R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
Sau chuyến kiểm tra thị sát và tổng hợp từ các báo cáo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đă chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung tổ chức, sắp xếp lại công tác quản lư các bến xe và vấn đề phân làn đường ở Hà Nội.
Tổ chức hoạt động chung các bến xe tại Mỹ Đ́nh
Thời gian gần đây, trong khi t́nh trạng "vỡ trận" tại bến xe Mỹ Đ́nh khiến dư luận bức xúc th́ lănh đạo Thành phố cũng hết sức "đau đầu" t́m biện pháp khắc phục và chấn chỉnh hoạt động vận tải, bến băi trong địa bàn Thành phố.
 | Nghiên cứu việc phối hợp sử dụng các bến xe như Mỹ Đ́nh 1, Mỹ Đ́nh 2, băi xe phía sau bến Mỹ Đ́nh để tổ chức hoạt động chung... - ảnh: GDVN |
Sau khi đi thị sát thực tế, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đă có những chỉ đạo quyết liệt đối với vấn đề bức xúc này.
Theo đó, đối với bến xe Mỹ Đ́nh, Chủ tịch Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ tŕ, phối hợp với Công an Thành phố nghiên cứu phân luồng, phân tuyến các bến xe, căn cứ lượng xe vào Thành phố để nghiên cứu đầu tư bến xe mới hoặc mở rộng theo quy hoạch, đáp ứng yêu cầu về công suất hoạt động;
Theo chỉ đạo của ông Thảo, các tuyến theo hướng Quốc lộ 1, Quốc lộ 1B sẽ sắp xếp đi vào bến xe Gia Lâm, trong khi đó các tuyến đi theo hướng đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 6 sẽ đi vào bến xe Yên Nghĩa.
Các tuyến đi theo hướng Quốc lộ 32 được sắp xếp đi vào bến xe Mỹ Đ́nh; Các tuyến phía Nam đi theo hướng Quốc lộ 1, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Hà Nam, Nam Định, Ninh B́nh, Thái B́nh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) đi vào bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm
“Nếu các bến xe không đủ điều kiện bố trí th́ Sở Giao thông Vận tải đề xuất địa điểm đầu tư mới hoặc tạm thời” – Chủ tịch Thành phố chỉ đạo.
Ông Thảo cũng yêu cầu tổ chức thực hiện ngay việc điều chuyển 52 phương tiện, tuyến xe từ tỉnh Ḥa B́nh về bến xe Yên Nghĩa, đồng thời điều chuyển có lộ tŕnh hợp lư các phương tiện c̣n lại và sắp xếp hợp lư các diện tích sử dụng trong bến để tăng hiệu quả bến xe.
Để giải quyết t́nh trạng quá tải ở bến xe Mỹ Đ́nh, Chủ tịch Thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu việc phối hợp sử dụng các bến xe như Mỹ Đ́nh 1, Mỹ Đ́nh 2, băi xe phía sau bến Mỹ Đ́nh để tổ chức hoạt động chung, điều hành thống nhất, có sự quản lư, kiểm soát để giải quyết t́nh trạng khó khăn trước mắt, đồng thời Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tổ chức thực hiện mở rộng bến xe Mỹ Đ́nh theo quy hoạch. Đối với phần diện tích mở rộng là 1.4ha phía sau bến xe Mỹ Đ́nh, ông Thảo chỉ đạo, nếu chủ sử dụng đất có nhu cẩu cùng đầu tư th́ có cơ chế góp vốn phù hợp với Tổng Công ty để triển khai dự án. "Việc điều hành bến xe phải tổ chức thống nhất theo điều hành của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội" - Chủ tịch Thành phố yêu cầu.
Sở Giao thông Vận tải cũng được giao nhiệm vụ nghiên cứu, lập dự án và đầu tư xây dựng bến xe tạm tại băi đỗ xe khu vực nút giao đường Pháp Vân – Vành đai 3, có diện tích khoảng 6ha, đón trả khách các tuyến xe từ phía Nam theo Quốc lộ 1 và tuyến xe theo Quốc lộ 5, không xây dựng công tŕnh kiến trúc cao tầng; nghiên cứu, lập dự án và đầu tư xây dựng bến xe khách, tiêu chuẩn cấp 2 hoặc cấp 3 tại khu vực hồ điều ḥa kết hợp công viên cây xanh (Km1 đường Bắc Thăng Long – Nội Bài), đón trả khách các tuyến xe theo hướng Quốc lộ 2, Quốc lộ 3; cho phép áp dụng cơ chế đặc thù và cải cách thủ tục hành chính để các dự án hoàn thành, Sở Giao thông Vận tải tổ chức quản lư, khai thác.
Về đề nghị sử dụng lại băi đỗ xe Đề Lừ của Sở Giao thông Vận tải (VnMedia đă đưa tin), Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo chỉ làm băi đỗ xe tĩnh kết hợp băi đỗ xe trung chuyển hàng hóa, không chuyển đổi sang các chức năng khác, kể cả bổ sung chức năng hoạt động thương mại.
Về vị trí depot xe buưt Nam Thăng Long, ông Thảo yêu cầu Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tổ chức sắp xếp hợp lư, chuyển một phần chức năng depot xe buưt sang làm nơi đón trả khách các tuyến xe theo hướng Quốc lộ 2, Quốc lộ 3 để giảm tải cho bến xe Mỹ Đ́nh; tổ chức trung chuyển khách bằng các tuyến bến nối bến, tạo thuận lợi cho việc đi lại của hành khách.
Khắc phục tồn tại của việc phân làn
Đối với việc triển khai thực hiện phân làn, thời gian qua, dư luận người dân và báo chí cho rằng việc phân làn ở Hà Nội không đạt được mục tiêu yêu cầu do có nhiều bất cập, trong khi các cơ quan chức năng lại khẳng định là có hiệu quả.
Về vấn đề này, Chủ tịch Thành phố yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an Thành phố và các cơ quan liên quan tiến hành sơ kết đánh giá tổ chức thí điểm phân làn, rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp khẩn trương khắc phục những tồn tại và bất cập, nhất là việc tổ chức phân làn, phân tuyến, phương án thiết kế dải phân cách... và tổ chức giao thông; bổ sung biển báo hiệu, sơn kẻ đường... theo quy định để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Việc tổ chức sơ kết đánh giá được Chủ tịch Thành phố yêu cầu tiến hành trước ngày 10/8/2013.
Chủ tịch Thành phố cũng yêu cầu Công an Thành phố, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lư vi phạm như: Điều khiển phương tiện đi lấn làn, sai làn đường, lấn chiếm vỉa hè, ḷng đường làm nơi để xe, kinh doanh, buôn bán... ảnh hưởng đến trật tự giao thông, trật tự đô thị.
Xuân Hưng
|