Dấu chấm hết của ngành truyền h́nh là điều đă được dự đoán từ nhiều năm qua. Tuy vậy những ngành này vẫn “sống sót” mặc cho nhiều lời suy đoán. Thế những năm 2015 đă chứng kiến một bước chuyển biến quan trọng ảnh hưởng không nhỏ đến ngành này.
Năm 2015 đánh dấu một sự thay đổi quan trọng khi khán giả ngày nay muốn được xem truyền h́nh tùy chọn thông qua mạng Internet hơn là phải phụ thuộc vào nhà đài qua mạng cáp.
Ngay cả những kênh truyền h́nh thể thao như ESPN, vốn luôn phù hợp với thị hiếu khán giả, cũng đă thừa nhận thua lỗ thuê bao trong năm 2015.
Trong khi đó, hàng loạt cổ phiếu ngành truyền thông đă bị các nhà đầu tư bán tháo năm 2015. Dù những cổ phiếu này đă hồi phục phần nào vào cuối năm nhưng điều này cho thấy vị thế của ngành truyền h́nh cáp đang bị đe dọa.
Trên thực tế, lượng khán giả xem tivi ngày một đông hơn nhưng họ chuyển từ lựa chọn phải xem một hệ thống các kênh nhất định theo những giờ cố định sang trả tiền để xem những ǵ ḿnh muốn.
Trong 5 năm qua, các công ty cung cấp dịch vụ truyền h́nh qua mạng như Netflix đă tạo nên làn sóng mới cho thị hiếu khán giả và thách thức ngành truyền h́nh cáp truyền thống. Rơ ràng, ngành truyền h́nh truyền thống đang gặp khó để cạnh tranh với một đối thủ linh hoạt cung cấp nhiều gói dịch vụ tùy sở thích của người tiêu dùng.
Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng Internet không chấm dứt ngành truyền h́nh như nhiều dự báo mà thay vào đó cải tiến mảng truyền thông giải trí này.
Ḥa b́nh mong manh
Trong thập niên 90, nhiều người đă dự báo sự xuất hiện của những kỹ thuật truyền thông mới, như công nghệ kỹ thuật số hay Internet sẽ chấm dứt ngành truyền thông truyền thống, bao gồm mảng truyền h́nh.
Tuy vậy, ngành truyền h́nh vẫn sống tốt và thường xuyên cải tiến kỹ thuật để phục vụ khán giả.
Những công ty như Netflix, Amazon hay Youtube là các hăng truyền thông băng thông rộng, có khả năng phân phối dịch vụ truyền h́nh trên Internet và có công nghệ mới hơn các kênh truyền h́nh truyền thống.
Tuy vậy, kể từ năm 2010, các hăng truyền h́nh thay v́ cạnh tranh lại hợp tác với những công ty truyền thông băng thông rộng này và tăng sự chọn lựa cho khán giả.
Netflix là một ví dụ, hăng cung cấp dịch vụ xem truyền h́nh trả phí qua Internet. Như vậy, khán giả không cần chờ vài ngày hay 1 tuần để xem một tập phim mới hay phải chờ quảng cáo giữa lúc giải lao.
Dẫu vậy, sự hợp tác này có thể không kéo dài quá lâu khi một số hăng truyền h́nh bắt đầu tham gia mảng truyền thông trả phí trên Internet.
Hăng HBO đă cho ra mắt dịch vụ HBO Now, c̣n CBS cũng xây dựng hệ thống CBS All Access. Cả 2 dịch vụ này đều giống Netflix là người dùng phải trả tiền để có thể xem những chương tŕnh mà họ thích một cách tùy chọn.
Ngoài ra, nhiều dịch vụ khác như Noggin của Nickelodeon hay SeeSo của NBC, DisneyLife của Disney cũng có chức năng tương tự.
Ngành truyền h́nh sắp hết thời?
Những kỹ thuật truyền thống khiến ngành truyền h́nh chỉ có thể phát các chương tŕnh theo thời gian cố định với các quảng cáo. Đây chỉ là giới hạn kỹ thuật của ngành truyền h́nh chứ không phải là sự hạn chế của lĩnh vực này.
Điều này tương tư như ngành âm nhạc khi chuyển từ thu băng sang thu đĩa. Đây đơn giản chỉ là tiến bộ kỹ thuật chứ không phải là sự chấm dứt cho ngành âm nhạc.
Rơ ràng, dịch vụ truyền h́nh trực tuyến cho phép khán giả truyền h́nh có thể xem các chương tŕnh theo nhu cầu và cải tiến phương thức phục vụ khách hàng của toàn ngành chứ không làm suy giảm nhu cầu xem tivi của người dân.
Khi truyền h́nh thành chợ...ứng dụng
Với sự thay đổi chóng mặt của kỹ thuật, ngành truyền h́nh chắc chắn sẽ có nhiều biến động trong những năm tới.
Khi công bố sản phẩm Apple TV vào tháng 9/2015, CEO Tim Cook đă nói rằng “tương lai của tivi là các ứng dụng”. Hiểu theo cách khác, các chương tŕnh truyền h́nh có thể được bán như một chợ ứng dụng, khi khách hàng có thể xem những kênh miễn phí hoặc trả tiền để xem những chương tŕnh đặc sắc hơn.
Tất nhiên, tất cả những chương tŕnh này đều có thể được xem qua mọi loại thiết bị, từ smartphone cho đến tivi.
Ngoài ra, những dịch vụ truyền h́nh này có thể cho phép người dùng trả các gói cước khác nhau tùy nhu cầu. Điều này tiện ích hơn hằn những gói cước truyền h́nh cáp khi khách hàng phải trả phí cho hơn 100 kênh trong khi họ chỉ xem khoảng 20 kênh.
Tuy nhiên, ngành truyền h́nh cáp vẫn c̣n cơ hội tồn tại khi hầu hết các dịch vụ mới trên yêu cầu một đường truyền Internet đủ mạnh để tải các chương tŕnh hoặc xem online. Trong khi đó, nhiều khu vực trên thế giới vẫn có đường truyền rất kém và không đủ sức hỗ trợ cho loại dịch vụ mới này.
Bên cạnh đó, việc tính phí dung lượng Internet cũng đang là một khó khăn khiến truyền h́nh băng thông rộng gặp cản trở.
Dẫu vậy, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày nay cùng với sự nhạy bén của các doanh nghiệp, việc truyền h́nh băng thông rộng t́m ra được biện pháp giải quyết cho vấn đề giới hạn dung lượng chỉ c̣n là vấn đề thời gian.
Rơ ràng, dù ngành truyền h́nh băng thông rộng có thật sự là xu thế mới hay không th́ lĩnh vực này đă bắt đầu thu hút sự chú ư của nhiều nhà đầu tư.
VietBF © Sưu Tầm