Có hơn 250 triệu USD sau đợt IPO lịch sử trị giá 1,7 tỷ USD tại Mỹ, Dung Tấn Trung về Việt Nam đầu tư vào thanh toán trực tuyến và tín dụng vi mô.
Năm 1998, Forbes Mỹ giới thiệu Dung Tấn Trung  trên b́a “Tangling the web” khi ông giữ vai tṛ sáng lập viên, Giám đốc  công nghệ của công ty OnDisplay. Sau đó, OnDisplay được IPO giá 1,7 tỷ  USD, trở thành một trong những vụ IPO thành công nhất nước Mỹ thời điểm  đó. Người ta gọi ông là tỷ phú Mỹ gốc Việt.
 
                              |          
                      | Ông Dung Tấn Trung. |          
      
 “Thực sự ḿnh không phải tỷ phú. Mà chuyện đó qua lâu rồi, ḿnh cũng không muốn nhắc lại”, ông nói khi trả lời phỏng vấn Forbes Việt Nam tại văn pḥng MobiVi  (công ty cổ phần hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú) ở TP.HCM. Ông cho  biết cá nhân ḿnh thu 15% giá trị của thương vụ IPO đó (tương đương 255  triệu USD).
 Bây giờ, với kỹ thuật lập tŕnh viên và đầu óc doanh nhân, ông Dung Tấn Trung có tham vọng khai phá thị trường c̣n sơ khởi ở Việt Nam: thanh toán điện tử với các công cụ như ví điện tử và tín dụng vi mô.
 Năm 1992, khi 25 tuổi và rời Sài G̣n được 7 năm, lần  đầu tiên chàng tri gốc Chăm làm quen với công cụ tŕnh duyệt ở đại học  Illinois và cảm nhận ngay đây sẽ là cuộc cách mạng lớn trong ngành công  nghệ thông tin. Lần khởi nghiệp 15 năm trước rơi đúng thời bùng nổ  Internet; ư tưởng hay kết hợp điểm rơi thị trường giúp ông thành công  lớn ở thung lũng Silicon.
 Ứng dụng phổ biến nhất của OnDisplay là giúp các  website xây dựng chức năng mua sắm so sánh (giá cả, ngày giao hàng, hàng  có săn…) của nhiều nhà cung cấp dịch vụ/sản phẩm để người tiêu dùng  khỏi phải đi nhiều nơi. Bí quyết thành công của thương vụ IPO OnDisplaay  đơn giản: “Đón trước được sự bùng nổ thị trường xảy ra năm 1998, thị  trường có nhu cầu và ḿnh có sản phẩm. Dù trước đó, ông cũng phải qua  thời gian dài thuyết phục nhà đầu tư mà “ḿnh gặp 10 th́ 9 người không  hiểu ḿnh nói ǵ”.
 Trong những công ty đầu tư ông thuyết phục thành công  đó là Matrix Partners, nằm trong nhóm các công ty đầu tư mạo hiểm thành  công nhất của Mỹ trong 30 năm qua. Với khoảng 30 triệu USD ông huy động  cho dự án, “các nhà đầu tư đă thu lợi không dưới 700 triệu USD”, ông cho  biết.
 Sinh năm 1967, Dung Tấn Trung đến Mỹ khi đă  18 tuổi. Ông học toán – khoa học máy tính tại đại học Massachusetts, rồi  cao học khoa học máy tính tại đại học Boston, bỏ dở chương tŕnh tiến  sĩ để khởi nghiệp với OnDisplay. Theo lời ông, dù “không biết ǵ về tài  chính, xây dựng công ty; tôi chỉ là kỹ sư phàn mềm, nhưng nghĩ tới viễn  cảnh các website tự động t́m kiếm thông tin và xử lư thông tin sẽ xảy  ra.”
 Sau khởi đầu thành công vượt trội, từ 2001 – 2005, ông  mở công ty thứ hai, Fogbreak. Ông đặt tham vọng cao hơn, cùng đối tác  tạo phần mềm quản trị quy tŕnh sản xuất thuê ngoài, bán cho doanh  nghiệp rất lớn. Mỗi doanh nghiệp chi từ 250.000 - đến 1 triệu USD, và  phải mất 6 tháng – 1 năm triển khai. Tổng cộng, doanh nghiệp sẽ phải đầu  tư từ 1 – 2 triệu USD. Mô h́nh truyền thống đáng lư sẽ vẫn như vậy nếu  Mỹ không suy thoái, buộc doanh nghiệp cân nhắc hơn.
 Ba khách hàng đầu tiên đồng ư trả mỗi người 1 triệu USD  để triển khai phần mềm Fog Break. Những chào đón nồng nhiệt không đồng  nghĩa với thành công lâu dài. Khách hàng ít, không ổn định là thách thức  lớn; cho tới khi ông nhận ra thị trường thay đổi.
 Nhưng đă quá trễ. Trong 13 triệu USD huy động được cộng  thêm 2 triệu USD của ông, ông chi gần hết 2/3, cuối cùng trả tiền lại  cho nhà đầu tư v́ thấy khó thành công. “Tôi không thực sự cảm nhận được  mô h́nh thuê và cho thuê, hay dự báo xu hướng thị trường từ năm 2001”,  ông nói.
 
                           | Ông Dung Tấn Trung tin rằng: “Bản chất của doanh nhân là nh́n màu hồng của cuộc đời nhiều hơn màu đen”. |          
      
 Sau thành công rực rỡ là thất bại đầu tiên
 “Tôi từng nghĩ công nghệ quan trọng nhất, nhưng sau  chuyến đó tôi hiểu mô hinh kinh doanh, giải quyết được nhu cầu của khách  hàng mới là quan trọng. Ḿnh có sản phẩm tốt mà người ta không mua được  th́ cũng không thành công. Vậy ḿnh phải có mô h́nh phù hợp với thị  trường và đó là cái quan trọng hơn công nghệ”, ông Trung chia sẻ.  Nhưng  Dung Tấn Trung tin rằng: “Bản chất của doanh nhân là nh́n màu hồng của cuộc đời nhiều hơn màu đen”.
 Ông hầu như không biết nhiều về thị trường Việt Nam cho  tới năm 2006, lần đầu về nước và thấy không khí “nóng rực như thời khởi  nghiệp ở thung lũng Silicon". Ông thấy cơ hội xây dựng hệ thông thanh  toán không tiền mặt ở Việt Nam – thị trường hầu như c̣n rất sơ khai lúc  đó. Một năm sau, ông lập MoBiVi, và hiện nắm vị trí Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc. 
 “Đó là con người có nhiều ư tưởng và có khả năng nh́n  thấu được thị trường”, Vơ Thanh Nhàn, người từng làm Giám đốc kinh doanh  của MoBiVi nhận xét về ông Dung sau gần ba năm quen biết.
 MoBiVi là một trong 10 đơn vị được phép thí  điểm cung cấp dịch vụ hỗ trợ thanh toán. Mô h́nh ông Trung mang về là  cung cấp công cụ thanh toán giống như PayPal dành cho người Việt. Ông  cho biết, hiện Ngân hàng Nhà nước đang hoàn tất khung pháp lư để có thể  cung cấp giấy phép hoạt động chính thức cho MoBiVi. Khách  hàng sử dụng ví điện tử của công ty mua thẻ game, thẻ điện thoại, đặt vé  xe, vé máy bay và thanh toán hóa đơn. Ngoài ra, công ty cung cấp giải  pháp thanh toán, dịch vụ kiều hối và mua sắm trực tuyến. Công ty cũng  xây dựng hệ thống phân phối trưc tuyến, tập trung các nhà cung cấp dịch  vụ. Đến nay, MoBiVi cho biết, có khoảng 4.000 đại lư có thể tiếp cận kho hàng đó chỉ bằng vài cái nhấp chuột hay nhắn tin.
 Ông Nguyễn Hoàng Ly, người được biết đến với sản phẩm  Payoo của công ty cổ phần dịch vị trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion),  hiện là Chủ tịch công ty cổ phần Komtek nhớ lại thời gian khó khăn khi  VietUnion, MoBiVi và nhiều doanh nghiệp khác tham gia với  Ngân hàng Nhà nước tạo khung pháp lư đầu tiên cho thanh toán điện tử.  “Không ai hiểu chúng tôi đang nói ǵ”, ông Ly nói. Sau thời gian phát  triển nền tảng, thị trường thanh toán điện tử và ví điện tử Việt Nam  đang chững lại. Dù tiềm năng, các loại ví điện tử chưa chứng minh được  sự vượt trội so với phương thức thanh toán giao hàng nhận tiền quen  thuộc với người Việt Nam.
 Ông Trung t́m ngă rẽ ba năm trước. Ông hướng ví điện tử  tập trung hơn vào doanh nghiệp. Ngoài ra, ông liên kết với ngân hàng,  cửa hàng gia dụng để cấp thẻ tín dụng cho nhóm đối tượng thu nhập ổn  định nhưng “chưa được ngân hàng chăm sóc”.
 Theo MoBiVi ước tính đó là khoảng 10 triệu  người làm công chức, nhân viên doanh nghiệp thu nhập 5 – 15 triệu  đồng/tháng. Hạn mức tín dụng 20 – 50 % mức lương tháng. Chủ thẻ ECC có  thể mua hàng điện tử, gia dụng dưới 5 triệu đồng tại địa điểm đối tác  của MoBiVi, đến cuối tháng họ sẽ bị cấn trừ tự động vào  lương. Họ cũng có thế trả góp trong vài tháng, lăi suất 0%. Ông hy vọng  sẽ tiến thêm một bước đưa thẻ tín dụng trở nên thông dụng ở Việt Nam.
 Nhắm tới đối tương mà nhà kinh tế C.K. Prahalad gọi là  “kho báu dưới đáy kim tự tháp” trong cuốn sách cùng tên, ông Trung tránh  đối đầu với những “gă khổng lồ” cung cấp thẻ tín dụng. Nhóm khách hàng  của ông Trung có khả năng cải thiện thu nhập, tuy chi tiêu không nhiều  song nhờ số lượng lớn nên quy mô thị trường cho dịch vụ của ông không  nhỏ. Việc kết hợp các doanh nghiệp vừa và lớn, các cơ quan Nhà nước là  cách khôn ngoan để MoBiVi hạn chế rủi ro (liên quan đên khà  năng chị trả của chủ lao động). Ngoài ra, đô thị hóa đang diễn ra nhanh  chóng kéo theo số người làm công ăn lương, được cấp thẻ tín dụng tăng  lên, nhân rộng mô h́nh dễ hơn.
 TS Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch công ty cổ phần Xu hướng  Thời trang (concung.com), chuỗi siêu thị bán lẻ hàng hóa phổ thông dành  cho mẹ và bé nói: “Nếu vay được tín dụng nhỏ và không phải trả lại như  vậy, khách hàng quyết định mua hàng dễ hơn, doanh nghiệp bán được nhiều  sản phẩm hơn và kịch thích mua hàng trên mạng. Mô h́nh này giải quyết  tốt bài toán là thẻ tín dụng, vay nợ cho người thu nhập thấp trung b́nh  khá và thúc đẩy thanh toán trực tuyến”.
 Trong năm 2013, MoBiVi dự kiến phát hành  100.000 thẻ, năm 2014 là 500.000 – 700.000 thẻ. Ông Nguyễn Đ́nh Tùng,  Tổng giám đốc ngân hàng Phương Đông, một trong những ngân hàng hợp tác  phát hành thẻ với MoBiVi nói sản phẩm tín dụng lần này “khác  với những sản phẩm có ở thị trường, v́ hướng tới đối tượng có nhu cầu cụ  thể, giao dịch thanh toán cho sản phẩm nhỏ hàng ngày”. Theo ông Tùng,  cơ hội thành công là rất cao nhờ số người đi làm ngày càng đông, quản  trị rủi ro độc đáo có thể kiểm soát được mục đích sử dụng và ḍng tiền  trả nợ. Đây là loại thẻ không nhắm tới số dư lớn mà là số giao dịch lớn.
 “Tiềm năng của thị trường là khổng lồ”, ông Bolat Duisenov, Giám đốc quy đầu tư Kusto Việt Nam (một nhà đầu tư của MoBiVi), Ủy viên Hội đồng quản trị MoBiVi nhận xét.
 Nhưng thách thức với mô h́nh này là triển khai nhanh  chóng chiếm lĩnh thị phần, đảm bảo an toàn và giữ ḷng trung thành của  người dùng. Ngoài ra, duy tŕ nguồn vốn đầu tư (v́ các doanh nghiệp bán  hàng nhận được tiền ngay sau ngày bán, bằng giá bán b́nh thường, MoBiVi chỉ nhận tiền cuối tháng). Theo ông Dung Tấn Trung, giả sử mỗi khách thẻ được cấp tín dụng 2 triệu đồng mỗi tháng, MoBiVi  cấn trừ 500 triệu – 1 tỷ đồng để hoạt động hàng tháng. Ngoài ra họ cần  thêm các đối tác liên minh, cũng như mở rộng mạng lưới nguồn hàng. Nhưng  nếu mô h́nh đầu tiên của Việt Nam này thành công, hy vọng sẽ tạo nên  cuộc cách mạng tiêu dùng, ảnh hưởng lớn tới thị trường mua sắm trực  tuyến ở Việt Nam.
 “Không quá khó để bắt chước mô h́nh”, ông Tùng nhận  xét. Nhưng ông Bolat lại cho rằng: “Nếu mô h́nh bị sao chép, th́ c̣n tốt  hơn, v́ cho thấy chúng tôi không một ḿnh một chợ. Cái bánh rất to, có  người ngồi ăn cùng càng thích. Vấn đề không phải ai mạnh để đẩy người  khác đi, mà ai giúp khách hàng hiểu sản phẩm của ḿnh tốt nhất”.
 C̣n quá sớm để nói về thành công của mô h́nh tín dụng MoBiVi.  Công ty có khoảng 150 nhân viên và vẫn trong giai đoạn đầu tư với số  tiền 12 triệu USD, trong đó có từ 2 công ty mạo hiểm nước ngoài. Ông  Trung thừa nhận nếu không từng thành công ở nước ngoài th́ ông khó có  khả năng kêu gọi được nguồn vốn đầu tư lớn như vậy. Ông hy vọng “cuối  năm 2013 sẽ bắt đầu có lăi”.
 Ông Trung ưa mặc quần kaki và áo thun đơn giản, đang  sống cùng vợ và hai con gái sinh đôi ở TP.HCM; cha, hai chị em gái và  con trai ông ở Mỹ. Gương mặt trong cuốn “The American Dream” (Giấc mơ  Mỹ, về những điển h́nh thành công của người di cư đến Mỹ, Dan Rather,  2002) tiếp tục t́m kiếm cơ hội để tạo khác biệt ở Việt Nam.
 “Nh́n lại khi khởi nghiệp, tôi thấy tự hào v́ đóng góp  nhất định vào sự nghiệp phát triển Internet”, ông Trung nói. “Tới một  lúc nào đó, tiền không tạo khác biệt trong cuộc sống ḿnh nữa. Với những  ǵ đang làm hiện nay, tôi mong 20 năm sau, có thể nh́n lại và nói rằng,  ḿnh có đóng góp cho sự phát triển thanh toán điện tử ở Việt Nam".
 Theo Forbes Việt Nam