Giáo sư Ngô Bảo Châu đă có những trả lời trực tiệp không né tránh về vấn đề giáo dục tại Việt Nam, và ông cho rằng Việt Nam nên có nhiều cải cách giáo dục tốt hơn nữa.
 
GS Cédric Villani và GS Ngô Bảo Châu trả lời câu hỏi của báo chí về  quan điểm đối với kỳ thi THPT quốc gia, về việc phát triển những năng  khiếu toán học.
Là người thành công, GS Ngô Bảo Châu khuyên ǵ với những thí sinh trượt đại học năm nay?
- GS Ngô Bảo Châu: Mỗi người sinh ra mỗi khác, có những mối quan tâm, có khả năng khác nhau.
Tôi  xin kể một câu chuyện như thế này: Hôm trước, Viện nghiên cứu cao cấp  về Toán đă hỗ trợ để sinh viên tổ chức thi toán mô h́nh cho học sinh.  Tôi về nước và được tham gia buổi chấm điểm cuối cùng, trong đó có bài  toán về trồng cây, tưới cây. Tôi thấy có những bạn chuyên toán, yêu toán  thích toán, nhưng không quan tâm đến cây cối mà chỉ quan tâm tới việc  chứng minh khả năng toán của ḿnh.
Trong khi đó, có những bạn  không giỏi toán bằng, nhưng thực sự quan tâm đến việc làm sao tưới cây  tốt nhất. Những bạn này đưa ra lời giải chưa hoàn hảo về toán học, nhưng  rất thú vị về việc tưới cây. 
Giá trị của một con người không thể đánh giá dựa trên tiêu chí giỏi  điều ǵ đó, mà c̣n căn cứ vào rất nhiều phẩm chất khác nhau. Nền giáo  dục chúng ta hướng tới cần phải đa dạng để cho mỗi đứa trẻ phát triển  phẩm chất của bản thân. Nền giáo dục cần cho phép phẩm chất đó được thể  hiện để khi lớn lên phẩm chất của đứa trẻ trở thành một tác phẩm nào đó  trong cuộc đời.
Quay lại chuyện đi học, tôi thấy rằng tàn dư của  xă hội phong kiến say sưa bằng cấp dẫn đến việc mọi người đều coi trọng  bằng đại học. Nhưng một bạn trẻ hoàn toàn có cuộc sống nhiều ư nghĩa, có  công việc nhiều niềm vui, mà không nhất thiết phải có bằng đại học.
C̣n  với những thí sinh trúng tuyển đại học nhưng không đúng với ngành nghề  mong muốn th́ sao, thưa giáo sư? Các em nên thay đổi giấc mơ của ḿnh  hay chấp nhận thực tại?
- GS Ngô Bảo Châu:  V́ một số trục trặc trong tuyển sinh, nên một số thí sinh chỉ cần đỗ đại  học mà không nhất thiết phải vào ngành ḿnh mong muốn. Tôi cho rằng đó  là điều đáng tiếc.
Tôi hy vọng các trường đại học có sự mềm dẻo,  cho phép sinh viên được chuyển ngành, chuyển khoa để vào đúng ngành mà  các em yêu thích, có phẩm chất và năng lực để học.
Việt Nam có  nhiều người giỏi, có khả năng đặc biệt về Toán học, có thể theo đuổi  sâu về Toán và các ngành khoa học tự nhiên. Nhưng thực tế cuộc khống  khiến rất nhiều bạn trẻ đă từ bỏ. Các Giáo sư có giải pháp nào để hỗ trợ  các em theo đuổi đam mê?
- GS Ngô Bảo Châu: Tôi  không phải là nhà toán học Việt Nam duy nhất thành danh trên thế giới.  Các nhà toán học Việt Nam nổi danh trên thế giới không quá nhiều nhưng  cũng không phải là ít. Tôi có những đồng nghiệp có sự nghiệp rất tốt tại  các trường đại học, có những đồng nghiệp trẻ hơn tôi đă có sự nghiệp  rất rạng rỡ.
Đúng là có thực tế hiện có nhiều học sinh có khả năng trong lĩnh vực toán học nhưng chọn việc khác. Đó là điều không may.
Những  ǵ mà tôi và các đồng nghiệp đang làm hiện nay như sáng lập Viện nghiên  cứu mới, tổ chức các khoá học bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, t́m  kiếm và cấp học bổng để học sinh yêu toán có nhiều cơ hội hơn, tham gia  trao đổi tại nước ngoài... cũng là để giải quyết thực trạng đáng buồn  đó.
Tôi nghĩ trong cuộc sống có những điều không may xảy ra, những  điều chúng ta nên là làm nhiều nhất có thể để các bạn yêu khoa học được  thực hiện giấc mơ của ḿnh. Tôi, và có nhiều người nữa như anh Vũ (giáo  sư Dương Nguyên Vũ, Giám đốc Viện John Von Neumann, ĐHQG TP.HCM), luôn  làm việc với tinh thần đó, phấn đấu theo hướng này này để hỗ trợ các bạn  trẻ.
GS Cédric Villani: Một nghiên cứu của Mỹ đă  xếp nghề toán là cao quư nhất trong số 200 nghề, v́ đây là nghề có  tương lai nhất, có mức tăng trưởng, cơ hội phát triển và khả năng ứng  dụng cao nhất.
Nhưng chúng ta không thể khuyến khích sinh viên học  toán nếu không có đầu ra. Bên cạnh việc tạo cơ hội cho sinh viên học  tập như GS Ngô Bảo Châu đă nói, c̣n cần phải phát triển những ngành công  nghiệp mũi nhọn, những ngành nghề phụ trợ mới có đất cho sinh viên học  toán.
Cần phải tiến hành song song cả hai hướng này.
GS  Ngô Bảo Châu từng nhận định Bộ GD-ĐT rằng bỏ khối chuyên ở cấp 2 là điều  đáng tiếc. Hai ông có thể chia sẻ quan điểm của ḿnh về điều này?
- GS Ngô Bảo Châu: Không chỉ ḿnh tôi mà rất nhiều người trong cộng đồng toán học đều phiền ḷng v́ quyết định bỏ hệ thống chuyên cấp 2.
Tôi  cảm giác có quan niệm chung của xă hội đă để dấu ấn trong quyết định  của Bộ GD-ĐT rằng học sinh chuyên là “gà chọi”. Tôi thấy đó là quan niệm  phiến diện. Tôi biết những người học sinh chuyên toán và tôi không thấy  họ là “gà công nghiệp” tí nào.
Quan điểm của tôi về giáo dục là  trong điều kiện cho phép, xă hội chúng ta tạo điều kiện để con em ḿnh  phát triển những phẩm chất của bản thân.
Nhiều người nói ở Pháp,  Mỹ không có trường chuyên - họ đă nhầm. Ở Mỹ cũng có những mô h́nh  trường giống trường chuyên, tuyển sinh gắt gao, chương tŕnh học nặng,  có sự tranh thi đua lớn. Có trường có hàng chục cựu học sinh sau này  được giải Nobel.
GS Cédric Villani: Ở Pháp cũng có những cuộc tranh luận sôi nổi về trường lớp chuyên.
Thường  có hai nhận xét chính về lớp chuyên. Thứ nhất là chúng ta yêu cầu học  sinh học chuyên quá sớm nên sợ sau này các em chỉ biết môn chuyên đó.  Nhận xét thứ hai là trường chuyên khiến những học sinh này bị tách biệt  với cuộc sống, khó hoà nhập với những thành phần c̣n lạic ảu xă hội.
Nhưng  trường lớp chuyên có những thuận lợi nhất định. Nó giúp các bạn trẻ tập  trung vào môn học mũi nhọn, phù hợp với đam mê của ḿnh.
Và bên  cạnh đó là niềm đam mê của giáo viên - người truyền tải kiến thức. Động  cơ và niềm đam mê bao giờ cũng quan trọng hơn kỷ luật hay quy định.
V́ vậy, trường lớp chuyên giúp chúng ta nuôi dưỡng sự đam mê rất tốt.
C̣n khía cạnh khác phải nói tới đó là tính trừu tượng của ácc bộ môn như toán lư thuyết.
Tôi  nghĩ rằng tất nhiên nếu học sinh học cái ǵ cụ thể hay thực tiễn th́  cũng tốt thôi, có thể khuyến khích. Trong những lớp chuyên chúng ta hoàn  toàn cho học sinh học tốt về cả lư thuyết và thực hành. Chúng ta cần có  sự trộn lẫn hài hoà giữa lư thuyết và thực hành. Và điều này có thể áp  dụng tốt ở lớp chuyên.
- Cảm ơn các ông!
Ở Việt Nam th́ chúng ta hăy học và học để có thể có được tấm bằng đại học sau đó sử dụng nó ra sao không quan trọng, quan trọng là phải có bằng đại học.
JD