HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Taxi thường nghĩ gì về dịch vụ grab và uber?
Uber hay Grab Taxi đang được hưởng nhiều ưu đãi hơn taxi truyền thống? Điều này là đúng hay sai khi mà hình thức hoạt động của 2 hãng này không khác gì taxi từ trước đến nay. Vụ việc đang gây tranh cãi trong ngành dịch vụ taxi tại Việt Nam.

Câu chuyện ứng dụng phần mềm gọi xe trên smartphone đúng luật hay không một lần nữa được các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nêu lên tại Hội thảo "Hệ lụy của loại hình “Uber và Grab Taxi” vừa diễn ra giữa tuần này. Tuy nhiên, hai chủ thể được đề cập trong nội dung sự kiện lại hoàn toàn vắng mặt.

Trao đổi với VnExpress, đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội - đơn vị tổ chức sự kiện cho biết do đây là hội thảo nội bộ nên Hiệp hội không mời đại diện Uber và Grab tham dự. Theo ông, thực tế, nếu đối thoại giữa hai bên thì cần cơ quan cấp trên chủ trì, với tư cách của một hội ngành hàng thì không phù hợp để trực tiếp mời phía Uber và Grab. Do vậy, tại buổi họp, hầu hết đại diện các hãng taxi đều tập trung nêu rõ các hệ lụy mà Uber và Grab gây ra.

"Uber và Grab chỉ đơn thuần là ứng dụng phần mềm. Song thực tế, với những gì đang diễn ra thời gian qua, họ không khác gì hãng taxi truyền thống", lãnh đạo hãng xe Vic khẳng định. Ông dẫn chứng cả hai mô hình nêu trên đều đưa ra mức cước tương tự loại hình vận tải hành khách. Chưa kể đến tự ý phân định giá trong giờ cao điểm và thấp điểm.

Theo ông này, điều khác biệt nhất là trong khi các hãng taxi truyền thống hoạt động chịu sự quản lý của quy định pháp luật, tốn nhiều chi phí về lương, bảo hiểm, đầu tư trang thiết bị, máy móc... thì xe chạy Uber, Grab không được kiểm soát bởi lực lượng chức năng. Bằng chính sách hỗ trợ lái xe, khuyến mại cho khách hàng, về lâu dài, vị này lo ngại sẽ gây bất lợi cho khách hàng. "Trong trường hợp các hãng taxi không thể cạnh tranh buộc phá sản, Uber, Grab sẽ phải tăng cước để bù doanh thu khuyến mại trước đó và để có lợi nhuận", ông nói.

Là đơn vị đang hợp tác với Grab, ông Phạm Bình Minh - Giám đốc taxi Vạn Xuân cho rằng về bản chất hai công ty sử dụng phần mềm điều hành xe cá nhân vận chuyển hành khách là không sai, song nếu xét về các quy định quản lý vận tải taxi hiện hành thì rõ ràng Uber và Grab đang sai luật.


Theo các hãng taxi, với chính sách quản lý Uber, Grab chưa rõ ràng sẽ tạo sự không công bằng trên thị trường.

Đặc biệt, việc Grab được Chính phủ cho phép thí điểm hình thức gọi xe tại 5 thành phố lớn, vị này cho rằng sẽ dẫn đến tình trạng các xe cá nhân kinh doanh vận tải hành khách ngày càng tăng. Chưa kể chính sách thuế và quản lý thuế đối với hai loại hình chưa rõ ràng, được cho là không công bằng với các doanh nghiệp taxi truyền thống.

Ông Trần Đức Trí - Phó giám đốc taxi Thanh Nga thì cho rằng mức cước 6.000 đồng mỗi km mà GrabTaxi đang áp dụng thì không thể có một hãng nào có thể kinh doanh được. Theo ông, trung bình mỗi cuốc, lái xe có thể được hưởng 50.000-80.000 đồng, đã dễ dàng thu hút nhiều tài xế của các hãng tham gia. Song, sau khi Grab bắt đầu cắt giảm hỗ trợ, không ít chủ xe trở thành taxi "dù" hoạt động trong khu vực nội thành.

Ngoài ra, ông Trí cho hay việc khai báo số điện thoại, số thẻ visa khi tham gia Uber hay Grab đã gây ra không ít phiền toái cho khách hàng. Một số trường hợp khi khách hàng không hài lòng thái độ nhấn nút đánh giá một sao, hãng cắt mã khuyến mại, lái xe đã nhắn tin đe dọa khách hàng.

Ở góc độ thị trường, theo Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Nguyễn Anh Quân việc kinh doanh dịch vụ taxi kiểu Uber, Grab không tạo ra thị trường mới, mà chỉ đơn giản giành lấy thị phần từ thị trường hiện có của các hãng taxi truyền thống. Mô hình kinh doanh này có thể nhiễu thị trường với mức độ khó lường. Với cách thức hoạt động và phương thức thanh toán bằng thẻ quốc tế có thể sẽ có một số lượng lớn tiền bị rút ra khỏi Việt Nam. Chưa kể đến một số hệ quả xã hội như: cạnh tranh thiếu lành mạnh, phá sản, thất nghiệp và rối loạn thị trường, ùn tắc giao thông...

Theo lãnh đạo Hiệp hội, việc đánh giá lợi ích dịch vụ taxi sử dụng phần mềm Uber, Grab cần căn cứ vào thực tế đang diễn ra. Không nên chỉ nhìn nhận riêng từ một phía là lợi ích trước mắt của một số ít người, mà cần cả từ phía người lao động, cơ quan quản lý và đặc biệt là lợi ích chung, lâu dài của toàn xã hội.

"Hiện trong nước cũng có rất nhiều cá nhân, tổ chức có khả năng viết ra những phần mềm gọi xe, thậm chí còn tiện ích hơn. Nếu có cơ chế chính sách cụ thể hơn sẽ khiến thị trường vận tải hành khách bằng taxi sẽ bền vững", ông nói.

Thừa nhận sự cạnh tranh là tất yếu của thị trường, song lãnh đạo taxi Vic cũng cho rằng nhà nước cần làm rõ hai mô hình này là kinh doanh vận tải bằng taxi hay là cung cấp công nghệ phần mềm thông minh để có chính sách quản lý rõ ràng. Vị này đặt câu hỏi "Nếu các hãng taxi cũng có phần mềm tương tự thì liệu có được phép ứng dụng hay không".

Trước đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội có văn bản góp ý kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng đến Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, Sở đề nghị khống chế số lượng ôtô dưới 9 chỗ tham gia kinh doanh bằng cách sử dụng phần mềm gọi xe Uber và GrabTaxi.

Với việc chọn Grab làm thí điểm ứng dụng mô hình gọi xe tại một số tỉnh thành, theo lãnh đạo Sở là "không công bằng với các hãng taxi truyền thống và đơn vị có khả năng và điều kiện xây dựng phần mềm ứng dụng". Bởi thực tế, cơ quan này cho biết đã nhận được đề nghị của một số doanh nghiệp vận tải taxi cho phép được ứng dụng phần mềm quản lý trong vận hành.

Ông Nguyễn Xuân Thủy - Vụ phó Vụ vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết các chính sách quản lý mô hình kinh doanh vận tải hành khách đang được Bộ lấy ý kiến để sửa đổi bổ sung trong tháng 12 để phù hợp cho tất cả loại hình. Riêng đối với các phản ánh của các hãng taxi với mô hình Grab, Bộ sẽ ghi nhận để khi chính thức triển khai thí điểm ứng dụng gọi xe tại các địa phương, cơ quan quản lý sẽ xem xét.

"Đặc biệt, nếu các hãng taxi xây dựng được hệ thống ứng phần mềm quản lý vận hành tương tự Uber hay Grab nhằm hỗ trợ kết nối giữa hành khách và lái xe, quan điểm của Bộ là khuyến khích vận dụng chứ không dành ưu tiên cho bất cứ một hãng nào", vị này khẳng định.

Tin tức sẽ tiếp tục được cập nhật.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


thactrang
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
Release: 11-20-2015
Reputation: 102


Profile:
Join Date: Aug 2015
Posts: 2,728
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	18.jpg
Views:	0
Size:	55.2 KB
ID:	830943  
thactrang_is_offline
Thanks: 54
Thanked 41 Times in 41 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 13
thactrang Reputation Uy Tín Level 1thactrang Reputation Uy Tín Level 1
Old 11-21-2015   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 47
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

cuộc sống cạnh tranh hãng nào phục vụ tốt sẽ được mọi người ủng hộ.
NongDan_is_offline  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 18:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12068 seconds with 15 queries