HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Sự cố hy hữu của tiêm kích Mỹ năm 1956
Sự cố khiến tiêm kích Mỹ tự bắn rơi chính mình năm 1956 được vietbf hé lộ dưới đây. Hà Lan cũng từng gặp tình cảnh tương tự. Phi công F-11 khai hỏa rồi lao đi mà không biết rằng tiêm kích đang di chuyển với vận tốc tương đương đầu đạn trong sự cố hy hữu.



Một tiêm kích F-11 Mỹ bay thử nghiệm. Ảnh: Grumman.

Bộ Quốc phòng Hà Lan ngày 6/4 xác nhận một tiêm kích F-16 của không quân nước này bị hư hại trong một sự cố "tự bắn chính mình" hồi đầu năm. Chiếc tiêm kích khai hỏa pháo M61 cỡ nòng 20 mm khi diễn tập tấn công mục tiêu mặt đất, sau đó bay vào đúng loạt đạn vừa được bắn ra. Ít nhất một viên đạn đã làm rách vỏ máy bay, một số mảnh đạn còn bị hút vào động cơ.

Phi công sau đó áp dụng quy trình khẩn cấp, đưa máy bay về hạ cánh an toàn ở căn cứ Leeuwarden. Không quân Hà Lan cho biết không có ai bị thương, nhưng từ chối tiết lộ mức độ thiệt hại của chiếc F-16. Đây không phải là sự cố tiêm kích tự bắn mình duy nhất, khi một phi công Mỹ đã có trải nghiệm tương tự với chiến đấu cơ F-11 năm 1956.

Ngày 21/9/1956, phi công thử nghiệm Thomas Attridge của tập đoàn Grunmman cất cánh trên tiêm kích F-11 Tiger số hiệu 138620 để thử nghiệm hệ thống vũ khí. Ông không biết rằng mình sắp gặp một trong những sự cố hy hữu nhất trong lịch sử hàng không thế giới, khi trở thành phi công đầu tiên bị bắn hạ bởi chính loạt đạn từ tiêm kích của mình.

Attridge điều khiển chiếc Tiger cất cánh từ Long Island, phía đông nước Mỹ và bay ra biển để bắt đầu cuộc thử nghiệm. Sau khi đạt tốc độ siêu thanh ở độ cao 6 km, ông cho máy bay chúi mũi 20 độ. Khi xuống đến độ cao 3,9 km, Attridge khai hỏa 4 khẩu pháo Colt Mk 12 cỡ nòng 20 mm trong vòng 4 giây, sau đó bật chế độ tăng lực và tiếp tục chúi mũi hạ độ cao.

Ở độ cao 2.100 m, chiếc Tiger khai hỏa lần hai để xả hết cơ số đạn mang theo và tiếp tục di chuyển với vận tốc siêu thanh. Chỉ một phút sau loạt đạn đầu tiên, Attridge bất ngờ phát hiện nắp kính buồng lái đột nhiên lõm vào trong, máy bay rung lắc và động cơ xuất hiện nhiều âm thanh lạ.

Attridge nghĩ rằng tiêm kích F-11F đã đâm phải một con chim, ông nhanh chóng giảm ga để ngăn kính buồng lái vỡ vụn, sau đó tìm cách về sân bay ở Long Island. Phi công thông báo cho đài chỉ huy về sự cố, cho biết cửa hút gió bên phải có lỗ thủng lớn, động cơ cũng chỉ còn 78% sức đẩy.

Sau khi bay được hơn ba km, máy bay chỉ còn cách mặt đất khoảng 365 m và khó lòng trở về sân bay với công suất động cơ hiện tại. "Tôi thử tăng ga và động cơ lập tức xuất hiện những tiếng ồn dữ dội", Attridge nhớ lại.

Động cơ ngừng hoạt động sau đó không lâu, buộc phi công thu càng và áp dụng quy trình hạ cánh khẩn cấp bằng bụng xuống khu rừng cách sân bay khoảng 800 m. Máy bay trượt dài 90 m giữa đám cây cối, mất toàn bộ cánh phải và cánh đuôi ngang. Nhiên liệu rò rỉ tạo ra đám cháy lớn, nhưng Attridge đã kịp thoát khỏi máy bay an toàn.


Chiếc F-11 số hiệu 138620 trước ngày xảy ra tai nạn. Ảnh: Grumman.

Trực thăng cứu hộ S-58 cũng bị hư hỏng cánh quạt do va vào cây cối khi tiếp cận Attridge, nhưng không có thêm sự cố nào xảy ra. Phi công thử nghiệm của Grumman bị gãy một chân và vỡ ba đốt sống, nhưng nhanh chóng phục hồi và trở lại làm việc chỉ sau 6 tháng.

Cuộc điều tra tai nạn kết luận chiếc F-11F đã trúng ba viên đạn 20 mm do chính nó bắn ra. Viên đầu tiên xuyên qua kính buồng lái, viên thứ hai phá thủng mũi máy bay, còn viên cuối cùng gây hư hại cửa hút gió bên phải, đánh trúng van điều khí và găm vào tầng nén đầu tiên của động cơ.

"Việc một máy bay tự bắn rơi chính mình là điều gần như không tưởng, bởi xác suất của tai nạn kiểu này là một phần một triệu. Không may là Attridge lại rơi trúng vào phần xác suất rất nhỏ đó", cây bút Kyle Mizokami của Popular Mechanics nhận xét.

Các điều tra viên cho biết loạt đạn bắn ra có sơ tốc đầu nòng rất lớn, cao hơn nhiều so với tốc độ của chiếc F-11F. Tuy nhiên, các viên đạn liên tục ma sát với không khí khiến vận tốc giảm đáng kể, trong khi máy bay lại tăng tốc do bật chế độ đốt tăng lực và bổ nhào.

Sau khi bay được 4-5 km, những viên đạn này có tốc độ ngang với máy bay và lao xuống phía dưới do trọng lực, vào đúng vị trí mà chiếc tiêm kích di chuyển được sau khi khai hỏa khiến nó trúng đạn. "May mắn là họ sử dụng đạn huấn luyện không chứa chất nổ hay gây cháy, nếu không Attridge khó lòng sống sót", Mizokami nói.


Sơ đồ mô tả đường đạn và hướng di chuyển của chiếc F-11F. Đồ họa: SBL.

"Nếu tiêm kích F-11F giữ hướng bay ban đầu, nó sẽ tránh được loạt đạn đó. Chính cú chúi mũi thứ hai đã đưa máy bay vào đúng đường đạn. Bản thân loạt đạn lúc đó di chuyển rất chậm, trong khi tiêm kích di chuyển rất nhanh, khiến chênh lệch tốc độ không thua kém sơ tốc đầu nòng của đạn và gây thiệt hại nặng nề", Mizokami nhận xét.

Chuẩn đô đốc William V. Davis, phó tư lệnh hải quân Mỹ, tiết lộ thông tin về sự cố trong một sự kiện ở thủ đô Washington sau đó 5 tuần. Hải quân Mỹ phải yêu cầu phi công tiêm kích đổi hướng hoặc kéo mũi máy bay lấy độ cao sau khi khai hỏa pháo chính để tránh sự cố tái diễn.

Tuy nhiên, Attridge tỏ ra không đồng tình. "Với tốc độ của các máy bay hiện nay, sự cố như vậy có thể xảy ra bất cứ lúc nào", ông nói.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 04-09-2019
Reputation: 17565


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 69,711
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	61.6 KB
ID:	1362562   Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	25.2 KB
ID:	1362563   Click image for larger version

Name:	13.jpg
Views:	0
Size:	40.8 KB
ID:	1362564  

june04_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,337 Times in 2,941 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 81
june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 02:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10691 seconds with 15 queries