"Trong thế giới mở, sự can dự lợi ích của các quốc gia  là điều không thể ngăn cấm. Nhưng nếu đó là sự can dự xâm hại chủ quyền  thì không được phép chấp nhận", Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh trao đổi với VnExpress.
Đối thoại Shangri La lần thứ 12 vào cuối tháng 5  đầu tháng 6 tới diễn ra trong bối cảnh an ninh khu vực nhất là Biển Đông  có nhiều căng thẳng. Việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được mời với tư  cách là diễn giả chính mang thông điệp gì thưa ông? 
- Lời mời dành cho Thủ tướng Việt Nam được Giám đốc  Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) của Vương quốc Anh đưa ra,  đồng thời Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có lời mời chính thức. Như  vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ là khách mời chính thức của IISS và là  Quốc khách của Singapore. 
 Từ khi Việt Nam chính thức công bố Thủ tướng Nguyễn  Tấn Dũng dự đối thoại Shangri La và có bài phát biểu quan trọng mở đầu  hội nghị, các hãng tin quốc tế đều đưa tin này với độ nóng cao. Họ đang  chờ đợi Thủ tướng Việt Nam sẽ nói gì trong hội nghị này. 
 
  |  | 
  | "Trong một thế giới mở, sự can dự lợi ích các quốc gia là điều không thể ngăn cấm". Ảnh: Nguyễn Hưng. | 
 Trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực châu Á-Thái  Bình Dương có nhiều vấn đề phức tạp, cả thuận lợi và thách thức, thì  việc Thủ tướng Việt Nam được mời phát biểu đầu tiên chứng tỏ Ban tổ  chức, nước chủ nhà cũng như cộng đồng quốc tế đánh giá cao vai trò của  Việt Nam, đặc biệt trong đóng góp vào hòa bình, an ninh ổn định và hợp  tác trong khu vực. Đồng thời, sự tham gia của Thủ tướng cho thấy Việt  Nam rất quyết tâm mở rộng quan hệ quốc tế đa dạng, không chỉ song phương  mà còn đa phương; quyết tâm hội nhập, trở thành đối tác tin cậy của tất  cả các nước.
 
- Đối thoại Shangri La sắp diễn ra tại Singapore  sẽ bàn đến sự can dự của Mỹ vào vấn đề an ninh khu vực cũng như vai trò  của Trung Quốc đối với an ninh toàn cầu. Là một quốc gia chịu nhiều ảnh  hưởng, quan điểm của Việt Nam trước những vấn đề này như thế nào, thưa  Thứ trưởng?
 - Trong một thế giới mở, sự can dự lợi ích các quốc  gia là điều không thể ngăn cấm. Họ có quyền bảo về chủ quyền và can dự  lợi ích đồng thời tìm lợi ích trong quan hệ với các quốc gia khác. Sự  can dự ấy nếu là can dự hòa bình, hợp tác và phát triển thì đó là tích  cực. Điều này có lợi cho các nước nhỏ, các nước đang phát triển bởi nó  tạo điều kiện hội nhập mạnh mẽ hơn giữa các nước trong khu vực, nhất là  các nước đang phát triển như Việt Nam. Chúng ta kỳ vọng những can dự này  sẽ đem lại sức sống mới, năng động mới cho cả khu vực.
 
  | “Nhiệt độ trên Biển Đông đã đến điểm mà các nước phải có tính  toán rất kỹ nếu đi thêm bất kỳ bước nào nữa. Ví dụ như vừa qua nói rằng  một số nước lớn phát triển chiến lược biển, có nhiều động thái đơn  phương, không theo đúng luật pháp quốc tế, tuy mang nặng tính biểu  tượng, mặc dù vậy đã gây ra nhiều quan ngại. Nhưng nếu họ đi từ tuyên bố  đến hành xử trên thực tế thì vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn rất  nhiều". Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng. | 
 Nhưng nếu việc can dự mang mục đích lợi ích đơn  phương, cục bộ, cao hơn là mang tính bạo lực, xâm hại chủ quyền lợi ích  quốc gia khác sẽ không được chấp nhận.
 Tôi muốn nói thêm là sự can dự nếu quá thiên về quốc  phòng, an ninh sẽ gây nguy cơ tiềm tàng va chạm trong khu vực. Hãy hình  dung tình trạng này như có nhiều thùng thuốc súng để gần nhau quá sẽ có  ngày bắt lửa. Sự hiện diện quân sự ấy có thể đem lại lo lắng dẫn đến  cuộc chạy đua vũ trang mới trong khu vực mà gần đây đã có dấu hiệu của  cuộc chạy đua này.
 
- Việt Nam từng trở thành bài toán mặc cả trong  thỏa hiệp lợi ích của các nước lớn. Trong bối cảnh phức tạp hiện nay thì  Việt Nam cần làm gì để tránh bị các nước thỏa hiệp trên lưng mình?
 - Việc các nước thỏa hiệp mặc cả hy sinh lợi ích của  Việt Nam chỉ xảy ra khi ta mất độc lập tự chủ, ngả về bên này hoặc bên  kia. Việt Nam đã tuyên bố rõ đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, không  tham gia liên minh quân sự, không đi với bên này để chống bên kia. 
 Thế giới xác định có 3 cách để bảo đảm hòa bình, tự  chủ: Một là trở thành nước lớn để hạn chế đối phương hại đến hòa bình  lợi ích nước mình. Hai là kiểu "đu dây", lúc ngả theo bên này, lúc ngả  bên kia, sẵn sàng hy sinh lợi ích chiến lược và uy tín quốc gia trong  từng thời điểm để đạt mục tiêu trước mắt. Cách thứ ba, khó nhưng bền  vững nhất là giữ được độc lập tự chủ, làm bạn với tất cả các nước. Trước  hết là độc lập về chính trị, rồi đến độc lập về kinh tế, văn hóa, độc  lập về quốc phòng an ninh. 
 Với Việt Nam, tính chất địa chính trị không cho phép  chúng ta chọn "chỗ vắng" được mà buộc phải chọn "chốn đông người". Vì  vậy, trong khi giữ độc lập tự chủ thì mình phải đẩy mạnh mở cửa, trở  thành bạn, thành đối tác với tất cả các nước. Đây là vấn đề có tính sống  còn cho giữ gìn ổn định, hòa bình, phát triển, bảo vệ chủ quyền lãnh  thổ và chế độ chính trị của đất nước ta.
 
- Quy tắc ứng xử trên Biển Đông chưa ra đời, Việt  Nam đề xuất cơ chế hợp tác gì để có thể tránh các vụ va chạm, xung đột  trên biển giữa các quốc gia trong khu vực?
 - Những va chạm đáng tiếc trên Biển Đông hiện nay  khiến ta rất quan ngại. Thậm chí đó là nguy cơ cho an toàn tính mạng của  người dân. Điều này trước hết làm xáo trộn môi trường hòa bình của  người lao động trên biển. Lợi ích của các nước có chủ quyền bị ảnh hưởng  nghiêm trọng. Tôi quan ngại trước hành vi bạo lực nếu nó xuất hiện trên  Biển Đông, nhất là khi nó trở thành có tính hệ thống. 
 Để đẩy lùi nguy cơ này, ta kiên quyết theo đuổi biện  pháp hòa bình. Điển hình là Thỏa thuận về nguyên tắc xử lý các vấn đề  trên Biển Đông mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký với Chủ tịch Trung  Quốc Hồ Cẩm Đào vào năm 2011. Thỏa thuận này không chỉ giải quyết vấn đề  giữa Việt Nam - Trung Quốc mà còn đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn  định trong khu vực. 
 Thứ hai, ta đấu tranh mạnh mẽ với các hành vi bạo lực,  với người sử dụng vũ lực, gây ra xung đột. Chúng ta cần công khai minh  bạch, yêu cầu không tái diễn. 
 
  |  | 
  | "Nhiệt độ trên Biển Đông đã đến điểm mà các nước phải có tính toán rất kỹ nếu đi thêm một bước nữa". Ảnh: Nguyễn Hưng. | 
 - Nhưng trong những tình huống thực tế, khi phải  đối mặt với hành động bạo lực của lực lượng quân sự tấn công người dân  như vụ tàu cá ở Quảng Ngãi bị tàu hải quân Trung Quốc bắn vừa qua thì  lực lượng trên biển của ta phải hành động gì để đối phó?
 - Chúng ta có cách để hạn chế họ dùng vũ lực và không  để xảy ra xung đột. Trước hết là đấu tranh ngoại giao trực diện trên các  diễn đàn song phương và đa phương. Trên thực địa, ta có nhiều biện pháp  linh hoạt, hiệu quả như sử dụng lực lượng chấp pháp kết hợp với tàu  đánh cá để bao vây, đẩy đuổi. 
 Về một số hành động vũ lực đối với tàu cá của ngư dân  Việt Nam vừa qua, tôi hy vọng rằng đây mới chỉ là hành động cục bộ chứ  chưa phải là chủ trương, tuy nhiên vẫn cần đấu tranh kiên quyết ngay từ  những dấu hiệu ban đầu này, không để những hiện tượng tương tự tái diễn.
 Lực lượng thực thi luật pháp trên biển của Việt Nam  luôn đề cao tính nhân đạo trong xử lý các vấn đề trên biển với lao động  bình thường. Xử lý nghiêm minh nhưng nhân đạo, đặc biệt không dùng vũ  lực, bạo lực đe dọa ức hiếp người dân Trên bình diện đa phương, ta cũng  cần nêu vấn đề công khai minh bạch, để cộng đồng quốc tế hiểu rõ chính  sách của Việt Nam và hiểu rõ các vấn đề mà ta đang gặp phải.  
 
- Cách đây một năm, ông từng nói Biển Đông sẽ có  những diễn biến bất thường và khó lường. Vậy tại thời điểm này, ông đánh  giá tình hình như thế nào?
 - “Nhiệt độ” trên Biển Đông đã đến điểm mà các nước  phải có tính toán rất kỹ nếu đi thêm bất kỳ bước nào nữa. Ví dụ như vừa  qua nói rằng một số nước lớn phát triển chiến lược biển, có nhiều động  thái đơn phương, không theo đúng luật pháp quốc tế, tuy mang nặng tính  biểu tượng, mặc dù vậy đã gây ra nhiều quan ngại. Nhưng nếu họ đi từ  tuyên bố đến hành xử trên thực tế thì vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn  rất nhiều. Ta cần đấu tranh với từng thái độ, từng hành động để mọi  tuyên bố đi ngược lại với luật pháp quốc tế, đi ngược với cam kết giữa  các bên, phương hại đến hòa bình, ổn định trong khu vực không xảy ra  trên thực tế.
VNN