏ đi học v́ cha mẹ, chọn trường chọn nghề theo ư cha mẹ, lấy vợ v́ cha mẹ, đẻ con, nuôi con có khi cũng v́ cha mẹ, theo ư cha mẹ. Nếu cha mẹ c̣n sống th́ dù có lên ông lên bà rồi nhưng làm ǵ cũng vẫn phải hỏi ư kiến các cụ.

Nhờ thế mà có kết quả là gia đ́nh cực kỳ ổn định, êm thấm, dù đôi khi chứa đựng cả một bi kịch bên trong.

Trong nhà trường, mục tiêu giỏi theo nghĩa thuộc bài đă đẻ ra các căn bệnh học gạo, học tủ, học lệch..., đẻ ra nghề luyện thi và các ḷ luyện thi... Nhờ thế mà có nhiều người đỗ đạt, nhận bằng. Xă hội có nhiều người thành đạt nhờ thuộc bài và biết vâng lời như thế là một xă hội rất ổn định.

Tóm lại, triết lư “con ngoan tṛ giỏi” đă giúp cho Việt Nam trong một thời gian dài có một nền văn hóa cực kỳ ổn định mà không một cuộc xâm lăng nào có thể phá đổ. Nền giáo dục theo triết lư “con ngoan tṛ giỏi” đă thực hiện được sứ mệnh xây dựng văn hóa bảo tồn đất nước, chống ngoại xâm.

Và ngày nay triết lư “con ngoan tṛ giỏi” để lại những hậu quả ǵ?

- Từ sau đổi mới chúng ta hướng đến một xă hội phát triển. Từ truyền thống “trọng tĩnh”, ở một số phương diện nào đó chúng ta đă chuyển sang “trọng động”. Ngày xưa giàu có phải giấu đi nhưng giờ th́ khoe ra, phải tự hào. Dân giàu nước mạnh, triết lư sống đă thay đổi.

Trong khi đó th́ triết lư giáo dục vẫn như cũ, không thay đổi ǵ cả. Với triết lư “con ngoan tṛ giỏi” th́ mọi thứ đều bị rập khuôn (bài mẫu, cách giải mẫu, đề mẫu...), mọi hoạt động đều mang tính đối phó.

Sự độc lập suy nghĩ có thể được khuyến khích một cách h́nh thức, c̣n thực chất là thường bị thủ tiêu. Sự sáng tạo thường bị dập tắt. Độc lập suy nghĩ tất sẽ h́nh thành thói quen phản biện, mà phản biện th́ sẽ không c̣n ngoan và biết vâng lời. Sáng tạo th́ sẽ mới lạ, độc đáo, không theo khuôn mẫu nào. Không theo mẫu, không đúng đáp án là không thuộc bài, ít thầy cô dám xem là tṛ giỏi.

Để yên ổn, ổn định th́ mọi người phải giống nhau. Nếu trồi lên khác người th́ sẽ phá vỡ sự ổn định và do vậy sẽ bị dập xuống…

Nền giáo dục của chúng ta đă tạo được một số trường chuyên rất nổi tiếng. Các trường này có thể có tỉ lệ 100% (hoặc gần 100%) thi đỗ đại học, có thể có nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Những học sinh này đều là những người rất giỏi, thông minh, nhưng điểm lại hầu như chẳng có mấy ai trở thành nhà khoa học lớn.

Những tài năng như GS.VS. Trần Đại Nghĩa, GS. nhạc sĩ Trần Văn Khê, GS. Ngô Bảo Châu…, nếu không được đào tạo tiếp nhiều năm ở phương Tây th́ chắc cũng chẳng thành danh.

Văn hóa phương Tây là văn hóa hướng đến phát triển nên xă hội phương Tây khuyến khích học tṛ tranh luận, phản biện. Có phản biện, có tranh luận th́ mới có phát triển.

Nhu cầu xă hội của Việt Nam thời nay là phát triển, nhưng nền giáo dục vẫn bị triết lư giáo dục thuở xưa chi phối, không thay đổi bao nhiêu, cho nên không c̣n thích hợp.



Cần có quan niệm khác về "con ngoan tṛ giỏi"? (Ảnh Đinh Quang Tuấn)

Cải cách giáo dục cần bắt đầu từ triết lư

Ông nói rằng giáo dục vẫn không thay đổi ǵ cả, trong khi giáo dục đă và đang trải qua những cuộc cải cách, đổi mới đấy chứ?

- Tôi nói giáo dục không thay đổi là nói về triết lư giáo dục.

Trong khi các cuộc cải cách giáo dục lâu nay chỉ lo thay đổi những cái bề ngoài như cấu trúc hệ thống (10 năm, 12 năm); chương tŕnh (thay đổi số môn bắt buộc/ tự chọn, có hay không có phân ban); SGK (mỗi lần lại tổ chức viết lại SGK); phương thức học (niên chế hay tín chỉ, thầy hay tṛ là trung tâm), phương thức thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh đại học (Bộ hay trường ra đề, thi riêng hay thi gộp)...
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 12-19-2016
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2_109329.jpg
Views:	0
Size:	70.1 KB
ID:	973527  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 12-19-2016   #2
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default

Mọi thứ chúng ta đều có nghiên cứu, tham khảo, đi học thế giới.

Học theo thế giới trong khi điều quan trọng nhất rất ít được để ư là xuất phát điểm của thế giới rất khác với ta. Những nền giáo dục tiên tiến của các nước phát triển xây dựng trên xuất phát điểm là họ đă có một xă hội đô thị hóa rồi, công nghiệp hóa rồi, bây giờ người ta chỉ c̣n lo hiện đại hóa và hội nhập.

C̣n xuất phát điểm của chúng ta là xă hội nông thôn, con người nông dân. Mà giữa nông thôn với đô thị, nông dân với thị dân, nông dân với công nhân th́ văn hóa (suy nghĩ, hành động, ứng xử...) khác nhau rất nhiều. Tức là chúng ta bị hụt hẫng, có một khoảng cách rất xa về văn hóa - con người.

Ở các nước phát triển, khi người ta đă có xă hội công nghiệp - đô thị rồi th́ con người rất tự giác, trung thực, tổ chức xă hội rất ổn định, nề nếp. Dễ hiểu là v́ sao người ta chỉ cần lo phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường.

C̣n chúng ta không được như vậy… Thế nên, có đổ bao nhiêu tiền vào giáo dục cũng như muối bỏ bể. Bởi khoảng hụt hẫng giữa ta và thế giới là hụt hẫng về văn hóa - con người, chứ không phải là chương tŕnh, SGK, càng không phải là tiền bạc. Mà xây dựng văn hóa - con người với những phẩm chất cần có của một xă hội đô thị và công nghiệp th́ phải bắt đầu từ việc thay đổi một cách cơ bản triết lư giáo dục.

Trong các cuộc cải cách giáo dục cũng đă có bàn đến triết lư giáo dục, có đề ra một loạt những phẩm chất muốn hướng tới. Ông có ư kiến ǵ về điều này?

- Những phẩm chất và triết lư từng được nêu ra đều là tham khảo của thế giới.

Chẳng hạn, triết lư giáo dục mà nhiều người thường nhắc đến là triết lư do UNESCO đề xuất: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định ḿnh”.


Rất hay, rất thực tế, nhưng là thực tế phù hợp với xuất phát điểm của thế giới chứ không phù hợp với xuất phát điểm của ta, v́ vậy mà càng cải cách càng rối.

Thực tế phù hợp với xuất phát điểm của chúng ta là như thế nào, thưa ông?

- Nếu xuất phát điểm của chúng ta là văn hóa - con người nông nghiệp - nông thôn và triết lư giáo dục xây dựng nên văn hóa - con người ấy là “con ngoan, tṛ giỏi”, th́ cần xây dựng một triết lư mới bám sát vào thực tế ấy mới tạo nên được sự thay đổi. Con ngoan cần đổi thành con có bản lĩnh, tṛ giỏi cần đổi thành tṛ sáng tạo.


Hệ giá trị Việt Nam truyền thống cốt lơi (Trần Ngọc Thêm2015)

Bởi v́ nếu ngoan là biết vâng lời, th́ có bản lĩnh là biết và dám phản biện.

Cần dạy cho trẻ em suy nghĩ bằng cái đầu của ḿnh về tất cả những ǵ mà cha mẹ, thầy cô nói ra, về mọi thứ mà các em quan sát thấy ngoài xă hội.

Dạy cho các em cách suy nghĩ, cách b́nh luận, phê phán, đưa ra ư kiến của ḿnh, tức là sáng tạo. Giỏi không phải theo kiểu học thuộc bài nữa mà có ư kiến riêng, có t́m ṭi, tức là sáng tạo.

Cha mẹ, thầy cô phải khuyến khích điều đó. Tập cho trẻ cách tư duy sao cho sắc sảo, lập luận sao cho chặt chẽ, thuyết phục.

Bản lĩnh là “dũng”, sáng tạo là “trí”, mang cái “trí” và “dũng” ấy phục vụ cho cộng đồng là “nhân”.

Đi đến ba chữ “dũng-trí-nhân” không phải là trở lại với Nho giáo (kiểu Hán Nho: “Nhân-lễ-nghĩa-trí-tín”), cũng không hoàn toàn là trở lại với Khổng tử.

Khổng tử bắt đầu bằng “nhân” v́ văn hóa phương Bắc vốn quá thiên về dũng mà thiếu t́nh người. C̣n văn hóa chúng ta th́ ngược lại, mọi thứ đều lấy t́nh cảm làm đầu nên phải bắt đầu từ “dũng”.

.
Hanna_is_offline  
Old 12-19-2016   #3
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default

10 giá trị cốt lơi để “lấp khoảng trống”



Hệ giá trị định hướng cốt lơi trọng điểm (Trần Ngọc Thêm2015)

Vậy th́ những giá trị nào mà con người Việt Nam cần có trong giai đoạn hiện nay, cũng như để hướng tới sự hội nhập toàn cầu, thưa ông?

- Trong công tŕnh của ḿnh, tôi có đề xuất hệ giá trị định hướng cốt lơi toàn diện gồm 35 giá trị, và hệ giá trị định hướng cốt lơi trọng điểm gồm mười giá trị.

Mười giá trị này chia thành năm cặp, bao gồm một cặp giá trị xă hội và bốn cặp giá trị cá nhân.

Cặp hai giá trị xă hội “dân chủ” và “pháp quyền” là cặp rất quan trọng. Dân chủ là tổ chức xă hội từ dưới lên trên. Pháp quyền là tổ chức xă hội từ trên xuống dưới. Quản lư phải theo đúng luật, mọi thứ t́nh cảm phải để ra ngoài. Thực hiện được cặp giá trị xă hội này sẽ là nền tảng cho việc thực hiện những giá trị khác, và bảo đảm cho việc lấp đầy khoảng hụt hẫng về văn hóa - con người.

C̣n lại bốn cặp giá trị con người cá nhân là ǵ?

- Cặp thứ nhất là nhân ái và yêu nước. Đây là hai giá trị truyền thống điển h́nh, nhưng phải thay đổi nội hàm của nó. Yêu nước truyền thống là yêu nước trong chiến tranh. Yêu nước mới phải là cả trong chiến tranh và ḥa b́nh. Nhân ái truyền thống là nhân ái của văn hóa làng xă giữa những người quen thân nhau, với người lạ th́ vô cảm. Nhân ái mới phải là nhân ái trên tinh thần trách nhiệm, ư thức xă hội, đi ra đường cũng phải thương yêu giúp đỡ nhau.

Cặp thứ hai là trung thực và bản lĩnh. Thời hội nhập con người rất cần những giá trị này; không trung thực không làm việc được với ai, không có niềm tin làm ǵ có bạn bè. Và để trung thực cần phải bản lĩnh, biết suy nghĩ bằng cái đầu của ḿnh.

Cặp thứ ba là trách nhiệm và hợp tác, là hai giá trị của con người trong quan hệ với đồng loại.

Cặp thứ tư là tính khoa học và sáng tạo. Thời buổi kinh tế tri thức làm việc phải khoa học, cái ǵ cũng phải xem xét tính toán cân nhắc sao cho logic chặt chẽ.

Năm cặp giá trị này là những giá trị tối thiểu; tùy theo yêu cầu cụ thể, có thể có những bổ sung. Năm cặp giá trị này cần được thực hiện không chỉ trong giáo dục mà cần đưa vào tất cả các cơ quan đoàn thể, các cấp các ngành. Nếu đâu đâu cũng thực hiện được năm cặp giá trị này, chắc chắn sẽ thành công.

Xin cảm ơn ông.

GS. Nguyễn Thế Hữu, nguyên Giám đốc ĐH Huế, có bày tỏ sự ngạc nhiên khi giáo dục của chúng ta không nhắc đến phẩm chất cao thượng của con người. Ông Hữu đặt câu hỏi: “V́ chúng ta quên hay v́ chúng ta không c̣n ḷng tin con người có thể cao thượng?”.

Nếu câu hỏi này đặt ra cho ông, ông sẽ trả lời như thế nào?

- Tôi không thích lắm phẩm chất “cao thượng”. Tôi thích từ mà đạo diễn Trần Văn Thủy từng dùng làm tiêu đề cho phim của ḿnh hơn – đó là sự “tử tế”. “Cao thượng” xác lập vị thế đứng trên và cho đi. C̣n “tử tế” là quan hệ giữa những người cùng chung sống.

Văn hóa âm tính hay nói đến sự cho đi, nhưng thực ra cho đi vẫn chứa đựng suy nghĩ về lấy lại. Ở Việt Nam ta, mỗi khi nhà ai có cưới hỏi, tang ma th́ mọi người thân quen đều xúm lại giúp đỡ. Nhưng đừng quên rằng sau mỗi cuộc tang ma hay hôn nhân, gia chủ sẽ phải ngồi lại ghi sổ từng người một đă giúp ḿnh bao nhiêu, để sau này c̣n có trách nhiệm trả lại bằng hoặc cao hơn.

V́ sao người Việt Nam ngồi ăn với nhau anh nào cũng tranh nhau trả tiền? Có phải hoàn toàn v́ cao thượng hay không? Thực ra là v́ trong tiềm thức có nguyên nhân từ văn hóa: Người trồng lúa nước vốn ở yên một chỗ, gắn bó lâu dài. Trong quan hệ ngang bằng, ai chi tiền th́ người đó nắm lợi thế, tạo ra ơn nghĩa để thắt chặt quan hệ. Người kia mang mặc cảm của người mắc nợ và phải t́m cơ hội để mời lại. Nếu có người nào đi ăn mà cứ để người khác trả tiền vài lần th́ sẽ bị mang tiếng là keo kiệt, “ăn chùa”.

C̣n người Phương Tây cùng ăn với nhau xong th́ cưa đôi, phần ai người ấy trả, rất tự nhiên và vô tư, v́ văn hóa của họ là văn hóa đi, con người luôn di chuyển. Hôm nay gặp nhau đây mà có khi không có cơ hội gặp nhau lần thứ hai, v́ vậy ứng xử ṣng phẳng, không nợ nần, sẽ khiến cho cả hai đều thấy thoải mái
Hanna_is_offline  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11335 seconds with 15 queries