Việc trùm khủng bố quốc tế Bin Laden bị tiêu diệt khiến nước Mỹ thở phào sau hàng thập kỷ săn lùng và treo giải thưởng hàng chục triệu USD cho những ai bắt hoặc có thông tin về “kẻ thù số 1 nước Mỹ”. Để bắn chết trùm khủng bố tại nơi trú ẩn của hắn, lực lượng đặc nhiệm SEAL đă lừa được t́nh báo Pakistan bằng những việc làm tinh vi và nhẹ nhàng để thẳng tiến đến một nơi “ nội bất xuất, ngoại bất nhập” nhờ sự trợ giúp của máy bay tàng h́nh siêu hiện đại.

So sánh trực thăng tiêu diệt Bin Laden (trái) với trực thăng UH - 60 Black Hawk truyền thống.
|
Ngày 2/5/2011, những chiến binh SEAL đă đột nhập và nhanh chóng tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden ngay tại hang ổ của hắn nằm sâu trong lănh thổ Pakistan. Mọi hành động của họ đều được thực hiện vô cùng bí mật, thậm chí các radar pḥng không của Pakistan không thể phát hiện ra các trực thăng chở quân khi xâm nhập không phận.
Theo thông tin mà Hăng thông tấn BBC có được từ một quan chức t́nh báo giấu tên của Pakistan th́ hệ thống radar pḥng không nước này đă hoàn toàn không phát hiện ra sự có mặt của “người lạ” trong không phận. Chỉ có một số nhân chứng tại biên giới là nh́n thấy 4 chiếc trực thăng tiến vào từ Afghanistan với tốc độ và độ cao rất thấp.
Quân đội Pakistan chỉ được thông báo tới hiện trường sau khi biệt kích Mỹ đă rút khỏi thị trấn Abbottabad nằm sâu trong nội địa cùng với xác Osama bin Laden và các tài liệu quan trọng.
Các chuyên gia quân sự cho hay, để làm được việc trên, các binh sĩ Mỹ đă sử dụng loại trực thăng tàng h́nh chưa từng được biết đến trong chiến dịch quan trọng này. Các chuyên gia suy đoán, 4 chiếc trực thăng tham gia chiến dịch có 2 loại: 2 chiếc Chinooks cỡ lớn được sử dụng để hỗ trợ cho 2 chiếc đặc biệt khác, trong đó có 1 chiếc đă gặp tai nạn và bắt buộc phải phá hủy để giữ bí mật công nghệ sau khi các đặc nhiệm hoàn thành nhiệm vụ.
Từ phần đuôi c̣n lại của 1 trong số những chiếc trực thăng, các chuyên gia đă đưa ra một vài đánh giá về các thay đổi trong h́nh dáng để nó có khả năng tàng h́nh khi sử dụng.
Theo các chuyên gia, đầu tiên, chiếc máy bay tàng h́nh nhờ được phủ một lớp vật liệu đặc biệt, điều này làm cho nó trở nên khó phát hiện hơn với radar và các cảm biến hồng ngoại. Cánh quạt đuôi được thay đổi h́nh dạng và tăng số lượng lưỡi làm giảm tiếng ồn. Cuối cùng, bộ phận dễ bị các radar bắt mục tiêu nhất là các trục động cơ cũng đă được bao bọc lại.
Các chuyên gia hàng không đă có được những h́nh ảnh quư báu khi các chiến binh SEAL phá hủy chiếc trực thăng gặp nạn trước khi rời hiện trường nhưng vẫn c̣n phần đuôi sót lại. Sau khi nghiên cứu kĩ lưỡng, các chuyên gia kết luận, đó là một chiếc trực thăng UH-60 Black Hawk đă được sửa đổi rất nhiều để triệt tiêu tiếng ồn và chống radar.

photo: wire.com
Trong lịch sử quân sự th́ đây là chiếc trực thăng tàng h́nh đầu tiên được chính thức sử dụng trong một chiến dịch mặc dù nó không phải là chiếc trực thăng tàng h́nh đầu tiên. Trước đó, hăng Sikorsky Aircraft đă chế tạo chiếc trực thăng tàng h́nh RAH-66 Comanche cho quân đội Mỹ. Tuy nhiên, dự án RAH-66 đă bị hủy bỏ vào năm 2004 do chi phí quá cao.
Trong chiến dịch này, do Bin Laden là mục tiêu đặc biệt nên điều mấu chốt chính là yếu tố bất ngờ. Ngoài ra, nó c̣n yêu cầu tính cơ động và thời gian cấp bách, chính điều này đă khiến quân đội Mỹ lần đầu tiên đưa trực thăng tàng h́nh vào chiến dịch.
Tony Osborne, Phó Tổng biên tập một tạp chí về trực thăng ở Anh tiết lộ rằng, để tàng h́nh, các kỹ sư phải loại bỏ một số thiết kế nguyên bản và thay đổi h́nh dáng những khu vực dễ bị radar phát hiện trên máy bay. Đầu tiên là phải thiết kế làm sao để sóng radar khi va chạm với các bộ phận quan trọng phải được hấp thụ hoặc phản ra hướng khác chứ không quay trở lại nơi phát đi.
Ngoài ra, đuôi sau của trực thăng cũng được bao kín, giống như các thiết kế đang được thử nghiệm của quân đội Mỹ. Thân máy bay được phủ một lớp vật liệu đặc biệt, nó có màu bạc khi được chiếu một số ánh sáng màu c̣n dưới điều kiện b́nh thường th́ chỉ là màu đen.
Osborne cho biết: “Tôi mới chỉ nh́n thấy các máy bay chiến đấu tàng h́nh được phủ loại vật liệu này. Nó sẽ giúp hấp thụ sóng và ẩn ḿnh trên màn h́nh radar đối phương. Điều đặc biệt là, tất cả các đinh tán trên vỏ máy bay cũng được bao bọc bởi lớp vật liệu này. Bởi v́, những chiếc đinh tán nhỏ bé lại chính là bộ phận rất nhạy bén với sóng radar.
Ngoài thay đổi về cánh, động cơ và lưỡi của trực thăng, các chuyên gia c̣n cho biết, bộ phận càng tiếp xúc với mặt đất khi hạ cánh cũng được thay đổi. Ở phiên bản dùng trong chiến dịch tiêu diệt Bin Laden, nó có thể thu gọn vào bên trong khoang bụng của trực thăng, điều này cũng làm cho radar của Pakistan không thể phát hiện ra đang có kẻ xâm nhập không phận.
Số lưỡi của cánh đuôi cũng đă được tăng lên, không phải 4 như b́nh thường mà là 5 hoặc 6 lưỡi (không chính xác do đă bị phá hủy bởi các binh sĩ SEAL). Thay đổi này giúp tốc độ quay của cánh quạt giảm xuống, tiếng ồn sinh ra do va chạm giữa lưỡi với không khí cũng giảm theo.
Ngoài các cải tiến về công nghệ và thiết kế, một nhân tố vô cùng quan trọng giúp chiếc trực thăng thoát khỏi hệ thống pḥng không của Pakistan đó là con người. Với kỹ năng điêu luyện, các phi công đă điều khiển những chiếc trực thăng bay với độ cao thấp nhất có thể. Đây là một cách rất hiệu quả để tránh sóng radar của đối phương nhưng không phải phi công nào cũng có thể làm được.
Bill Sweetman, Biên tập viên của Tạp chí hàng không Mỹ cho biết: “Điểm mới nhất ở đây chính là trực thăng tàng h́nh được đưa vào sử dụng trong một chiến dịch thực sự. Chúng tôi chưa từng được thấy chiếc trực thăng tàng h́nh nào được sử dụng theo cách này từ trước đến nay”.
V.Nguyễn - Thu Ḥa / CANDO
(tổng hợp từ Reuters, AP)