HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Di chuyển bằng phà ở Việt nam cũng nhiều lúc nguy hiểm như đường bộ
Di chuyển bằng bất cứ đường giao thông nào tại việt nam cũng nguy hiểm. Nhiều người cho rằng di chuyển bằng đường thủy thì không có gì nguy hiểm. Nhưng đối với những cây cầu có đoạn tĩnh không thấp thì lại vô cùng nguy hiểm.

Hiện tượng sà lan va, đâm vào các cây cầu sắt ở TP HCM xảy ra ngày càng nhiều, có phần nguyên nhân là do độ tĩnh không thấp. Anh Trần Văn Long (SN 1978; ngụ huyện Bến Lức, tỉnh Long An) là một trong những người dày dạn kinh nghiệm trong việc điều khiển sà lan có tải trọng lớn. Hầu hết các tuyến kênh, rạch, sông tại TP HCM anh đều nắm rõ. Tuy nhiên, gần đây, việc lưu thông gặp rất nhiều trở ngại khiến anh và nhiều chủ tàu, sà lan đối mặt nỗi lo về an toàn giao thông thủy.

Sợ nhất là lúc triều lên

Chiếc sà lan nặng 300 tấn chở vật liệu xây dựng có số hiệu LA 0422 được anh Long lai dắt từ Cần Giờ về Rạch Ông Lớn (quận 7) “dừng chân” bên ngã ba rạch Mương Chuối - Long Kiển (huyện Nhà Bè). Theo anh, cách đó không xa, cầu Long Kiển hơn 100 tuổi đang xuống cấp, tĩnh không rất gần với mặt nước. Lúc này, triều đang lên, dòng nước thay đổi liên tục, nếu qua cầu sẽ gây họa.

Đến ngày 8-11, chúng tôi nhận được tin nhắn của anh Long báo tin: “Nước rạch xuống thấp, sà lan qua được rồi”. Thấy vậy, chúng tôi quay lại điểm hẹn để lên sà lan của anh. Neo được nhổ, anh Long điềm tĩnh bắt đầu cuộc hành trình. Khi đến gần cầu Long Kiển thì phải dừng lại ít phút để khảo sát, nắm bắt tình hình.

Sau một hồi tính toán chi tiết, anh Long quyết định bơm nước từ bên ngoài vào khoan nhằm hạ thân sà lan, đồng thời nhờ một tài phụ ra quan sát, cảnh báo khi gặp sự cố. Thay vì chui qua 2 trụ giữa cầu, anh cho sà lan chạy qua bên trụ trái vì chỗ đó nước sâu, an toàn hơn. Lần này, người tài công dày dạn kinh nghiệm phải mất gần 20 phút để thoát ra khỏi cây cầu trăm tuổi.

“Sở dĩ tôi dè chừng bởi gần đây xảy ra nhiều vụ đâm, va vào cầu. Sợ nhất là khi đang lưu thông qua cầu thì nước triều lên khiến xoay trở không kịp” - anh Long nói.



Nhiều cây cầu ở TP HCM có độ tĩnh không thấp, gây khó khăn cho các sà lan

Anh Long cho biết hiện nay, khu vực Nam Sài Gòn có ít nhất 5 cây cầu sắt xuống cấp gây nguy hiểm cho vận tải đường thủy. Chúng tồn tại nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có kế hoạch thay đổi, tu sửa.

Trưa 10-11, có gần 10 sà lan neo đậu quanh cầu sắt Bình Lợi cũ. Cây cầu này xây dựng từ năm 1902, có độ tĩnh không rất thấp. Nhiều tài công qua đây đều than trời vì muốn chui lọt phải đợi nước ròng. “Không nhớ hết bao nhiêu lần sà lan va, đâm vào thành cầu, chỉ biết rằng vài ngày lại xảy ra một lần” - ông Nguyễn Văn Chúc, sống gần cầu sắt Bình Lợi cũ, nói.

Chưa có giải pháp

Theo thống kê của Phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, trên địa bàn TP có hơn 200 cây cầu không bảo đảm độ tĩnh không, giữa mặt nước và gầm cầu thấp hơn 3 m, tập trung chủ yếu tại các quận - huyện: Thủ Đức, 7, 8, Nhà Bè, Bình Chánh… Còn kết quả khảo sát của Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết luồng tuyến vận tải thủy ở TP phức tạp; nhiều nơi nước rút, lên bất thường ở các tuyến kênh: Bến Nghé - rạch Bà Tàng, kinh Văn Thánh...

Theo ông Nguyễn Đình Đảng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Sài Gòn, những năm qua xảy ra hàng chục vụ sà lan va, đâm vào cầu sắt Bình Lợi cũ. Gần đây nhất là rạng sáng 1-11, chiếc sà lan chở khoảng 2.000 tấn đá do tài công Nguyễn Quốc Cường (SN 1982) điều khiển đã đâm vào nhịp số 4 cầu sắt Bình Lợi cũ, làm đường xe lửa lệch 25 cm, nhiều đoàn tàu bị ách tắc.

“Hiện tĩnh không của cầu sắt Bình Lợi cũ với mặt nước chỉ 1,8 m. Sắp tới, cầu Bình Lợi mới sẽ được xây dựng với độ tĩnh không cao 7 m” - ông Đảng nói. Tuy nhiên, ông Đảng cho biết dù cầu Bình Lợi mới đã làm lễ động thổ từ tháng 4-2015 nhưng đến nay vẫn đang trong giai đoạn… chờ bổ sung thủ tục.

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Ông Trần Văn Hoàng (ngụ huyện Nhà Bè) cho biết tuyến đường Lê Văn Lương (nối huyện Nhà Bè và quận 7) tồn tại hàng chục cây cầu yếu vì xây dựng từ thời Pháp, mỗi khi xe tải chạy ngang qua thì có cảm giác như đong đưa. “Điều đáng lo là lượng phương tiện lưu thông ngày càng nhiều, cộng thêm sà lan, thuyền chạy qua va, đâm liên tục. Trong khi đó, việc nâng cấp chậm trễ khiến độ nguy hiểm ngày càng tăng. Đừng mất bò mới lo làm chuồng” - ông Hoàng nói.

Hi vọng những công trình thế này sẽ sớm được nhà nước quan tâ,m và đưa vào sửa chữa.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


thactrang
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
Release: 11-17-2015
Reputation: 102


Profile:
Join Date: Aug 2015
Posts: 2,728
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	9.jpg
Views:	0
Size:	62.0 KB
ID:	829722  
thactrang_is_offline
Thanks: 54
Thanked 41 Times in 41 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 13
thactrang Reputation Uy Tín Level 1thactrang Reputation Uy Tín Level 1
 
User Tag List

Thread Tools


 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09297 seconds with 13 queries