Hai phi công ở hai chiến tuyến đã gặp lại nhau trong dịp lễ Giáng sinh  2012. Dịp này 40 năm trước, phi công Trần Việt đã bắn rơi phi công Jack  R.Trimble, để bây giờ Trimble mang sang Việt Nam lời nhắn của người mẹ:  Mẹ tôi cảm ơn ông vì đã bắn rơi tôi mà không bắn chết tôi.
4 phi công nhảy dù
Tuần  trước, biết tôi đang “lang thang” ở “phố Phi công” - (phố Lê Trọng  Tấn), một người bạn vốn nhiều lần qua Mỹ, đã gửi vào hộp thư điện tử của  tôi một bức thư của Đại tá phi công Dan Cherry.
Cherry giới  thiệu người bạn mình là Trung tá phi công Mỹ Jack R.Trimble - nguyên là  thành viên phi hành đoàn trên Phantom (con ma) F4 - bị bắn rơi ngày  27/7/1972 bởi một phi công Việt Nam lái chiếc Mig-21. Trimble đã kịp  nhảy dù và bị bắt làm tù binh.
Sắp tới, J.Trimble sẽ du lịch Việt  Nam và ở lại Hà Nội đúng vào dịp Noel, trong hai ngày 24 và 25-12-2012.  Sau 40 năm, lần đầu tiên trở lại Việt Nam, Trimble rất mong muốn tìm  gặp lại người phi công lái Mig - 21 đã bắn rơi ông ta để “learning more”  - học hỏi thêm…
  | 
|  Vợ chồng Trimble- Rachel cùng Trần Việt bên chiếc Mig-21 mà Trần Việt từng lái. | 
Nhận  thấy đây là ý tưởng khá độc đáo và thú vị, tôi đã cùng người bạn để tâm  tìm hiểu. Sau khi tra cứu tài liệu, sách báo, và liên lạc với một số  tướng, tá, phi công từng lái chiếc Mig - 21 và tham gia chiến dịch “Điện  Biên Phủ trên không”, chúng tôi đã có được một số thông tin khá rõ ràng  từ hai phía. Các tài liệu của Không quân Mỹ công nhận rằng, trong ngày  27 - 12 - 1972, có hai chiếc F4 bị Mig-21 của ta bắn rơi tại chỗ, cả 4  phi công nhảy dù đều bị bắt sống.Chiếc thứ nhất do hai phi công Mỹ điều  khiển là Đại úy John Wesley Anderson và Trung úy nhất Brian H.Ward thuộc  phi hành đoàn 4 - Không đoàn TFW 432.
Chiếc F4 làm nhiệm vụ hộ  tống các máy bay cường kích(ném bom - PV) sau khi đánh phá xong. Khi  biên đội rời khỏi khu vực đã thả bom thì số 4 của biên đội chỉ kịp nhìn  thấy chiếc số 3 bị bắn cháy, tổ bay nhảy dù.
Chiếc F4 thứ hai do  Thiếu tá Carl H.Jeffcoat và Trung úy nhất Jack R.Trimble thuộc phi đoàn  13 - Không đoàn 432 TFW điều khiển, khi bay làm nhiệm vụ MIGCAP cho các  máy bay tìm kiếm tổ bay F111 (đã bị các máy bay Mig tấn công và bắn rơi  tối hôm trước).
Chiếc F4 của Thiếu tá C.Jeffcoat đã bị trúng tên  lửa của Mig-21 và rơi xuống cách Hà Nội 35 dặm về phía Tây Bắc. Cả hai  phi công nhảy dù nhưng nhanh chóng bị bắt sống.
Sự thừa nhận của  Không quân Mỹ rất trùng hợp với sử liệu của Việt Nam, tóm lược như sau:  Ngày 27-12-1972, thời tiết tốt, Không quân Hải quân Mỹ tổ chức các đội  tấn công lớn trên cả hướng Hà Nội và Hải Phòng bằng các loại bom thông  thường và bom laser để đánh phá các trận địa tên lửa và các đài radar  phát sóng chỉ huy.
Biên đội Mig - 21 của Trung đoàn Không quân  927 gồm Đỗ Văn Lanh - Dương Bá Kháng trực ban chiến đấu. Đến 13 giờ 34  phút thì cất cánh. Kháng bắn, chiếc F4 rơi tại chỗ, rồi nhanh chóng  thoát ly, nhập đội với Lanh về sân bay Nội Bài hạ cánh an toàn lúc 13  giờ 54 phút.
Lúc đó, tại “thung lũng con ma” (các phi công ta đặt  tên cho khu vực Hòa Bình là “mồ chôn F4” hoặc “thung lũng con ma”) vẫn  có nhiều tốp máy bay Mỹ hoạt động.
Nhận định đây có thể là những  tốp máy bay vào tìm cứu các phi công, cho nên, Trung đoàn Không quân 921  đã lệnh cho phi công Trần Việt bí mật phục kích tại sân bay đất Miếu  Môn. 15 phút sau khi Lanh - Kháng hạ cánh, Trần Việt được lệnh cất cánh.
14  giờ 11 phút kíp trực ban dẫn đường gồm Lê Thành Chơn - Lê Kiếu dẫn  chiếc Mig - 21 của Trần Việt bay hướng 90 độ, đi dưới mây, sau đó vòng  phải rồi chuyển hướng bay 150 độ xuyên lên cao 5.000m. 14 giờ 14 phút,  địch vòng ở phía Đông Hòa Bình 15 km, Trần Việt đến Kim Bảng, Sở chỉ huy  cho vòng phải vào tiếp địch và lên độ cao 7.000m.
14 giờ 16 phút  20 giây, Trần Việt phát hiện 2 chiếc F4 ở phía dưới, bên phải, 45 độ, 8  km, sau đó thấy chúng đan chéo nhau và tăng tốc. Lúc này, nhận thấy  Trần Việt đang rơi vào thế bất lợi nên Sở chỉ huy cho phép Trần Việt  thoát ly, hạ cánh; trong giây lát, Trần Việt xin phép “vẫn có thể đánh.  Xin phép được công kích”.
Sở chỉ huy đồng ý, Trần Việt quyết định  để tăng lực, tốc độ 1000km/h, rồi vòng gấp bên phải bám chiếc F4 thứ 2,  do làm động tác vòng gấp quá mạnh, tốc độ chiếc Mig-21 giảm xuống còn  800km/h.
Đúng lúc đó, Trần Việt nhanh mắt phát hiện chiếc F4 số 2  bổ xuống, anh tăng tốc bám theo và ổn định kính ngắm, đến cự ly 1500m,  tốc độ 1100km/h, Trần Việt ấn nút phóng quả tên lửa bên trái, quả tên  lửa lao thẳng vào mục tiêu.
Trần Việt kịp nhìn rõ chiếc F4 khựng  lại, gãy làm đôi, bốc cháy, rơi xuống “thung lũng con ma”. Trần Việt  nhanh chóng thoát ly ra phía đông, qua sông Hồng, vòng lên hướng Bắc hạ  cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài lúc 14h32”.
Chiếc Mig-21 của  Trần Việt vẫn còn “để dành” được 1 quả tên lửa (mỗi chiếc Mig-21 chỉ  mang được 2 quả tên lửa còn 1 chiếc F4 có thể mang tới 6 quả). Đây là  chiếc F4 thứ 3 bị Trần Việt bắn rơi và cũng là chiếc máy bay cuối cùng  của Mỹ bị không quân Việt Nam bắn hạ vào ban ngày trên vùng trời miền  Bắc.
Từ những thông tin trên, có thể nhận định rằng, người bắn hạ  chiếc F4 do Jeffcoat và Trimble điều khiển là một trong hai phi công  Dương Bá Kháng và Trần Việt.
Tuy nhiên, để trả lời chính xác ai  là người trực tiếp bắn rơi chiếc F4 đó, phải dựa trên ba cơ sở: Sơ đồ  trận đánh - thời gian diễn ra trận không chiến và ký ức của phi công hai  phía. Xem lại sơ đồ trận đánh, cộng với thời gian chiếc F4 bị bắn rơi  mà đại tá phi công Dan Cherry đề cập trong thư, cùng một số thông tin  khác, cho thấy nhiều khả năng, người bắn rơi chiếc F4 kia là Thiếu tướng  phi công Trần Việt (ở thời điểm đó, cũng như Trimble, phi công Trần  Việt đeo quân hàm trung úy - PV).
Tuy nhiên, trước cuộc gặp với  Trimble, thiếu tướng Trần Việt cùng chúng tôi thống nhất với nhau rằng,  hãy để Trimble kể tỉ mỉ trước về thời gian, diễn biến của trận đánh rồi  mới đi đến kết luận cuối cùng.
Cuộc gặp
  | 
| J.R Trimble, ở giữa, hàng thứ 2, ảnh lưu giữ tại Hỏa Lò.  | 
Tham  dự cuộc gặp mặt giữa hai nhân chứng lịch sử, có nhóm phóng viên chuyên  mục”camera giấu kín” của truyền hình CAND (ANTV) và phóng viên báo Tiền  Phong.Nhằm đảm bảo tính chính xác tuyệt đối và cũng để tạo bất ngờ, mọi  người thống nhất không cho Trimble biết về sự có mặt của Trần Việt. Tại  địa điểm gặp gỡ, có hai bàn được kê gần nhau, ở giữa có kệ để hoa, đủ để  hai bên nghe được các lời đối thoại.
Thiếu tướng Trần Việt và  tôi được đạo diễn sắp xếp ngồi trò chuyện ở một bàn. Khi Trimble đến, sẽ  ngồi bàn bên cạnh và trả lời phỏng vấn của các đồng nghiệp, lúc này,  thiếu tướng Trần Việt sẽ kiểm chứng lời kể của Trimble.
Một lát  sau, hai vợ chồng Trimble cùng tới ngồi vào bàn bên. Các phóng viên của  ANTV vào việc ngay, đề nghị Trimble kể lại chi tiết về thời gian, diễn  biến trước và sau khi bị bắn hạ. Ở bàn bên này, sau hơn nửa giờ đồng hồ  ngồi nghe hồi tưởng của Trimble, Thiếu tướng Trần Việt ghé vào tai tôi:  “Chính xác rồi Mạnh Việt à, đúng là anh ta đã bị mình bắn rơi!”.
Đúng  lúc đó, ở bên, các phóng viên hỏi: “Ông cảm thấy thế nào nếu ngay bây  giờ được gặp mặt phi công Việt Nam đã bắn rơi máy bay của ông”. Trimble  thốt lên: “Không còn gì tuyệt vời hơn!”.
Người đó đang ở bên cạnh ông đây!
Hai  phi công già tiến tới bắt tay nhau. Trimble lặng đi vì xúc động: “Hôm  nay là ngày đặc biệt trong đời tôi, tôi sẽ ghi nhớ mãi mãi không bao giờ  quên”.
Người phi công Việt Nam giọng nhẹ nhàng: Chỉ còn đúng hai  ngày nữa là tròn 40 năm kể từ lần gặp đầu tiên giữa hai chúng ta trên  bầu trời. Lúc đó cả hai đều không biết mặt nhau, tôi chỉ kịp nhìn thấy  chiếc F4 khựng lại, gãy gập rồi bốc cháy rơi xuống.
Khi chiến  tranh đã lùi vào dĩ vãng, đã đôi lần tôi tự hỏi không biết số phận của  những phi công trong chiếc F4 ấy như thế nào, cuộc sống, gia đình ra  sao?
“Sau hiệp định Paris, tháng 3/1973, tôi được trở về đất  nước, sống ở Kentucky, sau này được phong hàm Trung tá.Thiếu tá Jeffcoat  đã qua đời vì bệnh tật.
Tôi có ba con, trong đó có một đứa con  gái theo nghiệp phi công. Lần đầu tiên sau 40 năm trở lại Việt Nam, tôi  đưa vợ cùng đi, vợ tôi - Rachel, xúc động lắm. Trước lúc sang bên này,  mẹ tôi, 94 tuổi rồi, còn dặn đi dặn lại tôi rằng: Sang bên đó, nếu gặp  được người đã bắn rơi máy bay con thì nhớ chuyển lời cảm ơn của mẹ đến  anh ta, vì không biết anh ấy bắn thế nào mà máy bay thì rơi còn con vẫn  sống để trở về với mẹ…”.
Dứt lời, Trimble lấy ra một tấm ảnh chụp  trước lúc bay sang bắn phá miền Bắc và hai mô hình F4, trân trọng tặng  Trần Việt. Người phi công già Việt Nam cũng tặng cho Trimble chiếc đĩa  đồng in hình Khuê Văn Các và cũng không quên tặng cho bà Rachel chiếc  khăn lụa Hà Đông. Rachel tỏ ra vô cùng xúc động, khoác ngay khăn, miệng  liên tục: Cảm ơn.
Cuộc gặp gỡ đầy ắp tiếng cười, thi thoảng lại lắng xuống bởi sự xúc động của vợ chồng Trimble- Rachel.
Trong  bữa cơm thân mật, mặc dù chưa hợp khẩu vị, nhưng mỗi khi Trần Việt gắp  thức ăn (Trần Việt hơn Trimble một tuổi), Trimble đều ăn hết. Trần Việt  còn lấy một bát bún đầy, chan xì dầu rồi hướng dẫn Trimble ăn bằng đũa.  Dù có đôi chút khó khăn, Trimble vẫn ăn hết bát bún. Mọi người cười  vang.
Sau cuộc gặp, mọi người đi thăm Bảo tàng Phòng không- Không  quân. Vợ chồng phi công Mỹ không ngờ rằng, mình lại được chụp ảnh cùng  “đối phương”, bên chiếc Mig-21 từng bắn rơi chiếc F4 cách nay 40 năm; họ  lại bất ngờ và xúc động hơn khi thăm lại “khách sạn Hilton” (Hỏa Lò),  khi thấy ảnh của Trimble bị bắt 40 năm trước vẫn lưu lại đây.
Theo 
Tiền phong