Trung Quốc giờ đây đang cố gắng giành lấy ưu thế ở Myanmar. Và cách tiếp cận mới liệu sẽ thành công?
Dưới thời Tổng thống Thein Sein, quốc gia Đông Nam Á đang t́m kiếm việc  tách dần khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Trước đó, vào lúc chính phủ  dân sự dẫn đầu là ông lên nắm quyền đầu năm 2011, nhiều nhà quan sát  Myanmar đă dự đoán rằng thực ra chỉ là "b́nh mới rượu cũ".
Cho tới này, cụm từ cải cách trở nên phổ biến tại Myanmar. Cho dù c̣n  khá nhiều người chưa thực sự nhận thấy lợi ích hữu h́nh từ các chính  sách cải cách. Ví dụ từ thời cũ, đất đai của nông dân nghèo bị chiếm hữu  trái phép th́ tới nay, đất vẫn chưa trở lại cho dù chính phủ cải cách  đă có tới gần 3 năm thực thi. Nhiều dân thường vẫn dậm chân tại chỗ cuộc  sống nghèo khổ trước đây.
Biểu tượng ủng hộ dân chủ Aung San Suu Kyi gần đây phải mô tả "không có  những đổi thay hữu h́nh" trong cuộc sống dân thường. Điều này đặc biệt  đúng với người dân vùng nông thôn. Tuy nhiên, có một điều cần làm rơ  trong cái gọi là "b́nh mới rượu cũ" - đó là khó có thể nhận biết xác  thực về mối quan hệ giữa Myanmar và Trung Quốc. V́ chính phủ mới lên nắm  quyền đă có những thay đổi đáng kể.
Ông Thein Sein thường xuyên đề cập rằng, mục tiêu chính sách đối ngoại  của Myanmar là chung sống ḥa b́nh với cả thế giới. Vậy ai không đồng  thuận với công thức khá chung chung này? Trong phương diện cụ thể hơn,  chính sách ngoại giao của Myanmar gần đây có thể biểu đạt chuẩn nhất  bằng cụm từ "Hướng Tây" - tương tự như chính sách "Hướng Đông" của Ấn Độ  và "Trục xoay châu Á" của Mỹ.
"Hướng Tây" được hoạch định không chỉ là để duy tŕ quan hệ bền vững với  phương Tây và cùng một lúc cân bằng với ảnh hưởng quá lớn của Trung  Quốc tại Myanmar; nó c̣n là sự t́m kiếm phát triển và củng cố quan hệ  tốt hơn với các quốc gia châu Á khác, đặc biệt là những thành viên với  ASEAN - những thành viên có quan hệ tốt với phương Tây. Điều này phản  ánh qua việc Tổng thống Thein Sein dự kiến công du châu Âu lần hai trong  ṿng năm tháng, trong đó có hai cường quốc thực dân cũ la Pháp và Anh  (khoảng giữa tháng 7). Đây là tâm điểm chính sách đối ngoại của Myanmar  và có lẽ sẽ không thay đổi cho tới khi ông Thein Sein kết thúc nhiệm kỳ  vào năm 2015.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, chính sách đối ngoại ấy liệu có thành công  tới thời điểm này? Cần phải làm những ǵ để đảm bảo cho nó thành công?  Quan trọng hơn cả là ai sẽ hưởng lợi từ sự thành công ấy?
 
Nhiều nhà quan sát Myanmar tin rằng, nước này từ lâu vẫn là một "trong  số ít bạn bè trung thành của Trung Quốc". Đây là điều phải xem xét lại.  Đầu tiên, chỉ trong vài tháng đầu tiên khi ông Thein Sein lên nắm quyền,  Myanmar đă thành công trong việc thách thức người bạn lâu năm bằng  quyết định đ́nh chỉ xây dựng đập Myitsone - một thỏa thuận trị giá hơn  3,6 tỉ USD được kư kết với chính phủ trước. Có thông tin rằng, ông Thein  Sein thậm chí không đả động ǵ tới con đập tranh căi trong chuyến công  du ba ngày tới Trung Quốc hồi đầu tháng 4, ba tuần trước khi ông đến Nhà  Trắng. Bắc Kinh có thể cũng cảm nhận rơ điều đó, nhưng ông Thein Sein  vẫn rất kiên quyết.
Thứ hai, ông nỗ lực t́m kiếm xây dựng ḷng tin với Mỹ và đồng minh thân  cận nhất của họ tại châu Á là Nhật Bản. Ông hy vọng mang những quốc gia  này - hai đối thủ cạnh tranh kinh tế lớn của Bắc Kinh - vào Myanmar để  cân bằng với hơn hai thập niên ảnh hưởng kinh tế lấn át của Trung Quốc.  Nó cũng khiến Bắc Kinh tổn thương v́ không chỉ có chuyện kinh tế mà c̣n  cả ràng buộc quân sự kể từ khi Mỹ công khai đề cập chuyện thiết lập quan  hệ quân sự với quốc gia Đông Nam Á này.
Dĩ nhiên Bắc Kinh th́ không ngây thơ. Họ nhanh chóng tiến hành các biện  pháp để đảm bảo lợi ích của chính ḿnh. Có chút ǵ đó ngạc nhiên khi gần  đây họ đưa ra sáng kiến gọi là quan hệ "nhân dân với nhân dân". Bắc  Kinh sắp xếp các chuyến thăm hữu nghị hướng tới các đảng phái chính trị  khác nhau tại Myanmar, hay tổ chức các chuyến đến Trung Quốc cho các  nhóm xă hội dân sự, báo chí Myanmar, nhằm mục tiêu tạo dựng sự hiểu biết  tốt hơn giữa hai quốc gia. Đại sứ quán Trung Quốc ở Yangon thậm chí c̣n  mở tài khoản Facebook công khai, khẳng định rằng "vẫn c̣n t́nh hữu nghị  với Naypyidaw". Tất cả những biện pháp này đều khá mới lạ trong chính  sách của Trung Quốc với Myanmar.
Trung Quốc giờ đây đang cố gắng giành lấy ưu thế ở Myanmar. Và cách tiếp cận mới liệu sẽ thành công?
Những ǵ Trung Quốc đang làm dường như không tạo dựng sự thay đổi đáng  kể. Trung Quốc phải xóa mờ được cảm giác phản đối Trung Quốc vốn ăn sâu  bám rễ ở người dân Myanmar. Những dân làng nghèo ở khu vực khai thác mỏ  đồng của Letpadaung vùng Thượng Myanmar đă biểu t́nh phản đối dự án khai  khoáng của Trung Quốc. Dự án này phải tạm ngừng cho tới khi một ủy ban  do bà Suu Kyi dẫn đầu có thể điều tra và ra báo cáo. Thậm chí tới khi ủy  ban chấp thuận việc nối lại dự án vào cuối tháng 3 th́ rất nhiều người  dân vẫn bất b́nh.
Thực tế việc người dân từ chối chấp thuận sự ủng hộ của bà Suu Kyi, nhà  lănh đạo được yêu mến nhất Myanmar, đă phản ánh tâm lư phản đối Trung  Quốc vẫn tồn tại ở quốc gia Đông Nam Á. Cách thức người Trung Quốc giúp  người dân - thông qua chính phủ - đă không c̣n hiệu quả ở Myanmar. Bắc  Kinh cần có những bước đi cụ thể như làm việc với các tổ chức phi chính  phủ, phi lợi nhuận như phương Tây đă làm, để giúp dân nghèo Myanmar một  cách hiệu quả hơn.
Một cách làm khác là Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của ḿnh với các nhóm  dân tộc thiểu số để giải quyết xung đột sắc tộc với chính phủ. Bắc Kinh  phải thận trọng trong cách tiếp cận này, v́ ổn định vùng biên giới là  rất quan trọng với chính những lợi ích kinh tế của họ.
Với Myanmar, cho tới nay, phương Tây đang áp dụng cách tiếp cận "chờ và  xem". Phương Tây vẫn chưa chắc về vai tṛ của quân đội Myanmar trong cải  tổ. Ai đảm bảo cho các cải cách được thực thi? Thể chế hiến pháp nào  cần thay đổi để đảm bảo sự chuyển đổi dân chủ? Và tới nay, họ chỉ nhận  được ít câu trả lời mơ hồ cho thắc mắc của ḿnh. Ví dụ tại Diễn đàn Kinh  tế Thế giới Đông Á ở Naypyidaw mới đây, dù bà Aung San Suu Kyi và Chủ  tịch Hạ viện Thura Shwe Mann xác nhận họ có ư định tranh cử tổng thống  năm 2015, th́ không ai định giải thích những vấn đề nêu ra.
Các chính khách của Myanmar cần thực sự nghiêm túc trong giải quyết  những vấn đề quan trọng và các câu hỏi đặt ra nếu họ muốn chính sách  "Hướng Tây" thực thi. Không nỗ lực cải tổ xa hơn, Naypyidaw sẽ có thể  mất cả Trung Quốc cũng như phương Tây trong lĩnh vực trợ giúp kinh tế,  đầu tư, quân sự, nhân đạo và các hỗ trợ khác. Chính phủ của ông Thein  Sein có thể sẽ mất đi niềm tin của người dân và mọi người sẽ không chờ  đợi những lời hứa hẹn thay đổi.
 
Theo Nguyễn Huy
Tuanvietnam