| 
			
			 R10 Vô Địch Thiên Hạ 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Nov 2007 
				Location: LCN 
				
				
					Posts: 55,869
				 
				 
	Thanks: 40 
	
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 2 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  75
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			“Việc  xây dựng chính sách đă làm cho người dân có cảm giác dường như chúng ta  đang thiên về xử phạt hơn, trong khi đây là biện pháp cuối cùng để  chính sách đi vào cuộc sống” - Đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) đánh  giá.
Sáng nay (30/5), Quốc hội thảo luận tại Hội trường về báo cáo Kinh tế - xă hội của Chính phủ. Đại biểu Lê Thị Nga (đoàn Thái Nguyên) đă có những phân tích sâu sắc về chất lượng xây dựng các Nghị định và thông tư. 
 
   |   Đại biểu tỉnh Thái Nguyên Lê Thị Nga  |   Theo  đại biểu Lê Thị Nga, thời gian qua, bên cạnh những văn bản chất lượng  th́ việc xây dựng các văn bản của Chính phủ c̣n có những hạn chế, trong  đó khá nhiều Bộ, Ngành c̣n đề xuất những quy định xa rời thực tế, thiếu  tính khả thi, cá biệt c̣n trái luật.  
 
"Thực trạng này gây bức xúc  trong dư luận và làm mất ḷng tin của dân, mất uy tín nhà nước, giảm  hiệu quả quản lư. Do không khả thi nên nhiều quy định có cũng như không,  tạo nên t́nh trạng nhờn pháp luật của cả người dân và cán bộ thực thi" -  đại biểu Lê Thị Nga nhấn mạnh.
Theo  phân tích của đại biểu tỉnh Thái Nguyên, nhiều quy định bất hợp lư dù  mới chỉ là dự thảo nhưng cũng đă gây xáo trộn đời sống tâm lư của người  dân, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống sản xuất và kinh doanh, mặt khác  c̣n gây lăng phí về tiền của và thời gian của nhà nước, của nhân dân. Lư  do được đại biểu Nga đưa ra là v́ doanh nghiệp và người dân thường đón  đầu những động thái, những xu hướng thay đổi từ chính sách rất sớm để  điều chỉnh tiêu dùng, định hướng sản xuất kinh doanh. 
Hoan  nghênh thái độ cầu thị của một số cơ quan, người có thẩm quyền sau khi  lắng nghe phản hồi của cử tri đă kịp thời loại bỏ hoặc đ́nh chỉ những  quy định bất hợp lư, tuy nhiên, đại biểu Lê Thị Nga cho rằng, từ góc độ  vĩ mô, vấn đề này cần được phân tích nguyên nhân và giải pháp khắc  phục. Đại biểu tỉnh Thái Nguyên đă đưa ra 8 nguyên nhân dẫn đến t́nh trạng chất lượng xây dựng các Nghị định và Thông tư c̣n thấp. 
 
Việc xử phạt được... ưu tiên 
 
Nguyên  nhân thứ nhất, theo đại biểu Lê Thị Nga, đó là các quy định của luật  ban hành văn bản quy phạm pháp luật không được chấp hành nghiêm, không  được tổng kết thực tiễn, đánh giá thực trạng, đánh giá tác động. Việc  lấy ư kiến người dân được cơ quan soạn thảo thực hiện một cách h́nh thức  chiếu lệ... 
 
"Chất lượng công tác thẩm định của ngành Tư pháp và  các bộ ngành theo thẩm quyền chưa thật tốt, giữ vai tṛ gác cổng nhưng  đă để lọt lưới khá nhiều văn bản không đảm bảo, thẩm quyền của Bộ Tư  pháp, Cục kiểm tra văn bản c̣n hạn hẹp, dẫn đến hiệu quả chưa cao" - đại  biểu tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh. 
 
Đặc  biệt, theo đại biểu Lê Thị Nga, là thứ tự ưu tiên trong việc xây dựng  các văn bản chính sách chưa hợp lư. "Việc quy định chế tài xử phạt là  cần thiết, nhưng cách xây dựng chính sách của chúng ta đă làm cho người  dân có cảm giác dường như chúng ta đang thiên về xử phạt hơn, trong khi  đây là biện pháp cuối cùng để chính sách đi vào cuộc sống, đặc biệt là  chỉ nên áp dụng sau khi nhà nước đă đảm bảo đủ các điều kiện cho người  dân tự giác chấp hành" - đại biểu Nga nói.
Đại  biểu Lê Thị Nga dẫn chứng một Nghị định mới kư năm 2012, trong khi chưa  quy định việc dân phải làm ǵ th́ đă đưa ra mức phạt cụ thể nếu không  chấp hành. Không những thế, quy định này c̣n kèm theo giả định, nếu sau  này pháp luật có quy định đó. "Như vậy, chúng ta đă đi ngược lại với  nguyên lư chung bởi chế tài xử phạt sinh ra là để nhằm cho quy định được  thực hiện nên không thể đưa ra chế tài trước khi có quy định" - đại  biểu tỉnh Thái Nguyên nói.. 
Nguyên  nhân thứ ba được đại biểu Lê Thị Nga đưa ra, đó là việc xây dựng văn  bản pháp luật chưa đảm bảo tính công bằng và nghiêm minh. 
 
Đại  biểu Nga lấy ví dụ cụ thể về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm. "Chế tài  xử phạt nặng nếu không đội mũ bảo hiểm đă biến mũ bảo hiểm trở thành  mặt hàng thiết yếu của người đi xe máy, nhưng trong suốt 6 năm thực thi,  các cơ quan có trách nhiệm đă buông lỏng quản lư chất lượng và quản lư  thị trường ngay từ khâu nhập khẩu, sản xuất kinh doanh" - đại biểu Nga  nhận định. 
 
Nói về t́nh trạng thực tế khi Uỷ ban An toàn Giao  thông Quốc gia vào cuộc mới phát hiện ra số mũ không đảm bảo chất lượng  tới 70% lưu hành phổ biến cho thấy chủ trương đội mũ bảo hiểm chưa thành  công tới 2/3, đại biểu Lê Thị Nga cho rằng, có lỗi của khâu hoạch định  chính sách khi quá coi trọng xử phạt trước khi cung ứng đủ mũ có chất  lượng cho dân. 
 
Thay xử lư cá nhân bằng... phạt dân 
 
Ngoài  nguyên nhân do khâu hoạch đinh chính sách, đại biểu tỉnh Thái  Nguyên cũng cho rằng, trong khâu tổ chức thực hiện có trách nhiệm không  nhỏ của cơ quan quản lư thị trường, cơ quan quản lư tiêu chuẩn chất  lượng. "Nhưng thay v́ xử lư nghiêm các cá nhân có trách nhiệm th́ một số  Bộ lại đề xuất giải pháp là phạt người tiêu dùng khi họ đang tham gia  giao thông. Một giải pháp vừa thiếu nghiêm khắc với cán bộ thực thi công  vụ, thiếu công bằng giữa người sản xuất kinh doanh với người tiêu dùng  và đặc biệt là thiếu khả thi v́ chúng ta không thể chặn hàng chục triệu  người đi xe máy để kiểm tra và xử phạt. Vậy  mà một lănh đạo của Cục quản lư thị trường lại c̣n hăng hái xung phong  để lực lượng này ra đứng đường cùng cảnh sát giao thông để xử phạt" -  đại biểu Nga bức xúc nói. 
 
   |  Thay v́ xử lư nghiêm các cá nhân có trách nhiệm th́ một số Bộ lại đề xuất giải pháp là phạt người tiêu dùng - ảnh minh họa  |  
  
Đại  biểu Lê Thị Nga cho biết, cử tri đặt câu hỏi: "Khi th́ buông lỏng quản  lư, bỏ mặc cho mũ dởm hoành hành, khi th́ thắt chặt quản lư đột ngột và  đề xuất xử phạt người tiêu dùng. Nếu đề xuất này được chấp nhận th́ tất  yếu tạo ra một cơn sốt mũ chuẩn, ai bị thiệt hại, ai bị hưởng lợi đằng  sau cách làm chính sách như vậy? Số đông người dân đều mong muốn mua  được mũ tốt để bảo vệ sức khỏe, việc hàng ngàn tỉ đồng của dân bỏ ra để  mua phải 70% mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng để lưu hành 37 triệu  xe máy thuộc trách nhệm quản lư của ai, không lẽ chỉ là lỗi của dân?". 
 
V́ sao tŕ hoăn sửa đổi Nghị định về xăng dầu? 
 
Phân  tích về tiến độ ban hành quá chậm các văn bản hướng dẫn luật, không  theo kịp yêu cầu cuộc sống, đại biểu Lê Thị Nga cho biết, cử tri rất bức  xúc v́ t́nh trạng Luật chờ Nghị định, Nghị định chờ Thông tư làm cho  nhiều quy định của Quốc hội không đi vào cuộc sống, ảnh hưởng đến quyền  lợi của người dân. Đại biểu này đề nghị Chính phủ cần xác định rơ trách  nhiệm của cá nhân để xảy ra t́nh trạng chậm ban hành văn bản hướng dẫn  Luật. 
"Về  việc chậm sửa đổi các Nghị định, các văn bản bất hợp lư th́ Nghị định  84 về kinh doanh xăng dầu là một minh chứng. Với tầm quan trọng của mặt  hàng thiết yếu này, những bức xúc của người dân, của doanh nghiệp và  quản lư nhà nước đă nhiều lần được nêu lên trước Quốc hội, cùng với đó  là quyết tâm của Chinh phủ về sửa đổi Nghị định, sửa đổi quỹ b́nh ổn  giá, tuy nhiên, đă gần nửa nhiệm kỳ Quốc hội trôi qua với nhiều lần kiến  nghị của Cử tri mà Nghị định này vẫn chưa được sửa đổi. Đại biểu Nga đề  nghị Chính phủ trả lời Quốc hội về lư do của sự tŕ hoăn việc sửa đổi Nghị định này.
Đối  với công tác phối hợp giữa các Bộ, đại biểu Lê Thị Nga dẫn chứng, thời  gian qua xảy ra những cuộc tranh luận gay gắt trái chiều giữa các Bộ,  một mặt cho thấy không khí dân chủ và bản lĩnh của một số lănh đạo Bộ  khi cương quyết bảo vệ quan điểm trái chiều nhằm tạo thuận lợi cho dân,  nhưng đồng thời cũng thể hiện sự hạn chế do quá khác biệt giữa các cơ  quan của Chính phủ trong việc đưa ra chính sách cùng v́ mục tiêu chung  là hướng tới một bộ máy hành chính phục vụ dân.  
Về  việc thẩm định thông tư và thông tư liên tịch, đại biểu Lê Thị nga nhấn  mạnh, đây đều là văn bản quy phạm có tác động lớn đến quyền lợi của  người dân nhưng theo luật th́ trách nhiệm thẩm định lại giao cho pháp  chế của chính bộ ngành soạn thảo mà không phải là Bộ Tư pháp, do đó đă  tạo nên t́nh trạng vừa đá bóng vừa thổi c̣i, không loại trừ lợi ích cục  bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho quản lư của ḿnh, đẩy khó khăn cho người  dân hoặc cho Bộ khác. 
Về  cán bộ, đại biểu tỉnh Thái Nguyên đánh giá, một số công chức chịu trách  nhiệm tham mưu soạn thảo, thẩm định có dấu hiệu quan liêu, năng lực hạn  chế, trách nhiệm kỷ luật hoặc trách nhiệm bồi thường do sai phạm không  nghiêm. "Nhưng hàng chục năm nay không thấy một cán bộ lănh đạo nào, một  công chức nào bị giáng chức, buộc thôi việc hoặc bồi thường do lỗi đề  xuất, thẩm định, ban hành văn bản sai trái" - bà Nga thắc mắc.
Không  chỉ phân tích những nguyên nhân đến từ các cơ quan quản lư nhà  nước, đại biểu Lê Thị Nga cũng thừa nhận, công tác giám sát của Quốc hội  về ban hành văn bản cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Theo đó, từ 2006 đến nay  vẫn chưa có một cuộc giám sát tối cao riêng về chuyên đề này, trong khi  đó, các cơ quan của Quốc hội phản ứng khá chậm về các văn bản quy phạm,  ít theo dơi được quá tŕnh banhành Nghị định hướng dẫn luật.
Với  những phân tích sâu sắc về các nguyên nhân nói trên, đại biểu tỉnh Thái  Nguyên Lê Thị Nga đề xuất 3 giải pháp, đó là: Các cơ quan chức năng  khắc phục sớm 8 nguyên nhân nói trên; Quốc sớm tiến hành một cuộc giám  sát tối cao về chấp hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Chính  phủ cần xây dựng cơ chế thẩm định thông tư khách quan hơn, tiến tới bổ  sung vào Luật Ban hành văn bản và tăng thẩm quyền cho cơ quan thẩm tra  văn bản sau khi văn bản được ban hành.
               	
                             	Tuệ Khanh 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |