Rất nhiều du khách đến cố đô Huế đã lè lưỡi, lắc đầu với dịch vụ “chặt  chém” quanh các khu di tích. Chế độ 3 giá (giá cho Tây, “ta du lịch” và  “ta bản địa”) không biết hình thành từ khi nào nhưng nó đã tạo thành  thói quen cố hữu của những người kinh doanh nơi đây.
Mọi thứ đều cao vút
Lăng  Khải Định giữa cái nắng chang chang 39-40 độ C, nhiều du khách đã tấp  vào quán giải khát đơn sơ, tranh tre mái lá ngay dưới chân lăng "nạp  thêm năng lượng", trước khi leo hàng trăm bậc thang bỏng rát.
Chị  chủ quán giọng Huế ngọt ngào: "Vào uống nước, ăn kem các em ơi!". Trong  quán không có nhiều lựa chọn, chủ yếu là nước uống đóng chai, kem, dừa  tươi. Chúng tôi uống 4 chai nước ngọt, 7 chiếc kem socola ốc quế. Khi  tính tiền, chị chủ hàng hét: 360.000 đồng. Tôi tưởng chị bán hàng nhầm  nên nói: "Chị có nhầm không, bọn em chỉ uống có 4 chai nước ngọt và 7  chiếc kem ốc quế?". "Có mấy khách đâu mà chị nhầm, nước ngọt 20.000  đồng/chai, kem ốc quế bọn em dùng là của Thái 40.000 đồng/chiếc, tổng  cộng hết 360.000 đồng là đúng rồi". "Sao đắt thế? Nước ngọt đóng chai  cũng chỉ 8.000- 10.000 đồng/chai; kem thì 15.000 - 18.000 đồng/chiếc là  cùng". "Ăn kem của chị là khác đấy, kem Thái mà em". "Em cũng đang nói  giá kem Thái đấy". "Giá chung đấy". Giọng của chị bán hàng ngọt ngào  nghe ra đã... nhạt. Chúng tôi đành ngậm ngùi móc ví trả đủ.

Uống nước dừa tươi với giá 50.000 đồng/quả ở cạnh Lăng Tự Đức.
Ngay  gần đó, chị bán nón, mũ phục vụ du khách cũng hét giá cao ngất ngưởng  và miễn mặc cả: nón Huế bằng lá dừa mỏng manh một lớp không quai 40.000  đồng/chiếc; mũ lá 20.000 đồng/chiếc; mũ tắc kè hẹp vành 50.000  đồng/chiếc. Trong khi đó, những dân bản địa mua nón Huế một lớp 18.000  đồng/chiếc; mũ lá 8.000 đồng/chiếc; mũ tắc kè hẹp vành là 20.000  đồng/chiếc.
Vào lăng Khải Định, nhiều người nghĩ dịch vụ ở trong  lăng thuộc sự quản lý của Ban quản lý di tích thì không thể có chuyện  "chặt chém" được, không ngờ vẫn là giá "trên trời". Kem ốc quế sôcôla  Thái Lan 40.000 đồng/cái. Khách kêu đắt, cô bán hàng vẩy tà áo dài thướt  tha bảo: "Có loại còn 50.000 đồng/cái đấy!".
Nhìn mặt khách để "chặt"
Khác  với không khí hẻo lánh ở lăng Khải Định, dịch vụ quanh khu vực lăng Tự  Đức sầm uất, nhộn nhịp hơn. Ai cũng nghĩ ở đây nhiều hàng quán chắc  chuyện "chặt chém" sẽ ít hơn nên mạnh dạn vào uống nước. Nào ngờ, 4 quả  dừa tươi được "chém đẹp" 200.000 đồng; 3 cái quạt giấy nhỏ có giá 90.000  đồng. Thậm chí, 3 chiếc quạt nhựa đồ chơi trẻ em chạy pin giá 90.000  đồng, trong khi tại các cửa hàng đồ chơi ở Hà Nội nó chỉ là  10.000đồng/chiếc... Thật quá "chát"!
Không chỉ ở các điểm tham  quan lẻ, tại khu vực Đại nội, giá dịch vụ cũng cao ngút trời. Đặc biệt,  giá ở đây có sự phân hạng một cách đáng nói: Các loại chè Huế bán cho  khách bản địa chỉ 6.000 đồng/ly, nhưng bán cho khách du lịch người Việt  đã thành gấp đôi (10.000 - 12.000 đồng/ly). Quán bún ở phố Chu Văn An  bán cho khách du lịch giá 30.000 - 35.000 đồng/bát, trong khi người Huế  chỉ 20.000 đồng/bát. Kem Merino trong Đại nội 20.000 đồng/chiếc, ốc quế  40.000 đồng/chiếc, trong khi đó, cũng loại kem này được bán ở BigC Huế  giá là 7.500 đồng/chiếc Merino và 14.000 đồng/chiếc kem ốc quế. Như vậy,  giá bán trong khuôn viên di tích đã tăng gấp 3 lần so với giá bán ở  ngoài.
Trước khi ra về, nhiều du khách thuê xe ôm chở đi mua đồ  về làm quà. Hầu hết các bác tài xe ôm đều có "mối" riêng và giá cả thì  lung tung hết cả. Bởi, cùng mua một loại mực khô tại cùng đại lý đó  nhưng mỗi tốp khách được bán một giá: Tốp đầu mua với giá 650.000  đồng/kg; tốp thứ hai mua 630.000 đồng/kg, nhưng tốp cuối chỉ mất có  600.000 đồng/kg. Thế nhưng, người dân bản địa cho biết, loại mực đó họ  chỉ mua với giá 500.000- 550.000 đồng/kg.
Vẫn tồn tại chế độ 3 giá
Bà  Hà Thị Anh (phố Duy Tân, phường Phước Vĩnh, TP Huế, cho biết: "Các cơ  quan chức năng cũng ra tay dẹp nạn chặt chém nhưng "nếp cũ" vẫn duy trì.  Thấy có cán bộ thì hàng quán thôi "chặt chém" nhưng cứ vắng họ là  chuyện đâu lại vào đấy. Chế độ 3 giá vẫn tồn tại: bán cho Tây thì đắt  gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi giá cho khách "ta du lịch"; còn bán cho khách  "ta du lịch" thì đắt gấp rưỡi, gấp đôi người bản địa".
Chị  Nguyễn Thị Hương, người chuyên dẫn các đoàn đi thăm quan Huế, Công ty Du  lịch Xanh (Hà Nội) cho biết: "Nạn "chặt chém" khách du lịch ở Huế, các  cơ quan chức năng đã ra tay dẹp nhưng bị cản nhiều thì họ tìm cách né.  Có cơ hội là các chủ kinh doanh quanh khu di tích vẫn "chém" không  thương tiếc. Tôi thường xuyên đến Huế, nhiều chủ cửa hàng quanh các khu  di tích đã quen mặt nhưng vẫn không bao giờ được mua với giá mà người  dân bản địa ở đây vẫn mua".
Các cơ quan chức năng địa phương có  hiểu rằng, cách bán hàng kiểu "chặt chém" này đang làm xấu đi hình ảnh  của con người và ngành du lịch xứ Huế? Trong khi việc niêm yết giá dịch  vụ và hàng hóa quanh các khu di tích ở Huế để bảo vệ hình ảnh du lịch  đâu có phải là một việc quá khó?
Giadinhxahoi