Elon Musk đang tích cực t́m kiếm các giải pháp để phục hồi doanh số bán xe điện trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng. Tesla báo cáo doanh số giảm 9% và thu nhập ṛng giảm mạnh tới 71%, làm dấy lên lo ngại về khả năng tồn tại lâu dài của công ty.
H́nh ảnh thương hiệu của Tesla đă bị hoen ố bởi những tranh căi chính trị của Elon Musk, ảnh hưởng đến cách công ty được nh́n nhận tại các thị trường trọng điểm. Phản ứng dữ dội đối với bất kỳ điều ǵ liên quan đến Musk đang ngày càng trở nên rơ ràng.
Trong ngành, thị phần của Tesla đă giảm xuống c̣n 43%, v́ công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ cả các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Mỹ. Thêm vào đó, thuế quan của Hoa Kỳ đe dọa đến khả năng cạnh tranh của hoạt động sản xuất pin của Tesla, khiến hoạt động sản xuất tại địa phương trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Và thách thức này chính là cốt lơi của vấn đề. Các nhà phân tích lưu ư rằng "Căng thẳng thương mại gia tăng do thuế quan áp đặt trong thời chính quyền Trump đang làm phức tạp thêm vấn đề". Do đó, việc đưa ra dự báo doanh số rơ ràng cho phần c̣n lại của năm trong bối cảnh bất ổn như vậy đang trở nên khó khăn.
Hiện tại, không có mẫu xe Tesla mới nào được lên kế hoạch. Việc Musk quay trở lại hoạt động hàng ngày sau đó vài tháng được coi là một bước tiến lớn, nhưng rơ ràng công ty đang chịu nhiều áp lực. Có nhiều vấn đề cần giải quyết và không rơ cách giải quyết hiệu quả.
Vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất là nhận thức của công chúng: các cuộc khảo sát cho thấy 60% người tiêu dùng có quan điểm không thuận lợi về Musk, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cách mọi người nh́n nhận thương hiệu EV. Điều này đặc biệt đáng lo ngại ở các thị trường trọng điểm như California và Châu Âu, nơi Tesla từng rất được ưa chuộng—nhưng hiện đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội có tổ chức.
Trong bối cảnh căng thẳng như vậy, tin đồn xuất hiện rất nhiều. Sáng sớm nay tại châu Âu—đến tận đêm khuya tại Hoa Kỳ—Tesla đă phủ nhận các báo cáo rằng họ đang t́m kiếm một CEO mới, một câu chuyện ban đầu được The Wall Street Journal đăng tải và thu hút được nhiều sự chú ư hơn dự kiến. Công ty đă chính thức bác bỏ tuyên bố này.
Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh đang nắm bắt thời cơ. Các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, các công ty khổng lồ của Mỹ như General Motors và các nhà sản xuất ô tô Nam Hàn như Hyundai đang tung ra các mẫu xe mới, sáng tạo. Thị phần của Tesla đă giảm xuống c̣n 43% trong quư 1, so với mức 75% chỉ ba năm trước. Những tháng tới dự kiến sẽ rất quan trọng—không chỉ đối với Tesla mà c̣n đối với toàn bộ thị trường EV.
|