Trong khi tuyến đường Vành đai 3 trên cao xuất hiện  nhiều vết lún kéo dài thì Ban Quản lý dự án Thăng Long lại đề xuất Bộ  Giao thông Vận tải thưởng cho các nhà thầu thi công gần 180 tỉ đồng vì  hoàn thành vượt tiến độ
                                           Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều  28-8, ông Lê Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình  giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết đang nghiên cứu,  xem xét đề xuất thưởng gần 180 tỉ đồng của Ban Quản lý dự án (PMU) Thăng  Long cho các nhà thầu thi công dự án Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch -  Bắc hồ Linh Đàm (giai đoạn 2).
 Đường lún do xe quá tải (?!)
 Theo đề xuất của PMU Thăng Long, trong tổng mức thưởng 179,9 tỉ  đồng, nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được 102 tỉ đồng vì hoàn thành  gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân) trước 454 ngày, liên danh  nhà thầu Samwhan - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco  4) trên 77,7 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa)  trước thời hạn 263 ngày. 
 
 Sau một thời gian đưa vào khai thác, đường Vành đai 3 trên cao đã xuất hiện nhiều vị trí lún kéo dài Ảnh: ĐINH BÁ
  
 Việc rút ngắn thời gian thi công 2 gói thầu này đã giúp dự án hoàn  thành và đưa vào khai thác trong tháng 10-2012 thay vì tháng 11-2013 như  kế hoạch. PMU Thăng Long cho rằng mức thưởng đưa ra tương đương 10% giá  trị làm lợi từ việc rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án.
 Đánh giá mới đây của Bộ GTVT cũng cho thấy tuyến đường đã giải quyết  triệt để việc ùn tắc giao thông ở đoạn Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến -  Phạm Hùng; tạo thông thoáng trong lưu thông tại các nút giao Nguyễn Trãi  - Thanh Xuân và Trung Hòa - Trần Duy Hưng; giảm áp lực giao thông cho  các tuyến đường lân cận như Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Quốc lộ 70, Trường  Chinh.
 Đáng chú ý, đề xuất thưởng lớn cho các nhà thầu được PMU Thăng Long  đưa ra đúng thời điểm một số vị trí trên tuyến đường này đang bị lún.  Theo Bộ GTVT, các đoạn lún là phần đường bê-tông nhựa tại gói thầu số 2  do nhà thầu Sumitomo Mitsui thi công. Hiện tượng lún này đã được tư vấn  và nhà thầu thường xuyên theo dõi, quan sát, tiến hành sửa chữa kịp  thời. 
 Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Công ty Tư vấn Oriental  Consultants (Nhật Bản)giám sát thi công và thường xuyên được Hội đồng  Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, bảo đảm tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng  như quy trình thi công. 
 Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng phát hiện một số đoạn vẫn còn có hiện tượng  biến dạng nhỏ đối với lớp bê-tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng đến các  phương tiện tham gia giao thông. Hiện tượng lún xuất hiện có nguyên  nhân từ việc xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường. Theo Bộ  GTVT, dự án đang trong thời gian bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa  do nhà thầu đảm nhận. PMU Thăng Long cùng với tư vấn Nhật Bản và nhà  thầu sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra để sửa chữa kịp thời.
 Mù mờ căn cứ thưởng 
 Ông Lê Văn Thịnh - Trưởng Phòng Giám định 1, Cục Giám định nhà nước  về chất lượng công trình xây dựng Bộ Xây dựng - cho biết theo điều 110  Luật Xây dựng (quy định về thưởng hợp đồng, phạt vi phạm hợp đồng) thì  việc thưởng hay phạt phải được ghi rõ trong hợp đồng. Với công trình xây  dựng bằng nguồn vốn nhà nước, mức thưởng không vượt quá 12% giá trị  phần hợp đồng làm lợi, mức phạt không vượt quá 12% giá trị hợp đồng bị  vi phạm. Nguồn tiền thưởng được trích từ phần lợi nhuận do việc sớm đưa  công trình bảo đảm chất lượng vào sử dụng, khai thác hoặc tiết kiệm hợp  lý các khoản chi phí để thực hiện hợp đồng. 
 “Chi thưởng được thực hiện theo nguyên tắc “lấy mỡ nó rán nó”, không  được xin thêm tiền từ ngân sách nhà nước. Tức là đơn vị hoàn thành công  trình sớm, tiết kiệm được một khoản tiền so với tổng giá trị đầu tư đã  ký kết thì đề xuất thưởng không quá 12% giá trị số tiền tiết kiệm được  chứ nếu xin thêm tiền từ ngân sách thì có khác nào làm tăng tổng mức đầu  tư của công trình?” - ông Thịnh nói. 
 Như vậy, giá trị làm lợi từ việc hoàn thành dự án đường Vành đai 3  trên cao trước thời gian quy định gần 1 năm phải rơi vào khoảng 1.800 tỉ  đồng. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện  Bộ GTVT và PMU Thăng Long đều từ chối trả lời về cách tính giá trị làm  lợi của việc công trình về đích sớm cũng như nguồn tiền 180 tỉ đồng lấy ở  đâu ra để thưởng. Chưa kể, theo ông Lê Văn Thịnh, nếu trong hợp đồng  không có điều khoản về thưởng, phạt thì “không thể thích thưởng là  thưởng, phạt là phạt”.
 PGS-TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ Trường Đại  học GTVT Hà Nội, cho biết dự án đường Vành đai 3 trên cao gần như không  chịu ảnh hưởng của việc giải phóng mặt bằng nên điều kiện thi công rất  thuận lợi. 
 “Xem xét thưởng vì hoàn thành tiến độ sớm và đường bị lún là 2 việc  hoàn toàn khác nhau bởi đường vẫn đang bảo hành. Có những vấn đề mà khi  nghiệm thu không phát hiện được nhưng vận hành một thời gian thì đường  lún, nứt. Lúc đó, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bỏ toàn bộ tiền bảo  hành ra để sửa chữa. Tôi rất mong việc thưởng, phạt được đưa vào hợp  đồng và thực hiện nghiêm nhưng bây giờ vướng chuyện giải phóng mặt bằng  nên không dễ chút nào” - ông Toản nói. 
 
    |   Tuyến đường quan trọng  Đường Vành đai 3 trên  cao dài gần 9 km, có tổng mức đầu tư 5.547 tỉ đồng từ nguồn vay ODA của  Nhật Bản. Toàn tuyến gồm 385 m đường dẫn và 8,5 km cầu cạn chạy suốt với  4 làn xe, chiều rộng mặt cầu là 24 m, tốc độ tối đa 100 km/giờ. Tuyến  đường kết nối với đoạn cầu cạn Pháp Vân dài 6 km tạo thành đường trên  cao dài 15 km, nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cầu Thanh  Trì. Tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao  thông của thủ đô Hà Nội và các khu vực phụ cận. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ  triển khai tiếp đoạn đường trên cao, nối Mai Dịch (Cầu Giấy) - cầu Thăng  Long - sân bay quốc tế Nội Bài. 
 | 
 
                                                        THẾ KHA