Sài G̣n – Sẽ cố thủ đến hơi thở cuối  cùng: “Chủ chiên chỉ được quyền canh giữ chiên và đất của đoàn chiên.  Chủ chiên không được quyền bàn giao đất của chiên cho ai khác, v́ đất  không phải thuộc quyền sở hữu của chủ chiên. Giữ th́ được, mà giao th́  nhất quyết là không!” Đó là khẳng định của cha Gioan Baotixita Lê Đăng  Niêm, chánh xứ Thủ Thiêm, quận 2, Sài G̣n, với những người quan tâm đến  nhà thờ Thủ Thiêm khi biết tin nhà cầm quyền Sài G̣n đang gây sức ép  mạnh với đe doạ tháng 6 năm 2012 này sẽ san bằng Thủ Thiêm, trong đó có  các ngôi chùa, nhà thờ và tu viện Ḍng Mến Thánh Giá.
Lời đe doạ này xuất phát từ một đề án đă được Sài G̣n thông qua từ 27.12.2005. Theo đó Khu đô thị  mới Thủ Thiêm có diện tích 7 km² được gán cho một vài tṛ “quan trọng”  đối với Sài G̣n tương lai như Phố Đông của Thượng Hải, thuộc Trung Quốc.  Theo quy hoạch 1/2000  đă được Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt, Thủ Thiêm sẽ là quận trung  tâm mới của Sài G̣n với khu trung tâm thương mại, tài chính gồm các ṭa  nhà cao 10-40 tầng, và một số khu 32 tầng, khu dân cư đáp ứng chỗ ở cho  130.000 người và 1 triệu khách văng lai. Hơn một nửa diện tích của khu  đô thị sẽ được dành cho cây xanh và giao thông. Đây là khu đô thị sinh  thái đậm chất Nam Bộ với hệ thống kênh rạch, ao hồ được nạo vét và giữ  nguyên.
Dự án không khả thi và có  nguy cơ phá vỡ cấu trúc thổ nhưỡng đất Sài G̣n và đẩy đến t́nh trạng  khủng hoảng giao thông ngay khi đô thị Thủ Thiêm hoạt động.
Trước 1975, nhất là các nhà quy  hoạch đô thị thời Pháp luôn luôn nhấn mạnh tránh phát triển Sài G̣n về  hướng Nam, Đông Nam – khu vực dự định sẽ xây đô thị Thủ Thiêm – v́ vùng  đất này thấp, xây dựng hạ tầng tốn kém và chịu nhiều rủi ro như sạt lở,  lún đất. Các chuyên gia cũng đă khuyến cáo nếu muốn giải quyết tạm thời  chuyện lún đất và sạt lở này cần phải lấy đất từ đồi núi của 3 tỉnh Ninh Thuận, B́nh Thuận và Lâm Đồng về đắp để tránh ngập cho khu vực này.
Wikipedia cho biết: “Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, kỹ sư Trần Lê Quang, và nhà quy hoạch đô thị người Mỹ Doxiadis đều cho rằng hướng phát triển chính của thành phố là hướng Bắc, Đông Bắc gồm Thuận An (tỉnh B́nh Dương) và thành phố Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai) và hướng Tây Bắc ở khu vực Củ Chi.  Tuy nhiên viên chức Sở Quy hoạch – kiến trúc của chính quyền Thành phố  Hồ Chí Minh cho rằng các nhà thiết kế dự án đă nghiên cứu để hiểu rơ quy  luật song”.
Dựa trên quy hoạch tổng thể đă được phê duyệt năm 2005, chúng tôi nhận thấy:
Dân số Sài G̣n là 6.611.600  người/2.095.600 km2, mật độ dân cư là khoảng 3 người/1m2 hoặc 366  người/1km2. C̣n tại khu đô thị mới Thủ Thiêm theo quy hoạch sẽ có  130.000 người ở thường trực và 1 triệu người vẵng lai / 7km2, tức mật độ  dân cư cho dân sinh sống thường trực ở vùng này sẽ là 18,4 người/1m2,  hay 1.840 người / 1km2. Tức là đông gấp 6 lần mật độ hiện nay của Sài  G̣n. Ngay mật độ như hiện nay thôi th́ cũng đủ làm cho dân cư Sài G̣n  cảm thấy ngợp rồi. Số diện tích của nhà cao tầng (từ 10 – 40 tầng) xin  dành cho 1 triệu khách văng lai.
Với số dân như thế này th́ chỉ nguyên chuyện tổ chức phương tiện giao thong thôi cũng đă gặp bế tắt.
Với số dân 130 ngàn người thường  trú và giả thiết ai trong số họ cũng thích di chuyển bằng giao thông  công cộng là xe buưt th́ cứ 1.000 người cần 20 xe buưt lớn, có thể  chuyên chở 50 người, 130 ngàn cần phải có 2.600 xe buưt để di chuyển.  Nếu chia đều nhu cầu đi lại cho 24h/ngày th́ cần 140 xe buưt di  chuyển/60 phút trong điều kiện xe phải làm việc 24/7.
Cộng thêm với lượng khách văng  lai trung b́nh ở mỗi thời điểm là 500.000 người (v́ con số 1triệu có thể  là con số tối đa), lượng xe cần có để cho những người này ra vào đô thị  Thủ Thiêm tôi thiểu phải thêm 560 xe buưt lớn di chuyển/60 phút. Nâng  tổng số xe buưt tối thiểu phải có để dân có thể di chuyển được là 700 xe  buưt cùng chạy một lúc trong suốt 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong  tuần.
Theo ông giám đốc Công ty xe  buưt Sài G̣n cho biết, một ngày tại Sài G̣n, lượng xe buưt đang lăn bánh  trên mọi tuyến đường là 1.800 xe, chạy từ 5 giờ sang đến 21 giờ tối  (chỉ trong 16/24 giờ mỗi ngày). Nếu tăng số giờ lưu thông lên 24/24 th́  sẽ cần 2.500 xe cùng chạy.
Với diện tích 2.095.600 km2 để  lưu thông 1.800 xe buưt mà chúng ta vẫn nhận ra ùn tắc giao thông trong  những giờ cao điểm th́ với chỉ 7km2, làm sao có thể thiết kế đủ đường để  cho 700 xe buưt loại lớn cùng chạy một lúc.
Nhà thờ Thủ Thiêm 

Nhà thờ Thủ Thiêm nh́n từ bên bến Bạch Đằng
 
Dự án đô thị Thủ Thiêm xoá dấu vế truyền thống văn hoá Nam Kỳ ở Sài G̣n.
Trước đây, khi Việt Nam chưa  thuộc quyền đô hộ của người Pháp, Thủ Thiêm gần như hoang vu với rừng  tràm, không khác ǵ truông nhà Hồ dưới thời Chúa Nguyễn, dân cư chỉ ở  thưa thớt ven rừng. Trong rừng là giang sơn của thú dữ, rắn rết và giặc  cướp đă dùng nơi đây làm sào huyệt để lẩn trốn mỗi khi cướp của giết  người. Quan quân không bao giờ dám vào đây để truy tầm.
Giáo họ Thủ Thiêm ra đời vào  khoảng giữa thế kỷ 19, nằm đối diện bên kia sông của thành Sài G̣n. Thời  trước, nơi đây không có người theo đạo sinh sống v́ là nơi hay bị bắt  bớ đạo.
Tháng 2 năm 1859, khi quân Pháp  chiếm được thành Sài G̣n, người dân địa phương bỏ chạy hết để lánh nạn.  Nhưng nhiều người giáo dân ở các nơi vùng Gia Định, Biên Ḥa lại kéo đến  sinh sống, cất nhà cửa. Lúc đó chính quyền đă bán rẻ đất cho dân và đặc  biệt c̣n tặng cho các tín hữu một ngôi đ́nh bỏ hoang gần chợ, rồi cho  thêm đất đai. Thế là một ngôi nhà thờ được h́nh thành. 
Giáo xứ Thủ Thiêm chỉ có 4.000  giáo dân, nhưng cha sở Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm và cha phó Laurensô  Hoàng Bá Quốc Huy phải giúp phần thiêng liêng cho hội ḍng Mến Thánh Giá  Thủ Thiêm là một cộng đoàn độc lập nằm trong ranh giới xứ đạo. Một nhà  nguyện nằm dọc theo con đường cạnh bờ sông Sài G̣n cách giáo xứ 3 km, và  c̣n công việc mục vụ cho giáo dân ở làng phong Thanh B́nh.
Theo 
http://thodia.vn/,  thời vua Minh Mạng, đạo bị bách hại dữ dội, nhất là trong cuộc nổi dậy  của Lê Văn Khôi năm 1833, chính quyền bắt hại đạo dữ dội hơn, tàn phá  các nhà thờ, tu viện. Nhiều Tu viện bị phá hủy hoàn toàn, chính v́ thế  các nữ tu của các Tu viện này đă chạy tứ tán khắp nơi. Một số gặp nhau ở  Thủ Thiêm và dừng chân ở đây vào khoảng năm 1840. Nhưng chẳng được bao  lâu, chị em lại phải đi lánh nạn, tá túc ở Xóm Chiếu, Rạch Chông,… v́  t́nh h́nh an ninh quá bất ổn, quân Pháp chuẩn bị tiến vào Sài G̣n, bên  cạnh đó, vùng Thủ Thiêm lại bị cọp beo hoành hành dữ dội.
Nhà nguyện tu viện Ḍng MTG Thủ Thiêm 
Riêng với Ḍng Mến Thánh Giá Thủ  Thiêm, một cộng đoàn tu tŕ của phụ nữ có sớm nhất, trước cả mến Thánh  Giá Chợ Quán. Nay Nhà ḍng trú quán tại 76 khu phố 1, phường Thủ Thiêm,  Quận 2, Sài G̣n.
Hiện nay nữ tu Maria Lê Thị Thảo  làm tổng phụ trách, điều phối hoạt động của 440 nữ tu ở các lănh vực  giáo lư đức tin, y tế, giáo dục, xă hội.
Các nữ tu cho biết sẽ không bao  giờ rời bỏ mảnh đất của tổ tiên, và việc ǵn giữ này không chỉ cho đạo  Công giáo, mà c̣n cho đời sống tâm linh của dân Việt Nam.
Cách đây một tháng, khi chúng  tôi viếng thăm, các nữ tu cho biết, ngôi nhà trước đây bị tịch thu không  giấy tờ, để làm trường học. Nay trường đă dời đi, đáng ra phải trả lại  cho Nhà Ḍng th́ công an lại đến chiếm làm trụ sở mới.
Ngoài hai cơ sở Công giáo lớn, tồn tại trên 150 năm, c̣n có rất nhiều chùa chiền.
Thầy Thích Không Tánh, trụ tŕ  chùa Liên Tŕ cho biết có lần đă nói rơ với các cán bộ có trách nhiệm  đến thuyết phục thầy đi chổ khác để giải toả chùa rằng: Dù là dự án nào  th́ cũngt sẽ có con người đến sống và làm việc. mà con người th́ cần có  tâm linh và phải có nơi trốn phục vụ đời sống tâm linh cho họ.
Thầy nói tiếp : «Các ông vô  thần, nhưng nhân viên của các ông có vô thần không ? Họ cần nơi để diễn  tả đời sống tâm linh th́ đi đâu ?»
Ai cũng rơ, văn hoá ngay từ  nguyên thuỷ xuất phát từ tôn giáo (không đúng là từ lao động sản xuất  như các sách giáo khoa tại VN sau 1975 đă viết), và khi văn hoá xa rời  tôn giáo sẽ bị mất dần giá trị, cho đến khi trở lại với tôn giáo. Việc  nhà cầm quyền lên gân về vấn đề bảo tồn đậm đà bản sắc văn hoá chỉ là  khẩu hiểu giả, trái với hiện tại nhà cầm quyền Sài G̣n đang bằng mọi  cách tiệt diệt các nơi là cái nôi của văn hoá Sài G̣n.
Khẳng định «Tôn giáo là nhu cầu  chính đáng và tồn tại lâu dài của nhân dân» cũng chỉ là khẩu hiệm mị  dân, không đủ sức biện minh cho việc hăm he loại sạch các dấu vết tôn  giáo.
Thuỵ Minh, VRNs