HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Khi xôi Việt Nam đón bánh McDonald's
Old 07-23-2013   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Sài Gòn, đô thị lớn nhất Việt Nam có hàng ngàn điểm bán các món ăn điểm tâm truyền thống, những món xôi, bánh mì, bánh giò.. là thức ăn nhanh đúng nghĩa.

Có thể cho rằng tiệm nhỏ, xe, gánh bán hàng vỉa hè của người Việt sống ở các đô thị đã tạo nên sắc thái văn hoá ăn nhanh.Nhạc sĩ Tuấn Khanh, người có điều kiện đi, về để tìm những cảm nhận ở sự khác biệt đời Mỹ-Việt Nam, nói rằng "Thật ra mua gói xôi, ổ bánh mì ở Sài Gòn nhanh hơn chờ mua một món ăn nhanh McDonald's. Đó là chưa kể những thăm hỏi nhanh về thời tiết, thế sự, chuyện phố, chuyện nhà, mang tính văn hoá đặc thù giữa người bán và khách mua."

Không gian đô thị này ngày một rộng hơn, nhưng mỗi người có thể kết nối thân tình bằng cách dừng lại mua nhanh và chuyện trò nhanh với chủ một hàng xôi, bánh nào đó. Mỗi món ăn nhanh ở Sài Gòn thanh đạm có gốc từ văn minh nông nghiệp là sự nối kết nhanh nhưng bền lâu các mối quan hệ thị dân.

Trải suốt rộng dài thời gian không gian đô thị, xe đẩy bán xôi , bánh mì nóng giòn vào mỗi sáng, chiếc xe đạp bán bánh giò bánh gai cất tiếng rao theo lộ trình thân quen vào ban đêm đã tạo dựng nên không gian văn hoá điểm tâm-trải lòng của người Sài Gòn.

Gánh hàng có thể sang cho người mới hoặc truyền con cháu nhưng hương vị, phong cách bán và nhất là tiếng rao vẫn luôn tiếp nối nuôi dưỡng bản sắc của thể chất và tâm hồn Sài Gòn.

Một cựu quân nhân VNCH nói: "Vào thời tôi, lính Mỹ và đồng minh đầy phố nhưng ăn uống kiểu Mỹ thua xa bây giờ. Mấy đứa cháu bé tí tuổi đầu cứ luôn mồm đòi gà rán, hamburger."
Thị phần
Các thương hiệu thức ăn nhanh đang tranh nhau thị phần Sài Gòn và Việt Nam, nhưng có lẽ giá trị tiết kiệm thời gian phục vụ nhịp sống công nghiệp của các thương hiệu thức ăn nhanh mới du nhập không thuyết phục lắm; chẳng phải là đường phố, tiệm ăn, quán cà phê... trong giờ làm việc vẫn cứ đông nghẹt người đó sao!

Vậy thì gà rán, pizza, hamburger...đem lại gì? Làm phong phú thêm thực đơn và quyền chọn món ăn, nhưng chính xác hơn là thoả mãn tâm lý của giới trưởng giả, dân thu nhập cao. Với người trẻ xuất thân từ gia đình mới phất, họ thích ngồi trong hiệu cà phê Starbucks hoặc tới đây rủ nhau vào "thế giới" McDonald's; họ thường không mua thức ăn nhanh vì gấp việc mà ăn nhanh, để ngồi lại dài dài bấm Iphone, mở Ipad, khoe sự chọn lựa hội nhập tiêu chuẩn tiêu dùng thời Mỹ toàn cầu hoá.

Chuyện cà phê Starbucks ở Việt Nam phát tờ rơi hạn định thời gian sử dụng wifi phải chăng cố ý đưa ra "thông điệp" về trào lưu sống tốc độ, không chấp nhận sống chậm ngồi lì.

"Thật ra mua gói xôi, ổ bánh mì ở Sài Gòn nhanh hơn chờ mua một món ăn nhanh McDonald. Đó là chưa kể những thăm hỏi nhanh về thời tiết, thế sự, chuyện phố, chuyện nhà, mang tính văn hoá đặc thù giữa người bán và khách mua."

Nhạc sĩ Tuấn Khanh

Một nhà báo cho rằng từ thế hệ 9x, người trẻ sẽ hội nhập sâu hơn vào văn hoá thức ăn nhanh. Anh nói: "Mỗi khi có dịp tụ tập, những đứa cháu nội địa, du học về hoặc sinh ở nước ngoài đều đồng ý không tranh cãi khi chọn đến với thương hiệu thuộc hệ thống cà phê hoặc thức ăn nhanh nổi tiếng."

Một hiện tượng mới ở Sài gòn là những người trẻ đua nhau mở những tiệm, những điểm bán thức uống và thức ăn nhanh. Từ cà phê to-go cho đến bánh mì 60 giây...

Liên hệ hiện tượng này với chuỗi các cửa hàng Kentucky, Lotteria...cùng sự kiện đình đám Starbucks, McDonald's, có vẻ tới đây Sài Gòn sẽ khởi đầu cuộc cách mạng ăn nhanh uống lẹ.

Có gì đó thật tréo ngoe khi xã hội đầy vấn nạn, kinh tế suy thoái, khoảng cách đạt đến nhịp sống công nghiệp tốc độ nhanh ngày càng mù mờ thì lại rộn chuyện ăn nhanh, uống lẹ, đường phố khoe màu mè các thương hiệu thức ăn đồ uống danh tiếng của những quốc gia phát triển.

Trong số những người tấp vào một xe ba bánh bán xôi, có ông lên tiếng lo cho số phận gói xôi sẽ bị loại khỏi cuộc cạnh tranh khốc liệt. Một ông khác vô tư nói: "Dân nghèo "đạo" xôi, mì gói như tui với ông ở đất Sài Gòn này đông như kiến cỏ, học đòi ăn nhanh uống lẹ mà tốn tiền trăm thì có mà đập mặt xuống ống cống."

Sẽ không có cuộc cạnh tranh nào giữa thức ăn nhanh Việt là gói xôi vỉa hè và ổ bánh mì kẹp thịt toàn cầu McDonald's, bởi lẽ đơn giản: ăn nhanh với người lao động xứ ta kiếm trung bình 10 đô la một ngày làm sao đua kịp dân lao động xứ người thu nhập trung bình 20 đô la một giờ.

Có nhận xét trớ trêu là: Như xứ Cộng sản Trung Quốc, cộng sản Việt Nam cũng tạo điều kiện cho dân có tiền hưởng thụ hầu hết hàng hiệu của chủ nghĩa tư bản, duy "món" giá trị nhất là dân chủ, dân quyền thì dân nghèo và cả dân giàu đều có thể mơ, nhưng cấm xài.

Bài viết thể hiện quan điểm tiêng của tác giả, một nhà thơ từ Việt Nam.
BBC
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	130723150918_big_mac_464x261_bigmac_nocredit.jpg
Views:	15
Size:	63.6 KB
ID:	495952  
Old 07-23-2013   #2
nopp
Banned
 
Join Date: Jul 2013
Posts: 27
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
nopp Reputation Uy Tín Level 1
Default

Wow...Xôi ở Saigon là ..."chúa đảng"!!!!
nopp_is_offline  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 15:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13326 seconds with 15 queries