"Tôi không biết phải xem giá trị của họ ở đâu? họ  hoài bão gì? mỗi ngày họ làm việc bao nhiêu? Tôi chỉ biết họ có rất  nhiều xe...!" đó là những tâm tư và chia sẻ của doanh nhân Trương Gia  Bình về thế hệ thiếu gia Việt hiện nay.
               
Một  phút quyết định chi bộn tiền sắm siêu xe của các thiếu gia Việt bằng  gần 40 năm thu nhập của người Việt Nam. Trào lưu tậu siêu xe thành bộ  sưu tập của nhiều thiếu gia Việt đang khiến thị trường phát sinh nhiều  gian lận thương mại và trốn thuế. Một phút “họ” tiêu sang bằng 40 năm “ta” làm!
 Hiện,  chưa bàn đến giá siêu xe thì mức giá ô tô đối với người Việt Nam cũng  thuộc hàng cao so với nhiều nước trên thế giới. Ô tô và việc sở hữu 1  chiếc ô tô bình dân chưa phải là hàng hóa phổ thông và thói quen bình  thường đối với đại đa số người dân Việt chứ chưa nói gì đến việc mua sắm  siêu xe. Với số tiền bỏ ra gần từ 15 tỷ – 30 tỷ, thậm chí 50 tỷ đồng để  rinh về 1 chiếc siêu xe như các thiếu gia Việt hiện nay, thì có thể so  sánh mỗi giây quyết định của họ được ước tính bằng 40 năm chỉ đi làm mà  không chi tiêu của 1 người Việt Nam bình thường.
  Theo  tính toán, mức giá của mỗi chiếc xe sang thấp nhất của Rolls Royce khi  nhập khẩu vào Việt Nam chưa tính thuế phí cũng khoảng 5.2 tỷ đồng  (250.000 USD). Nếu như cộng với các khoản thuế như 70% thuế nhập khẩu,  60% thuế tiêu thụ đặc biệt và 10% thuế giá trị gia tăng (VAT) thì giá 1  chiếc Rolls Royce nhập đến tay người sở hữu lên đến 15,7 tỷ đồng (tương  đương 750.000 USD).
 Những chiếc siêu xe lăn bánh trên đường phố Việt Nam không còn là chuyện hiếm
Những chiếc siêu xe lăn bánh trên đường phố Việt Nam không còn là chuyện hiếm
 Đây  là số tiền cực lớn đối với mức thu nhập của người Việt Nam bởi hiện thu  nhập bình quân của người Việt Nam mới chỉ khoảng hơn 41 triệu  đồng/người/năm (1.960 USD) -  theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB)  năm 2013. Như vậy, phải mất đến hơn 38 năm “không ăn, không tiêu” thì 1  người Việt Nam mới đủ sức để sở hữu 1 chiếc xe của Rolls Royce cơ bản,  chưa nói đến các dòng siêu xe, xe sang đắt tiền hơn.
 Đặc  biệt, Rolls Royce vẫn chưa phải là dòng xe đắt nhất mà các "đại gia",  "thiếu gia" Việt Nam hiện có trong bộ sưu tập của mình. Để sở hữu mỗi  chiếc Lamborghini Gallardo SE, Ferrari 360 Spider, Ferrari F430 spider,  Rolls Joyce Phantom, người ta cũng phải bỏ ra từ 30 tỷ đồng đến cả triệu  USD. Một số tiền rất lớn đối với ngay cả người dân những nước có thu  nhập cao của thế giới.
 Một trong những bộ sưu tập siêu xe của thiếu gia Việt
Một trong những bộ sưu tập siêu xe của thiếu gia Việt
 Cũng  chính vì có cầu, nên ắt có cung. Thói quen chơi xe sang, siêu  xe của người Việt đang được đáp ứng tốt hơn. Sau 1 thời gian âm thầm  xuất khẩu vào Việt Nam chỉ một vài chiếc/năm, đến nay 2 trong số các  hãng xe nổi tiếng đã mở và sắp mở đại lý tại Việt Nam. 
 Ngày  27/8/2014 hãng siêu xe Anh quốc Rolls-Royce cũng mới khai trương đại lý  đầu tiên tại Hà Nội, hãng này cũng công bố mức giá bán cho các dòng xe  của mình, theo đó, giá xe dao động từ 16,9 tỷ đến trên 30 tỷ đồng bản  tiêu chuẩn đã bao gồm các loại thuế và phí. 
  
 Không  kém cạnh Rolls-Royce, ngày 9/10 Bentley Motors cũng tuyên bố mở 1 chi  nhánh tại Hà Nội vào đầu tháng 11/2014, đưa Việt Nam trở thành 1 trong  14 nước Châu Á có đại lý chính thức của Bentley.
 Siêu xe - xiêu vẹo thị trường
 Thú  vui với những bộ siêu xe nhận được sự tán thành của 1 số người, cho  rằng việc chơi xe là 1 thú vui có thể kích thích tiêu dùng, tăng thu  thuế hay ghi dấu Việt Nam trên bản đồ siêu xe… Tuy nhiên, thực tế thu  ngân sách được bao nhiêu chưa rõ, khi mà các  siêu xe về Việt Nam hiện được cơ quan chức năng và người trong nghề cho  rằng đều dính đến các nghi án gian lận thương mại. Giới sành xe đất Hà  thành quả quyết 2/3 trong số siêu xe có mặt trên thị trường hiện nay là  lách luật, trốn thuế.
 Đại  diện của Tổng cục Thuế mới đây cho biết, quy định áp 60% thuế tiêu thụ  đặc biệt cho các dòng xe có dung tích 3.0L chưa đánh trúng đối tượng vì  hầu hết các dòng siêu xe hiện có dung tích xi lanh trên 3.0L. Vì thế,  các dòng siêu xe đang bị đánh thuế lẫn đối với các dòng xe cao cấp của  các hãng như Lexus, Audi hay BMW, gây thất thu cho ngân sách. 
 Nguy  hại hơn, số siêu xe nhập về Việt Nam phần lớn lách luật trốn thuế, cụ  thể trước năm 2012 khi Thông tư 118/2009 còn có hiệu lực, Nhà nước cho  phép Việt kiều hồi hương được mang ô tô cá nhân đang sử dụng về nước  (những xe này được miễn cả thuế nhập khẩu và giá trị gia tăng). Đây là  kẽ hở cho buôn lậu siêu xe. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ  tính riêng trong 11 tháng đầu năm 2012, số xe được cấp phép nhập khẩu  theo diện “hồi hương” đã tăng lên đến hơn 70 chiếc, gấp 4,7 lần năm 2011  và gấp gần 6 lần năm 2010. 
 Mặc  dù năm 2012, các cơ quan chức năng phát hiện và Thông tư 20 được ban  hành thay thế Thông tư 118 trên nhằm bịt kẽ hở, nhưng đến cuối tháng  7/2014, trong báo cáo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (Trưởng ban chỉ đạo  nhà nước về chống buôn lậu và gian lận thương mại), Trung tướng Nguyễn  Tiến Lực Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm cho  biết: Điều tra các vụ việc liên quan đến hành vi nhập lậu xe theo diện  Việt kiều hồi hương, cơ quan Công an đã khởi tố hình sự 7 vụ án. Trong  hơn 1.000 ôtô nhập về theo diện này, có trên 200 chiếc là xe siêu sang  như Bentley, Phantom, Mercedes, Rolls-Royce... Chỉ riêng 200 xe này đã  trốn thuế hơn 1.000 tỉ đồng. 
 Không đưa được về theo diện Việt kiều hồi hương, siêu xe lại lách luật  về Việt Nam bằng con đường tạm nhập, tái xuất, cho biếu, cho tặng. Các  cơ quan chức năng cho biết, hoạt động này trong thời gian qua đang làm  gian lận thương mại gia tăng. Tháng 10/2013 Phòng CSGT Công an TP Đà  Nẵng phát hiện, thu giữ bảy chiếc siêu xe mang nhãn hiệu Bentley, BMW,  Lexus… trị giá khoảng 30 tỷ đồng mang biển ngoại giao theo hình thức tạm  nhập tái xuất. 
  
 Tháng  8/2014, Cơ quan hải quan Đà Nẵng cho biết đang thu giữ 5 chiếc xe sang  thương hiệu Lexus của 1 công ty nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam theo  hình thức biếu tặng cho 1 doanh nghiệp Việt Nam không có bất kỳ giấy tờ  chứng minh nguồn gốc xuất xứ và lưu hành.
  
  
   | Giá trị con người không nằm ở siêu xe “Tôi không biết  phải xem giá trị của họ ở đâu? họ hoài bão gì?… Tôi chỉ biết họ có rất  nhiều xe…” đó là chia sẻ của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình về quan điểm  đối với những với thiếu gia con nhà danh giá. Hay ở 1 cách đánh giá của 1  doanh nhân khác, với 1 bộ sưu tập siêu xe lên đến 100 triệu USD của 1  thiếu gia Việt Nam, nó đã bằng GDP cả 1 tỉnh trung bình của Việt Nam  trong 1 năm.
 Tại cuộc trò  chuyện với báo giới gần đây, khi nhắc đến thế hệ của những "thiếu gia"  trẻ có thể thay thế được những doanh nhân thành đạt, Chủ tịch FPT Trương  Gia Bình - một trong những “doanh nhân đời đầu”, người được mệnh danh  “mở màn cho thế hệ đại gia Việt” cau mày, nhăn mặt nói: Tôi cảm thấy rất  buồn lòng về họ, tôi không biết phải xem giá trị của họ ở đâu? Có trách  nhiệm là gì, hoài bão gì?… Tôi chỉ biết họ có rất nhiều xe và nhiều thứ  khác danh vị khác mà chủ yếu từ tiền mà có được.
 Ông Bình quả  quyết: “Cá nhân tôi không đặt nhiều kỳ vọng vào những thiếu gia ngồi  trên đống của này có thể tạo dựng khác biệt và thành công như những gì  mà cha mẹ họ đã để lại”.
 Còn quan điểm của  ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT của Tôn Hoa Sen cho rằng: Đây không còn  là thú vui mà đây là căn bệnh. Nó gây lũng đoạn xã hội, từ đó phát sinh  nhiều vấn đề về gian lận thương mại, rửa tiền, trốn thuế. Nguy hiểm hơn  nó làm cho chúng tôi lo lắng của chúng tôi với lớp người kế cận khi ngồi  lên đống tài sản kếch xù mà không biết làm gì.
 Ông Vũ lo lắng:  “Thiên hạ có câu “cha nó giàu hơn cha tôi”. Có nghĩa là, đối với con  tôi, tôi là 1 người giàu và chúng sẽ không phải nỗ lực vượt bậc để làm  giàu và thoát nghèo. Còn đối với chúng tôi trước kia, cha mẹ tôi nghèo  nên chúng tôi phải cố gắng thoát nghèo và vươn lên.
 “Giá trị đã tạo  dựng cho 1 doanh nhân thành công không phải ở những siêu xe ngoại nhập  đắt tiền, những căn hộ xa hoa, penhouse giá trăm triệu đô; những chiếc  smartphone thời thượng lạm vàng, chạm ngọc. Giá trị của họ phải là “I  am” - là chính bạn, là những tư tưởng, tinh thần làm giàu cho mình và  cho xã hội. Đừng trở thành thiếu gia giàu xổi với những cám dỗ cuộc sống  mà hãy cảm thấy bạn cần có trách nhiệm khi ngồi lên 1 đống tài sản ấy,  nó không chỉ của gia đình bạn, mà là tài sản của đất nước này”, ông Bình  chia sẻ thêm.
 
 | 
  Nguyễn Tuyền