Phóng viên Stephen Vort của tờ Der Spigel (Đức) đã tận mắt chứng kiến  cách mà một khách sạn ở Baravaria (Đức) ứng phó với nhóm du khách người  Trung Quốc.

(Ảnh minh họa)
Ông  Vort kể lại rằng khi tới quầy lễ tân của một khách sạn (giấu tên) tại  Baravaria, ông đã nhận được một tờ giấy A4 với nội dung cảnh báo về nhóm  khách Trung Quốc sẽ tới đó vào ngày hôm sau: “Họ đến từ một nền văn hóa  xa lạ với cách ăn uống đặc biệt, khác chúng ta... Xin các vị đừng phiền  lòng vì tiếng ăn uống tóp tép, sì sụp và ợ hơi, đó là cách ăn ở Trung  Quốc... Vị khách nào muốn dùng bữa sáng trong yên tĩnh, tốt hơn nên đến  vào sau 8 giờ".
Phóng viên này kể lại: “Khoảng 6 rưỡi – 7 rưỡi  sáng hôm sau, một nhóm du khách Trung Quốc khá đông đã tới... Mọi thứ  còn tồi tệ hơn tôi tưởng tượng. Họ lấy thìa gõ vào tất cả các ổ bánh mì  để kiểm tra độ cứng. Họ sờ nắn những chiếc bánh vòng Brezeln (một loạt  bánh ở vùng Bayern), cầm lên rồi ném lại vào giỏ. Họ dùng thứ tiếng Anh  bập bõm để hạch sách, nạt nộ nhân viên khách sạn, nhưng từ đầu đến cuối  không có lấy một từ 'cảm ơn' hay 'làm ơn' nào".
Trong khi một  nhân viên nhà bếp thì thào: “Tôi sẽ thực sự rất vui mừng khi họ đi khỏi  đây”, thì vị quản lý khách sạn chỉ “ngậm ngùi” an ủi rằng những người  lần đầu bắt gặp cảnh này sẽ cảm thấy khó chịu, song “nếu chúng tôi thông  báo trước, sẽ không còn những lời phàn nàn nữa”.
Ngày nay, khách  du lịch Trung Quốc đang ngày càng để lại những ấn tượng xấu đối với  nhiều người dân ở các nước trên thế giới vì những hành vi được đánh giá  là “thiếu văn minh” ở nơi công cộng.
Đăng Nguyễn - Trí Thức Trẻ