|
Qua 100 năm, ngành Đường sắt vẫn “cực kỳ lạc hậu”
01-19-2013
|
#1
|
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
Mới đây, các chuyên gia và cả những cựu quan chức ngành đường sắt ngồi lại và mổ xẻ về ngành này. Có hai cái lạ, một không có báo chí tham dự, và lần đầu tiên, những thông tin “đau lòng” được tiết lộ, chỉ ra ngành này không chỉ đứng im hàng chục năm qua, mà có nhiều vấn đề còn thụt lùi...
Vô tình dẫn tới phá hoại
Nhiều người đánh giá, cuộc hội thảo tổ chức phạm vi hẹp về kinh tế và vận tải đường sắt vừa diễn ra đã chỉ ra sự yếu kém của ngành đường sắt. Trong đó, ý kiến của nguyên Phó Tổng GĐ Tổng Cty Đường sắt VN (phụ trách mảng vận tải) Vương Đình Khánh cụ thể và sinh động.
Ông Khánh tiết lộ một con số giật mình: Cuộc cạnh tranh thị phần vận tải từ năm 2000 đến 2010 liên tục giảm (lượng khách luân chuyển năm 2000 là 9,9%, nhưng năm 2010 chỉ còn 4,6%; hàng hoá năm 2000 là 3,5%, 2010 chỉ còn 1,8%. Nếu tính xếp dỡ hàng hóa năm 2008 được 9 triệu tấn, năm 2012 chỉ đạt 6 triệu tấn).
Theo tiết lộ của ông Khánh, sau hơn 10 năm, thời gian chạy tàu Bắc Nam vẫn giữ nguyên. Tàu Thống nhất vẫn chạy 30 giờ, tuyến Hà Nội - Hải Phòng vẫn mất 2 giờ, Hà Nội - Lào Cai 7 giờ. Phương tiện thông tin cả thẻ đường (dùng để báo tin) lẫn bán tự động từ đoạn Yên Bái đến Lào Cai chưa được trang bị thêm.
Cơ khí thì không có sản phẩm mới. Chúng ta đã tăng giá cước lên mức cao nhất, không thể tăng hơn được nữa, trong khi đó lại bắt đầu trả các khoản nợ vay sau thời gian ân hạn. Chính vì thế, vận tải gặp rất nhiều khó khăn. Tình hình như vậy bắt buộc chúng ta thừa nhận những sai lầm, dũng cảm thay đổi cơ chế.
Vị lãnh đạo cũ của Tổng Cty Đường sắt VN còn chỉ ra những bất cập: “Việc tổ chức điều độ hàng hoá, đầu máy, chạy tàu, hành khách riêng rẽ, trong khi ngành đường sắt vẫn khai thác đường đơn đã cho thấy những người làm tổ chức hiểu sai về công tác điều hành vận tải. Chỉ khi nào tổ chức khai thác đường đôi thì mới nên tách công ty vận tải hành khách và hàng hóa riêng”. Thậm chí, ông Khánh có phần chỉ trích khi hàm ý nói tổ chức vận tải phải học nếu không muốn làm sai, “vô tình dẫn tới phá hoại”.
 | Ngành đường sắt Việt Nam có từ hơn 100 năm đến nay vẫn lạc hậu |
Có chuyên gia tham dự cuộc họp tiết lộ, Cty Vận tải Hàng hóa (thuộc Tổng Cty Đường sắt VN) làm việc hằng ngày, nhưng không biết sản xuất được bao nhiêu tấn hàng/km, thu bao nhiêu tiền, phải vài tháng sau mới biết kết quả sản xuất.
Bên cạnh đó, vẫn tồn tại những chuyện kỳ cục như: Không biết thời gian quay vòng toa xe, xếp dỡ phụ thuộc vào các ga của công ty khác (Cty Vận tải Hành khách) làm hộ. “Như vậy, lãnh đạo Cty vận tải Hàng hóa dựa vào chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật gì để điều hành sản xuất có hiệu quả?”, vị chuyên gia này nói.
Thậm chí câu chuyện tế nhị về mối liên hệ giữa Cục Đường sắt (thuộc Bộ GTVT) với Tổng Cty Đường sắt VN cũng được chuyên gia “đá qua”: “Đã lập ra Cục Đường sắt thì cần gắn kết với doanh nghiệp, cần có cơ chế phối hợp thật tốt, đừng để như mặt trăng với mặt trời”.
Sau 100 năm, vẫn lạc hậu
Phó Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Bùi Xuân Phong nêu hiện trạng đường sắt VN: “Đã quá cũ, hầu như các tiêu chuẩn kỹ thuật, tải trọng, cầu cống, tốc độ chạy tàu, chiều dài sử dụng đường ga, trọng lượng đoàn tàu và sức kéo đầu máy nhỏ... vẫn duy trì gần như 100 năm trước. Trong gần 40 năm qua, tuyến đường sắt Việt Nam tuy có phát triển vài đoạn mới như Kép (Bắc Giang) - Hạ Long (Quảng Ninh) dài 106 Km và Kép-Lưu Xá (Thái Nguyên) dài 55 Km. Cả 2 đoạn này khổ đường ray rộng 1m435 (thay vì phổ biến khổ 1m trong cả nước), nhưng hoạt động không hiệu quả”.
Nhiều chuyên gia cho biết, nếu Bộ GTVT không chú trọng tới ngành đường sắt sẽ dẫn tới sai lầm: Đường bộ bị phá hỏng nhanh, bởi vì chỉ có đường sắt mới hiệu quả khi chở hàng nặng, đường dài.
Ông Phong còn nói: “Đường sắt Việt Nam đang trong tình trạng lạc hậu so với thế giới, năng lực vận chuyển hạn chế, tính cạnh tranh thấp, nguy cơ mất an toàn trong khai thác cao, tổ chức quản lý còn bất cập mà nguyên nhân chính là do kết cấu hạ tầng lạc hậu”.
Thải 6,5 tấn phân, 40.000 lít nước tiểu xuống đường mỗi ngày
Theo khảo sát mẫu của Trung tâm Y tế Dự phòng Đường sắt, số lượng rác thu gom trên một đoàn tàu Thống nhất từ 500 đến 600 kg/chiều (tàu SE); tàu TN là 700 kg. Chỉ tính ngày thường, 10 đôi tàu/ngày thì số rác phải gom từ 5-6 tấn.
Thành phần rác thải trên các đoàn tàu hỗn hợp giữa chất thải khó phân huỷ và dễ phân huỷ. Đáng ngại nhất là chất thải sinh học của con người. Nếu tính trên đường sắt Thống nhất với 2 vạn khách đi tàu mỗi ngày sẽ có khoảng 6,5 tấn phân tươi, 40 ngàn lít nước tiểu xả xuống 2 bên đường sắt.
|
(theo Tiền Phong)
|
|
|
01-19-2013
|
#2
|
R3 Hảo Kiếm Khách
Join Date: Mar 2012
Posts: 348
Thanks: 17
Thanked 25 Times in 21 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 14
|
Ngộ ha ! ngành hoả xa VN có tới mấy trăm ông bà tiến sỹ kỹ sư để làm gì ? ôm cái bằng cấp" giấy nhật trình" chỉ để lãnh lương cao,ăn hại tiền của dân.
Trí thức CS quả đúng là cục phân.
Thứ chế độ đưa đất nước,con người tới chổ lạc hậu,mà vẫn mặt dày bám quyền lực.
Tôi khẳng định,ngày nào còn cái chế độ "cải cách ruộng đất",thì đừng mong VN ngóc đầu lên.
Last edited by VC ban nuoc; 01-19-2013 at 18:17.
|
|
|
01-20-2013
|
#3
|
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
Join Date: Nov 2006
Posts: 2,047
Thanks: 110
Thanked 55 Times in 45 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 21
|
Tất cả mọi thứ đều lạc hậu kể từ ngày cs bắc việt xâm chiếm miền Nam dưới chiêu bài giãi phóng đất nước. Cả nước đi thụt lùi lại vài chục năm so với các nước Á châu kề cận, kể cả Cambodia bây giờ cũng có thể chế được xe hơi, bõ VN xa lắc. Ai là kẽ đả làm ra tình trạng lạc hậu này???
|
|
|
01-20-2013
|
#4
|
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
Join Date: Oct 2007
Posts: 1,330
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 20
|
Thanks bạn
|
|
|
01-20-2013
|
#5
|
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Join Date: Dec 2006
Posts: 7,413
Thanks: 834
Thanked 915 Times in 645 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 199 Post(s)
Rep Power: 27
|
việt nam muốn tiến triển phải 100 năm nữa .
|
|
|
01-20-2013
|
#6
|
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,577
Thanks: 0
Thanked 6,158 Times in 3,277 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1009 Post(s)
Rep Power: 53
|
mới có 100 năm sao
|
|
|
01-20-2013
|
#7
|
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
Join Date: Oct 2012
Posts: 1,430
Thanks: 73
Thanked 71 Times in 46 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 15
|
đám tiến sĩ Trường son đã phá bỏ con đường sắt đẹp nhất Dông Nam Á dem bán sắt vụn là con đường sắt từ Tháp Chàm (phanrang) đi Dàlạt.
Người Pháp đã tốn 30 năm để làm 84 cây số đường xe lửa Tháp Chàm–Đà Lạt, nhưng Việt Cộng trong thời bình sau năm 1975, chỉ tốn vài năm để “dọn sạch” dấu vết của con đường xe lửa tuyệt đẹp này, ngay cả “dọn sạch” cây cầu sắt lịch sử ở Đơn Dương (Dran) năm 2004 để lấy sắt vụn !! Bán luôn cả đầu xe lửa lấy tiền

Xong bán tiếp núi rừng, biển đảo.
|
|
|
01-21-2013
|
#8
|
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
Join Date: Jul 2010
Posts: 1,909
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
|
Quote:
Originally Posted by lao ong
đám tiến sĩ Trường son đã phá bỏ con đường sắt đẹp nhất Dông Nam Á dem bán sắt vụn là con đường sắt từ Tháp Chàm (phanrang) đi Dàlạt.
Người Pháp đã tốn 30 năm để làm 84 cây số đường xe lửa Tháp Chàm–Đà Lạt, nhưng Việt Cộng trong thời bình sau năm 1975, chỉ tốn vài năm để “dọn sạch” dấu vết của con đường xe lửa tuyệt đẹp này, ngay cả “dọn sạch” cây cầu sắt lịch sử ở Đơn Dương (Dran) năm 2004 để lấy sắt vụn !! Bán luôn cả đầu xe lửa lấy tiền

Xong bán tiếp núi rừng, biển đảo.
|
Chao ơi, bán kiểu này còn quần đâu mặc ? Hổng lẽ ... còn Ba..ác nàm thao ?
|
|
|
|
|