HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Cầu vượt là hậu quả của quy hoạch thiếu tầm nh́n
Old 05-09-2013   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 42
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
(ĐVO) – Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, cầu vượt thép là hậu quả phải trả cho việc quy hoạch thiếu tầm nh́n, đi sau phát triển tại các thành phố lớn.

Hà Nội và TP. HCM đang “chạy đua” xây dựng cầu vượt thép giải quyết ùn tắc giao thông, chỉ trong ṿng 1 năm qua, Hà Nội đă thần tốc hoàn thành và đưa vào sử dụng 5 cầu vượt thép, và ít tháng tới sẽ có thêm 2 cầu nữa đưa vào sử dụng, với tổng số vốn cho 7 cầu này lên hơn 1.527 tỷ đồng.

Với TP. HCM, đă có 3 cầu vượt thép đưa vào sử dụng, và 3 cầu thép khác đang được khẩn trương xây dựng, với tổng số vốn cũng gần ngưỡng 2.000 tỷ đồng, thành phố này lên quy hoạch xây dựng tổng cộng 15 cầu vượt thép, với tổng số vốn dự kiến khoảng 6.522 tỷ đồng. Tổng số vốn xây dựng cầu vượt thép của 2 thành phố lớn nhất nước là hơn 8.000 tỷ đồng, gần bằng vốn đầu tư đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh (8.974 tỷ đồng).



Cầu vượt thép tại nút giao Chùa Bộc - Tây Sơn - Thái Hà (Hà Nội).

Để tới t́nh cảnh này theo các chuyên gia giao thông là do tầm nh́n quy hoạch giao thông tại các đô thị lớn quá kém, manh mún, ứng phó và chạy theo phát triển.

Đồng t́nh với việc xây dựng cầu vượt thép để giải quyết ùn tắc giao thông trương mắt, tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lư Giao thông vận tải (Đại học Giao thông vận tải Hà Nội) cho rằng, việc làm này là để giải quyết hậu quả của tầm quy hoạch giao thông.

“Nếu quy hoạch từ trước, từ lâu rồi th́ đâu bị đặt vào trường hợp như hôm nay. Như tôi đố bạn t́m thấy ùn tắc ở khu quận Ba Đ́nh, Hai Bà Trưng (Hà Nội), đấy là khu vực do người Pháp quy hoạch đường theo ô bàn cơ, có bao giờ tắc đâu. Chỉ tội về sau Hà Nội phát triển theo kiểu vết dầu loang, quy hoạch theo không kịp nên mới có chuyện tắc đường”, TS. Thụ đánh giá.

C̣n ở TP. HCM, TS. Thụ phân tích: “Như khu chợ Bến Thành cũng đồng chứ, nhưng có mấy khi tắc, cùng lắm chỉ ùn lúc rồi hết, chứ không tắc”.

Theo TS. Thụ, quy hoạch giao thông là phải tầm nh́n hàng trăm năm, chứ không phải một năm. “Giờ xảy ra cơ sự này th́ để đỡ ùn tắc bắt buộc phải làm cầu vượt, mà làm cầu vượt th́ trông lô nhô, đẹp th́ không thể đẹp được, ai có nhà ở bên cạnh cầu cũng chỉ muốn đập cầu đi. Nhưng thôi, phải chấp nhận chứ làm sao được”, TS. Thụ nói.

Đồng t́nh với quan điểm trên, Kiên trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội (nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội) cho hay: “Việc làm cầu vượt thép là cần thiết, v́ giờ chúng ta đang quá độ, trước đă quy hoạch tầm nh́n chưa tốt, nên giờ phải khắc phục. Nước ta chưa hoàn thiện hệ thống giao thông theo cấu trúc đô thị th́ phải làm cầu vượt để tận dụng không gian, giải quyết ùn tắc, nhiều nước cũng phải làm thế”.

Nhưng vấn đề, theo ông Nghiêm, là ta sử dụng cầu vượt tạm tới thời hạn nào, và tầm nh́n giải quyết cái tạm để tránh sau này mâu thuẫn và lăng phí giữa cái ổn định lâu dài và cái tạm thời, đấy là cái tồn tại lớn nhất cần đặt ra.

“Vừa qua có một số cầu vượt cho người đi bộ đă phải dỡ bỏ, di dời dù mới sử dụng được một thời gian ngắn để nhường không gian làm cầu vượt cho phương tiện. Đấy là cái chứng tỏ hạn chế tầm nh́n. Cái tạm là cần thiết c̣n quy hoạch là cái lâu dài”, ông Nghiêm dẫn chứng.

Về việc xây dựng đường Vành đai 3 Hà Nội trên cao, cả ông Thụ và ông Nghiêm đều đồng t́nh với việc xây dựng đường này, v́ làm đường trên cao sẽ không gặp phải các nút giao cắt, vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa không mất thời gian đợi đèn để được đi. Đồng thời là đường nối thông Nam và Bắc Hà Nội.

Lê Việt
woaini1982_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	4
Size:	5.2 KB
ID:	468764  
 

Tags
cầu vượt, giao thông, Hà Nội, phát triển, quy hoạch, tp. hcm, ùn tắc
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10176 seconds with 15 queries