Trong những ngày qua, nhiều nhân sỹ, trí thức và công luận nói chung đã lên tiếng ủng hộ, bênh vực gia đình ông Đoàn Văn Vươn. 
                      Trong số đó, có không ít người Công giáo.
Tối 31/03/13, tại Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội đã có một thánh lễ cầu  nguyện cho ông Vươn và gia đình. Buổi cầu nguyện này đã quy tụ rất đông  người, trong đó có một số nhân sỹ, trí thức như giáo sư Ngô Đức Thọ,  tiến sĩ Nguyễn Quang A và nghệ sỹ Kim Chi.
                         

Lễ cầu nguyện cho ông Vươn và gia quyến diễn ra hôm 31/3
                         
                      
                      Trước đó, vào ngày 29/03/13, Đức cha Giuse Vũ  Văn Thiên Giám mục Giáo phận Hải Phòng và Đức cha Phaolô Nguyễn Thái  Hợp, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình trực thuộc Hội đồng Giám mục  Việt Nam đã gửi một văn thư cho Tòa án Nhân dân Thành phố Hải Phòng.
                      Văn thư này đã nêu lên các sai trái của chính  quyền và mất mát về vật chất và tinh thần mà gia đình ông Vươn phải chịu  từ những việc làm phi pháp đó cũng như yêu cầu ‘trả tự do và được bồi  thường thiệt hại thỏa đáng’ cho họ.
                      Tại sao các Giám mục Việt Nam và người Công giáo bày tỏ cảm thông và lên tiếng bênh vực gia đình ông Vươn như vậy?
                      
Bênh vực người bị áp bức
                      Trong văn thư của mình hai vị Giám mục cho biết  họ đã nhận được lời kêu cứu của đại diện gia đình ông Vươn – một gia  đình Công giáo, thuộc Giáo phận Hải Phòng – và ‘cảm thấy thật thiếu sót  nếu không cùng với công luận gửi văn thư này lên quý vị về phiên tòa  lịch sử’.
                      Do đó, có văn thư và thánh lễ trên phần vì gia đình ông Vươn là những người Công giáo.
                                     "Từ  khi được bầu làm Giáo hoàng, Đức Giáo hoàng Francis luôn nhấn mạnh và  có những cử chỉ hướng tới người nghèo, những kẻ đơn côi hay những ai  đang phải chịu tù tội."
                                  
                         
                      
                      Nhưng đây không phải lý do chính yếu làm Giáo hội và người Công giáo đồng cảm và ủng hộ ông Vươn và người thân. 
                      Trong bài viết của mình sau khi tham dự buổi cầu  nguyện cho gia đình ông Vươn được lưu hành nhiều trên mạng, nghệ sỹ Kim  Chi nói rằng nghệ sỹ thấy ‘lòng rộn vui vì chỉ trong vòng ít phút mà  người đã đến đông kín cả trong và ngoài phòng nguyện. Điều này chứng tỏ  tình thương con người vẫn dành cho nhau nhiều lắm’. Cũng như ‘rất mừng  khi thấy tinh thần hiệp thông mạnh mẽ của các linh mục, tu sĩ và giáo  dân ở đây với các gia đình nạn nhân’.
                      Đúng vậy, người Công giáo lên tiếng, hiệp thông  với ông Vươn và gia đình vì việc cầu nguyện, liên đới, bảo vệ những  người nghèo khổ, cô thế, cô thân, những người bị áp bức là một lời mời  gọi – nếu không muốn nói là bổn phận – của họ.
                      Tin Mừng mà Chúa Giêsu loan báo là Tin Mừng cho  kẻ nghèo hèn, bị giam cầm, bị áp bức. Từ khi được bầu làm Giáo hoàng,  Đức Giáo hoàng Francis luôn nhấn mạnh và có những cử chỉ hướng tới người  nghèo, những kẻ đơn côi hay những ai đang phải chịu tù tội.
                      Giáo hội lập ra Ủy ban Công lý và Hòa bình cũng  nhằm để lên tiếng và bênh vực cho những người vô tội, yếu đuối bị áp  bức, bị bất công đối xử. Giáo hội và người Công giáo nhận thấy rằng gia  đình ông Vươn là một trong những người đó.
                      Văn thư của Đức cha Thiên và Đức cha Hợp đã nêu  rõ hành vi sai trái có hệ thống và thái độ, hành động bạo quyền của  chính quyền và chính những điều đó đã đây đưa một dòng họ vào vòng lao  lý, tù tội.
                      
Không thờ ơ với đất nước
                      Vì đặc tính và sứ vụ ấy của mình, dù không làm  chính trị, Giáo hội không hề thờ ơ với tình hình đất nước. Ngược lại  Giáo hội luôn quan tâm, nỗ lực kiếm tìm giải pháp tích cực dựa trên giáo  huấn xã hội của Giáo hội qua đó góp phần nhỏ của mình vào công cuộc xây  dựng một đất nước phát triển, dân chủ và nhân ái.
                                               

Giáo hội đã cảnh báo chính quyền về nguy cơ bùng nổ mâu thuẫn liên quan tới đất đai
                         
                      
                      Và có thể nói vụ ông Vươn – từ nguyên nhân, bối  cảnh, diễn tiến của vụ việc đến đối tượng trực tiếp hay gián tiếp liên  can – lột tả được nhiều khía cạnh của thực trạng của xã hội Việt Nam mà  Giáo hội đã nhiều lần lên tiếng trước đó. 
                      Chẳng hạn, trong bản Nhận định về một số tình  hình tại Việt Nam hiện nay vào tháng 5 năm 2012, Ủy ban Công lý và Hòa  bình thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có ý kiến về tình hình đất nước  trong chín lĩnh vực khác nhau, trong đó có luật đất đai.
                      Ủy ban này nhận định rằng ‘luật đất đai hiện  hành, vừa đi ngược tự nhiên, vừa không tôn trọng Tuyên ngôn quốc tế về  nhân quyền. Đó là nguyên nhân của khoảng 80% các khiếu kiện trong nước’.
                      Việc ‘quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân đã  phát sinh đặc quyền, đặc lợi của chính quyền trong việc quy hoạch và thu  hồi đất cho các dự án, tước mất quyền căn bản của người dân’. Hơn nữa,  nay có tình trạng ‘dùng vũ khí chống lại việc thu hồi đất’.
                      Liên quan đến lĩnh vực luật pháp, Ủy ban này chỉ  ra rằng ‘Việt Nam có một hệ thống pháp luật đồ sộ, nhưng không hiệu quả  từ lập pháp đến hành pháp, vì thiếu sự công khai, minh bạch, và nhất là  thiếu sự độc lập về tư pháp’.
                      Hơn nữa, ‘việc áp dụng luật pháp chưa nghiêm  minh và tùy tiện, nhất là ở cấp địa phương, đã dẫn đến những oan sai và  đôi khi đẩy người dân đến bước đường cùng’.
                      
'Bất cập, phi lý'
                      Vào tháng 11 năm 2012, Ủy ban Công lý và Hòa  bình cũng ra một Bản phúc trình về tình hình công lý, hòa bình và nhân  quyền trong xã hội Việt Nam hiện nay, nêu cụ thể bảy tệ nạn đang xảy ra  tại Việt Nam. Trong đó trong đó tình trạng ‘xử án bất công’, ‘dùng bạo  lực để giải quyết các tranh chấp dân sự’ và ‘tham nhũng thành quốc nạn’.
                                     "Văn  thư của Tòa Giám mục Hải Phòng và Ủy ban Công lý và Hòa bình gửi cho  Tòa án Hải Phòng cũng đề cập đến ‘luật đất đai bất cập’ và việc dùng bạo  lực trong vụ cưỡng chế đầm ông Vươn."
                                  
                         
                      
                      Văn thư của Tòa Giám mục Hải Phòng và Ủy ban  Công lý và Hòa bình gửi cho Tòa án Hải Phòng cũng đề cập đến ‘luật đất  đai bất cập’ và việc dùng bạo lực trong vụ cưỡng chế đầm ông Vươn. 
                      Và mới đây, Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng đã  có Bản nhận định và góp ý gửi tới Ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm  1992, trong đó các Giám mục Việt Nam đã thẳng thắn, mạnh mẽ, công khai  nêu bật những bất cập, phi lý đang xảy ra tại Việt Nam và những hậu quả  của chúng, cũng như kêu gọi phải có những thay đổi căn bản về ‘quyền con  người’, ‘quyền làm chủ của nhân dân’, và về việc ‘thi hành quyền bính  chính trị’, trong lần sửa đổi Hiến pháp lần này.
                      Nêu lên một vài ý kiến, nhận định trước đây của  Ủy ban Công lý và Hòa bình để thấy rằng việc Đức cha Vũ Văn Thiên và Đức  cha Nguyễn Thái Hợp lên tiếng bảo vệ gia đình ông Vươn không đơn thuần  họ là những người Công giáo.
                      Văn thư của hai vị Giám mục hoàn toàn hợp và nêu bật được quan điểm và vai trò của Giáo hội về đất nước và đối với đất nước.
                      
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của  tác giả, một trí thứ Công giáo hiện nghiên cứu tại Global  Policy ở London, Anh Quốc.
BBC