Burger King, McDonald’s, Starbucks đang đẩy mạnh mở cửa hàng tại Việt  Nam, c̣n những người đi trước như KFC, Lotteria bắt đầu đua mở rộng thị  phần.
Ngày 20/10, Burger King sẽ chính thức khai trương cửa hàng  lớn nhất của ḿnh tại TP.HCM trong kế hoạch mở 12 cửa hàng từ nay đến  hết năm 2012. Cụ thể, tại TP.HCM sẽ có 5 cửa hàng, Hà Nội 3, Đà Nẵng 1  và các sân bay 3 cửa hàng. Song song với việc mở các cửa hàng, công tác  về nhân sự đă được chuẩn bị âm thầm suốt một năm qua. Ngoài ra, mạng  lưới phân phối từ nhà cung ứng, huấn luyện hỗ trợ các tiêu chuẩn tuyển  chọn nhân lực chủ chốt tại VN đưa đi đào tạo tại các cửa hàng đang hoạt  động tại Mỹ và các nước trong khu vực ASEAN.
Ông Elias Diaz Sese, chủ tịch Burger King tại khu vực châu Á - Thái B́nh  Dương, cho biết chọn h́nh thức nhượng quyền thương mại khi vào VN.  Những cửa hàng đầu tiên sẽ được mở ở các vị trí chiến lược như Phạm Hồng  Thái (quận 1), Lê Văn Sỹ (quận 3), CMTT (quận 10), Nguyễn Văn Trỗi  (quận Phú Nhuận) và tại Hà Nội cửa hàng đầu tiên ở đường Xuân Thủy  (Q.Cầu Giấy)... 
“Môi trường đầu tư ở đây đang rất thuận lợi với dân số trẻ và thích làm  quen với sản phẩm mới. Chúng tôi không những sẽ mở chuỗi cửa hàng hiện  đại mà c̣n tập trung xây dựng thương hiệu tại các địa điểm chiến lược.  Mục tiêu của chúng tôi là mở càng nhiều cửa hàng càng nhanh càng tốt và  phát triển mạng lưới rộng khắp”, ông Elias Diaz Sese khẳng định.
 in | 
| Thị trường VN ngày càng hấp dẫn với các thương hiệu đồ ăn nhanh | 
Theo  bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng giám đốc Công ty TNHH dịch vụ thực phẩm và  giải khát Cánh Diều Xanh (BKV) thuộc Tập đoàn Liên Thái B́nh Dương, đơn  vị mua nhượng quyền tại VN, vốn dự kiến đầu tư phát triển hệ thống lên  đến 40 triệu USD và sẽ tăng hơn nữa nếu t́m được mặt bằng tốt. Dự kiến  trong hai năm đầu BKV sẽ đầu tư và phát triển liên tục mỗi tháng 3-4 cửa  hàng tại TP.HCM và các thành phố lớn trong cả nước. BKV cũng đă nghiên  cứu để làm đa dạng thêm một số sản phẩm mới, đặc biệt là nước xốt để hợp  hơn với khẩu vị người VN.
Thực tế, trước đó Burger King và Cánh Diều Xanh đă “chạy thử” các cửa  hàng mẫu đầu tiên với thực đơn đầy đủ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất  và sân bay quốc tế Đà Nẵng. Tuy nhiên, vị trí những cửa hàng này đều nằm  trong nhà ga sân bay quốc tế nên đa số khách hàng VN khó tiếp cận.
Hồi tháng 8/2012, Tập đoàn The Johnny Rockets đă quyết định thâm nhập  thị trường VN qua việc t́m kiếm đối tác để nhượng quyền thương hiệu  chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh sau 4 năm t́m hiểu. Chủ tịch The Johnny  Rockets cho biết mục tiêu của The Johnny Rockets là sẽ mở 10 nhà hàng  tại VN trong vài năm tới.
Sự xuất hiện của Burger King càng nhận được nhiều sự quan tâm hơn khi  cuối tháng 8 lănh đạo cấp cao của Tập đoàn thức ăn nhanh McDonald’s của  Mỹ cũng đến VN làm việc với các cơ quan chức năng với mục đích “t́m kiếm  cơ hội đầu tư”. Tiếp xúc với lănh đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư, tập đoàn  này tiết lộ đă xây dựng kế hoạch tiến vào thị trường VN trong ṿng hai  năm tới và điểm đến đầu tiên vẫn là TP.HCM và Hà Nội. Một “ông lớn” khác  trong lĩnh vực cà phê của Mỹ Starbucks đă lên kế hoạch vào thị trường  VN năm 2013 sau khi thâm nhập thị trường Ấn Độ năm 2012 và mở rộng cửa  hàng tại Trung Quốc.
Ông Lê Hoài Nam, Giám đốc tiếp thị thương hiệu KFC, nhận định việc các  thương hiệu thức ăn nhanh quốc tế đổ bộ vào VN đă dự đoán từ trước do VN  là một thị trường mới mở cửa, dân số trẻ đầy hấp dẫn, thu nhập tăng  nhanh. Nếu so với các nước trong khu vực, thị trường thức ăn nhanh VN  c̣n khá mới mẻ - chưa được 15 năm, trong khi những nước lân cận như  Singapore, Philippines... đă làm quen với ngành thức ăn nhanh từ 36-40  năm.
Thu hút giới trẻ
Sau thời gian dài người tiêu dùng quen thuộc với những thương hiệu như  KFC, Lotteria hay Jollibee, Subway... thị trường thức ăn nhanh đang thật  sự bị khuấy động bởi những gương mặt mới. Nhiều chuyên gia cho rằng  miếng bánh thị trường thức ăn nhanh sớm được chia lại.
Có mặt tại VN khá sớm, sau 15 năm KFC đă có 125 cửa hàng với tốc độ phát  triển b́nh quân mỗi năm mở 20-30 cửa hàng. Ông Lê Hoài Nam cho biết  không phải đợi đến khi sự xuất hiện của những thương hiệu thức ăn nhanh  mới th́ thị trường mới cạnh tranh khốc liệt. Ngay khi vào VN, KFC đă xác  định chiến lược phát triển gắn với gà rán và tạo ra những không gian  đồng nhất, thân thiện trong chuỗi cửa hàng của ḿnh. KFC đang có những  đổi mới trong thiết kế cửa hàng theo hướng trẻ trung hơn, cởi mở hơn.
Trong khi đó, với quan niệm tới thị trường nào phù hợp thị trường đó,  chuỗi cửa hàng Lotteria của Hàn Quốc đang có những điều chỉnh để phù hợp  với văn hóa người bản xứ. “Sau nhiều năm xuất hiện ở VN, Lotteria đang  chuyển hướng mở những cửa hàng có diện tích rộng, được trang bị máy tính  kết nối Internet, không gian thoáng. Chúng tôi muốn đó là điểm đến của  sinh viên, các bạn trẻ có thể học bài, tụ tập”,  ông Trương Hàm Liêm,  Giám đốc tiếp thị Lotteria, nói.
Lotteria đă có 124 cửa hàng và phấn đấu đạt 140 cửa hàng cho đến tháng  12/2012, một phần ba trong số đó hiện diện tại TP.HCM. Trong khi đó,  Jollibee cũng đang tăng tốc với hơn 30 cửa hàng và chấp nhận chuyển sang  những ngă tư, ngă ba có mặt bằng khiêm tốn hơn. Tuy chưa đạt đến con số  hàng chục nhưng những cái tên như Pizza Hut, Affresco, Pizza Inn...  cũng góp phần làm thị trường thức ăn nhanh thêm sôi động.
Theo đại diện KFC, cho dù đối thủ là thương hiệu quốc tế hay trong nước  th́ vấn đề không phải ở sản phẩm mà chính là nguồn cung mặt bằng. “Nguồn  cung mặt bằng bán lẻ vốn đă căng thẳng, nay có thêm Burger King hay sắp  tới là Mc Donald’s, Starbucks... sẽ khiến cuộc đua tăng giá mặt bằng  thêm khốc liệt. Bởi không riêng ngành thức ăn nhanh, nguồn cung mặt bằng  bán lẻ đang phải chia sẻ với các ngành khác như cà phê, bánh tươi hay  thậm chí ngân hàng” - ông Nam nói.
Phong cách tiêu dùng mới 
Xét về mặt tích cực, những tên tuổi trong ngành thức ăn nhanh thế giới  đến VN chính là tín hiệu tốt cho thấy nhà đầu tư nước ngoài khá lạc quan  với thị trường tiêu dùng hơn 80 triệu dân. Ngoài ra, sự xuất hiện những  thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu cũng góp phần h́nh thành một thói  quen tiêu dùng mới cho người Việt. 
Theo một chuyên gia thương hiệu, đặc điểm của những chuỗi cửa hàng thức  ăn nhanh ở VN là bài trí đẹp, đồng nhất, không gian tiện nghi. Mặc dù  thức ăn nhanh tại các nước được định vị ở đẳng cấp b́nh dân, phục vụ  cuộc sống bận rộn nhưng khi vào VN, thức ăn nhanh lại gắn với h́nh ảnh  của giới trẻ, người có thu nhập cao năng động, hiện đại. 
“Các chuỗi thức ăn nhanh với công nghệ phục vụ chuyên nghiệp c̣n đem lại  cho khách hàng một đẳng cấp, đáp ứng được nhu cầu thể hiện tính cách  của người sử dụng bên cạnh các giá trị lợi ích khác như thức ăn ngon,  hương vị lạ và c̣n là nơi hội họp, tổ chức sinh nhật...” - ông này nói. | 
Theo Tuổi Trẻ