Mặc dù đem lại lợi thế giảm phát thải, êm ái nhưng do giá bán cao, ít mẫu mă khiến cho xe máy hybrid ít được quan tâm.
Giá bán cao
Dù có nhiều ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải và vận hành êm ái, tuy nhiên xe máy hybrid vẫn chưa thu hút nhiều sự quan tâm từ khách hàng Việt Nam.
Mặc dù các mẫu xe được trang bị công nghệ này đă có mặt trên thị trường trong nhiều năm qua nhưng số lượng xe máy hybrid lưu thông vẫn khá hạn chế.
Một trong những rào cản lớn nhất chính là giá bán. Xe máy hybrid thường có giá cao hơn đáng kể so với xe dùng động cơ đốt trong, khiến nhiều người đắn đo khi phải chi trả thêm một khoản tiền để đầu tư vào công nghệ mới.Ví dụ, phiên bản tiêu chuẩn của mẫu xe Yamaha Grande có giá bán lẻ đề xuất chỉ từ 46,047 triệu đồng, trong khi đó phiên bản hybird lại có giá bán lẻ từ 49,091 triệu đồng.
Ngoài ra, tâm lư lo ngại về độ bền, chi phí sửa chữa cũng là yếu tố khiến khách hàng e dè. Hệ thống pin và mô-tơ điện trên xe máy hybrid khá phức tạp, nếu gặp sự cố, chi phí thay thế, sửa chữa có thể rất tốn kém.
Bên cạnh đó, vấn đề tuổi thọ pin cũng khiến nhiều người chưa sẵn sàng lựa chọn. Sau thời gian dài sử dụng, pin sẽ xuống cấp và chi phí thay thế khá cao. Một số khách hàng c̣n lo ngại về độ an toàn, đặc biệt là nguy cơ cháy nổ của hệ thống điện, dù trên thực tế rủi ro này rất thấp.
Ít mẫu mă lựa chọn
Ngoài rào cản giá bán cao, ít mẫu mă lựa chọn cũng là một trong những lư do khiến cho xe máy hybrid tại thị trường Việt Nam chưa thực sự phổ biến. Hiện nay, trên thị trường chỉ duy nhất mẫu xe Yamaha Grande có phiên bản hybrid được phân phối chính hăng.
Vào năm 2018, mẫu xe Honda PCX Hybrid cũng đă từng được phân phối chính hăng tại Việt Nam. Vào thời điểm ra mắt, Honda PCX là mẫu xe hybrid đầu tiên được mở bán với mức giá bán lẻ đề xuất 89,99 triệu đồng.
Tuy nhiên, sau một thời gian phân phối mẫu xe này đă chính thức khai tử vào năm 2021 do doanh số thấp, cho tới hiện tại vẫn chưa được mở bán trở lại.
Những mẫu xe máy hybrid cũng chưa nêu bật được ưu điểm của ḿnh. Chúng được quảng cáo với ưu điểm tiết kiệm xăng hơn, nhưng v́ xe máy vốn đă rất tiết kiệm xăng (~2-3L/100km), nên mức tiết kiệm thêm của hybrid không quá ấn tượng như với ô tô.
Điều này khiến cho người dùng chưa nhận thấy lợi ích rơ ràng và ưu điểm này của xe máy hybrid chưa đủ hấp dẫn để khách hàng có thể bỏ thêm tiền.
Ngoài ra, các mẫu xe máy hybrid cần kỹ thuật bảo dưỡng riêng cho động cơ điện, pin… Trong khi các tiệm sửa xe nhỏ lẻ phổ biến ở Việt Nam lại chủ yếu quen sửa xe xăng truyền thống.
Người Việt vốn quen với xe máy xăng, dễ sửa, dễ đổ xăng ở bất cứ đâu. Trong khi đó xe hybrid, lại yêu cầu các quy tŕnh sửa chữa phức tạp, điều này tạo thành rào cản khiến người dùng có tâm lư dè chừng.
|