TPO - Đã có phương án chế tạo xe bộ  binh cơ giới hạng nặng từ các xe tăng thế hệ cũ là giải pháp thông minh  với các thế hệ xe tăng T-54, T-55 oai hùng một thời...
  
                           |  | 
                      | T-55 của quân đội Việt Nam. | 
      
 
 Giải pháp xe bộ binh cơ giới hạng  nặng BMPV-64 được nhà máy sửa chữa xe tăng Kharcov phát triển như một  giải pháp phát triển mới của xe bộ binh cơ giới dành cho các nước nghèo,  có nền công nghiệp quốc phòng chưa phát triển mạnh. 
 Đây cũng là phương án nâng cấp các  xe tăng đã trải qua sử dụng như OBT T-64, các loại xe khác như xe tăng  T55, T- 54A,B (CCCP) thậm chí cả xe tăng T-34.
  
   
 Quân đội Ucraina có hàng nghìn xe  tăng T64. Việc chuyển đổi các xe tăng thành các xe bộ binh cơ giới hạng  nặng sẽ làm tăng đáng kể sức mạnh chiến đấu, cơ động trên chiến trường,  giảm chi phí quốc phòng cho các đơn vị bộ binh cơ giới đến mức tối thiểu  và tăng cường sức chiến đấu của lực lượng bộ binh, xe bộ binh cơ giới  hạng nặng OBT-T64 sẽ đảm nhiệm các nhiệm vụ cơ động trên chiến trường  với lực lượng bộ binh, đảm nhiệm nhiệm vụ phòng không tầm thấp, thành  các xe vận tải, cứu thương và xe chỉ huy hỗn hợp trong một chiến trường  phức tạp như địa hình rừng núi, khu dân cư đông đúc, khu vực phòng thủ  đồng bằng nhiệt đồng ruộng và các khu vực tác chiến phòng thủ tuyến  duyên hải chống đổ bộ.
 Từ kinh nghiệm của các cuộc chiến  tranh gần đây, tính từ những năm 1980, khi triển khai lực lượng bộ binh  chiến đấu trên các chiến trường phức tạp như rừng núi, khu dân cư thành  phố, thành thị, xuất hiện những điểm yếu cơ bản. Mẫu xe nâng cấp đầu  tiên được thực hiện vào năm 2005. khi sử dụng xe BMP-1,2,3 trong chiến  trường, hỏa lực của xe BMP và giáp bảo vệ không đủ để ngăn chặn các đòn  tấn công từ nhiều hướng, nhiều tầng, đồng thời giảm đáng kể khả năng cơ  động nhanh, triển khai nhanh của bộ binh trước hỏa lực phi phân tuyến  của lực lượng đối phương trong thị trấn và thành phố. Đồng thời, trong  trường hợp xảy ra chiến tranh, các đòn tấn công phi tuyến của đối phương  có thể xảy ra đồng thời trên nhiều hướng, trên tuyến biên giới, trên  bộ, trên biển và trên không, kết hợp với hỏa lực dày đặc của không quân.  Xe bộ binh cơ giới hạng nặng sẽ là giải pháp tốt nhất cho các lực lượng  phòng thủ triển khai nhanh.
  
                           |  | 
      
   
 BMPV-64 (БМПВ-64) là xe thiết giáp  đã có sẵn giáp thân xe là giáp thép tổng hợp của xe tăng, đã được thử  nghiệm qua chiến trường, để tăng cường thêm sức chịu đựng các loại tên  lửa chống tăng, được tăng cường thêm giáp phản ứng nổ. Phần đáy xe tăng  đã có lớp giáp chịu đựng được mìn chống tăng đến 4 kg thuốc nổ, sẽ được  tăng cường thêm lớp vỏ thứ hai nhằm giảm khả năng tổn thất do mìn chống  tăng. Đồng thời, BMPV-64 (БМПВ-64) sẽ được trang bị hệ thống bảo vệ tích  cực (Zaslon). Như vậy, với chiều cao thấp, lớp vỏ được tăng cường, đồng  thời có hệ thống bảo vệ chống tên lửa chống tăng, xe bộ binh cơ giới  được bảo vệ tương đương với các xe tăng hiện đại.
  
   
 Động cơ của xe BMPV-64 được đặt ở  phía trước. Các nhà thiết kế đã quay ngược lại hoàn toàn thân xe, như  vậy, nếu so với xe tăng truyền thống, thì xe bộ binh cơ giới BMPV-64 đi  ngược lại so với xe tăng. Vị trí động cơ ở phía trước tạo thuật lợi cho  bố trí khoang bộ binh ở phía đằng sau, đồng thời tăng thêm khả năng bảo  vệ cho kíp xe và bộ binh. 
  
   
 Cửa khoang bộ binh cơ giới được  thiết kế ở phía sau của đuôi xe. Đây là điểm khác biệt được các nhà  thiết kế xe tăng của nhà máy chế tạo xe tăng Kharcov thực hiện nếu so  sánh với các trung tâm thiết kế khác của Nhà máy sử chữa xe tăng Kharcov  và các nhà chế tạo xe cơ giới Liên bang Nga. Nếu so sánh với các xe bộ  binh cơ giới hạng nặng của Liên bang Nga như xe BMO-T, DPM-72 (БМО-Т,  ДПМ-72), xe bộ binh cơ giới BMPV-64 của Ucraina có được khoảng không  gian lớn hơn và điều kiện tốt hơn cho bộ binh khi bố trí vị trí trong  thân xe.    
  
   
 Mẫu xe BMPV-64 được trang bị hệ  thống điều khiển hỏa lực từ xa với pháo 30mm, và súng trung liên song  song 7,62mm. Đồng thời, hệ thống cho phép có thể sử dụng module các loại  súng khác như đại liên 14,5mm, 12,7 mm hoặc tên lửa chống tăng và súng  máy 7,62mm phụ thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ được giao.
  
   
 Động cơ của xe BMPV-64 sử dụng là  động cơ đa nhiên liệu 5TDF, công suất động cơ là 700 sức ngựa. Xe cũng  có thể được lắp động cơ sản xuất tại Ucraina công suất 1000 sức ngựa.  Với động cơ này xe có thể đạt tốc độ cơ động lên đến 75km/h trên đường  nhựa.
  
   
 Có nhiều phương án thiết kế đối với  xe BMPđược sử dụng: sở chi huy cơ động của đơn vị bộ binh, pháo tự hành  cho súng cối tiêu chuẩn 120mm, xe cứu kéo, xe cứu thương chiến trường.  Việc nâng cấp và cải tiến cho phép có thể đặt lên thân xe BMP các module  chiến đấu có khối lượng lên đến khoảng 22 tấn. Khi hoàn thiện và lắp  đặt thiết bị, xe BMPV-64 có khối lượng 32,5 tấn. Xe có thể bố trí 12  chiến sĩ bộ binh và chiến sĩ kíp lái.
  
   
 Xe được biên chế trong quân đội  Ucraina và từng bước thay thế xe BMP đã cũ. Đồng thời, sử dụng thân xe  T-64 sẽ làm giảm đi các chi phí chế tạo các xe bộ binh cơ giới mới, đồng  thời giảm chi phí trong quá trình huấn luyện chuyển giao kỹ thuật. Xe  cũng được giới thiệu để phục vụ cho xuất khẩu.
 
Xe bộ binh cơ giới bánh hơi BMPT-K-64 
  
   
 Nhà máy sửa chữa xe tăng đồng thời  cũng phát triển một mẫu xe thử nghiệm khác, theo phương án này, hệ thống  chuyển động bánh xích được thay thế bằng hệ thống chuyển động bánh hơi,  sử dụng thân xe T-64 và động cơ cũ của xe. Đây là phương án tiết kiệm  nhằm tận dụng các mẫu xe đã cũ. Việc sử dụng thân xe T-64 có vấn đề,  giáp thân xe có độ cứng ở mức trung binh, do đó, sau khi vỏ thép được  cắt, xẻ bằng hàn thông thường vỏ thép không bị biến dạng và không cần  thiết phải luyện lớp bề mặt giáp. Do đó, giá thành sản xuất sẽ rẻ đi rất  nhiều. Xe được mang tên là BMPT-K-64. Đây cũng là phương án thử nghiệm  để có thể nâng cấp các loại xe thấp đời hơn, bao gồm cả các thân xe T-34  cũ, T-54 A,B. 
  
                           |  | 
      
   
 Điểm đặc biệt: Lớp giáp bảo vệ được  tăng cường tương đương với giáp bảo vệ xe tăng, chống được các loại đạn  xuyên thép từ pháo tăng 30mm và súng chống tăng hạng nhẹ (RPG-7) hoặc  M72. Mặc dù xe được thiết kế sử dụng bánh hơi, hệ thống điều khiển vẫn  sử dụng theo phương án cần lái. Thực tế có thể thay thế hoàn toàn bằng  phương pháp điều khiển bằng vô lăng như xe bộ binh bánh hơi.
  
   
 'Lên đời' xe tăng cũ thành hàng khủng 
 Quy trình chế tạo xe thử nghiệm  không được hiện đại, có thể do là mẫu xe thử nghiệm, nên dây truyền sản  xuất và công nghệ sửa chữa hiện đại chưa được áp dụng, có thể thấy được  từ các vết cắt hàn rất thủ công, nhưng kết quả!
  
   
 Để chế tạo xe BMPT-K-64 quy trình thực hiện tương tự như chế tạo, nâng cấp lại xe T-55.
Lắp đặt động cơ: Xe không sử dụng động cơ mới, mà vẫn sử dụng động cơ cũ  của xe tăng T-64 loại 5TD. Động cơ được lắp chính xác ở vị chí cũ,  nhưng hệ thống dẫn động có thay đổi theo yêu cầu: đuôi xe tăng là mũi xe  cơ giới, và ngược lại mũi xe tăng thành đuôi xe cơ giới. Đây là điểm  đặc biệt nhất trong chế tạo xe cơ giới, do đó chiến sĩ bộ binh không  phải thoát ra khỏi xe từ cửa đổ bộ trên nóc xe dưới làn hỏa lực địch,  đồng thời giữ được yếu tố bất ngờ và nhanh chóng ra vào xe.
  
   
 Trên thân xe BMPV-64 (БМПВ-64). Các  nhà thiết kế đã hàn khoang chứa bộ binh cơ giới, các tầm giáp chế tạo  khoang bộ binh cũng được lấy từ các xe tăng cũ. 
  
   
 Quy trình tiếp theo là lắp đặt các  bộ phận như khoang bộ binh cơ giới, các bộ phận lắp module vũ khí, hệ  thống điện, điện tử, hệ thống dẫn động, chuyền lực, hộp số hành tinh,  các module giáp bảo vệ. Và chiếc xe bộ binh cơ giới đã sẵn sàng.
 Khi thiết kế lại cho xe bộ binh cơ  giới bánh hơi và bánh xích, các nhà thiết kế đã lựa chọn các module vũ  khí thay thế, các xe cơ giới bánh hơi đều có thể lắp được các module vũ  khí khác nhau, điều này đảm bảo cho mẫu xe có khả năng đảm nhiệm nhiều  nhiệm vụ mà không cần phải có những thiết kế cố định cho một dạng xe (  xe chỉ huy, xe chở bộ binh cơ giới, xe chống tăng, pháo phòng không tự  hành….) Những xe này, các nhà thiết kế của nhà máy sửa chữa xe tăng  Kharcov muốn mở thị trường xuất khẩu xe bộ binh cơ giới. Quân đội  Ucraina không có dự kiến biên chế loại xe bánh hơi này vào lực lượng bộ  binh cơ giới của mình. 
  
                           |  | 
      
                            |  | 
      
   
 Nghiên cứu phương án chế tạo xe bộ  binh cơ giới từ các xe tăng thế hệ cũ. Các chuyên gia quân sự thừa nhận  đây là giải pháp thông minh cho các thế hệ xe đã qua thời kỳ oai hùng  như T-54, T-55. Giải pháp này đáp ứng được yêu cầu của chiến tranh hiện  đại ngày nay, khi các loại vũ khí hỏa lực mạnh, có tầm tấn công xa và  các phương tiện bay mang vũ khí săn tăng đang có xu thế làm chủ chiến  trường, lực lượng phản ứng nhanh, lực lượng đặc nhiệm đang đóng vai trò  quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chống xung đột khu vực, chống  xâm phạm biên giới, đồng thời đảm bảo cho nhiệm vụ chống bạo loạn, lật  đổ có sự can thiệp của yếu tố nước ngoài.
 Với phương án này, công nghệ chế  tạo xe tăng không cần thiết phải chế tạo lại hoàn toàn mới thân xe, do  đó kinh phí cho các xe bộ binh cơ giới tác chiến trên đường phố hoặc các  khu vực phức tạp sẽ giảm xuống rất nhiều do không có nhu cầu sử dụng  công nghê hiện đại. Đồng thời, các xe có thể được tăng cường khả năng  tác chiến bằng các module hỏa lực đa nhiệm tầm gần, giải quyết các vấn  đề chống lực lượng trực thăng săn tăng. Ví dụ: Module pháo tự động 30mm  kết hợp với súng máy song song DTM 7,62mm, với 2 ống phóng tên lửa phòng  không Igla, góc bắn của súng có thể lên đến 80o, xe bộ binh cơ giới  hạng nặng với 12 chiến sĩ bộ binh cơ giới đặc nhiệm và kíp lái 3 người  có thể giải quyết được các nhiệm vụ phức tạp trên đường phố hoặc chống  lực lượng đổ bộ đường biển, đường không. Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đường  biên giới chống xung đột khu vực.
 Thân xe được cắt và hàn bằng công  nghệ hiện đại, thay đổi hệ thống chuyển động mới hơn, hệ thống điều  khiển hỏa lực công nghệ cao đang được bán rẻ và rộng rãi trên thị  trường. Với các nước có nền công nghiệp quốc phòng chưa hiện đại, các  nhà máy sửa chữa xe cơ giới bánh hơi và bánh xích hoàn toàn có thể làm  cho các thế hệ xe tăng cũ như T-54, T-55 của Việt Nam có thể hồi sinh,  trẻ hóa và tiếp tục đảm nhiệm các nhiệm vụ vinh quang trong sự nghiệp  bảo vệ Tổ quốc./.
 
Trịnh Thái Bằng
TPO